Biện pháp bảo mật của Apple có thể khiến các công ty công nghệ thiệt hại khoảng 16 tỷ USD

Lê Huyền Vân
18/4/2022 8:10Phản hồi: 42
Biện pháp bảo mật của Apple có thể khiến các công ty công nghệ thiệt hại khoảng 16 tỷ USD
Tính minh bạch theo dõi ứng dụng (ATT) đã được Apple triển khai vào năm ngoái. Đây là một bước tiến bảo mật lớn, nó yêu cầu các nhà phát triển ứng dụng phải nhận được sự đồng ý của người dùng trước khi theo dõi họ nhờ IDFA.

IDFA là mã nhận dạng cho quảng cáo do Apple chỉ định. Nó cho phép các nhà quảng cáo theo dõi người dùng để phân phối quảng cáo đến đối tượng người dùng mong muốn. Biện pháp mới bảo vệ quyền riêng tư của Apple bị nhiều nhà quảng cáo phàn nàn rằng nó giảm hiệu quả quảng cáo, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh quảng cáo trực tuyến và lợi nhuận của công ty.

Công cụ bảo vệ quyền riêng tư IDFA dự kiến sẽ tiêu tốn 16 tỷ USD trong năm tới từ các công ty công nghệ. Nền tảng quản lý dữ liệu Lotame năm ngoái đã đưa ra ước tính các công ty công nghệ tiêu tốn tới 10 tỷ USD vì IDFA, bao gồm các nền tảng Facebook, Twitter, Snap và YouTube, trong đó Facebook chiếm 80% tài chính.

bao_mat_apple.jpg
Không thể phủ nhận tác động của iOS đến hoạt động kinh doanh. Trong năm tới Lotame dự đoán tổng thiệt hại tài chính sẽ tăng lên 9%, là khoảng 16 tỷ USD. Facebook tiếp tục là kẻ được chỉ điểm sẽ chi tiêu nhiều nhất, dự đoán công ty sẽ mất tới 12,8 tỷ USD. Thứ hạng tiêu tốn tiếp theo được dự kiến là YouTube với 2,1 tỷ USD, SNAP 546 triệu USD và Twitter 323 triệu USD.

Tuy nhiên đối diện với khó khăn của IFDA, các công ty từ động thái phản đối cũng lần lượt tìm giải pháp khắc phục vấn đề đó. Snap đã thích nghi bằng cách cải tiến các công cụ đo lường riêng của họ, song song với đó là sử dụng SKAN.

SKAN hay SKAdNetwork là công cụ quảng cáo của Apple. Nó là một khuôn khổ giúp đo lường tỷ lệ chuyển đổi của các chiến dịch cài đặt ứng dụng mà không ảnh hưởng đến quyền riêng tư của người dùng.

Ngoài Snap, Facebook cũng đang thực hiện các chiến lược tương tự. Công ty đã bắt đầu giảm sự phụ thuộc vào Apple bằng cách cung cấp các công cụ, tính năng mới. Có lẽ họ đã nhận ra công ty quá phụ thuộc vào hệ sinh thái của thiết bị di động trong khi thiếu sự kiểm soát thích hợp.

Nguồn
42 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Khilokchok
ĐẠI BÀNG
3 năm
Bình thường
Google Search ko bị à
@baomat1585 GG search thì mình tự nộp thông tin cho gg rồi còn đâu
Nhiều người vẫn ảo tưởng rằng công cụ này giúp chặn quảng cáo nhưng thực tế không phải vậy, nên nhớ rằng IFDA ko cho phép theo dõi hành vi người dùng để quảng cáo đúng đối tượng, vì vậy chúng ta sẽ phải coi quảng cáo tràn lan
Ví dụ khi chúng ta tìm kiếm iphone thì việc tìm kiếm này dc tracking và các công cụ như FB hay youtube sẽ hiển thị quảng cáo liên quan đến iphone nhưng với IFDA, việc search này ko dc tracking và chúng ta ko dc coi quảng cáo về iphone, thay vào đó chúng ta coi quảng cáo "nhà tôi 3 đời chữa chứng trĩ nội"
@voldemot Facebook to thì khó chết k nói. Chứ mấy bên nhỡ nhỡ không ai thuê nó chết, thì mình cũng hết được xài dịch vụ của họ. Cái này cơ bản là win-win giữa ng dùng và nhà cung cấp dịch vụ, doanh nghiệp thuê qc thôi
@sptit_145 Thấy toàn anti nói chặn quảng cáo chứ người dùng ai cũng hiểu đây là công cụ chặn theo dõi.
@Nghêu Nghêu Có nhu cầu, nhưng méo thích quảng cáo đấy thì làm sao 😆
quá đã, apple ơi
@hoang559 hội 3 củ đang cố giải thích sự thiệt hại khi rút bảo hiểm 1 lần.... à không, khi không cho theo dõi!?! lộn sorry
Sự thật là quảng cáo vẫn nhiều như thế, chỉ khác là quảng cáo sai, ngày xưa đang nghĩ kiếm món gì ,tìm gì là nó hiện quảng cáo gợi ý luôn, giờ thì quảng cáo tùm lum không theo cái mình muốn
@chickenbg kệ, vì cơ bản QC gì cũng thấy gét rồi, đúng sai gì kệ nó
Thì ra Apple cũng có cung cụ quảng cáo và tính năng này như kiểu làm các hãng khác phải phụ thuộc hơn nữa vào Apple. Apple giờ như đại đế vậy.
cái này chỉ làm quảng cáo sai đối lượng chứ ko chặn hay làm giảm quảng cáo

