Nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn tại Mỹ, AT&T bất ngờ công bố sẽ phát hành dòng truyền hình di động ứng dụng công nghệ MediaFLO, một công nghệ mới về truyền dữ liệu video, âm thanh chất lượng cao tới các thiết bị không dây, được biết đến như "AT&T Mobile TV" vào tháng 5 này.
Đến tháng 5 năm nay, các khách hàng có thể tiến hành đặt mua 2 chiếc truyền hình di động là Prada-esque LG Vu và Samsung Access. LG Vu có màn hình cảm ứng 2.8 inch, camera 2mp, trong khi đó cấu hình Samsung Access thấp hơn với màn hình 2.3 inch và camera 1.3mp nhưng cả hai đều trang bị Bluetooth, dữ liệu 3G và cùng hỗ trợ dịch vụ truyền hình di động dựa trên công nghệ MediaFLO.
Công nghệ MediaFLO™ của hãng Qalcomm đưa ra giải pháp toàn vẹn về một thiết kế đặc biệt nhằm giải quyết những thách thức hiện nay về việc chuyển phát hữu hiệu và có lợi về chi phí những khối lượng lớn thông tin đa phương tiện di động với chất lượng cao cho thuê bao vô tuyến.
Đến tháng 5 năm nay, các khách hàng có thể tiến hành đặt mua 2 chiếc truyền hình di động là Prada-esque LG Vu và Samsung Access. LG Vu có màn hình cảm ứng 2.8 inch, camera 2mp, trong khi đó cấu hình Samsung Access thấp hơn với màn hình 2.3 inch và camera 1.3mp nhưng cả hai đều trang bị Bluetooth, dữ liệu 3G và cùng hỗ trợ dịch vụ truyền hình di động dựa trên công nghệ MediaFLO.
Công nghệ MediaFLO™ của hãng Qalcomm đưa ra giải pháp toàn vẹn về một thiết kế đặc biệt nhằm giải quyết những thách thức hiện nay về việc chuyển phát hữu hiệu và có lợi về chi phí những khối lượng lớn thông tin đa phương tiện di động với chất lượng cao cho thuê bao vô tuyến.
Bao gồm MediaFLO Media Distribution System (Hệ thống phân phối phương tiện truyền thông MediaFLO) và FLO Technology (Công nghệ FLO) , MediaFLO đưa ra giải pháp về tính hữu dụng, công năng của mạng lưới, những hạn chế về thiết bị vốn thường gặp trong việc chuyển phát video tới cho một thiết bị cầm tay di động. Được thiết kế ngay từ đầu với ý tưởng bảo đảm tính di động, công nghệ MediaFLO đem lại khả năng cuốn hút cho cộng đồng sử dụng thiết bị di động hiện nay.
Ở thiết bị cầm tay, MediaFLO đem lại bao gồm những yếu tố quan trọng đối với sự thoả mãn người sử dụng: hiểu được việc truy cập lập tức vào nội dung video chất lượng cao, chuyển động êm và bất cứ lúc nào họ muốn. Để đảm bảo việc xem chương trình được tối ưu MediaFLO loại bỏ hẳn quy trình “tải xuống và chi trả” quen thuộc ở các dịch vụ trên nền 3G khác, nên không có những rào cản đối với tiến độ, không chờ đợi. Khách sử dụng đăng ký các kênh nội dung, điều hướng dịch vụ, và lập tức chạy được chương trình hiện hữu ngay trên thiết bị của mình vào thời điểm định trước của mạng. Việc kết hợp một giao diện đơn giản, các dịch vụ nội dung phong phú, và một hướng dẫn chương trình có tính tương tác sẽ khiến cho MediaFLO rất dễ sử dụng và tiếp thu.
Dịch vụ truyền hình trên điện thoại di động (MobileTV) là một xu thế tất yếu trong giai đoạn bùng nổ thông tin, kinh tế và yêu cầu hưởng thụ những dịch vụ công nghệ cao của người tiêu dùng. Vậy hiện nay, tình hình dịch vụ này tại Việt Nam như thế nào? Từ cuối năm 2006, đã có hai doanh nghiệp chính thức thương mại hóa Mobile TV là Công ty cổ phần dịch vụ BCVT Sài Gòn (SPT) và Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC.
Mobile TV của VTC có giá cước tính trọn gói theo tháng, khách hàng không bị hạn chế thời gian và dung lượng xem. Hiện VTC có 2 gói cước, gói 30.000 đồng/tháng xem được 1 kênh VTCm và 2 kênh phát thanh, gói 90.000 đồng/tháng xem được 7 kênh truyền hình và 2 kênh phát thanh. So với chi phí bình quân để xem truyền hình di động của một số nước châu Á là 12 - USD/tháng thì cước phí của VTC rẻ hơn. Các chương trình Mobile TV của VTC khá hấp dẫn, hình ảnh đẹp và được phát online 24/24.
Việt Nam là nước thứ hai chính thức có Nokia N92
Đối với S-Fone, Mobile TV có 2 loại cước. Với gói cước 400.000 đồng/tháng được xem truyền hình với dung lượng tối đa là 4GB, gói cước 250.000 đồng/tháng được xem truyền hình với dung lượng tối đa 2GB, vượt quá hạn mức dung lượng này khách hàng trả thêm 0,5 đồng/KB truy cập. Nếu khách hàng sử dụng các dịch vụ nội dung khác thì phải trả phí riêng. Ví dụ, cước tải nhạc (MOD) là 2.000 đồng/bài, nghe trực tuyến 500 đồng/bài, cước xem phim (VOD) tải về 2.500 đồng/nội dung, xem trực tuyến 1.000 đồng/nội dung. Với cách tính này, thuê bao S-Fone phải chi tối thiểu 250.000 đồng/tháng riêng cho dịch vụ Mobile TV.
Quảng cáo
Mobile TV của S-FoneỞ Việt Nam, đài truyền hình VTC với hạ tầng mạng DVB-T sẵn đã có hợp tác cùng Nokia cung cấp các dịch vụ truyền hình di động dựa trên công nghệ DVB-H. Tuy nhiên, với những ưu điểm của công nghệ MediaFLO như trên, hy vọng rằng trong tương lai, công nghệ này có thể được ứng dụng tại Việt Nam.
Nokia N92 - truyền hình di động sử dụng công nghệ DVB-H
Nguồn Engadget, ITC News
Quảng cáo