Tôi sử dụng smartphone khá trễ. Nhớ lại thời điểm năm 2010, BlackBerry là điện thoại smartphone đầu tiên mà tôi sử dụng. Trước đó thì sao? Ngày đó, nhu cầu của tôi rất đơn giản, tôi cần một điện thoại có thể gọi và nhắn tin được. Chấm hết. Trước khi đến với BlackBerry, tôi sử dụng qua 2 đời điện thoại. Một cái Cityphone do VNPT cung cấp cho cán bộ công nhân viên chức nhà nước (Cái này do Bố mình không dùng, truyền lại cho mình)
Cái này tôi dùng suốt từ thời sinh viên đến khi đi làm được 1 năm. Sau đó thì nhận được nhiều lời phàn nàn từ bạn bè, là mày chui ở hốc nào mà tao không gọi được (ngẫm lại thì nhà mình đúng là nằm trong hốc, mặc dù ở trung tâm mà chung cư cao tầng xung quanh, nhà mình lọt thỏm ở giữa, sóng phủ hơi yếu, mỗi lần về nhà là điện thoại mình tịt…). Mặc dù đã nói cho bạn bè và đồng nghiệp là nếu mà không gọi được số cityphone thì gọi điện thoại nhà đi, thể nào cũng đang ở nhà thôi (thời sinh viên, sống tiết kiệm là chính, nên nếu không đi học thì đa số thời gian tôi ở nhà chơi với net 😁). Mặc dù rất hãnh diện vì lối sống tiết kiệm của mình, tôi xài Cityphone một tháng gọi kể cả thuê bao cũng chưa tới 100 ngàn, nhưng tôi cũng đành phải kiếm một cái điện thoại xài GSM cho bằng anh bằng em để khi cần có thể liên lạc được. Nhưng vẫn thói quen cũ, tôi không thích tốn nhiều tiền cho điện thoại, cũng như dịch vụ thoại, tôi kiếm một cái điện thoại cũ (second hand hay second-second hand, vì tôi cũng không biết nó đã qua bao nhiêu đời chủ), nhưng nhìn còn ngon ngon. Nghe nói SonyEricsson chụp hình đẹp lắm, thế là ngoài nhu cầu thoại, nhắn tin, tôi chợt muốn có thêm một cái điện thoại chụp hình đẹp đẹp. Lục lọi mãi trên mạng, kiếm được một người bán K610i giá 2.500.000, thế là tôi rước em nó về phục vụ cho mình.
Cái này tôi dùng suốt từ thời sinh viên đến khi đi làm được 1 năm. Sau đó thì nhận được nhiều lời phàn nàn từ bạn bè, là mày chui ở hốc nào mà tao không gọi được (ngẫm lại thì nhà mình đúng là nằm trong hốc, mặc dù ở trung tâm mà chung cư cao tầng xung quanh, nhà mình lọt thỏm ở giữa, sóng phủ hơi yếu, mỗi lần về nhà là điện thoại mình tịt…). Mặc dù đã nói cho bạn bè và đồng nghiệp là nếu mà không gọi được số cityphone thì gọi điện thoại nhà đi, thể nào cũng đang ở nhà thôi (thời sinh viên, sống tiết kiệm là chính, nên nếu không đi học thì đa số thời gian tôi ở nhà chơi với net 😁). Mặc dù rất hãnh diện vì lối sống tiết kiệm của mình, tôi xài Cityphone một tháng gọi kể cả thuê bao cũng chưa tới 100 ngàn, nhưng tôi cũng đành phải kiếm một cái điện thoại xài GSM cho bằng anh bằng em để khi cần có thể liên lạc được. Nhưng vẫn thói quen cũ, tôi không thích tốn nhiều tiền cho điện thoại, cũng như dịch vụ thoại, tôi kiếm một cái điện thoại cũ (second hand hay second-second hand, vì tôi cũng không biết nó đã qua bao nhiêu đời chủ), nhưng nhìn còn ngon ngon. Nghe nói SonyEricsson chụp hình đẹp lắm, thế là ngoài nhu cầu thoại, nhắn tin, tôi chợt muốn có thêm một cái điện thoại chụp hình đẹp đẹp. Lục lọi mãi trên mạng, kiếm được một người bán K610i giá 2.500.000, thế là tôi rước em nó về phục vụ cho mình.
