IFA 2024

IFA 2024


#Bài dài: Mổ xẻ rõ hơn về 4WD, AWD, vi sai và khóa vi sai

Ngon Bổ Xẻ
11/3/2022 6:6Phản hồi: 146
#Bài dài: Mổ xẻ rõ hơn về 4WD, AWD, vi sai và khóa vi sai
Chào mừng đến với Ngon Bổ Xẻ, nơi mình chia sẻ trải nhiệm cá nhân của mình đối với những món đồ mình đã mua và sử dụng thấy Ngon và Bổ (đôi khi Rẻ nữa) nên là Bổ Xẻ bóc tách cho các bạn tham khảo, với một chút hiểu biết sau hơn 10 năm đánh đu với cộng đồng công nghệ và bên cạnh đó là các sản phẩm gia dụng, điện tử được sử dụng trong gia đình.

Hôm nay, mình muốn nói về chủ đề liên quan đến ô tô, đó là hệ dẫn động 2 cầu. Mình xin phép chỉ đề cập đến ô tô dân dụng gia đình, xe con, xe du lịch là chính thôi nhé, loại mà có 4 bánh ý, còn các loại nhiều hơn 4 bánh và nhiều hơn 2 cầu thì mình xin phép không đề cập tới.

Trong bài viết này, mình sẽ phân biệt các thuật ngữ AWD, 4WD cũng như vi sai và khóa vi sai. Đồng thời, mình sẽ cung cấp thêm một số thông tin về việc đi offroad với các cấu hình dẫn động. Chi tiết bài viết mời anh em xem thêm tại website của mình

Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x

146 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Man404
TÍCH CỰC
2 năm
Bài hay bổ ích thế này mà không ai quan tâm comment buồn cho bác chủ topic ghê.
@Man404 Mình cũng mới đăng thôi mà 😁
@nospecial Giả cầy là sao bác?
Linh_istnu
TÍCH CỰC
2 năm
@Ngon Bổ Xẻ ông này chắc là Quạt của trollxe .
tải xuống.jpg
hummer18
ĐẠI BÀNG
2 năm
Cảm ơn bạn, thông tin vô cùng đầy đủ và dễ hiểu
@hummer18 Cám ơn bạn 😁
datvn
CAO CẤP
2 năm
Nếu là xe điện thì mỗi bánh dẫn động bằng 1 động cơ là xong nhỉ, chẳng cần vi sai gì cả.
Linh_istnu
TÍCH CỰC
2 năm
@nospecial tùy hãng tinh chỉnh nhé.
Với các xe rally thì đúng là 50-50 nhưng tỉ lệ này không hẳn là cố định mãi vì còn rất nhiều yếu tố vận hành can thiệp vào. Cân nặng người lái, khi xe đầy xăng, hay ít xăng, độ nghiêng đường, độ dốc của đường. trọng tâm rơi của xe ở vị trí nào trên mặt chân đế của xe nữa nên con số 50-50 chỉ đúng trong điều kiện hoàn hảo.
Không phải ngẫu nhiên mà mitsu làm ra hệ dẫn động của outlander awd là 90% trước, 10% sau, có khóa khi cần thiết. nhưng chiếc evo rally thì lại 50-50 vì điều kiện sử dụng của chúng khác nhau.
Subaru thì lại làm 47- 53, còn audi thì biến thiên quatro.
@nospecial Vậy mới là xịn chứ bác. Nhưng mình cũng ko biết là có xe nào như vậy hay không nữa 😂😂
mandiesel
TÍCH CỰC
2 năm
@datvn Vi sai điện tử nhé, tức là đo tốc độ mỗi bánh khi vào cua để chỉnh tốc độ động cơ cho hợp lý, chứ k vó khi vào cua nó cũng bị trượt à.
Bài viết của bác chủ chi tiết và bổ ích quá! Đúng là Ngon Bổ Xẻ!
Cười vô mặt
@BrianDinh55 Cám ơn bác 😁
dongden
TÍCH CỰC
2 năm
đọc 1 lượt rồi mà chắc phải thêm 9 lượt nữa và được trải nghiệm hết mới ngấm được <3 cảm ơn bác chủ
@dongden Jimny cũng là chiếc xe em thích và khá mong chờ về VN, sẽ rất tuyệt nếu rơi vào tầm giá 500 triệu (nhưng chắc chắn là không như vậy)

Theo mình tìm hiểu thì chiếc “tiểu G-class” này sẽ là dạng 4wd cổ điển + TCS. Tuy vậy có vẻ khả năng offroad cũng khá dữ dội.

