Blackberry có đơn phương độc mã?

xeda
2/5/2008 6:25Phản hồi: 31
Nhặt được bài này bên HHVN, bài do Admin viết với tiêu đề "BlackBerry :: Đơn thương độc mã???".

Liên kết


31 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình không hoàn toàn đồng ý với nhận xét của bác này. Có lẽ do bác ấy chưa có điều kiện dùng BlackBerry.
newbiehtc
TÍCH CỰC
17 năm
Bác ko đồng ý chỗ nào thì phải đưa ra ý kiến đi chứ.

Cá nhân em có điều kiện sử dụng các dịch vụ của BB thì em chỉ khoái cái push mail, còn gps hay duyệt web thì cũng bình thường.

Em cũng nghĩ BB khó mà phát triển mạnh ở VN được. Thứ nhất các doanh nhân Vn chưa có nhiều thói quen sử dụng điện thoại như là 1 công cụ hỗ trợ làm việc, đa số các doanh nhân em gặp sử dụng điện thoại là 1 công cụ liên lạc, và như thế thì các nokia, sony với các chức năng đơn giản hoàn toàn có thể đáp ứng yêu cầu của họ. Ko hiểu thế hệ 8x 9x sắp tới sẽ như thế nào?

Thứ hai, quả thật là BB khá là khó sử dụng. Tất nhiên các bác sẽ nói: dùng quen rồi sẽ thấy nó dễ, chuyện đương nhiên rồi các bác ạ. Vấn đề ở đây là có bao nhiêu người thích công nghệ để có thể ngồi mày mò tìm hiểu cách sử dụng BB? Em thấy tụi tây (dân châu âu) bán BB trên ebay ầm ầm với 1 lí do duy nhất: nó quá phức tạp với tụi nó. Nhiều người mua BB cũng chỉ là để test chơi xem BB là như thế nào rồi bán lại (em hốt :p). Nhìn trên tinhte này số người là doanh nhân mua BB là bao nhiêu? Em thấy đa số toàn là sinh viên học sinh, những người khoái "vọc" máy, còn nếu đã là dân business thực thụ em nghĩ ... thời gian xxx với vợ còn ko có (thư kí riêng, bồ nhí thì có thể), lấy đâu ra thời gian lên đây ngồi tìm hiểu up rom, etc. Tại sao WM dù chạy chậm như rùa, hay đứng máy mà tụi EU lại khoái? Vì đa số xài window quen rồi, ko cần phím tắt, ko cần phải dl cái user guide dài thòng, nhào vô bụp bụp bụp mà xài thôi. Em đây xài thử WM6 rồi, ko thèm đụng tới cái userguide, trong khi BB em phải mua cả cuốn sách về đọc >.<.

Thứ 3: khả năng hỗ trợ của các operator. BB ko giống như Iphone, Nokia, Samsung, v.v. BB muốn xài đủ hết các tính năng thì phải thông qua RIM thì mới xài được như push mail chẳng hạn. Lên trên diễn đàn tinhte thấy người dùng BB khá chật vật với nhiều thứ mà nếu như BB được phân phối chính hãng thì mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn nhiều. Xin lấy ví dụ cài default browser. Đầu tiên em mua 1 con BB8820 có wifi về và loay hoay mãi mất đúng 1 ngày trời 16 tiếng đồng hồ vẫn ko thể nào duyệt web được, chỉ với 1 cú dt đăng kí dịch vụ với operator, 2 tiếng sau tự động em có được tất cả những gì em muốn. Với những lỗi như thế BB khó mà phát triển ở VN được vì đa số người dùng VN khi mua 1 món đồ gì đó đều mong muốn mình sử dụng được NGAY những chức năng đó, chứ phải lên diễn đàn tìm hiểu thì sẽ là 1 rào cản tâm lý lớn cho người mua.

Tạm thời em xin kết luận (vì có những ý khác mà em chưa phát triển được) là nếu như ko có sự đột biến nào thì BB sẽ mãi chỉ là 1 "thú chơi" dành cho anh em mê công nghệ.
haha, gặp được ĐỒNG CHÍ rồi!!!
*Thiết nghĩ tính năng mạnh nhất của BB là Push Email và đồng bộ với Exchange và Lotus Note mà không dùng được ở VN. Em cú nhất ở điểm này.
Phải dùng Opera check webmail. Chậm và chán bỏ xừ.

