[BigPictures] "Đột nhập" phân xưởng sản xuất máy bay Sukhoi Superjet

Bl4ck_and_Black
18/11/2011 11:44Phản hồi: 5
[BigPictures] "Đột nhập" phân xưởng sản xuất máy bay Sukhoi Superjet
Bài viết này mình giới thiệu với các bạn chùm ảnh về quá trình sản xuất máy bay dân dụng Sukhoi Superjet 100 của Nga.Dòng Sukhoi Super jet 100 có 2 phiên bản là 75(SSJ100/75B) và 95(SSJ100/95B) hành khách,và nó cũng có thể mở rộng số lượng ghế lên nhiều hơn tùy theo đơn đặt hàng.Máy bay được bay thử nghiệm vào 21 tháng tư năm 2011.Giá 1 chiếc thế này vào khoảng 32triệu USD.Hiện có khoảng 347 đơn đặt hàng của các hãng về mẫu máy bay này




Trong nhà máy gồm có khoảng 12 000 người làm việc:


Phía bên ngoài nhà máy sản xuất,ở đây nghiêm cấm quay phim và chụp ảnh.Nhưng tác giả chùm ảnh này thì ngoại lệ!



Có thể nói đây là chiếc máy bay đầu tiên của Nga sản xuất dự trên "công nghệ số",các kĩ sư viểt các chương trinh và các mô phỏng cho toàn bộ quá trình sản xuất và nạp vào máy để cho nó tự động hóa hầu hết các khâu cơ bản.Với kĩ thuật này quá trình sản xuất 1 chiếc máy bay bớt 2 năm:

Khu chế tạo Nhôm-được sử dụng rất nhiều trên máy bay:


Trong phân xưởng trang bị rất nhiệu cỗ máy lơn,nhưng hoàn toàn "đóng kín",chúng ta không biết bên trong cổ máy nó như thế nào.Và 1 người điều khiển nó qua máy tính:


....Có hơn 30 cỗ máy như vậy trong phân xưởng này:


Toàn bộ những mảnh vụn kim loại này sẽ tự động đưa ra 1 thùng chứa sẵn và đem đi tái chế để sử dụng tiếp.Rất tiết kiệm và đây là 1 quá trình tự động:

Quá trình khoan lỗ và siết vít được tiến hành tự động hóa bằng chưng trình cài sẵn và không có người điều khiển trong khâu này:

Quảng cáo




Người điều khiển đứng quan sát toàn bộ quá trình thông qua màn hình.Bộ phận điều khiển hoàn toàn nằm phía ngoài:


Và một số khâu chỉ có con người mới làm được:


Đây là một cái máy tiện.Mô hình được tạo trên trên máy tính và máy tiện nó sẽ sẽ tạo ra 1 sản phẩm hoàn toàn giống như vậy về cả kích thước.Nguyên tắc làm việc rất đơn giản:bạn bỏ 1 khối nhôm to hơn hoặc bằng mô hình thật,và máy tiện nó chỉ việc bỏ những phần không có trong mô hình mô phỏng trên máy.Nguyên tắc đơn giản là vậy nhưng thực hiện lại là 1 nghệ thuật.Nó giống như mô hình máy in 3D(Bạn nào cần mình upload video làm việc máy in 3D cho các bạn xem):


Máy tiện này có thể xử lí được các chi tiết có mô hình phức tạp và kích thước lớn.Các bạn nên nhớ đây là quá trình hoàn toàn tự động:

Quảng cáo




Trên thân máy bay có khoảng 45 000 chỗ tán đinh và trên trên cánh máy bay có khoảng 15 000.Quá trình khoan lỗ và tán đinh được thực hiện tự động bằng máy laze:


Các chi tiết nhỏ được cắt bởi laze:


Dùng các máy nén chuyên dụng để tạo ra các chi tiết cần dộ cong:






Vỏ bọc cánh máy bay được sử dụng bằng 1 máy nén khác và do con người trực tiếp xử lí:



Các thiết bị của cánh máy bay được kiểm định chất lượng trên hệ thống kiểm tra chất lượng.Với 1 chi tiết máy có kích thước 14m thì sai số cho phép chỉ là +/- 1 мм:


Nếu sai số vượt mức cho phép thì sẽ được đem vào xử lí ở 1 máy chuyên dụng khác.Quá trình này rất quan trọng đến an toàn của máy bay nên đều xử lí bằng tay:


Sau quá trình kiểm định trên nó được sơn 1 lớp sơn phủ chống ăn mòn:



Sườn thân máy bay:




Máy móc không thể thay thế con người trong việc đo đạt và tán đinh trên thân máy bay:



Sau khi ghép nối xong,chuẩn bị bứoc hòan thiện bên trong máy bay:


Đây là chiếc thứ 20 được lắp ráp,loại 95 hành khách:


Tại các chỗ nối bằng ốc vít phải tuyệt đối không để kẻ hở nào:



Gia công sườn cánh máy bay:



Công nhân phải đeo headphone khi tán đinh vì lí do an toàn từ tiếng ồn:


Đây là chỗ kết nối giữa cánh máy bay và thân máy.Nhiên liệu sẽ được chứa trong cánh máy bay:


Phân xưởng lắp cánh máy bay:




Mặt dưới của cánh may bay có 1 cửa sập để có thể vào trong, dùng để khi sửa chữa hay kiểm tra máy bay:


Phía trong cánh may bay,ở đây sẽ là thùng nhiên liệu cho máy bay:


Phân xưởng sản xuất và lắp ráp thân máy bay




Mỗi phân xưởng bên ngoài đều có rõ chức năng của nó(trong hình là "thông tin về phân xưởng 89"):


"Đường ray" bên dưới sàn máy bay,dùng để lắp ghế:


...và lắp rắp no vào thân máy bay:


Sau khi lắp đặt xong sàn máy bay:


Phía dưới sàn máy bay-chỗ này sẽ là nơi chứa hành lí:


Hệ thống tự động lắp ráp thân máy bay:


Hệ thống này không có ở bất kì phân xưởng khác của Nga,ngay cả sản xuất máy bay quân sự:


Trong bài tiếp theo mình sẽ đưa bài về phân xưởng thứ 2 của Sukhoi,ở đó sẽ là khâu hoàn thiện máy bay và đưa vào sử dụng





Theo sergeydolya.livejournal.com
5 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

có nhìn thây pic nào đâu, edit lại đi chủ threat ơi
Đã sửa,đã thay đổi nguồn ảnh,hi vọng mọi người nhìn thấy 😁
ok bạn, bài viết hay rồi, bạn up nốt cái máy in 3D cho mình tìm hiểu với 😃

Cái video này cũ rồi,quay từ năm 2008,con này thì mình thấy tận mắt.Giờ có nhiều kiểu máy in 3D hiện đại hơn.Có kiểu in từ sợi.Có kiểu in bằng cách tạo hình 3D từ con số 0,còn cái video của mình in theo từng layer,1 vật thể được chia ra nhiều lớp, sau đó các layer ghép lại với nhau bằng keo chuyên dụng,tại những chỗ có keo thì nó sẽ cứng và dính với nhau,còn những chỗ ko có keo thì sau này dễ gạt nó ra
thanks bạn chia sẻ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019