Là một nhà thầu quốc phòng lớn của Mỹ, Lockheed Martin nổi tiếng với các sản phẩm từ chiến đấu cơ, tên lửa cho đến vũ khí các loại. Không chỉ vậy công ty này còn làm những thiết bị khá kỳ lạ, trong đó phải kể đến phương tiện bay CMMT (Common Multi-Mission Truck).
Họ gọi nó là "truck" (xe tải), vì đây là một phương tiện chuyên chở trên không mang hình quả tên lửa, mà về cơ bản có thể coi như một máy bay không người lái (UAV). Nhưng nó còn hơn như vậy khi có thể chứa bên trong hàng loạt tải trọng phục vụ nhiều mục đích khác nhau. Để làm được điều đó, họ đã thiết kế nó dưới dạng từng mô-đun một và có thể thay đổi kích thước.
Lockheed Martin muốn tận dụng công nghệ in 3D để chế tạo phương tiện này, sao cho tối ưu nhất với các gói tải trọng đặt bên trong. Những món nó có thể đem theo là cảm biến, hệ thống vũ khí hoặc các mô-đun chuyên dụng khác.
CMMT được thiết kế để triển khai từ máy bay vận tải C-130J bằng cách dùng các khay pallet “Rapid Dragon”. Ban đầu chúng được chất trên những khay này, khi bay đến khu vực cần thiết thì các pallet sẽ được thả khỏi khoang hàng. Dù giảm tốc gắn vào pallet bung ra để nó rơi chậm lại, rồi CMMT sẽ được thả khỏi pallet từng cái một. Cuối cùng chúng bắt đầu bay đi để bắt đầu nhiệm vụ của mình.
Họ gọi nó là "truck" (xe tải), vì đây là một phương tiện chuyên chở trên không mang hình quả tên lửa, mà về cơ bản có thể coi như một máy bay không người lái (UAV). Nhưng nó còn hơn như vậy khi có thể chứa bên trong hàng loạt tải trọng phục vụ nhiều mục đích khác nhau. Để làm được điều đó, họ đã thiết kế nó dưới dạng từng mô-đun một và có thể thay đổi kích thước.
Lockheed Martin muốn tận dụng công nghệ in 3D để chế tạo phương tiện này, sao cho tối ưu nhất với các gói tải trọng đặt bên trong. Những món nó có thể đem theo là cảm biến, hệ thống vũ khí hoặc các mô-đun chuyên dụng khác.
CMMT được thiết kế để triển khai từ máy bay vận tải C-130J bằng cách dùng các khay pallet “Rapid Dragon”. Ban đầu chúng được chất trên những khay này, khi bay đến khu vực cần thiết thì các pallet sẽ được thả khỏi khoang hàng. Dù giảm tốc gắn vào pallet bung ra để nó rơi chậm lại, rồi CMMT sẽ được thả khỏi pallet từng cái một. Cuối cùng chúng bắt đầu bay đi để bắt đầu nhiệm vụ của mình.

Khay Rapid Dragon.
Nhưng dần dà các chiến đấu cơ như F-35 cũng có thể triển khai được CMMT, thậm chí nó sẽ được sửa đổi sao cho nằm lọt luôn trong khoang vũ khí để bảo toàn tính tàng hình của máy bay. Trong tương lai, trực thăng và các phương tiện mặt đất cũng hứa hẹn là những nền tảng phóng của CMMT.
Nếu so với các tên lửa truyền thống như Tên lửa không đối đất tầm xa (JASSM) và Tên lửa chống hạm tầm xa (LRASM) AGM-158C thì CMMT có lợi thế hơn bởi các tên lửa này chỉ có thể được treo bên ngoài. Đáng ngạc nhiên là nó chỉ có giá chừng 150 ngàn USD, rẻ hơn JASSM (1,3 triệu USD) lẫn LRASM (3,5 triệu USD).
Lockheed chế tạo CMMT để đáp ứng nhu cầu của Không quân Mỹ, với tải trọng cơ bản là vũ khí, nhưng vẫn có thể hoạt động như một nền tảng cảm biến. Một số cảm biến có thể gắn vào nó bao gồm cảm biến hồng ngoại thụ động, radar nhắm mục tiêu chủ động, đặc biệt là radar dẫn đường dùng để áp chế hệ thống phòng không.

Lockheed Martin cũng hé lộ là CMMT hoàn toàn có thể hoạt động như một Máy bay Chiến đấu Cộng tác (CCA), tức là những UAV bay cùng để tiếp trợ cho một chiến đấu cơ có người lái. Rõ ràng CMMT rất tiềm năng cho vai trò đó, nhờ có dạng mô-đun và bay được ít nhất vài trăm km với tốc độ cận âm cao.
Ngoài ra nó còn có thể làm đạn dược tấn công tầm xa, tên lửa chống bức xạ tầm xa, làm mồi nhử và cả phương tiện trinh sát. Hiện Lockheed đang thử nghiệm và tinh chỉnh thiết kế của CMMT cho nhiều cách sử dụng khác nhau. Cuối năm nay họ sẽ thử nghiệm 3 động cơ dự tính trang bị cho nó.
Việc chế tạo một phương tiện vô cùng linh hoạt nhưng có giá rẻ như vậy không phải chuyện đơn giản. Nếu thành công, nó sẽ giúp Lockheed Martin đi đầu trong việc tạo ra những giải pháp đa năng, mà lại tiết kiệm cho các nhu cầu quân sự hiện đại của Mỹ.
Quảng cáo