Cách quản lý Folder trên máy tính theo phương thức ABC Method
/21 người
Trưởng Anh
1 nămBình luận: 104
Cách quản lý Folder trên máy tính theo phương thức ABC Method
Hello ae, Trong bài viết hôm nay mình sẽ chia sẻ cho các bạn một thủ thuật vô cùng hữu ích cho công việc cũng như là cuộc sống của mình đó là cách mà mình sắp xếp và hệ thống những Folder của mình.

Phương pháp tổ chức cơ bản nhất ROOT


Việc quản lý và tổ chức các Folder trong máy tính đối với mình là việc vô cùng cần thiết và quan trọng nó giúp mình dễ dàng tìm kiếm và lưu trữ tài liệu một cách dễ dàng hơn. Trước đây mình quản lý chính theo phương pháp rễ cây mà mình tin chắc rằng anh em cũng đang sử dụng phương pháp này mỗi ngày.

theati_abc_method_2019-10-06_PART1.jpg

Từ một folder lớn mình sẽ chia thành những folder nhỏ hơn ví dụ trong Work lại có khách hàng 1, khách hàng 2. Trong khách hàng lại có dự án A, dự án B, ở mỗi dự án lại cần có sub folder nhỏ hơn và cứ như thế mỗi lần lưu file và tìm file mình lại phải click 5 đến 6 lần mới có thể truy xuất đến folder mà mình cần tìm. Và đôi lúc nó cũng khá là rắc rối để mình có thể nhớ được hết nữa chứ. Chính vì vậy mình cũng đã tìm hiểu trên mạng và tìm ra một phương pháp mình nghĩ là rất hợp lý để mình cũng như bạn có thể sử dụng để quản lý hàng tá thư mục đó một cách hiệu quả nhất. Phương pháp này gọi là ABC Method.

✅Phương pháp tổ chức folder ABC Method




Cách thực hiện phương pháp này cũng khá là đơn giản. Ở folder chính ví dụ như dropbox hay icloud hoặc google drive hoặc ổ C: ổ D của bạn hãy tạo ra 26 folder tương ứng với 26 chữ cái của bảng chữ cái tiếng anh: a b c d e f g h i j k l m n o p q r s t u v w x y z.

theati_abc_method_2019-10-06_PART2.png
Các bạn có thể cắt giảm một số folder nếu công việc của bạn không bao giờ chứa tên đó. Tiếp tục trong mỗi folder sẽ là những sub folder liên quan đến công việc của bạn mà chữ cái đầu tiên bắt đầu bằng chữ cái của Folder cha. Ví dụ trong folder M mình sẽ để 1 sub folder là Music ở đó thì mình lưu trữ những file nhạc của mình. Folder B mình sẽ để 1 sub folder là Bookmarks Safari Backup nơi mình backup toàn bộ những bookmarks của trình duyệt Safari. vân vân cứ như vậy hệ thống Sub folder của bạn sẽ được sắp xếp vào 26 folder gốc theo thứ tự A B C. Nếu bạn có nhiều khách hàng thì các sub folder sẽ chỉ cần đặt thêm đuôi đằng sau ví dụ Photos Of Nga, Photo cua hang, Anh cua Hieu,….
Screen Shot 2020-03-12 at 10.09.00 AM.png
Mình đang chuyển dần sang phương pháp này và đang cảm thấy khá hài lòng với nó, điểm yếu của phương pháp này là bạn khó có thể làm việc nhóm share folder với những người bạn khác vì các folder thường ở tách bạch nhau mặc dù chúng đến từ một khách hàng chẳng hạn. Nó sẽ phù hợp hơn nếu các bạn dùng trong việc quản lý thư mục cá nhân trên máy tính của các bạn.