*Nhiều người nghĩ rằng chơi BB là sành nhưng riêng em, em mua con này vì thiết nghĩ nó sẽ hỗ trợ cho công viêc của mình --> phài checkk email và report hàng ngày! Nhưng em đã lầm vì cái vẻ bề ngoài mạnh mẽ và sếch xì của BB.
*Về cái sự tiện dụng cho người dùng!!! Chú nào là programer chắc hiểu được nó quan trọng như thế nào. Users ko cần biết devices chạy và làm thế nào. Miễn nó ra được kết wa cuối cùng là OK. Đằng này bạn sắm một cái BB tầm 5 - 7 chai và phải đọc hết file user Guide tới 280 pages mới xài được hết funtion của nó!:frown3qg::angry6wn: Bó tay...ko phài BB làm khó người dùng làm gì????
Khách hàng mà RIM nhắm vào là lớp Doanh Nhân??? Và nếu là bạn thì bạn có đủ time để mày mò những function ẩn của BB ko????
Túm lại, thấy hơi thất vọng vì đã ôm em này. Chờ Iphone 3G thôi.
Btw: Kuvơ 8310 Titan mới xài 1 tháng. Tình hình còn new 99.9999% vì xài rất kĩ. Anh em nào thix liên lạc em để lại cho giá tốt. :yes4lo:
cuong205a
TÍCH CỰC
17 năm
lâu ghê mới đọc được bài nêu ra hạn chế của BB rất thuyết phục. Đúng là BB ở Việt Nam hấp dẫn nhất là ỡ chỗ mua máy về y cục sắt, phải qua bàn tay nhào nặn của người biết xài mới thấy hết giá trị của nó. Đúng như bạn nói, không có chút xíu kiến thức về máy tính thì xài BB rất khó. Mà doanh nhân đa số họ chỉ cần sự đơn giản, thời gian đâu mà up ROM, cài sorf , vọc phá các kiểu.

Nhưng cá nhân mình vẫn tin BB vẫn còn phát triển ở Việt nam vì vẫn còn chưa đụng đỉnh đâu
Đúng là xài BB ở VN gặp không ít trở ngại nhưng theo em nghĩ thì mày mò tìm hiểu về BB cũng thú vị đấy chứ các bác.
Tất cả những vấn đề bàn luận chỉ dùng ở mức tham khảo. CŨng như những dòng khác, có người k thích. Có người dùng chưa đến 1 ngày đã bán vội. Cá nhân em thì BB chẳng phải là một hiện tượng hay trào lưu. Em thích nó, và nếu số lượng dùng BB chỉ đếm được trên đầu ngón tay thì em vẫn dùng.
Thêm nữa vấn đề Pushmail chưa đã phải là hạn chế quá lớn đối với Việt Nam, khi mà thương mại điện tử còn yếu, chỉ một bộ phận rất nhỏ thường xuyên phải sử dụng mail. Còn lại em thấy dùng mail như một công cụ trao đổi thông tin phụ, thậm chí có những giám đốc còn k có mail, hoặc có nhưng nhờ người nhân viên check hộ... Nếu mức độ dùng mail của VN tăng em nghĩ RIM sẽ đẩy mạnh việc xâm nhập thị trường nước mình.
tabasco
ĐẠI BÀNG
17 năm
tại sao tên chủ đề lại là đơn phương độc mã, nó có nghĩa là gì???
Tại sao Blackberry được ưa chuộng ở US, có lẽ bởi design, hạ tầng mạng, HĐH thông minh, pushmail đã thuyết phục họ. Và công việc của họ buộc họ phải dùng RIM. Theo mình biết ở nước ngoài khi làm việc ở các công ty họ thường được phát điện thoại Blackberry. Và các máy điện thoại này được kết nối vào máy chủ của họ. Chính vì vậy họ dùng điện thoại chủ yếu cho công việc.

Dùng Blackberry không có gì khó khăn cả nếu bạn làm quen với Blackberry chỉ 1-2 ngày. Hoặc tốt nhất là có người hướng dẫn.

