Cá nhân tôi không có ý trê trách gì BlackBerry, rất nhiều người dùng nó, khen nó, chê nó và rồi vô tình làm cho BlackBerry trở nên thân thuộc đến lạ kỳ với người dùng Việt Nam.
Tôi chưa thử dùng BlackBerry vài ngày, mà chỉ được sờ và xem qua một số tính năng của nó. Cá nhân tôi có một số nhận xét sơ lược như sau:
* Tính năng phone cũng như mọi dòng khác, cái này khó mang ra so sánh được, hầu như đều ngang nhau. Và người dùng cũng không quan trọng hóa vấn đề này. Tuy nhiên, qua trao đổi, tính năng ưu việt được mọi người đánh giá cao BlackBerry chỉ ở tính năng phone của máy: pin tốt, search, một số tính năng nhỏ trong sms và phone, một số thủ thuật cho người dùng sử dụng được nhanh.
* Vì BlackBerry cũng được gọi là một dòng Smartphone thế hệ mới. Được dùng rất nhiều tại Mỹ và Canada (quê hương của BlackBerry). Nên một số tính năng smart của BlackBerry được đem ra so sánh với các dòng smartphone khác: Quản lý lịch làm việc, email, kết nối... Các tính năng này gặp các hạn chế: Operator tại Việt Nam phải mua license của BlackBerry để tích hợp vào hệ thống communication với khách hàng. Việc chi tiền đầu tư với các operator Việt Nam hiện nay là cản trở thứ nhất; Vấn đề ngôn ngữ là một trong các trở ngại, là rào cản lớn nhất của BlackBerry tại Việt Nam, và cũng liên quan đến quyết định đầu tư của các Operator. Làm sao người dùng giao tiếp được xung quanh khi mà tiếng Việt (với chuẩn được dùng nhiều nhất hiện nay) không thể nào hiển thị hay sử dụng trên thiết bị này. Phải chăng BlackBerry đang đi lại "Road to Perdition" của Palm OS? Nếu không thay đổi, thì con đường này đã quá rõ ràng và nhìn thấy trước mà không thể tránh được. Tính năng pushmail được cho là hay ho nhất trên thiết bị này, và như vậy cũng có thể thấy ngay kết quả của nó là không thể dùng tính năng đó tại Việt Nam!
Không biết tại sao, nhưng BlackBerry hầu như chỉ có thị trường chính là Bắc Mỹ. Trong khi đó tại Châu Âu, một nơi có thể nói là ghét Microsoft, Windows Mobile lại tung hoành và gây nên cuộc cách mạng về dòng Smartphone thế hệ mới!
Chỉ một vài cảm nhận, cá nhân tôi cho rằng anh chàng BlackBerry đơn thương độc mã theo làn sóng giá rẻ và xách tay vào Việt Nam, thật khó có thể phát triển hay được dùng như một chuẩn để phát triển các service tại Việt Nam.
Tôi xin trích lại một câu nói hài hước của một thành viên HHVN: "NHẦM THUỐC NẶNG"!
Một vài chia sẻ, và tranh luận... hy vọng sẽ có nhiều thông tin trao đổi để người dùng có những lựa chọn hợp lý! Dẫu biết rằng hiện nay điện thoại tại Việt Nam chỉ mới dừng lại ở các dịch vụ truyền thống, nhưng sớm muộn gì thì sẽ xuất hiện khá nhiều các dịch vụ và dữ liệu mà bạn cần dùng trên điện thoại của mình.