TTBC2024

TTBC2024


Canh bạc lớn nhất của Facebook vẫn chưa mang lại trái ngọt cho công ty

29/7/2022 13:34Phản hồi: 117
Canh bạc lớn nhất của Facebook vẫn chưa mang lại trái ngọt cho công ty
Chắc hẳn Mark Zuckerberg sẽ ước rằng ông ấy đang thư giãn trong tàu cánh ngầm lướt ngoài biển Hawaii thay vì xuất hiện tại buổi họp báo cáo kết quả kinh doanh Q2/2022 của Meta. Vì sao ư, vì nó đáng thất vọng đến nỗi các nhà phân tích đã phải giảm bớt kỳ vọng về các con số tài chính và bản thân chính Zuckerberg cũng phải báo trước cho nhân viên về việc kết quả sẽ không mấy sáng sủa. Bên cạnh đó, Mark cũng phải chấp nhận một thực tế rằng canh bạc lớn nhất của Facebook - WhatsApp, đang phát triển một cách vô định, không có mục đích.

Có vô vàn thách thức và khó khăn đang bủa vây công ty của Zuckerberg. Đầu tiên có thể kể đến nền tảng Instagram đang sa lầy trong việc cố gắng sao chép các tính năng của TikTok, tuy nhiên vẫn chưa cho thấy dấu hiệu của sự khởi sắc. Những người trẻ hiện nay thì lại có xu hướng không muốn sử dụng Facebook nữa, khiến tốc độ tăng trưởng tổng thể của công ty chậm lại thấy rõ. Facebook còn gặp thêm xung đột với Apple sau khi iOS 14 cho phép người dùng chặn thu thập dữ liệu để bán quảng cáo. Cần nhớ rằng bán quảng cáo chiếm tới khoảng 98% doanh thu của công ty mẹ Meta.

4889504_Cover_WhatsApp.jpg

Tạm gác lại những tình trạng tiêu cực đó, Facebook còn một điều đáng nói tới hơn: Sự phát triển của WhatsApp. Dù không được trọng dụng ở Mỹ, nhưng WhatsApp lại tương đối phổ biến ở những khu vực khác trên thế giới với khoảng 2 tỷ người dùng. Nhưng đó lại là điểm sáng duy nhất mà ứng dụng này có về mặt đóng góp cho công ty mẹ.

Trong hệ sinh thái mạng xã hội mà Zuckerberg tạo ra, WhatsApp đóng vai trò như một kế hoạch phòng thủ hơn là một mũi nhọn kiếm tiền của cả công ty. Để dễ so sánh, hãy đặt WhatsApp lên bàn cân với Instagram. Facebook mua lại Instagram với giá 1 tỷ USD vào 2012, và chỉ riêng trong năm 2019, nó đã đóng góp 20 tỷ USD doanh thu cho Facebook.


5367038_cover.jpg

WhatsApp thể hiện một sự tương phản mạnh mẽ khi được mua với giá tận 19 tỷ USD vào năm 2014 nhưng không đóng góp mấy vào doanh thu như cái cách mà Instagram làm được. Tám năm kể từ sau thương vụ mua lại, Facebook vẫn không thể tìm cách giúp WhatsApp hái ra tiền. Được thành lập vào năm 2009, WhatsApp ban đầu kiến tiền bằng cách thu 99 cent từ người dùng mỗi năm vì nhà sáng lập của ứng dụng này “khinh” việc bán quảng cáo.

Sau khi bị mua lại, vì xung đột về đường lối phát triển mà cả hai nhà sáng lập của ứng dụng quyết định rời công ty sau khi Facebook cứ ôm khư khư ý định bán quảng cáo (tương tự như cái cách mà Messenger hiện tại đang làm). Dù vậy, vào năm 2020, Facebook đột ngột “quay xe” khi dẹp bỏ ý tưởng này và chuyển hướng sang tính phí các doanh nghiệp muốn tương tác với khách hàng sử dụng WhatsApp.

