ARM vừa cho biết rằng hãng sẽ tiến hành nâng cấp các bộ xử lí đồ họa di động của mình vào cuối năm nay với dòng GPU Mali-T600 thế hệ hai. Công ty cho biết các sản phẩm mới có thể cung cấp hiệu suất cao hơn đến 50% so với thế hệ GPU Mali đi trước nhưng mức độ tiêu thụ điện vẫn giữ nguyên. Những con chip mới còn có thể mang lại "chất lượng hình ảnh như trên các máy console", đảm nhiệm được tín hiệu với độ phân giải 4K, 8K, tốc độ dựng hình 60fps, đồng thời tăng cường khả năng tính toán để việc xử lí trên toàn hệ thống được nhanh hơn.Dựa trên kiến trúc Mali Midgard, thế hê Mali-T600 thứ hai bao gồm ba GPU mới: Mali-T624, Mali-T628 và Mali-T678. Theo ARM, hai GPU đầu tiên sẽ dùng cho smartphone và smart-TV, trong khi chip T678 được tối ưu hóa cho máy tính bảng. ARM cho biết hãng đã đầu tư nhiều vào khả năng tính toán của GPU bằng việc tích hợp một số công nghệ trên CPU Cortex. Mục tiêu của việc này là để cân bằng lượng dữ liệu mà CPU và GPU phải đảm nhiệm, cho phép hiệu suất làm việc được tăng lên, nhất là với những công việc có liên quan nhiều đến xử lí số liệu. Tốc độ chuyển dữ liệu trên register (một phần nhỏ của bộ xử lí làm nhiệm vụ ghi nhớ) và vi kiến trúc của GPU Mali-T600 cũng đã được nâng cấp để đạt được mức tăng hiệu năng 50% như đã đề cập.
Dòng Mail-T600 cũng là sẽ những bộ xử lí độ họa di động đầu tiên được tích hợp codec Adaptive Scalable Texture Compression (ASTC), một kĩ thuật nén kết cấu riêng hứa hẹn mang lại hiệu suất cao và khả năng tiết kiệm điện tốt. Theo đó, 2% diện tích của con chip được dành riêng chỉ để chạy các codec nén. ARM đã phát triển codec ASTC và chuyển tiếp qua đối tác Khronos để tiếp tục xây dựng nó thành một chuẩn mở.
ASTC còn có thể là giải pháp để kết thúc việc "phân mảnh của các tiêu chuẩn" mà những lập trình viên hiện đang phải đối mặt. Hiện các nhà phát triển phải sử dụng nhiều codec để hoạt động với các nền tảng khác nhau, chẳng hạn như codec 8-bit/pixel cho máy để bàn, 4-bit/pixel cho thiết bị di động. Trong khi đó, ASTC cung cấp sẵn tất cả các phương tiện cần thiết, từ cấu tạo bề mặt (textures) cho tới bit-rate và các chuẩn màu cần thiết để lập trình phần mềm, do đó "trở thành một chuẩn mới" và "không có đối thủ". Nó hỗ trợ hầu hết các tập API đồ họa phổ biến như OpenGL ES 1.1, OpenGL ES 2.0, OpenGL ES 3.0, DirectX 11 FL 9_3, DirectX 11, OpenCL™ 1.1 Full Profile và Google Renderscript.
Chi tiết các GPU mới:
ARM Mali-T624/Mali-T628
- T624 có thể được tùy biến từ một đến bốn nhân, trong khi Mali-T628 là bốn đến tám nhân (hiệu suất đồ họa và tính toán có thể cao hơn gấp đôi so với T624).
- Dùng cho smartphone, smart-TV.
- Hỗ trợ tính toán trong môi trường ảo, đồ họa ba chiều, chỉnh sửa ảnh theo thời gian thực.
- Có hiệu suất tính toán cao nhất trong dòng Mali-T600, cao hơn gấp 4 bốn lần so với T624 nhờ việc tăng gấp đôi số đơn vị số họa-logic trên mỗi nhân.
- Hỗ trợ nhiều mức hiệu năng để phù hợp với nhiều phân khúc tablet khác nhau.
- Tương thích với các ứng dụng tính toán dựa trên hình ảnh, xây dựng nhiều góc nhìn, công nghệ thực tế ảo.