Thiết kế của bộ chuyển động đồng hồ cơ đòi hỏi phải bảo dưỡng thường xuyên bao gồm bôi trơn để giảm ma sát trên các bộ phận chuyển động khiến chúng bị mòn. Có hơn 50 khu vực ma sát cần được bôi dầu trong một chiếc đồng hồ đeo tay thông thường và càng nhiều biến chứng trên đồng hồ, càng có nhiều khu vực cần được bôi dầu. Cũng giống như bất kỳ động cơ cơ khí nào cũng cần thay dầu, đồng hồ cơ tự động và thủ công cần được bôi trơn hoặc đôi khi là vệ sinh và thay dầu hoàn toàn; hoặc như các nhà sản xuất đồng hồ nói “Đại tu”.
Chú ý: Bất kỳ loại dầu cụ thể nào được đề cập trong bài viết này chỉ là một số tiêu chuẩn “được chấp nhận” cho việc sửa chữa đồng hồ ngày nay. Với những tiến bộ mới trong công nghệ dầu, những gì được khuyến nghị hôm nay có thể không được khuyến nghị vào ngày mai.
Bạn thường có thể biết liệu đồng hồ của mình có cần được bôi dầu hay không nếu đồng hồ bắt đầu chạy chậm và mất độ chính xác. Khi dầu khô, nó sẽ khiến các bộ phận cọ xát với nhau và cuối cùng ma sát sẽ khiến kim loại bị bong tróc và bụi bẩn tích tụ. Nếu bạn mở đồng hồ, bạn có thể thấy trực quan rằng đồ trang sức có thể bị khô hoặc giòn với dầu và bụi bẩn cũ hoặc thậm chí nhìn thấy một số hao mòn trên các tấm kim loại và bánh răng.
Việc bôi dầu thường được thực hiện vào các khoảng thời gian bảo dưỡng theo lịch trình, nhưng nếu bạn vừa mua một chiếc đồng hồ cổ điển mới cho bạn, nhiều khả năng nó cần phải được bôi dầu vì dầu có thể đã khô hoặc dính lại. Nếu bạn không chắc chắn về thời điểm dịch vụ cuối cùng được hoàn thành trên đồng hồ, tốt nhất là bạn nên đại tu đồng hồ. Điều này có nghĩa là đồng hồ cần được tháo rời, làm sạch và bôi dầu hoàn toàn theo thông số kỹ thuật của nhà sản xuất để có hiệu suất tối ưu.
Bạn có thể không thích ý tưởng tháo lắp đồng hồ của mình để làm sạch hoàn toàn và bôi lại dầu nhưng nó rất đáng để nỗ lực. Hầu hết các bộ phận không nhất thiết phải khó tiếp cận, nhưng cần phải tháo lắp một số bộ phận để đến các bộ phận cần được bôi dầu mà không thể tiếp cận được từ bề mặt của bộ chuyển động đồng hồ.
Để có hiệu suất và độ chính xác tối ưu, các nhà sản xuất khuyến nghị rằng bộ chuyển động nên được tháo rời, làm sạch, sấy khô, sau đó lắp ráp và bôi dầu theo đặc điểm kỹ thuật. Bôi dầu vào đồng hồ vốn đã bẩn sẽ bẫy bụi bẩn và mảnh vụn và khiến dầu lan ra xung quanh bộ chuyển động và khiến đồng hồ chạy kém.
Chú ý: Bất kỳ loại dầu cụ thể nào được đề cập trong bài viết này chỉ là một số tiêu chuẩn “được chấp nhận” cho việc sửa chữa đồng hồ ngày nay. Với những tiến bộ mới trong công nghệ dầu, những gì được khuyến nghị hôm nay có thể không được khuyến nghị vào ngày mai.
Bạn thường có thể biết liệu đồng hồ của mình có cần được bôi dầu hay không nếu đồng hồ bắt đầu chạy chậm và mất độ chính xác. Khi dầu khô, nó sẽ khiến các bộ phận cọ xát với nhau và cuối cùng ma sát sẽ khiến kim loại bị bong tróc và bụi bẩn tích tụ. Nếu bạn mở đồng hồ, bạn có thể thấy trực quan rằng đồ trang sức có thể bị khô hoặc giòn với dầu và bụi bẩn cũ hoặc thậm chí nhìn thấy một số hao mòn trên các tấm kim loại và bánh răng.
Việc bôi dầu thường được thực hiện vào các khoảng thời gian bảo dưỡng theo lịch trình, nhưng nếu bạn vừa mua một chiếc đồng hồ cổ điển mới cho bạn, nhiều khả năng nó cần phải được bôi dầu vì dầu có thể đã khô hoặc dính lại. Nếu bạn không chắc chắn về thời điểm dịch vụ cuối cùng được hoàn thành trên đồng hồ, tốt nhất là bạn nên đại tu đồng hồ. Điều này có nghĩa là đồng hồ cần được tháo rời, làm sạch và bôi dầu hoàn toàn theo thông số kỹ thuật của nhà sản xuất để có hiệu suất tối ưu.