WhatsApp trong tay Facebook đúng nghĩa là “lúc thịnh lúc suy”, khi mà có thời gian được trở thành trung tâm của cả hệ sinh thái, lúc thì lại bị gạt qua một bên. Vào tháng 3 năm 2021, Mark từng tuyên bố rằng tầm nhìn của ông về mạng xã hội sẽ tập trung vào quyền riêng tư, và các truyền thông, mạng xã hội sẽ tập trung vào các dịch vụ như WhatsApp.

Thế nhưng sau đó bảy tháng, Mark lại nói rằng tương lai của Internet nằm trong vũ trụ metaverse. Kể từ lúc ấy, các sự đề cập về định hướng để phát triển WhatsApp cũng gần như không được nói tới. Rõ ràng, vai trò của WhatsApp hiện tại trong tay Facebook không hề ổn định tí nào. Có thể, Facebook không quá mặn mà với WhatsApp là vì ứng dụng này không thể kiếm về cho công ty.

wechat.jpg

Mặc dù vậy, với một công ty tầm cỡ như Facebook, việc không thể biến một ứng dụng với 2 tỷ người dùng thành công cụ kiếm tiền là một điều khá khó hiểu. Hãy nhìn qua WeChat của Tencent. Ứng dụng này đã kiếm được 500 triệu USD chỉ trong tháng 6/2022 theo dự tính của Sensor Tower. Phần lớn số tiền này đến từ quảng cáo, đóng vai trò như dịch vụ thanh toán và client trò chơi.

Và một điều khó hiểu nữa, đó là nếu từ ban đầu Facebook không có định hướng kiếm tiền với WhatsApp thì tại sao họ phải bỏ ra tới 19 tỷ USD để mua công ty này. Lẽ nào chỉ vì sợ? Thật ra động lực ban đầu Facebook mua lại WhatsApp là vì giới lãnh đạo công ty lo sợ công ty này sẽ đe doạ hoạt động kinh doanh của công ty. Thậm chí sau khi được mua lại, họ vẫn sợ WhatsApp có thể tạo ra xung đột lợi ích với chính Facebook. Nghe qua có vẻ Facebook giống một “người mẹ ghẻ” nhiều hơn anh em nhỉ.

Quảng cáo



Hiện tại, Facebook cũng đang phải tìm cách đối phó với Cơ quan Chống độc Quyền Mỹ FTC. FTC buộc Facebook phải thoái vốn cả Instagram và WhatsApp để thoát khỏi cáo buộc độc quyền. Các luật sư của Meta đang tìm cách để họ chỉ phải thoái vốn khỏi một công ty thay vì hai, và nếu xảy ra, chắc anh em cũng đoán được Mark sẽ cho thoái vốn công ty nào rồi đó.