Suzuki ở VN vẫn tệ khi nhiều mẫu xe hay và option hay không được mang về VN để đa dạng hoá sản phẩm, Ignis cũng là một mẫu rất hay, xe cỡ A+ thôi mà cũng là dạng awd biến thể rồi, ăn đứt các xe hạng A và B bây giờ nhưng cũng không được bán ở VN. Vitara mới lại chỉ đem về mẫu FWD trong khi 2 mẫu trước đó 4wd và awd khá đình đám. Nói chung cá nhân minh khá thích Suzuki nhưng Suzuki có vẻ không quan tâm lắm đến thị trường VN, và hiện tại thì mình thấy Mitsu họ đang làm tốt hơn rất nhiều nếu đem ra so sánh giữa 2 ông nhật với nhau
Linh_istnu
TÍCH CỰC
2 năm
@Ngon Bổ Xẻ con này có phiên bản 660cc, chạy gấu phết, căn bản là xe rất nhẹ và gọn ghẽ.
Có cả giải đua cho con tí hon này đấy
@Linh_istnu Phiên bản nhỏ xinh đó là để phù hợp với tiêu chuẩn Kei Car của Nhật nếu mình không nhầm hehe. Sang đó đi nội đô thấy nhiều xe nhỏ nhỏ vậy, kể cả mấy xe cỡ A bên đó cũng làm hình khối hộp vuông vuông rất thực dụng, ngoại hình có thể không đẹp nhưng bên trong lại tối đa hóa không gian sử dụng
Linh_istnu
TÍCH CỰC
2 năm
@Ngon Bổ Xẻ xưa mình qua hàn học, chả thấy xe nhật nào, toàn xe hàn, lâu lâu ms thấy 1 cái xe đức
jacubi
TÍCH CỰC
2 năm
Cảm ơn chủ thớt viết rất có tâm và chuyển thể được ngôn ngữ kỹ thuật thành ngôn ngữ đại chúng để đâu đó các ban không phải dân kỹ thuật đều hiểu.
thêm điểm cộng là có dẫn nguồn tham khảo, điểm rất cần trong 1 xã hội văn mình
@jacubi Cám on bạn 😁
wenshengnj
TÍCH CỰC
2 năm
Một bài viết rất chi tiết, cảm ơn bạn, kỹ năng viết của bạn tốt thật đấy
@wenshengnj Cám ơn bạn đã ủng hộ
Linh_istnu
TÍCH CỰC
2 năm
Đấy, mở mang ra bao nhiêu, mặc dù mình cũng là kỹ sư giấy thôi nhưng đọc vẫn thấy sướng.
Hóng 1 bài như này về các loại vi sai.
@Linh_istnu Cám ơn bạn 😁 mình sẽ triển tiếp hehe
Linh_istnu
TÍCH CỰC
2 năm
@Ngon Bổ Xẻ bổ sung thêm: torsen là torque sensing- Tiếng Việt có thể gọi đơn giản là vi sai dạng vít xoắn.
mình đọc đc 1/3 bài xong chịu k đọc đc tiếp 😆
bác chủ rất tâm huyết, nhưng e góp ý là viết ngắn gọn thôi đừng lan man quá 😃)
letuankietvn
ĐẠI BÀNG
2 năm
@vqt907 Theo mình bài này không quá dài và lan man đâu, ai thích vẫn tiêu hóa được mà!
@hoangthien7k Cám ơn bác đã gợi ý 😁 đây là một ý tưởng hay
@Steve Hoàng độ thêm cho thành AWD luôn bác ạ hahaa
KAKALAS
ĐẠI BÀNG
2 năm
@vqt907 Bài này tốt lắm, tuy không ngắn nhưng chẳng lan man tí nào đâu bạn trẻ ạ! Tớ thấy không có câu nào thừa thãi cả. Công phu, rất đáng trân trọng!
tangking
ĐẠI BÀNG
2 năm
Tuyệt vời, rất tâm huyết. Cảm ơn bác đã chia sẻ.
@tangking Cám ơn bạn
Benz Long
ĐẠI BÀNG
2 năm
Cuối tháng rước em Subaru Forester về làm vợ 2 thì gặp được bài này cũng hay, hiểu thêm được cách hoạt động của Symmetrical AWD trên con vợ 2.
Linh_istnu
TÍCH CỰC
2 năm
@Ngon Bổ Xẻ vấn đề là đôi khi TRC ctrl nó cần phải có thời gian để xử lý, hoặc khi xe đứng yên rồi đề pa thì thường 1 -2 bánh quay tít. chỉ có xe hạng sang mới nhanh nhạy. nhưng bù lại chúng lại hay hỏng hóc cảm biến
@Linh_istnu Đúng thế, nên là mấy dạng này hầu như chỉ phân bố lực lúc cần thiết thôi.
Còn khổ nhất là mấy xe li hợp kép, gặp trường hợp như bạn nói là dễ bị quá nhiệt vì cứ bắt nhả và mài miết li hợp liên tục
@Linh_istnu Đó cũng là điểm yếu phải đánh đổi khi dùng các biện pháp thay thế mà, kể cả dùng vi sai chống trượt cũng có nhược điểm tương đương như vậy. Nên thực ra mình thấy trước chỉ phù hợp cho địa hình trơn trượt nhẹ nhàng, chứ để đi offroad nặng thì không, vẫn phải là hệ thống cơ học khoá mở
Linh_istnu
TÍCH CỰC
2 năm
@Ngon Bổ Xẻ mình vẫn tin tưởng 1 hệ thống cơ khí, thủy lực toàn sắt thép kiểu như land cruiser ấy. kệ ai bảo mình low tech ơ kìa nhưng mà cái giống nó được việc, chứ khi cần mà nó lại lăn ra hỏng hoặc lỗi giữa rừng hoặc nơi núi rừng tỉnh lỵ miền bắc thì khóc luôn. Trc mình đi làm mỏ trong rừng, toàn bộ là hilux, kể cả có lỗi thì cũng chỉ là cái radio hoặc điều hòa kêu két két chứ ko thể nào hỏng mấy cái kiểu như phân phối lực kéo điện tử được.
superwhite
ĐẠI BÀNG
2 năm
Cám ơn bạn, bài viết chi tiết quá.
@superwhite Cám ơn bạn
ntherol
TÍCH CỰC
2 năm
Cảm ơn mod, bài viết có tâm và có tầm, đầu tư rất nhiều, từ ngữ chính xác mang tính khoa học. Phát huy nha mid😍😍😍
@ntherol Hì hì mình cũng là thành viên thôi không phải mod bạn à 😁
ntherol
TÍCH CỰC
2 năm
@Ngon Bổ Xẻ Mem mà bài tốt hơn Mod nhiều.
xeome71
ĐẠI BÀNG
2 năm
Mình vẫn chưa hiểu lắm. Cụ thể là xe Hyundai STF 2020 có khoá visai, trong khi bản nâng cấp đời mới 2021-2022 thì lại bỏ khoá visai. Bạn có thể giải thích rõ hơn ko?
@xeome71 Theo mình tìm hiểu nhanh về SantaFe thì đời cũ vẫn có khoá vi sai trung tâm, người dùng có thể tự đóng mở nếu cần. Lên đến bản mới, họ thay vi sai trung tâm dạng đóng mở thành dạng vi sai chống trượt và tích hợp thêm nhiều thành phần điện tử vào để kiểm soát lực kéo và có thể hiểu nôm na là máy tính sẽ giúp bạn phân bổ lực trong các tính huống mà bạn không cần can thiệp, một số trường hợp tự phân bổ 50/50 như trường hợp khoá vi sai. Triết lý của họ là đem lại cho khách hàng một loại AWD tự động nhiều nhất có thể.