Có lẽ tâm lí của hầu hết mọi người là điện thoại càng nhiều tính năng càng tốt. WM và Palm làm nhiệm vụ này khá hoàn hảo. Tuy nhiên khi dùng những HDH này bạn cần phải mất vài ngày để cài đặt thêm soft, cập nhật phần mềm bên ngoài.
Nếu bạn quá mệt mỏi bởi những lỗi như reset máy, pin kém, sóng kém máy to, thao tác mất thời gian thì Blackberry là lựa chọn của bạn.

Blackberry mang đến cho bạn đầy đủ tính năng ngay trong hệ điều hành, và các chức năng được thiết kế rất tinh tế, mang đặc trưng riêng của RIM. Khi sử dụng Blackberry bạn luôn có cảm giác thoải mái, các thao tác thực hiện rất nhanh bằng các phím tắt. Và các dòng của Blackberry sau này ngày càng được thiết kế chau chuốt kiểu dáng, nhiều chức năng. Tuy nhiên giá thì hơi đắt chút 😁

Theo mình nếu bạn có điều kiện thì kết hợp giữa Blackberry với Palm hoặc WM, iphone thì ko có gì tuyệt bằng.
Tình hình ai chưa dùng BlackBerry thì không nên bàn về BlackBerry. Có bàn thì cũng không có tinh tế.

Đạo cảm thông không thể nghỉ bàn.
Cứ xài cho tới rồi sẽ thấy rất yêu BlackBerry. Còn tại sao yêu BlackBerry thì Xin hãy dùng chức năng Tìm kiếm. 😃
Hãy TÌM trước khi gửi câu hỏi - Bạn sẽ có câu trả lời nhanh hơn!

Chúc vui.
tâm đắc nhất bài của bác ! :mad:
đúng rồi đấy bác a,em thấy ai chưa dùng BB thì đừng nên bàn luận vì họ chưa thể hiểu hết cách quản lý của BB, đúng là chức năng Search và chức năng quản lý tin nhắn là vô đối rồi
Lý do chính, khiến Blackberry có tính phổ biến kém, không phải là vì Blackberry kém sức hút.

Mà đơn giản là vì, RIM không phải là 1 công ty làm giàu dựa trên doanh số bán điện thoại - ko phải là 1 telephone manufacturer tương tự như Nokia, Moto hay Samsung.


Nguồn thu chính của RIM là từ dịch vụ. RIM cung cấp các dịch vụ cho giới Business trên toàn Bắc Mỹ và 1 số nước Châu Âu, chiếc cellphone Blackberry khi đó trở thành "quà đính kèm" với 1 bản hợp đồng khi khách hàng kí với telecom service provider ở nước sở tại.

Ở Mỹ, mỗi người có thể bỏ ra 1 khoản chi hàng tháng cho các service này, số $ có thể = 1 chiếc cellphone mới / tháng, với họ là bình thường. Việc mua mới điện thoại với họ, lại càng bình thường nữa (nhất là với 1 doanh nhân) - do đó đa số các loại điện thoại ở Châu Âu đều được "đính kèm" nếu bạn chấp nhận làm 1 customer của 1 Telecom service provider nào đó, số $ ban đầu này đã đc tính toán & chiết khấu cụ thể để họ ko thể lỗ.

Cái họ cần là người dùng trung thành, là khách hàng thường xuyên, tiền dịch vụ giá trị gia tăng, mới là món hời không có giới hạn.

Ngược lại, với những hãng như Nokia, Moto hay Samsung có hướng phát triển khác, với nguồn thu chính là từ $ bán điện thoại.
Vì thế các thị trường ở những nước đang phát triển ở Châu Á (như nước ta) là 1 thị trường tiềm năng, bởi vì ở những quốc gia này, mạng lưới dịch vụ chưa phát triển. (Đó là lý do tại sao cả 3 đại gia này đều đang o bế & cạnh tranh nhau gay gắt ở VN) Khi tên tuổi của họ càng nổi, mở càng nhiều chi nhánh ở càng nhiều quốc gia, doanh số của họ cũng sẽ như thế mà tăng lên.

Tính popular của thương hiệu RIM cũng vì đặc thù này mà kém hơn so với các hãng sản xuất / phân phối nói trên. Bởi việc triển khai 1 mạng lưới dịch vụ ở 1 quốc gia mất rất nhiều thời gian, cũng như tiền bạc ( luật viễn thông mỗi nước 1 khác ). Setup 1 mạng lưới dịch vụ cần phải nghiên cứu thị trường, phải đầu tư về cơ sở kỹ thuật , mạng lưới máy chủ, thỏa thuận với các tập đoàn viễn thông nước sở tại, và phải setup cả đội ngũ hỗ trợ dịch vụ.