4650400_Cover_WhatsApp_ngung_ho_tro_tinhte.jpg

Việc phải bán WhatsApp trong tình trạng hiện tại buộc công ty phải chấp nhận một thực tế rằng, công ty không thể kiếm ra tiền ngoài việc bán quảng cáo trực tuyến. Như đã nói, doanh thu quảng cáo chiếm tới 98% doanh thu của Meta. Google (Alphabet), Microsoft và Amazon đều là những công ty phụ thuộc vào quảng cáo, nhưng họ đang dần đa dạng hoá các lĩnh vực kinh doanh sang các mảng khác như thương mại điện tử, dịch vụ công nghệ thông tin, giải pháp doanh nghiệp,… Còn Facebook thì vẫn thế, dù họ đang cố gắng phát triển metaverse nhưng đây vẫn là một nước đi tương đối mông lung và khó tưởng tượng.
117 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mắc Xoăn thì đêm nào cũng mất ngủ vì Tik Tok :v
cadilackid
ĐẠI BÀNG
2 năm
@SieuBanana Giờ nhiều nền tản copy tiktok lắm bạn. Kiểu như video ngắn các kiểu. Hình như youtube cũng có mà
@cadilackid có nhưng nội dung và gợi ý của tiktok vẫn trên vài bậc
cadilackid
ĐẠI BÀNG
2 năm
@tuan9945 Đúng rồi tiktok thì nó chuyên về video ngắn luôn. Còn mấy thằng kia thì tùm lum tùm la. Thậm chí cũng không có gợi ý video nữa
Từ dạo remove account fb mấy tháng trước đến giờ thấy hoá ra không có nó cũng chả sao. Ít mất thời gian vào thông tin rác và mấy cái drama xàm xí trên mạng.
Mục tiêu tiếp theo là bỏ tinh tế =)))
@Nghêu Nghêu m k có người thân gia đình bạn bè à?? Đi làm cả ngày mở fb lên thấy được cuộc sống của nhau thì không tốt à ? Chả có app nào ngu chỉ có người dùng ngu thôi
@aauran =)))) gắt thế thằng trẻ trâu? Tất cả chỉ là lựa chọn thôi mày hiểu không. Người thân gia đình bạn bè tao chọn cách tương tác trực tiếp với họ hoặc gọi điện hỏi thăm họ thay vì thả like thả tim hay comment vì tao nghĩ cách đó tạo ra connection tốt hơn. Đó là tao nghĩ vậy thôi nha còn mày nghĩ gì kệ mẹ mày =)))))
@Mr_Khuyen Vậy cao nhân comment làm chi? Vô nghĩa vậy hả : )
@Nghêu Nghêu Tình tướng thì không cần bỏ. Đừng đọc cmt là được bác 😂
Whatsapp dùng rất mượt, hơn đứt cái fb mess lởm khởm, mình thấy khá ưng chỉ sau telegram
jacobminh
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Mr_Khuyen Cười ỉa thanh niên bảo zalo là hàng Việt. nó là hàng tàu 100%. sau này may ra được mấy kỹ sư Vn update. mọi nội dung trong zalo sẽ được cơ quan có thẩm quyền của VN xem hết nếu họ muốn. và họ thường xuyên muốn điều đó.
@jacobminh nói như bố tướng. chắc bố bạn làm ở bộ công anh. 😆)
@hp2013 mình đã phải chả đồng lào đâu, vẫn dùng bt
@Mr_Khuyen Chưa qua 1-8 mà, qua 1-8 mới thấy hạn chế chứ
Ngày xưa steve jobs nói não kinh tởm google vì họ lấy thông tin người dùng để định hướng quảng cáo. Sao lão ko kinh tởm với Facebook nhỉ? Hay google có android còn Facebook thì ko?
@dlv.thickgame lúc đó Facebook chưa phát triển như bây giờ
@ktduong89 Con kẹc ý. Hồi đó (2009-2014) Facebook đang nổi như cồn khi mua cả tá công ty chưa kể ko có đối thủ cạnh tranh trong mảng mạng xã hội. Sau này ticktoc ra nó mới lụi tàn dần. Rồi lại bị Mỹ điều tra cả tá lần do thu thập dữ liệu với ko cản được cuộc tấn công của Nga để trump trúng cử. Và táo ko cho thu thập dữ liệu để nó quảng cáo là phát dao cuối cùng nó bị đâm.
@dlv.thickgame 2009 nó chưa bán data lộ liệu, và chạy quảng cáo lộ liễu. Sau 2014-2015 sau khi IPO 2012 thì ăn như cá lau kiếng...
cadilackid
ĐẠI BÀNG
2 năm
@dlv.thickgame cái gì cũng thế sau đỉnh cao là đến thời suy thái thôi 😁
@dlv.thickgame trước khi văng tục thì nên tìm hiểu kiến thức, FB thời đó vẫn chưa nổi và tại VN cũng chưa dùng phổ biến. Steve Job chỉ sống tới 2011 trong khi FB nổi lên mạnh sau đó. Đọc thì phải hiểu, đưa về đúng mốc thời gian, để hiểu tại sao Steve Job ko nhắc tới FB.
Đáng đời mark xoăn, đồng loã với bọi gian ác
@cuhiep Không có Mark thì sẽ không có TT như ngày hôm nay. Hãy cảm ơn Mark.
@Duong_Act B Hiệp tự nguyền rủa mìh rồi
@Mr_Khuyen Suy luận ngu ngốc!
bỏ tiền làm meta verse hết rồi
app web facebook h như hạch luôn
7749 lỗi vặt
@tientran517 Vẫn ổn hơn trang web Tinhte 😂😂😂
@tientran517 Tắt chặn quảng cáo thì sẽ hết lỗi nhé, nhưng tôi chọn tắt tab fb
sống bằng quảng cáo mà dám mạnh miệng tuyên bố quyền riêng tư các kiểu, đằng nào cũng chả ra tiền, đẩy ads vào whatsapp đê
Ở VN ngoài Zalo đâu còn ứng dụng chat nào sống nổi
@Cơm nguội Zalo cho các cụ zà thôi bạn ơi.
@Cơm nguội Nhầm to Messenger vẫn đang đc ưa dùng nhiều nhất nhé.
@Cơm nguội Ý bạn là cái ứng dụng như kẹc chuyên spam thông báo, không cho đăng nhập 2 thiết bị, không có cloud sync ấy hả? Vỏ zalo ruột wechat ấy hả?
Nó mà nhắm sống nổi bằng quảng cáo thì nó đã không chơi trò thu phí sử dụng app rồi. Tối ưu hoá quảng cáo định hướng như kẹc nên khách hàng tiềm năng thử 1 lần xong chạy mất dép =)))))
@Nghêu Nghêu ko thấy các công ty quảng cáo đang chết vì ko thu thập đc nhiều dữ liệu như xưa ah, mà còn đâm đầu chạy vào đó nữa
Xoá app thằng hút máu này, có thể gọi là cướp bằng cách ads bất thường
@2_Lúa Bật ADB xóa luôn cái:
pm uninstall -k --user 0 com.facebook.appmanager
pm uninstall -k --user 0 com.facebook.services
pm uninstall -k --user 0 com.facebook.system

