Chuyện là, Sony vừa công bố dịch vụ PlayStation Plus mới, với mức giá mới cùng những lợi ích kết hợp giữa hai gói cước dịch vụ trước đây của họ là PlayStation Plus và PlayStation Now. Trong số đó, gói cước đắt tiền nhất với giá 17.99 USD một tháng sẽ bao gồm hai game miễn phí nhận về tài khoản, cùng 400 game hay của PS4 và PS5, kèm thêm cả 340 game cũ mà hay của thời kỳ PS1, 2, 3 và PSP, tất cả nằm trong một thư viện nơi anh em có thể tải về và chơi thoải mái.
Vấn đề lại nằm ở chỗ, nếu như game PS4 có thể tương thích ngược vì dùng chung kiến trúc chip xử lý, PS1, 2 và PSP đều đã có giả lập chạy ổn định trên nền tảng phần cứng thế hệ mới, do chính tay Sony phát triển và ứng dụng, thì game PS3, vì sự phức tạp đến khó tin của kiến trúc chip xử lý Cell do Sony, IBM và Toshiba hợp tác phát triển, nên khi công bố dịch vụ mới, Sony chỉ cho phép stream game PS3 thông qua máy chủ đám mây. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ chỉ có người dùng tại 19 quốc gia, đương nhiên không có Việt Nam, được trải nghiệm game cũ mà hay của thời PS3, như God of War 3 hay Metal Gear Solid 4.
Điều này khiến không ít fan của PlayStation cảm thấy bực bội, và lên tiếng khá gay gắt trên các mạng xã hội. Và theo những tin đồn mới nhất từ phía Jeff Grubb của trang VentureBeat, Sony đang tìm cách lấy lại lòng tin của người dùng dịch vụ PlayStation Plus nói riêng cũng như gamer trung thành với PlayStation nói chung. Cụ thể hơn thì, theo Grubb, Sony đang tự phát triển phần mềm giả lập game PS3 để chạy trên phần cứng PS5, nhưng lại chưa công bố. Có lẽ khi dịch vụ mới ra mắt vào tháng 6 tới, giả lập PS3 sẽ chưa kịp ra mắt, vì Sony sẽ mất thời gian để lập trình, phát triển cũng như thử nghiệm để đảm bảo phần mềm giả lập vận hành hoàn hảo nhất.
Vấn đề lại nằm ở chỗ, nếu như game PS4 có thể tương thích ngược vì dùng chung kiến trúc chip xử lý, PS1, 2 và PSP đều đã có giả lập chạy ổn định trên nền tảng phần cứng thế hệ mới, do chính tay Sony phát triển và ứng dụng, thì game PS3, vì sự phức tạp đến khó tin của kiến trúc chip xử lý Cell do Sony, IBM và Toshiba hợp tác phát triển, nên khi công bố dịch vụ mới, Sony chỉ cho phép stream game PS3 thông qua máy chủ đám mây. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ chỉ có người dùng tại 19 quốc gia, đương nhiên không có Việt Nam, được trải nghiệm game cũ mà hay của thời PS3, như God of War 3 hay Metal Gear Solid 4.
Điều này khiến không ít fan của PlayStation cảm thấy bực bội, và lên tiếng khá gay gắt trên các mạng xã hội. Và theo những tin đồn mới nhất từ phía Jeff Grubb của trang VentureBeat, Sony đang tìm cách lấy lại lòng tin của người dùng dịch vụ PlayStation Plus nói riêng cũng như gamer trung thành với PlayStation nói chung. Cụ thể hơn thì, theo Grubb, Sony đang tự phát triển phần mềm giả lập game PS3 để chạy trên phần cứng PS5, nhưng lại chưa công bố. Có lẽ khi dịch vụ mới ra mắt vào tháng 6 tới, giả lập PS3 sẽ chưa kịp ra mắt, vì Sony sẽ mất thời gian để lập trình, phát triển cũng như thử nghiệm để đảm bảo phần mềm giả lập vận hành hoàn hảo nhất.
