Hello ae, Trong bài viết hôm nay mình sẽ chia sẻ cho các bạn một thủ thuật vô cùng hữu ích cho công việc cũng như là cuộc sống của mình đó là cách mà mình sắp xếp và hệ thống những Folder của mình.
Việc quản lý và tổ chức các Folder trong máy tính đối với mình là việc vô cùng cần thiết và quan trọng nó giúp mình dễ dàng tìm kiếm và lưu trữ tài liệu một cách dễ dàng hơn. Trước đây mình quản lý chính theo phương pháp rễ cây mà mình tin chắc rằng anh em cũng đang sử dụng phương pháp này mỗi ngày.
Từ một folder lớn mình sẽ chia thành những folder nhỏ hơn ví dụ trong Work lại có khách hàng 1, khách hàng 2. Trong khách hàng lại có dự án A, dự án B, ở mỗi dự án lại cần có sub folder nhỏ hơn và cứ như thế mỗi lần lưu file và tìm file mình lại phải click 5 đến 6 lần mới có thể truy xuất đến folder mà mình cần tìm. Và đôi lúc nó cũng khá là rắc rối để mình có thể nhớ được hết nữa chứ. Chính vì vậy mình cũng đã tìm hiểu trên mạng và tìm ra một phương pháp mình nghĩ là rất hợp lý để mình cũng như bạn có thể sử dụng để quản lý hàng tá thư mục đó một cách hiệu quả nhất. Phương pháp này gọi là ABC Method.
Cách thực hiện phương pháp này cũng khá là đơn giản. Ở folder chính ví dụ như dropbox hay icloud hoặc google drive hoặc ổ C: ổ D của bạn hãy tạo ra 26 folder tương ứng với 26 chữ cái của bảng chữ cái tiếng anh: a b c d e f g h i j k l m n o p q r s t u v w x y z.
Các bạn có thể cắt giảm một số folder nếu công việc của bạn không bao giờ chứa tên đó. Tiếp tục trong mỗi folder sẽ là những sub folder liên quan đến công việc của bạn mà chữ cái đầu tiên bắt đầu bằng chữ cái của Folder cha. Ví dụ trong folder M mình sẽ để 1 sub folder là Music ở đó thì mình lưu trữ những file nhạc của mình. Folder B mình sẽ để 1 sub folder là Bookmarks Safari Backup nơi mình backup toàn bộ những bookmarks của trình duyệt Safari. vân vân cứ như vậy hệ thống Sub folder của bạn sẽ được sắp xếp vào 26 folder gốc theo thứ tự A B C. Nếu bạn có nhiều khách hàng thì các sub folder sẽ chỉ cần đặt thêm đuôi đằng sau ví dụ Photos Of Nga, Photo cua hang, Anh cua Hieu,….
Mình đang chuyển dần sang phương pháp này và đang cảm thấy khá hài lòng với nó, điểm yếu của phương pháp này là bạn khó có thể làm việc nhóm share folder với những người bạn khác vì các folder thường ở tách bạch nhau mặc dù chúng đến từ một khách hàng chẳng hạn. Nó sẽ phù hợp hơn nếu các bạn dùng trong việc quản lý thư mục cá nhân trên máy tính của các bạn.
Còn phương pháp cũ thì mình vẫn dùng song song, mỗi cái đều có điểm mạnh điểm yếu nên mình tận dụng cả 2 đều ok. Các bạn đang dùng cách quản lý folder nào chia sẻ cho ae cùng biết nhé.
Phương pháp tổ chức cơ bản nhất ROOT
Việc quản lý và tổ chức các Folder trong máy tính đối với mình là việc vô cùng cần thiết và quan trọng nó giúp mình dễ dàng tìm kiếm và lưu trữ tài liệu một cách dễ dàng hơn. Trước đây mình quản lý chính theo phương pháp rễ cây mà mình tin chắc rằng anh em cũng đang sử dụng phương pháp này mỗi ngày.
Từ một folder lớn mình sẽ chia thành những folder nhỏ hơn ví dụ trong Work lại có khách hàng 1, khách hàng 2. Trong khách hàng lại có dự án A, dự án B, ở mỗi dự án lại cần có sub folder nhỏ hơn và cứ như thế mỗi lần lưu file và tìm file mình lại phải click 5 đến 6 lần mới có thể truy xuất đến folder mà mình cần tìm. Và đôi lúc nó cũng khá là rắc rối để mình có thể nhớ được hết nữa chứ. Chính vì vậy mình cũng đã tìm hiểu trên mạng và tìm ra một phương pháp mình nghĩ là rất hợp lý để mình cũng như bạn có thể sử dụng để quản lý hàng tá thư mục đó một cách hiệu quả nhất. Phương pháp này gọi là ABC Method.
✅Phương pháp tổ chức folder ABC Method
Cách thực hiện phương pháp này cũng khá là đơn giản. Ở folder chính ví dụ như dropbox hay icloud hoặc google drive hoặc ổ C: ổ D của bạn hãy tạo ra 26 folder tương ứng với 26 chữ cái của bảng chữ cái tiếng anh: a b c d e f g h i j k l m n o p q r s t u v w x y z.
Các bạn có thể cắt giảm một số folder nếu công việc của bạn không bao giờ chứa tên đó. Tiếp tục trong mỗi folder sẽ là những sub folder liên quan đến công việc của bạn mà chữ cái đầu tiên bắt đầu bằng chữ cái của Folder cha. Ví dụ trong folder M mình sẽ để 1 sub folder là Music ở đó thì mình lưu trữ những file nhạc của mình. Folder B mình sẽ để 1 sub folder là Bookmarks Safari Backup nơi mình backup toàn bộ những bookmarks của trình duyệt Safari. vân vân cứ như vậy hệ thống Sub folder của bạn sẽ được sắp xếp vào 26 folder gốc theo thứ tự A B C. Nếu bạn có nhiều khách hàng thì các sub folder sẽ chỉ cần đặt thêm đuôi đằng sau ví dụ Photos Of Nga, Photo cua hang, Anh cua Hieu,….
Mình đang chuyển dần sang phương pháp này và đang cảm thấy khá hài lòng với nó, điểm yếu của phương pháp này là bạn khó có thể làm việc nhóm share folder với những người bạn khác vì các folder thường ở tách bạch nhau mặc dù chúng đến từ một khách hàng chẳng hạn. Nó sẽ phù hợp hơn nếu các bạn dùng trong việc quản lý thư mục cá nhân trên máy tính của các bạn.
Còn phương pháp cũ thì mình vẫn dùng song song, mỗi cái đều có điểm mạnh điểm yếu nên mình tận dụng cả 2 đều ok. Các bạn đang dùng cách quản lý folder nào chia sẻ cho ae cùng biết nhé.