Boeing đã vừa tham gia cuộc đua phát triển máy bay vận tải thương mại siêu thanh khi công bố hợp tác với Aerion Corporation. Không nhiều chi tiết được tiết lộ nhưng tin quan trọng là Boeing sẽ đầu tư đáng kể về tiền cũng như cung cấp tài nguyên kỹ thuật, chế tạo, sản xuất và bay thử nghiệm dành cho hoạt động phát triển của chiếc phản lực cơ doanh nhân siêu thanh AS2 của Aerion.
Ngành công nghiệp vận tải hàng không thương mại siêu thanh đã có một bước lùi lớn kể từ khi những chiếc Concorde nghỉ hưu vào năm 2003. Kể từ thời điểm đó đến nay, không chiếc máy bay nào có thể thay thế Concorde nhưng những cải tiến mạnh mẽ về công nghệ trong nhiều thập niên và sự thay đổi về suy nghĩ của chúng ta với những chuyến bay siêu thanh hứa hẹn sẽ mở ra một thời đại mới của máy bay thương mại có vận tốc trên tốc độ âm thanh, kinh tế hơn và thân thiện với môi trường hơn.
Ngành công nghiệp vận tải hàng không thương mại siêu thanh đã có một bước lùi lớn kể từ khi những chiếc Concorde nghỉ hưu vào năm 2003. Kể từ thời điểm đó đến nay, không chiếc máy bay nào có thể thay thế Concorde nhưng những cải tiến mạnh mẽ về công nghệ trong nhiều thập niên và sự thay đổi về suy nghĩ của chúng ta với những chuyến bay siêu thanh hứa hẹn sẽ mở ra một thời đại mới của máy bay thương mại có vận tốc trên tốc độ âm thanh, kinh tế hơn và thân thiện với môi trường hơn.
Một trong những tay chơi lớn trong cuộc đua siêu thanh là Aerion - công ty đặt tại Reno, bang Nevada. Hãng này tham vọng sẽ tạo ra chiếc máy bay "Con trai của Concorde" đầu tiên với khả năng chuyên chở 12 hành khách, bay ở vận tốc Mach 1.4 (1671 km/h). AS2 chỉ dùng động cơ Affinity của General Electric nhưng nhờ thiết kế thân vỏ cải tiến, nó hứa hẹn sẽ giảm thiểu tiếng ồn của vụ nổ siêu thanh (sonic boom) khi chọc thủng tường âm thanh - đây cũng là yếu tố gây tranh cãi về hàng không siêu thanh và một trong những rào cản lớn khiến loại hình vận tải này vẫn chưa thể trở lại. Nếu mọi chuyện diễn ra theo đúng kế hoạch thì AS2 sẽ cất cánh lần đầu tiên vào năm 2023 và đưa vào khai thác vào năm 2025 để trở thành chuyên cơ siêu thanh đầu tiên trên thế giới.
Trước đó Aerion đã hợp tác với Lockheed Martin để nhận hỗ trợ kỹ thuật nhưng liên minh này đã tan rã vì nhiều lý do không được tiết lộ. Lần này với Boeing, Steve Nordlund - phó chủ tịch kiêm giám đốc Boeing NeXt cho biết: "Hãng đang dẫn đầu làn sóng thay đổi hình thức di chuyển nhằm kết nối thế giới nhanh hơn, an toàn và hiệu quả hơn. Đây là một thoả thuận đầu tư hàng đầu, mang tính chiến lược và bài bản nhằm phát triển hơn nữa công nghệ siêu thanh. Thông qua thoả thuận hợp tác này, kết hợp giữa chuyên môn của Aerion về hàng không siêu thanh và quy mô công nghiệp toàn cầu và kinh nghiệm sản xuất máy bay thương mại của Boeing thì chúng tôi có đội ngũ phù hợp để xây dựng tương lai của những chuyến bay siêu thanh bền vững."Nguồn: Boeing