(Chia sẻ theo góc nhìn của tôi, giúp những người chủ doanh nghiệp có thêm một góc nhìn khác ngoài góc nhìn về phương diện kỹ thuật của sản phẩm, không có hàm ý gì khác )
Chiếc smartphone được Bkav tiết lộ tại triển lãm công nghệ CES 2015 ở Mỹ vào tuần trước đã gây chú ý với giới công nghệ và cộng đồng mạng Việt Nam, nhất là thông tin điện thoại này là sản phẩm cao cấp được Bkav thiết kế và sản xuất trong nước.
Nhưng nó sẽ sớm đi vào quên lãng với những lý do sau :
Chiếc smartphone được Bkav tiết lộ tại triển lãm công nghệ CES 2015 ở Mỹ vào tuần trước đã gây chú ý với giới công nghệ và cộng đồng mạng Việt Nam, nhất là thông tin điện thoại này là sản phẩm cao cấp được Bkav thiết kế và sản xuất trong nước.
Nhưng nó sẽ sớm đi vào quên lãng với những lý do sau :
1. Tên thương hiệu yếu kém
Bkav được biết đến là một công ty chuyên về bảo mật, an ninh mạng. Sau khi đã phát triển khá ở thị trường trong nước, được đầu tư tài chính khá mạnh, họ đã đầu tư những dự án “ăn theo” như phát triển ứng dụng OTT có tên Btalk, và gần đây là phát triển Smartphone Bphone.
Số phận Btalk sau một thời gian ra mắt trên Android được quảng bá mạnh, giờ đang chìm vào quyên lãng. Nó thất bại là do tham gia thị trường quá muộn, khi trên thị trường đã định hình được những sản phẩm dẫn đầu ( Viber, Zalo), đi sau nhưng không có sự khác biệt vượt trội, quá tự đề cao tính kết nối tương tác với các công cụ đã tồn tại như Facebook, Skype, email… họ cho rằng khác biệt là sự tổng hợp, tương thích với nhiều nền tảng công nghệ đang có. Đây là một tư duy sai lầm, điển hình của người phát triển mà không hiểu tư duy của người dùng là đơn giản, dễ dùng, dẫn đầu. Cái tên Btalk cũng không có ấn tượng, thể hiện người phát triển chỉ lấy cái chữ đầu tiên của công ty “B” gắn với sản phẩm có tính năng “Talk” một từ ghép phổ biến, quá nghèo nàn về sáng tạo tên tuổi.
Họ không hiểu rằng cái tên góp phần rất lớn tạo ra tên tuổi cho sản phẩm, một cái tên không được đầu tư xứng đáng, cộng với 1 sản phẩm tổng hợp, không có sự khác biệt đột phá thì sao thu hút được lượng người dùng đông đảo cơ chứ ?
Còn về smartphone mang tên Bphone, chắc mọi người cũng thấy, cái tên nghèo nàn như Btalk. Trong một thị trường công nghệ bùng nổ, những sản phẩm nổi tiếng thế giới đều đến từ các nước phát triển như Mỹ (Apple), Nhật (Sony), Hàn (Samsung)… thì liệu có mấy người tin những sản phẩm thiết kế hàng đầu thế giới đến từ một nước không có tên tuổi cơ chứ.
2. Qúa coi trọng phát triển sản phẩm về mặt kỹ thuật mà không quan tâm đến nhận thức của người dùng. Bài học của Sony Xpedia vẫn còn rất nóng hổi, được quảng bá là siêu phẩm, thiết kế tuyệt đẹp, chống xâm nhập của nước, được quảng bá với ngân sách lớn, nhưng vẫn nhận thất bại về doanh số và có nguy cơ bị Sony mang bán vì thua lỗ rất lớn.
Một sản phẩm thiết kế quá đẹp chỉ nên chiêm ngưỡng và cho vào bảo tàng trưng bày mà thôi, một sản phẩm thương mại phải đảm bảo sự đơn giản, dễ dùng, dễ trải nghiệm với những tính năng đột phá, cách mạng. Sản phẩm đi sau mà chỉ cố gắng tốt hơn, hay hơn, đẹp hơn sẽ sớm nhận thấy thất bại mà thôi.
3. Đây mới là sản phẩm smartphone đầu tiên của họ thì ai dám tin Bkav sẽ cho ra mắt những sản phẩm đỉnh cao về thiết kế cơ chứ. Nó cần một nền tảng phát triển, cải tiến nhiều năm, với một đội ngũ nhân lực hùng hậu như Sony còn thất bại thì ai dám tin những lời “ nổ” của Bkav cơ chứ ?
4. Tính cách mạng
Bkav chủ yếu thu hút truyền thông trong nước bằng thiết kế nhất nhì thế giới, nhưng người dùng thì có mấy ai tin điều đó, và dù có tin thì mấy ai muốn dùng sản phẩm đó để thay thế các sản phẩm họ đang dùng nếu không tạo ra những đột phá cho người sử dụng, thúc đẩy nhu cầu mong muốn sở hữu và thay thế sản phẩm họ đang dùng.
Quảng cáo
THE END