Mình đọc ở 1 vài nơi nhưng trong link dưới đây có vẻ đầy đủ và dễ hiểu nhất về hệ thống đó: https://offb.vn/htrac-he-thong-dan-dong-awd-thong-minh-cua-hyundai/
Steve Hoàng
ĐẠI BÀNG
2 năm
@xeome71 Huyndai tự hào về công nghệ Htrack của họ lắm đó bạn. Máy tính sẽ tính toán đường bác đang đi và tự động điều chỉnh. Người lái phổ thông không cần suy nghĩ nhiều.
@Steve Hoàng Em thấy nhiều hãng có công nghệ này, mục đích chính là để đem trải nghiệm AWD tự động nhiều nhất có thể cho người dùng nhằm sử dụng máy tính, điện tử để hỗ trợ tăng độ bám của bánh xe trên nhiều địa hình nhất có thể (không khiến người dùng phải đau đầu xem khóa vi sai trung tâm không, hay lúc nào chọn 2WD lúc nào 4WD)

Đương nhiên, tiện và tự động thì sẽ chưa thể thay thế hoàn toàn như cơ học và thủ công được, vì thế thế giới mới chia ra số sàn/số tự động và 4WD/AWD
Screen Shot 2022-03-12 at 5.02.46 PM.png
khoitt
ĐẠI BÀNG
2 năm
Bài viết của bác chủ topic rất hay, chi tiết, dễ hiểu, phân biệt được rõ ràng 4WD và AWD. Phát huy tiếp nha bác.
@khoitt Cám ơn bạn đã động viên 😁
NCDghost
ĐẠI BÀNG
2 năm
Đúng vấn đề mình đang tìm hiểu. Bài viết rất chi tiết. Cảm ơn bạn
@NCDghost Hì hì, mình cũng vẫn đang tìm hiểu thêm, vì công nghệ ô tô giờ phát triển, họ có nhiều giải pháp nên giờ cũng nhiều loại 4wd và awd mới lắm
Anthony2017
ĐẠI BÀNG
2 năm
Bài viết công phu, giàu kiến thức, trình bày rõ ràng mạch lạc, hình ảnh ví dụ trực quan. Hoàn hảo. Cảm ơn bạn vì bài viết chất lượng 10 điểm về chỗ.
@Anthony2017 Cám ơn bạn đã động viên

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019