Thử tưởng tượng mà xem, nếu RIM có triển khai các service của họ ở VN, thì sẽ kiếm đc bao nhiêu so với mức đầu tư? Bao nhiêu % dân các nước như VN sẵn sàng trả cước dịch vụ hàng tháng như cước viễn thông?

Nhận thức, dân trí còn kém, tới CDMA là gì còn chưa biết, 3G thì chưa tới nơi, thì cung cấp các dịch vụ ở tầm enterprise có khả thi?

Đó là những lý do, những sự khác biệt và lý do tại sao RIM không thể triển khai mọi thứ 1 cách dàn trải , 1 cách nhanh chóng. Mỗi mô hình cty có 1 đặc thù riêng, miễn là họ hoạt động có lãi.

Dân business là dân không tham đồ rẻ. Chỉ có ở những nước đang phát triển như nước ta, thì mới cò kè từng đồng mua điện thoại, thay điện thoại như thay áo - đó là lý do vì sao những hãng như Nokia , Moto cứ đẻ hết serie này tới serie khác, mà cái sau hơn cái trước chả bao nhiêu.

Giá điện thoại lúc mới tung ra, chỉ sau 1,2 tháng là down xuống còn phân nửa.
Họ đã nghiên cứu rất kỹ thị trường rồi, tất cả chỉ là làm sao để bán đc nhiều điện thoại nhất.

Ngược lại, những hãng như RIM, đối tượng khách hàng của họ là dân business,họ cần 1 chiếc cellphone ổn định, chứ ko phải 1 thứ hào nhoáng, xài pin 2 ngày đã hết. Các dịch vụ đc triển khai phải rất cẩn trọng, vì chỉ 1 sơ sót nhỏ có thể bị khách kiện & đền tiền. Vì nói tới dân business là nói tới tiền, họ cần 1 dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, với chiếc mobile bên mình chỉ để phục vụ cho công việc, chứ ko cần khoe mẽ.

Nghĩ mà xem, ở VN, mua 1 chiếc điện thoại chính hãng, xài 1 tuần nó hỏng thì sao? Đem đi bảo hành, xài ít hôm lại hỏng tiếp? Bảo hành tiếp ... Kiện ai?


Đó là sự khác biệt. Và là lý do tại sao Blackberry vẫn luôn có chỗ đứng, luôn có 1 thị phần nhất định. Chừng nào RIM đảm bảo đc quyền lợi & dịch vụ tốt cho khách hàng, chừng đó Blackberry vẫn còn tồn tại.
Bác ơi! Bác Mao có cái điện thoại gì mà xài 356 ngày ko cần xạc PIN đó bác:laugh8kb:
Haha, bạn xài BB ở VN mà có bị làm sao thì kiện ai??? Và bạn có hưởng được tiện ích gì của RIM đâu??? Sao lại chọn BB???
Ha_TM68
TÍCH CỰC
17 năm
Mình nghĩ Blackberry không bao giớ đơn độc cả, hiện nay trên rất nhiều quốc gia có hàng triệu người sử dụng BB, vậy thì tại sao nó lại đơn độc nhỉ??. Chỉ khi dùng BB mới thấy sự lợi hại của nó, mặc dù có thể hiện nay chưa có nhiều phần mềm được hỗ trợ cho BB, nhưng tôi tin rằng với HĐH rất tiện lợi và thông minh của RIM thì ít có HĐH cho mobile nào theo kịp. Theo ý kiên của riêng mình thì mình thích nhất menu và bán phím của BB, và cả thời gian sử dụng pin của nó nữa, cảm ơn các anh em đã góp ý.
emthickBB
ĐẠI BÀNG
17 năm
Em cũng là một người dùng BB,mà các bác nhìn cái nickname của em thì cũng đủ để biết tình cảm của em với BB rồi.Nhưng e cũng phải công nhận là BB là một trong những smartphone khá khó sử dụng.Và ưu điểm mà có lẽ cũng là nhược điểm lớn nhất của BB đó là độ bảo mật khá cao. Khiến cho việc chia sẻ dữ liệu gặp nhiều rắc rối với những người mới sủ dụng VD: việc chia sẻ dự liệu qua bluetooth. Thừ ba,e thấy một số bác lấy ra dẫn chứng là tụi bên tây rao bán nhiều và có vẻ không ưa BB bởi nó không nhiều tính năng. Nhưng các bác làm ơn nhớ cho,BB gắn liền với doanh nhân.Và nó được tạo ra nhằm hỗ trợ tốt nhất cho công việc,chứ không phải cho giải trí.
Và điều quan trọng nhất ở đây em muốn nói đó là mỗi người có một sở thích riêng,bởi vậy tất cả những đánh giá trên đây chỉ mang tính chất khách quan.Còn thích hay không,Dùng thử rồi sẽ biết
Em chỉ có 1 ý kiến nhỏ: Tiêu đề bài viết là "đơn phương độc mã", trong khi thành ngữ đúng là "đơn thương độc mã".
Dạo này đọc thấy nhiều "sạn" trên forum quá nên hơi buồn chút. Em vốn yêu tiếng Việt mà.
ôi, em gà chẳng biết gì, chỉ biết em Pearl của em ống kính 1.3 mà chụp như 3.1 áh...