Còn phương pháp cũ thì mình vẫn dùng song song, mỗi cái đều có điểm mạnh điểm yếu nên mình tận dụng cả 2 đều ok. Các bạn đang dùng cách quản lý folder nào chia sẻ cho ae cùng biết nhé.
/21 người
Mr_Teaplus
TÍCH CỰC
1 năm
cách này có thể ổn nếu mức độ truy xuất dữ liệu giữa các folder như nhau, chứ nếu có một số thư mục hay truy cập thì chưa tối ưu.
Và cách đặt tên này, cá nhân phải hệ thống được tên gọi của thư mục + nhớ, chứ nếu không nhớ tìm cũng mệt mỏi.
HIMYM
ĐẠI BÀNG
1 năm
@adagioleonard Cách này y chang mình làm. Thấy rất hiệu quả :D
wildcat8x
ĐẠI BÀNG
1 năm
@adagioleonard Mình cũng đặt như này, thằng nào ưu tiên thì đưa lên đầu
@wildcat8x Ở Google Keep, mình kết hợp số và chữ cái: 1a, 1b, 2a, vv...
Dễ nhìn, dễ sắp xếp khoa học
Screenshot_2020-03-12-22-32-13-513_com.google.android.keep.jpg
sao_lai_the
ĐẠI BÀNG
1 năm
@adagioleonard Tôi cũng dùng cách này để quản lý email trong outlook. Rất tiện lợi
tiachop22
TÍCH CỰC
1 năm
kiểu ABC mình dùng từ hồi bị hư ổ cứng xong là quay qua dùng kiểu này luôn, nó cũng y như là thêm 1 bậc my computer (là ổ cứng) rồi đặt tên nhiều ổ đĩa bên trong nó, đỡ lăn tăn chia ổ nhiều ổ ít.
tuanphien
TÍCH CỰC
1 năm
Mình thì dùng thứ tự cho folder và năm cũng như tháng, ngày/.
Còn file thì hoàn toàn là ngày tháng đi liền lên cũng truy xuất nhanh.
BrioPc
ĐẠI BÀNG
1 năm
Công nhận cách này hay và khoa học. Nhưng mình làm GV, có hàng Gigabytes, nhấn mạnh là hàng Gigabytes tài liệu từ WORDS và POWER POINT. Nếu mà xếp lại từ đầu chắc chết quá....
428293
ĐẠI BÀNG
1 năm
@BrioPc TÌm hiểu 1 chút lệnh MS DOS. Trong đó cũng có If.. then.. Kết hợp lệnh điều kiện tên thư mục hoặc file và lệnh copy là dc.
rauluoc
ĐẠI BÀNG
1 năm
Thế này thì khác gì với việc quăng hết ra root folder cho máy tự sắp xếp theo ABC ạ?
Trần V
ĐẠI BÀNG
1 năm
@rauluoc Đúng rồi, quăng hết ra sắp xếp theo abc còn dễ duyệt hơn 😆
rauluoc
ĐẠI BÀNG
1 năm
@Trần V Cảm giác chủ thớt đang cố phát minh ra cái bánh xe, trong khi người ta đã dùng bánh xe từ hàng trăm năm 😃)) Bao nhiêu kỹ sư của các hãng nghiên cứu đủ cách quản lý file, folder, tối ưu search các kiểu, xong chủ thớt mày mò tìm cách sắp xếp lại
Cảm ơn bác đã chia sẻ. nhưng kiểu cần share 1 project nào đó cho người khác chắc thua
@Huỳnh Trí Dũng Cái này chỉ dành cho các thanh niên thích làm phức tạp vấn đề thôi.
Mình thì sắp theo tư duy. Mục nào quan trọng thì cho lên trên. Xong.
Ví dụ: Bussiness - Học Tập - Media - Software...
Trong mỗi mục tiếp tục phân folder ra.
Ví dụ Media thì có các thư mục con là Music - Image - Video..., Software thì phân ra là free soft, paid soft, cr@ck soft và driver...
Chứ làm gì phải sắp kiểu hàng ti tỉ thư mục thím trên cho chết à.
@linhsonnguyen ohm. mình cũng hay đánh số những thư mục quan trọng để cho nó lên đầu cho dễ thấy. ngựa ngựa thì đi kiểm icon về thay cho hình thư mục mặc định của máy =)))
cái này hay
bitback
TÍCH CỰC
1 năm
giờ mình truy cập file hay folder thì toàn vào search cho nhanh, cuối cùng nhìn lại là 1 mớ hổ lốn file nằm tùm lum 😁 lười xếp lại luôn