Sau khi rước em nó về thì tôi ra ngay cửa hàng, kiếm cho mình một cái SIM để xài. Lúc chọn SIM thì cứ phân vân mãi, vì không biết nên chọn nhà mạng nào cho tốt. Ngẫm lại thì thấy nhà mình 5 người thì 3 người xài mobifone, 1 người xài vinaphone, còn mình thì xài cityphone đang âm mưu đào ngũ. Thôi thì theo số đông lựa mobifone đi cho khỏe. (sau này thì người sử dụng vinaphone cũng mua thêm 1 số mobifone nữa xài luôn). Khi chọn SIM thì cô nhân viên hỏi mình có muốn xài số đẹp không? Mình nói không có nhu cầu, xài số đẹp quá dễ bị dụ dỗ bán SIM, lại phiền. Mình chọn đại một cái trong danh sách, nói chung con số cũng dễ nhớ. Sau khi thanh toán xong, nhận thẻ SIM thì thấy trên đó có chữ ghi “Số đẹp” =))
Thật là tiếc cho các anh chị kinh doanh khi bán hàng cho tôi, vì tôi không bao giờ chọn cái mắc nhất, mà chọn cái phù hợp nhất cho mình :D
Ta nói nhiều khi nhu cầu không do mình tự tạo ra, mà do những thứ xung quanh ảnh hưởng lên mình. Thời mới dùng điện thoại GSM, mặc dù nó có hẳn một nút để lên mạng, nhưng tôi không bao giờ đụng tới nó. Ở thời điểm đó, EDGE là thứ xa xỉ đối với tôi. Nhu cầu tôi giới hạn ở nhắn tin và gọi điện thoại khi dùng Cityphone, và khi dùng đến K610i thì mở rộng ra nhu cầu chụp hình với điện thoại. Nói thêm một chút là tôi có chút năng khiếu gõ bàn phím. Việc gõ bàn phím với 80 từ/phút trên máy tính đối với tôi là bình thường, miễn tôi nhớ được từ đó là từ gì, còn từ mà tôi chưa nghe bao giờ thì hơi vất vả chút, phải đánh vần từng chữ 😔. Trên điện thoại cũng vậy, tôi có khả năng nhắn tin mà không nhìn bàn phím, nhắn nhoay nhoáy mà nhiều khi không cần kiểm tra nội dung mà cứ gửi (tỷ lệ đúng 95%-97%, nhiều khi gõ sai thì bạn bè cũng thông cảm mà đoán giùm xem mình đang nhắn cái gì :D). Và tôi rất tự hào về khả năng này của mình. Nhưng đến một ngày gặp đứa bạn xài BlackBerry 8310 với bàn phím QWERTY nhắn tin, thì mình cũng hơi bất ngờ vì nó có thể nhắn nhanh như vậy. Tôi cũng thử mượn nó sờ mó cái điện thoại đó xem sao mà có thể nhắn nhanh vậy, thì thấy thiết kế bàn phím của BlackBerry khá thông minh. Bàn phím được thiết kế hệt như bàn phím của máy tính, lại có thiết kế xéo lên 2 góc nên có vẻ khá tự nhiên khi gõ, nên đối với người dùng thông thạo cách gõ trên bàn phím máy tính thì rất dễ dàng để gõ trên BlackBerry.
Thế là trong lòng tôi lại muốn kiếm một cái điện thoại BlackBerry để sử dụng. Tuy nhiên ở thời điểm đó, tôi thấy mình vẫn có khả năng gõ nhanh như đứa bạn, nó được 10 thì tôi cũng 8-9 rồi, vậy thì cần mua để làm gì tốn tiền (phương châm tiết kiệm vẫn là quốc sách). Tôi tạm hài lòng với bản thân ở thời điểm đó.
Bẵng đi 2 năm sau, điện thoại của tôi xài có trục trặc (nói chung là do mình xài hao, điện thoại mà rớt bung hết cả pin với nắp liên tục thì cái nào mà chẳng hư). Tôi có nhu cầu kiếm một cái điện thoại mới, và BlackBerry nằm trong danh sách lựa chọn của tôi. Tôi bèn thử tìm hiểu xem nó thế nào (cũng vì BlackBerry mà tôi mới vào tinhte nhiều hơn, dù biết trang này cũng khá lâu rồi :D). Càng đi sâu vào tìm hiểu thì tôi thấy khá sợ khi phải mua hàng BlackBerry cũ. Điện thoại dựng, câu dây, main đục lỗ,... Tìm một cái điện thoại giá khoảng 3tr thì kiếm được một cái lành lặn đã là may mắn lắm rồi. Tôi quyết định nâng ngân sách của mình lên, kiếm một cái điện thoại mới hoặc gần như mới, hàng chưa có “hàng dựng” từ anh “hàng xóm lớn” tuồn về. BlackBerry Tour 9630 lọt vào tầm ngắm của tôi.