Em thì đơn giản , cái gu của em nó thế, không những yêu BB em còn yêu cả cái cộng đồng Tinhte, biết bao nhiêu trắc trở nếu không có người mày mò, chia sẻ thì làm gì có ngày nay ?

Chưa hết, vì BB ở VN dùng ko như các nước khác, nhưng font tiếng Việt vẫn được tích hợp vào BB, pushmail ko được thì có giải pháp khác...v...v.v.v.... tất cả những thứ đó đã chứng tỏ được phần nào cái hay của BB ???

Thêm nữa, nói về khía cạnh xì tin giới trẻ (ko doanh nhân nhé ) thì theo em thấy thì mấy thằng bạn em xài O2 đang lăm le chuyển BB chỉ vì trackball ??? BB không trau chuốt, không màu mè, có thể gọi là thô nhưng nó vẫn có cái nét rất riêng của nó = Không đụng hàng !

còn những chuyện như nhà cung cấp dịch vụ, 3G .... em không có level để nói tới, em chỉ nói tới đây thôi
shiraivn
ĐẠI BÀNG
17 năm
Chán bác này quá!

Thiết nghĩ bác nên tìm hiểu kỹ một chút rồi hãy phát biểu những lời hùng hồn như trên.Hỗ trợ push mail trên forum có khá nhiều phần mềmtuy ko bằng default mail nhung cũng khá là tiện dụng rồi.Việc gì bác phải khổ sở check mail bằng operamini như vậy?Chắc phải bổ túc thêm ít kiến thức cơ bản nữa đi bác "doanh nhân" à!😁
Bác cũng nên tìm hiểu cho kĩ một tí rồi mới phát biểu. Cái tôi cần là PUSH Email và hỗ trợ đồng bộ với Exchange Server chứ ko phải POP3 và IMAP.
Tôi không phải là doanh nhân nhưng cũng biết tí tí kiến thức IT thui mà hehe.
Đôi lời vậy thôi.
hoatran
ĐẠI BÀNG
17 năm
Về bài viết của Hữu Quỳnh bên hhvn không có gì sai các bạn à, nếu mà có những bài kiểu như máy này vs máy kia thì chưa chắc ai hơn ai, nói rằng push mail thì giờ giờ hình như wm, sysbian đề đả có, dòng máy nào cũng có cái tip riêng. Bác ben hhvn cũng có cái không hay là đụng đến cái nhọt hihi. Và các fan BB củng không nên hình tượng hóa vấn đề lên.
Ở đây là nơi tìm hiểu và chia sẻ niềm đam mê công nghệ thôi chứ đâu phải chổ giành hơn kém, hơn kém là do người tiêu dùng quyết định, chứ đâu phải trong tay tôi cầm điện thoại này pro và cái điện thoại kia thi không.
Cái hay là phát triển tình yêu công nghệ mà đúng như cái tên của web đó. Các bạn ở đây có phủ nhận làn sóng WM từng có ở VN. Nhưng các bạn lại quên đi dihuta và palm.vn (em nịnh ah tí) từ cái thời sony clie cùng phát triển tv, Hữu Huỳnh đưa ra bô keyboard và từ điển kinkin, tới giờ là các bác thuyettha meoluoi đang đưa BB đến gần với người việt. Hỏi các bác ấy xem thiết bị handheld nào là không đối thủ?!?! Cuộc cãi nhau này giống nhu Win vs Mac vs Linux qué, đâu đầu không có lối ra.
Em chỉ mong nếu vn có BIS, cái mail chạy ngon lành. Cái vấn đề unicode ok luôn, thì mọi cái trông có vẻ công bằng hơn.