@bitback Sau mấy đợt update thì cái tìm kiếm của Win 10 lại dở tệ. Trước đây chỉ cần gõ từ khóa là toàn bộ các file có nội dung liên quan đưa ra hết, kể cả nội dung nằm trong nhiều folder lồng vào nhau. Giờ thi chọn lọc bỏ bớt, nên muốn tìm phải vô các folder nhỏ bên trong mới tìm được.
mrdrg10
TÍCH CỰC
1 năm
Phặc, cách này bắt buộc phải nhớ từ đầu tiên, chẳng may nhớ từ ở giữa là tạch.
Mà chức năng search để làm gì nhỉ?
@mrdrg10 Thật chứ.
isNHP
CAO CẤP
1 năm
@mrdrg10 Công nhận. Mình dùng Spotlight và thanh search trong Finder nhanh gọn lẹ chính xác hơn. Phân kiểu này nhiều khi tự làm khó mình
B L A Z E
TÍCH CỰC
1 năm
@mrdrg10 Sao nhớ từ đầu tiên Mình đat la gi @&
@hakuruno Hài vãi
winxp2007
TÍCH CỰC
1 năm
Mình chưa hiểu lắm.
VD như hiện tại đang lưu công việc kiểu cây cha con như sau:
Công việc => Năm 2020 => Công ty 1 => Khách hàng A => Các mục con: Hợp đồng, Thanh toán, đàm phán...
Với kiểu như vậy sẽ phải tổ chức thế nào nhỉ?
winxp2007
TÍCH CỰC
1 năm
@lukyluke Vậy tức là lấy Khách hàng A làm chuẩn và cho vào thư mục A hả bạn?
@Congcu Ủa bác ơi, như này thì làm sao biết ngày kết thúc mà đưa vào tên thư mục như vậy nhỉ? Đặc biệt là thư mục lưu trữ...
Giờ trong trường hợp bác có thêm 1 file của ...of JAV 2021 thì lại tạo foder lớn tên 2021 à?
Congcu
CAO CẤP
1 năm
@Nicolasnguyen Mình ưu tiên chủ đề, cùng chủ đề thì đặt theo ngày tháng. Ngày kết thúc có thể điền sau khi xong project. Khi mục đủ hẹp thì ko cần quan tâm nữa vì nhìn tên biết liền.
lukyluke
ĐẠI BÀNG
1 năm
@winxp2007 Thư mục gốc theo năm
Thư mục con theo khách hàng nhưng lưu ý để phía trước tên khách hàng yyyymmdd tên khách hàng cho dễ tìm
Azkan
TÍCH CỰC
1 năm
Chẳng thấy khoa học chút nào, thể hiện ngay ở cái ví dụ bạn đưa ra:
"Nếu bạn có nhiều khách hàng thì các sub folder sẽ chỉ cần đặt thêm đuôi đằng sau ví dụ Photos Of Nga, Photo cua hang, Anh cua Hieu,…"
Muốn xem ảnh của Nga, Hằng thì vào P còn xem ảnh của Hiếu thì lại vào A =))
thangtin47
ĐẠI BÀNG
1 năm
lưu máy móc theo cách này thì film người lớn là film người chưa lớn sẽ cùng chung folder, sẽ gây một số trường hợp khá nhạy cảm :3
mình đã từng có thời gian sử dụng cách này để lưu trữ dữ liệu nhưng quả thực nó bắt đầu xuất hiện những bất cập khi bắt đầu sử dụng, đặc biệt trong làm việc nhóm và các sub folder liên quan đến nhau, nhìn thì có vẻ khoa học và đẹp mắt khi nhìn vào danh mục các folder nhưng với mình thì nó không hiệu quả. Cám ơn bạn đã chia sẻ 😁
p/s: bây giờ mình hay dùng nhấp ba ngón ra khung search trên máy tính rồi cứ thế gõ folder để tìm, nhanh hơn nhiều :D
Hidden Ghost
ĐẠI BÀNG
1 năm
Bạn sẽ khóc nếu thi thoảng quên mất tên thư mục đó, bạn sẽ chỉ nhớ mang máng, có 1 folder để sách tiếng anh, và thường bạn hay nghĩ, nếu là sách thì cứ vào trong Ổ D, folder Books/English và chỉ vào đó gõ tên để tìm là sẽ ra, cách này là gom theo ngữ nghĩa, chức năng (same với Root bên trên).