apple tiếng thơm bảo mật

fb wảng cáo lum la ko đúng đối tượng, giá qc sẽ rẻ đi nhiều chứ ko hết qc

người dùng chẳng đc gì, vẫn tràn quảng cáo kotex, nhà tôi 3 đời... trong khi đang đi tìm mua laptop mới
@SieuBanana sai QC mai mốt nó ko ăn được thì bớt lại, yeh yeh Apple muôn năm
@Buy Bitcoin ko biết vỹ mô hay ko, hiện tại khá nhiều người đã cho phép app track lại rồi

tâm lý dù gì cũng đầy quảng cáo thôi thì đúng ý vẫn đỡ bực hơn

thanh niên cứ google về vụ bật on lại app track

CPC, CPI ko đc thì CPM rác rưởi đầy ra chứ ko giảm đâu, chưa tính FB nó bán gói premium nũa

thiệt hại vẫn là người dùng
@QuanLyNhaNghi Có cl bạn ơi, giờ qc đc ít tiền hơn thì nó phải hiện nhiều hơn chứ.
ko biết FB sau này có bán FB Premium ko chứ cmn lướt vài post là hiện 1 cái QC .
ko cho tracking thì ko cho xài, giống vài trang detect ra trình duyệt chặn quảng cáo thì khỏi truy cập zô đọc bài. Dễ mà, 😆 ở đây ko có j cho ko nhau cả. Ng dùng dùng quen rồi thì lệ thuộc thôi.
@mrrdddddd chặn fb trên người dùng iOS cho Apple chết mợ nó luôn đi nhể!?!
Liêu tương lai apple có muốn giết app miễn phí nhưng quảng cáo. Thay vào đó là app trả phí ko quảng cáo. Và apple ăn 30% hoa hồng
Táo lại ăn dày với công cụ của mềnh, hút thế này thì bno chả kêu, vẫn quảng cáo đều nhưng qua trung gian nhà táo chứ bảo vệ j người tiêu dùng, hệt như kiểu bảo vệ môi trường thôi
"Tuy nhiên đối diện với khó khăn của IFDA, các công ty từ động thái phản đối cũng lần lượt tìm giải pháp khắc phục vấn đề đó. Snap đã thích nghi bằng cách cải tiến các công cụ đo lường riêng của họ, song song với đó là sử dụng SKAN.

SKAN hay SKAdNetwork là công cụ quảng cáo của Apple. Nó là một khuôn khổ giúp đo lường tỷ lệ chuyển đổi của các chiến dịch cài đặt ứng dụng mà không ảnh hưởng đến quyền riêng tư của người dùng."
thiệt hại là chắc rồi, khi mà triết lý của apple là bảo vệ quyền riêng tư sau nhiều vụ bê bối của facebook
Mà lạ, Apple thấy đâu có cấm đâu mà cho quyền người dùng lựa chọn bật/tắt cho phép app theo dõi hay không mà? Sao dân tình chửi dữ vậy, trước không cho tuỳ biến thì cũng thấy chửi, giờ cho phép được lựa chọn thì cũng chửi
Đừng nói nữa, quất đi em
@noalana1 đa số chửi vì cay là seeder hoặc anti thôi
@noalana1 Giờ quảng cáo giảm hiệu quả, giá rẻ hơn thì nó cho hiện nhiều quảng cáo hơn
@27091986 thiệt không? biết hay vậy!
em ơi, @le huyen Van ơi...
"SKAN hay SKAdNetwork là công cụ quảng cáo của Apple"
anh góp ý là nếu e dịch 1 câu dù nó đúng cú pháp đi chăng nữa, nhưng nếu nó ko phải là cái em biết thì e nên tìm hiểu xem. chứ SKAN/SKAdNetwork đâu phải là côgn cụ quảng cáo em!

@cuhiep, quản trị phương pháp dịch bài có định hướng tìm hiểu tri thức chứ đừng dịch chay như này nhé.
cưng này thấy dịch chay chay nhiều quá.
Mình xài Android 10 năm, mới qua IOS đc 3 tháng. Điều mình cảm nhận rõ là IOS mượt và ít quảng cáo hơn hẳn. Ví dụ: khi bấm gọi 1 số trong danh bạ thì IOS thực hiện ngay lập tức, bên android bị độ trễ khi mở trình gọi điện, tương tự khi mở app camera. Bên IOS thì ko bị tự bật quảng cáo khi đang ở màn hình home, android thì lại bị. Quảng cáo in-app của IOS cũng ngắn hơn bên Android, cái này mình cũng khó tin nhưng lại thật 😁
Apple giở trò này vì muốn các hãng phụ thuộc
Giải pháp cho trò này là thằng nào bật chặn thì giới hạn chức năng đến mức cực khổ vào. Thằng nào tắt chặn thì cho full hd k che 🤣🤣🤣. Đụng đến chức năng nào bị giới hạn thì hiện thông báo phải tắt chặn đi mới dùng dc.
@baotuan Dễ vậy FB đã làm từ lâu.
@baotuan đúng rồi, và những thằng đối thủ sẽ thêm đc user mới 😆, đã từ rất lâu rồi, ko còn thấy trang nào kêu chặn tắt adblock, kêu vậy thì khỏi vào luôn 😃)
Cho thấy quảng cáo nhìu tiền ghê chớ 😁
SKAN hay SKAdNetwork là công cụ quảng cáo của Apple. QC truyền thống mà không hướng tới đối tượng cần thì sẽ ngày một ít đi rồi từ đó chuyển sang công cụ QC của apple, kiểu gì cũng không thoát nổi apple đâu

Xu hướng

Bài mới








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2025 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019