Vỗ tay khen bạn nào. Nói rất chí lí. :wink0st:
Theo mình nghĩ nếu như RIM, T-mobile hoặc Vodafone,... vào thị trường viễn thông Việt Nam thì các chú dịch vụ viễn thông như Viettel, Mobifone, Vinafone, FPT,..... chắc treo mỏ chết đói hết (vì làm ăn cùi bắp quá 😁).
Còn về BB đây là điện thoại dành cho người thích khám phá, thích sự chắc chắn, ổn định. Còn những dòng máy như WM thì em ko dám xài đâu bởi vì windows trên PC còn lâu lâu bị khùng thì WM chắc gì ko bị, nên thôi cho em xin hai chữ bình yên.
Xài BB vẫn sướng hơn mặc dù phải bỏ tiền mua soft bản quyền (tập xài đồ có bản quyền đi là vừa)
thangtl
ĐẠI BÀNG
17 năm
Rất đồng ý với bài viết của bạn rassen@
Mặc dù đang xài bb8100 và cũng rất thix kiểu dáng & các tính năng của nó. Nhưng cũng cố mà "cắn răng tự nhủ" rằng TÔI ĐANG ĐI XE MOTO XỊN-ĐẸP-ĐẮT TRÊN NHỮNG CON ĐƯỜNG "TIỂU LỘ VIETNAM" THƯỜNG XUYÊN KẸT XE, FẢI CHẠY CHẬM (BÓP AMBRAZA HOÀI MỎI TAY WÁ)
Sao có thể gọi là " đơn thương độc mã " khi mà ace trong diễn đàn tinh tế dùng BB đâu có ít ?
banana090
TÍCH CỰC
17 năm
nói thật, em không bao giờ nghĩ đến việc chụp ảnh + nghe nhạc bằng điện thoại.
các chực năng chụp ảnh + nghe nhạc của N95 hay iPhone thì e vức xó, vì ko thích lắm cái việc nhét cái headphone vào lỗ tai, bệnh viêm tai trong về sau nhé.
Chán cái cảnh cằm cay bút chọt chọt của PPC
Em xài iPhone ko được 1 ngày là hết Pin (vì xài nhìu).

Yêu bb ở cái search, quản lý tin nhắn và pin trâu 😃
viettreo
TÍCH CỰC
17 năm
Các bác lại cãi chày cãi cối nữa rồi. Chán!

Nhiều bác nói chuyện đao to búa lớn nghe sợ quá! Nói thật, không vì các bác lên tiếng mà hãng RIM hay mấy hãng sản xuất phone WM bán thêm được 1 cái hay bớt đi 1 cái phone. Nói cách khác, các bác có xài hay không xài thì doanh số bán của người ta cũng chẳng ăn thua gì. Thật ra thì đâu phải cứ business man là phải xài BB hay WM. Tôi thấy nhiều người gọi 1 cú phone làm ăn bạc tỷ mà chỉ xài con Nokia củ chuối - business man quá đi ấy chứ mà có cần đến con BB hay WM hay push email gì ó đâu 😃 Theo tôi nếu đứng ở khía cạnh người sử dụng (chắc diễn đàn này toàn người sử dụng không chứ gì ?!) thì điện thoại BB hay WM hay gì gì đi nữa thì cũng chỉ là cái máy không hơn không kém, xài một thời gian thì đổi cái mới mà xài chứ việc gì tôn thờ cho nó mệt, làm gì thì làm cái quan trọng vẫn là yếu tố con người, là đầu óc, chứ máy móc chỉ là yếu tố phụ thôi.
Bài viết đã giải quyết mọi vấn đề. Đồng tình với Viettreo.

Xu hướng

Bài mới








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2025 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019