Quảng cáo
Điện thoại này có thiết kế đẹp, bàn phím gõ êm hơn hẳn 8310, và màn hình cũng đẹp hơn hẳn. Tôi thích em nó từ cái nhìn đầu tiên, và quyết kiếm một cái về. Tuy có chút phân vân là em nó là hàng hi-fi, xài cả GSM và CDMA (nghiêng về CDMA), nên có khi GSM có vấn đề gì. Nhưng mà nghĩ lại điện thoại có cả GSM và CDMA có khi lại ưu việt hơn GSM đó chứ, nên nhắm mắt đưa chân rước em nó về. Rước em nó về thì mình rất là hân hoan, vì có cái điện thoại bàn phím tốt, gõ nhanh, màn hình đẹp. Lại được mang tiếng là sử dụng smartphone nữa :D. Tuy nhiên niềm vui ngắn chẳng tày gang. Khi lấy điện thoại về rồi mới biết, để sử dụng được các chức năng trên BlackBerry thì không đơn giản là chỉ gắn SIM và đăng ký dịch vụ Internet. Còn biết bao nhiêu thứ phải làm để cho điện thoại có thể hoạt động với những chức năng mà nó hỗ trợ (IM, Email, và vào Internet)... Cũng may mình là dân kỹ thuật, nên việc tìm hiểu và học hỏi để cài đặt thì không khó với mình. Mình cũng chinh phục em nó được một thời gian với các nhu cầu cơ bản SMS/thoại/Email/Internet. Tuy nhiên ở thời điểm này, nhu cầu của mình đã nâng cao lên nhiều bậc. Mình có khoảng 5 cái email cần kiểm tra liên tục, có nhu cầu trao đổi thông tin nhiều hơn với IM, cần lên Internet nhiều hơn, mà với cái 9630 đó thì những việc đó hơi vất vả, vì thỉnh thoảng không vào mạng được, phải reset máy mới vào được... Mình lại quyết định lên thêm một đời máy nữa, nhưng vẫn quyết chịu đấm ăn xôi với BlackBerry. Cuối cùng mình cũng kiếm được một cái 9700 second-hand (vâng, lại là second-hand :D).
Quan trọng nhất là con này thuần GSM, nên sẽ không có những trở chứng khó trị như loại hi-fi kia. Và rõ ràng là 9700 không làm mình thất vọng. Email mặc dù không dùng chính bản thân chương trình Email của BlackBerry, nhưng chương trình “giả cầy” SmartMail thì mình vẫn có cảm giác như dùng chính của BlackBerry. Internet cải thiện nhiều hơn (dù vẫn phải dùng Service Book nấu lại), và thỉnh thoảng vẫn phải reset. Xài được một thời gian, mình cảm thấy hài lòng với những gì mình đang có. Tuy nhiên, nhu cầu bản thân lại lên cao hơn một chút. Mình ngẫm nghĩ lại tại sao với những điện thoại cũng là smartphone như iPhone, hay các dòng Android, thì BlackBerry lại có vẻ vất vả khi sử dụng những chức năng được cho là ưu điểm của smartphone như vậy? Tất cả cũng tại vì BlackBerry có cách sử dụng không giống như những điện thoại khác. Đối với những điện thoại khác, việc kết nối Internet là trực tiếp. Điện thoại là một phiên bản thu nhỏ của máy tính. Đối với BlackBerry, việc kết nối là gián tiếp, phải thông qua server trung gian của BlackBerry. Và khi sử dụng hạ tầng của BlackBerry, ta phải trả tiền cho việc đó. Việc này nghe có vẻ lạ tai với người Việt Nam chúng ta. Tại sao phải sử dụng hạ tầng của BlackBerry để làm việc mà ai cũng làm được??? Cái này thì mình không muốn bàn sau, muốn bàn sau thì ta qua bài khác để bàn :D (có khi là tuần sau). Tuy nhiên, để dễ hiểu thì bạn có thể hiểu BlackBerry hỗ trợ một hệ thống ổn định và an toàn đối với người dùng cần bảo mật cao. Thỉnh thoảng bạn sẽ nghe là dịch vụ BlackBerry bị cấm ở một nước nào đó, vì chính phủ không biết được người dùng BlackBerry đang làm gì, đang soạn thảo gì, và đang trao đổi gì (như ở Ấn Độ, Saudi Arabia). Điều đó có nghĩa là bạn đang được bảo vệ cho sự riêng tư của bạn. Tuy nhiên, nghe thì nghe vậy thôi, chứ làm sao mà biết được nó như thế nào, nếu như mà ta không dùng được o_O
Ở VN thì Viettel là nhà mạng cung cấp dịch vụ BlackBerry từ rất sớm, tuy nhiên giá quá cao so với thu nhập và nhu cầu của đại đa số người, và tôi cũng nằm trong số đó. Hơn nữa số mobifone của mình dùng cũng đã lâu, giờ vì cái điện thoại mà phải đổi số thì...mất công quá... Nên thôi đành chịu. Một ngày đẹp trời, cộng đồng mạng tinhte kháo nhau về tin đồn mobifone sắp tung ra gói dịch vụ cho BlackBerry, với giá chấp nhận được. Tin này quả là tin hấp dẫn tuyệt vời đối với các tín đồ BlackBerry. Và tôi cứ trông mong ngày được sử dụng dịch vụ.