Nếu bạn chỉ muốn nhanh chóng làm cho đồng hồ của mình hoạt động trở lại
Bạn có thể có được bằng cách bôi dầu đơn giản vào đồ trang sức và lối thoát – nhưng đừng mong đợi nó sẽ chạy như mới. Bạn có thể kiếm được bằng một công việc bôi dầu tối thiểu nếu tất cả những gì bạn thực sự muốn là đồng hồ để giữ thời gian – bạn có thể không cần hoặc không quan tâm nếu các tính năng bổ sung ngừng hoạt động, chẳng hạn như ngày / ngày, hẹn giờ và các tính năng đếm nhịp khác (và chúng có thể không có dịch vụ làm sạch và bôi dầu thích hợp).Bạn có thể không thích ý tưởng tháo lắp đồng hồ của mình để làm sạch hoàn toàn và bôi lại dầu nhưng nó rất đáng để nỗ lực. Hầu hết các bộ phận không nhất thiết phải khó tiếp cận, nhưng cần phải tháo lắp một số bộ phận để đến các bộ phận cần được bôi dầu mà không thể tiếp cận được từ bề mặt của bộ chuyển động đồng hồ.
Để có hiệu suất và độ chính xác tối ưu, các nhà sản xuất khuyến nghị rằng bộ chuyển động nên được tháo rời, làm sạch, sấy khô, sau đó lắp ráp và bôi dầu theo đặc điểm kỹ thuật. Bôi dầu vào đồng hồ vốn đã bẩn sẽ bẫy bụi bẩn và mảnh vụn và khiến dầu lan ra xung quanh bộ chuyển động và khiến đồng hồ chạy kém.
Ngày nay, hầu hết các đồng hồ đều được bôi dầu tổng hợp vì nó sẽ không bị nhão như dầu tự nhiên. Khi dầu tổng hợp vượt quá tuổi thọ của nó, nó sẽ đơn giản bay hơi. Bạn nên bôi dầu theo thông số kỹ thuật cụ thể của nhà sản xuất đồng hồ nhưng đây là danh sách chung loại dầu nào được sử dụng cho các bộ chuyển động của đồng hồ cơ.
Moebius 9010 – Dầu phổ biến nhất vì nó là một loại dầu tổng hợp nhẹ, được sử dụng cho các khu vực áp suất thấp tốc độ cao, đồ trang sức nắp, thiết bị xe lửa, trục, đồ trang sức pallet, nhân viên cân bằng và các bộ phận điều tiết.
HP 1300 – XNUMX – HP1300 (còn được gọi là Moebius 9104) là một loại dầu tổng hợp dày hơn thường được sử dụng cho các thùng chứa, trọng lượng dao động, bánh xe trung tâm và bánh xe thứ ba. Đôi khi được sử dụng để thiết lập hệ thống và lịch.
Moebius 9041– Một loại dầu mịn được sử dụng cho đồ trang sức pallet và bộ thoát.
Moebius 8200 – A natural grease that is used to lubricate the mainspring
Khi tra dầu cho đồng hồ, điều quan trọng là không được quá hoặc dưới dầu và điều này có thể gây ra nhiều vấn đề hơn trong tương lai gần. Bạn thường có thể tìm thấy các tài liệu kỹ thuật cho bộ máy đồng hồ của mình, tài liệu này sẽ cho bạn biết nên tra dầu ở đâu và với loại chất bôi trơn nào để sử dụng và đôi khi sử dụng bao nhiêu dầu. Sử dụng phán đoán tốt nhất của bạn, không quá nhiều để nó chạy ra khỏi bộ phận nhưng đủ để nó bao phủ bề mặt.
Một thứ bạn có thể sử dụng để giúp giữ dầu ở nơi bạn muốn là Epilame. Nó thường được sử dụng trên các khu vực chạy với tốc độ cao như bánh xe thoát hiểm và pallet cho đồ trang sức và đôi khi trên đồ trang sức nắp cân bằng.
Có một số nguồn cung cấp chính mà bạn cần để tra dầu cơ bản: một số loại dụng cụ bôi dầu, cốc hoặc giếng dầu và chính dầu.