Tuy nhiên theo cách ABC thì giờ đây bạn phải nhớ nó là folder đó là Books, chưa kể đôi khi 1 máy tính có đến vài folder Books trùng tên cũng là một vấn đề. Nhưng vấn đề này khá nhỏ, bạn có thể khắc phục được bằng việc đặt tên khác đi. Cái khó là khi bạn tìm books english nhưng thay vào đó, bạn vào thư mục ổ B bạn còn tìm ra các thứ chả liên quan gì đến book nữa, lại tốn thời gian. Tưởng tượng có 1 folder ảnh rất lâu rồi bạn chụp và bạn còn chả nhớ tên đầu của folder đó là gì, hình tượng duy nhất bạn mường tượng ra là Sapa và 1 ngọn đồi =p~

Nhìn chung có 2 bài toán lớn trên thế giới là tìm kiếm và sắp xếp. Luôn luôn có những thuật toán hữu hiệu cho những bài toán này, chỉ là khả năng xử lý của bạn đến đâu thôi. Mình ko phủ nhận cách nào cả, chỉ là đưa vài comments ạ
mình làm hành chính 10 năm, dữ liệu giờ cái ổ cứng 500GB còn trống 200GB mà mò sắp xếp lại như này chắc chết,
@locthuyforever có backup gì không bạn ? Có rất nhiều người mong muốn cái ổ của bạn tiêu tùng đó ^^
@dualshoсk Những file final mình đẩy nó lên Gmail và Onedrive hết
Mình thấy không khác gì so với việc quản lý theo category bình thường, chỉ phức tạp thêm 1 cấp đó là chia theo chữ cái đầu? Nếu bỏ hết đống folder chữ cái thì chẳng phải nó lại trở thành Bookmarks, Music, Graphics of... hay sao? Khác gì khi bạn chia theo folder Music, Bookmarks, Graphics sau đó chia tiếp theo tên ở bên trong. Và OS nào thì cũng có sort theo tên cả. Việc phân theo ABC này thực chất chỉ là thêm 1 tầng bên ngoài cùng, và bản chất bên trong vẫn giống như cũ. Với lại bây giờ công cụ indexing, searching của các OS đều rất mạnh rồi.

Và là một thằng dev thì mình thấy, chỉ vì muốn mọi thứ bắt đầu bằng “P” mà phải lặp đi lặp lại chữ “Photos of” là không tối ưu chút nào 😁
Meo shop
ĐẠI BÀNG
1 năm
Cách tốt nhất, ném tất cả file vào 1 folder, và sử dụng tính năng search của Mac Os hoặc Win, vừa tiết kiệm time, vừa nhìn gọn máy tính. Kakaka.
lukyluke
ĐẠI BÀNG
1 năm
Mình theo nhiều cách tuỳ theo bản chất của file hoặc folder. VD 1,2,3; yyyymmdd, lưu dự án theo năm(2018, 2019,2020) để vào folder Achive. Trong năm hiện tại thì để theo completed/ ongoing. Với cách này thì dễ kiếm hơn
@lukyluke nhiều khi chẳng nhớ được ngày nào. Bạn tìm lại khó hơn
Mình thấy cách truyền thống mọi người vẫn hay làm dễ nhớ hơn.
binhyen102
TÍCH CỰC
1 năm
Cách này cũng khá hay, nhưng mình nghĩ nên dùng Tags để phân loại A,B, C thì hay hơn.
Cá nhân
Bạn
Hi bạn!
Điểm Reward Store: 
Tuổi Tinh tế: 
Cấp độ thành viên Tinh Tế


Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store






  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2021 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019