Ngày mobifone cung cấp dịch vụ thử nghiệm, tôi đã đăng ký để dùng thử, và hướng dẫn cho tất cả bạn bè sử dụng BlackBerry đăng ký thử nghiệm. Tôi may mắn là được sử dụng trong suốt quá trình thử nghiệm của mobifone, trong khi nhiều người chỉ dùng được 1-2 tháng. Và cảm giác khi dịch vụ đăng ký thành công, chữ EDGE xuất hiện trên điện thoại và logo của BlackBerry xuất hiện trên cột sóng quả thật rất tuyệt vời. Tôi đã được sử dụng dịch vụ của BlackBerry!!!! Tôi liền lập tức cấu hình email, internet. Và thật không thể tưởng tượng được, mọi thứ hoạt động trơn tru hoàn hảo. Mọi cảm giác buồn bực khi phải sử dụng đồ “giả cầy” đã tan biến với dịch vụ chính thức của BlackBerry. Không thể ngờ mình lại có cảm giác “sướng” như vậy. Tôi liền mở BBM mà thử chức năng tin nhắn này của BlackBerry với bạn bè, thật là tuyệt vời!!! Bây giờ, trải qua một khoảng thời gian dài dùng dịch vụ BlackBerry của mobifone từ lúc còn là thử nghiệm đến lúc cung cấp dịch vụ chính thức, tôi vẫn luôn hài lòng với dịch vụ BIS (mặc dù đôi lúc hơi buồn vì email đến trên máy tính nhanh hơn trên điện thoại), nhưng cảm giác là rất tuyệt. Tôi có thể nhận email bất kể thời gian, có thể nhanh chóng nắm bắt thông tin, trả lời email, giải quyết được công việc tức thì. Có một điểm đặc biệt với dịch vụ BlackBerry, mà không biết các bạn đã thử nghiệm chưa, là trong trường hợp chỉ có sóng GSM, email vẫn luôn tới được điện thoại, không nhất thiết phải có EDGE/3G. Tôi đã có lần đi vào vùng ven biển, sóng EDGE/3G khá yếu, và luôn trong tình trạng có sóng GSM, nhưng email vẫn có thể gửi và nhận được. Đó là một điểm nổi bật mà càng làm cho tôi thích BlackBerry và dịch vụ BlackBerry hơn. Và có một điều tôi luôn biết chắc, thông tin trên điện thoại của tôi luôn được bảo vệ bởi RIM. Đó chính là một tình yêu, một niềm đam mê với chiếc điện thoại và dịch vụ hỗ trợ mà bằng cách nào đó đã thay đổi được nhu cầu và cách thức sử dụng của tôi. Từ một người có nhu cầu cơ bản, sử dụng dịch vụ cơ bản, đã mở rộng hơn, và sẵn sàng sử dụng những dịch vụ cao cấp hơn (dù tốn tiền hơn) để đáp ứng nhu cầu của mình. Cảm ơn Mobifone đã tạo một luồng gió mới đối với những người dùng BlackBerry, mang dịch vụ đẳng cấp đến những người dùng tại Việt Nam. Hy vọng mobifone sẽ luôn tiếp tục cung cấp dịch vụ tốt hơn, tăng băng thông cho dịch vụ BlackBerry, giá tốt hơn để mang BlackBerry đến được nhiều người hơn.