Nồi hơi nhúng là thiết bị bôi dầu phổ biến nhất; đơn giản để sử dụng và không tốn kém. Chúng có nhiều kích cỡ khác nhau được mã hóa bằng màu sắc để nhận dạng nhanh chóng. Bạn chỉ cần nhúng đầu của dụng cụ bôi dầu vào dầu để lấy một giọt rồi chấm lên vùng cần bôi dầu. Hoạt động của mao dẫn sau đó kéo dầu lên bộ phận đồng hồ. Các đầu của nồi hơi nhúng thậm chí có thể được tạo hình theo sở thích của bạn bằng giấy nhám.Nồi hơi tự động dùng để tra dầu chính xác hơn và thường được khuyên dùng cho đồng hồ Rolex. Các nồi hơi này hoàn toàn tự động chỉ với một nút bấm để bạn có thể đặt một hạt dầu nhỏ ở nơi bạn muốn.
Quảng cáo
Những chiếc cốc đựng dầu chỉ giống như âm thanh của chúng: một bể chứa dầu. Bạn không muốn sử dụng dầu trực tiếp từ lọ dầu vì điều đó sẽ làm ô nhiễm toàn bộ nguồn cung cấp dầu của bạn, vì vậy bạn nên sử dụng cốc đựng dầu có nắp để chỉ sử dụng một lượng nhỏ dầu và giữ cho nó sạch sẽ. Đậy kín nắp khi không sử dụng để bụi bẩn không lọt vào và luôn nhúng ngòi bút dầu vào thành cốc thay vì giữa vì lý do tương tự. Nếu có các chất bẩn trong dầu, chúng sẽ hút vào giữa cốc dầu.
- Chú ý không ấn quá mạnh vào cốc đựng dầu khi lấy dầu để không làm gãy đầu cốc đựng dầu. Cốc đựng dầu bằng ruby tốt hơn bằng nhựa để giảm ma sát khi lấy dầu.
- Đảm bảo làm sạch các đầu của bộ lọc dầu giữa các lần sử dụng bằng Rodicoico hoặc một số vật liệu xốp / xốp. Thay dầu trong cốc bằng dầu mới sau khoảng một tuần và làm sạch cốc giữa các lần sử dụng. Chú ý đến ngày hết hạn trên dầu, vì dầu có thể mất tác dụng theo thời gian và có thể không tồn tại trong đồng hồ cho đến ngày bảo hành tiếp theo.
Tài liệu kỹ thuật là một nguồn tài nguyên tuyệt vời cho các nhà sản xuất đồng hồ cũng như những người có sở thích.
Họ cung cấp cho bạn tất cả thông tin bạn cần về một chuyển động nhất định và một trong số đó là những bộ phận cần dầu với loại dầu nào. Một số thậm chí sẽ cho bạn biết sử dụng bao nhiêu. Dưới đây là một ví dụ về một ví dụ cho phong trào ETA 2826-2; Ở đây bạn có thể thấy ba loại dầu chính được sử dụng và cách chúng được dán nhãn trên sơ đồ hiển thị tất cả các phần của bộ chuyển động.Dưới đây là các bộ phận của đồng hồ cần được bôi dầu và nơi bôi dầu chúng.
Bất kỳ nơi nào bạn nhìn thấy một viên ngọc đều phải được bôi dầu vì đó là điểm ma sát nơi bánh xe hoặc trục bánh răng chạy qua nó.Quảng cáo
Các thành phần quan trọng thường yêu cầu dầu và có thể giúp đồng hồ của bạn hoạt động trở lại là bánh xe thoát hiểm, nhân viên cân bằng và phuộc pallet.
Nhân viên Cânbằng cần được bôi dầu ở dưới cùng và trên cùng bằng một loại dầu nhẹ như Moebius 9010
Không phải tất cả các bề mặt đều phải được bôi dầu và làm như vậy có thể gây ra vấn đề lớn. Điều quan trọng là bạn không lấy dầu trên bánh răng, hoặc dây tóc, nếu vậynó phải được tháo ra và làm sạch hoặc thay thế.
Bánh xe thoát hiểm cần dầu ở dưới cùng và trên cùng với Moebius 0941
Phuộc Pallet cần dầu ở dưới cùng và trên cùng với Moebius 0941
Mainspring nếu nó cần được bôi dầu lại, hãy sử dụng một lần nhúng để làm sạch sau đó bôi mỡ lại bằng Moebius 8200 bằng cách sử dụng một miếng vải để bôi mỡ theo chiều dài của dây cót
Dầu trọng lượng dao động các viên ngọc với Moebius HP1300 nặng hơn
Ly hợp và thân cây Ly hợp nên được bôi dầu ở cuối và sau đó dọc theo mặt phẳng của thân cây chạy qua ly hợp
Hệ thống truyền bánh răng- Bôi dầu cho các bánh răng riêng lẻ như: bánh xe giờ bên trong trục, trục bánh xe phút bên ngoài, v.v. ở hai đầu tại đồ trang sức với Moebius HP1300 hoặc 9010
>>>> Bấm vào đây để mua sắm dầu đồng hồ và nguồn cung cấp dầu