Cũng có lý do khiến việc chơi game cũ trên PS3 khó khăn. Bản chất con chip xử lý Cell là một mê cung với 1 nhân PPU kiến trúc PowerPC, vận hành như một nhân CPU 64-bit với hai luồng, chia thành 23 pipeline để chia việc xử lý cho 6 SPU (Synergistic Processing Unit), từ vẽ khung hình vật thể, cho đến xử lý AI và những tác vụ đòi hỏi sức mạnh của CPU. Bình thường, một con chip Cell sẽ có 8 SPU, nhưng Sony chỉ dùng có 7 để đảm bảo những chip bán dẫn sản xuất ra dù có hỏng 1 nhân thì vẫn có thể bán được ra thị trường. Trong số 7 nhân còn lại thì 1 nhân SPU bị hệ điều hành quản lý, và chỉ còn 6 SPU cho các lập trình viên và các nhà làm game sử dụng mà thôi:
Chính thiết kế này vừa khiến Cell trở thành một con chip xứng đáng xuất hiện trong những hệ thống siêu máy tính, nhưng lại trở thành một cơn ác mộng cho những nhà phát triển game muốn tối ưu tác phẩm của họ trên PS3. Mãi đến gần cuối vòng đời, những game hay nhất trên PS3 mới dần xuất hiện, khi các hãng game đã biết cách làm thế nào để “chia việc” một cách hiệu quả cho 6 nhân SPU nói trên, không xảy ra trường hợp có nhân quá tải, nhưng có nhân lại thiếu việc. Ngay cả đến bây giờ, vẫn còn nhiều người cho rằng thiết kế của chip Cell vừa đáng nể, lại vừa đáng sợ, xét trên mức độ phức tạp so với tiềm năng của hệ thống.
Như đã nói, từng có những bên mua hàng trăm bộ PS3 về, kết nối lại với nhau để tạo thành một hệ thống siêu máy tính. Một ví dụ điển hình là phòng thí nghiệm và nghiên cứu của không quân Mỹ, kết nối 1.760 chiếc PS3 với nhau vào hồi năm 2010, và đặt tên cho hệ thống là Condor Cluster, tạo ra sức mạnh xử lý 500 Teraflops, đủ sức đưa nó thành hệ thống siêu máy tính mạnh thứ 33 trên toàn thế giới, và được ứng dụng vào việc phân tích và xử lý hình ảnh độ phân giải cao chụp từ vệ tinh.
Để nói về sức mạnh của chip xử lý Cell trong PS3, giám đốc kỹ thuật kiêm nhà sản xuất game tại Guerrilla Games (Killzone, Horizon) từng nói như thế này vào hồi năm 2018: “Kể cả những chip xử lý trên desktop ngày nay, kể cả những con chip Intel mạnh nhất bạn có thể mua cũng không thể so sánh được với sức mạnh của CPU Cell, nhưng con chip này rất rất khó để tận dụng tối đa sức mạnh. Tôi nghĩ lý do là vì nó đi trước thời đại quá xa, và vì nó vận hành hơi giống với cách những GPU ngày nay hoạt động. Nhưng cùng lúc nó lại không cân bằng và rất khó sử dụng. Các kỹ sư đã hơi tham vọng quá khi nghĩ đến sức mạnh, và quên đi mất tính tiện dụng của con chip. Nhưng tôi nghĩ chắc chắn tầm nhìn của nó đi trước thời đại.”
Bản chất thiết kế như thế này cũng khiến cho những nỗ lực giả lập PS3 trên PC mãi đến bây giờ mới có những đột phá đáng kể, khi tốc độ phát triển của hiệu năng chip CPU đang dần được cải thiện. Mặc dù vậy, để chơi mượt game PS3 thông qua trình giả lập RPCS3 đang được phát hành miễn phí, cấu hình máy tính cũng phải rất khỏe, chí ít là phải có CPU 8 nhân để phần mềm giả lập cách 8 SPU của chip Cell vận hành. Còn trong khi đó, yêu cầu với GPU lại không quá cao vì bản chất PS3 sử dụng GPU dựa trên con chip mà Nvidia sử dụng để sản xuất mẫu card đồ họa 7800 GTX. Nhưng nói chung, so với số tiền anh em ra tiệm game mua một chiếc máy PS3 cũ, thì giả lập tốn kém hơn nhiều, xét về chi phí cấu hình PC.
Nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc, đến cả các fan còn làm được, thì không có lý do gì Sony lại không làm được cả.
Quảng cáo