Trình duyệt cài addons badger privacy. Tắt hết mấy tracker có tên facebook.
Sau vụ Táo làm chặt quyền riêng tư, có vẻ Meta đã mất đi 1 lượng doanh thu hơm hề nhỏ liên quan đến QC - thứ mà người dùng gần như chả ai đồng ý cho phép theo dõi 🤓
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
@crazysexycool1981 Chả ai muốn bị theo dõi và càng không chịu bỏ tiền ra để sử dụng 😄
@@ ict Liệu tới đây việc Zalo áp dụng tính phí sử dụng có khiến người dùng VN tẩy chay & xoá app hơm nhỉ, tò mò ghê 😁
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
@crazysexycool1981 Chắc chắn là có rồi
@crazysexycool1981 @HomCaiDisMeCrazy đánh giá ra sao
Cười vô mặt
jacobminh
ĐẠI BÀNG
2 năm
@crazysexycool1981 có dùng đâu mà tẩy
Cười vô mặt
Trên đời này cái gì ngon nhất ông cũng được nếm thử rồi, giờ bán cty sống như một người bình thường số tiền đó thừa nuôi gia đình cả đời và con cái đến 25t để tự lập rồi.
😆)
Mark suckerberg nó hạn chế tài khoản mình vì đụng vào bố pootin của nó.

Edit: nội dung mình đăng là như thế này, có sreenshot phía dưới:
"Cuộc xâm lược Ukraine là cuộc chiến phi nghĩa của Putin, không phải cuộc chiến của người Nga. Nhiều quốc gia châu Âu đã và đang ủng hộ tiền bạc, khí tài giúp Ukraine chống lại quân xâm lược Putin"
Adobe_20220730_085424.jpg
@Ssk223 Mày nói câu đó chứng tỏ mày còn ngu hơn người ta lấy tư cách gì nói người ta ngu. Mày cuồng Putin thử đăng kí đi lính cho Putin được không? Nhỏ học ngu lớn làm DLV. Lãnh 3 củ nói câu nào ngu câu đó 😃
@minhprodesign nội dung mình đăng có screenshot lại ở đầu bài đó bạn, nội dung như sau: Cuộc xâm lược Ukraine là cuộc chiến phi nghĩa của Putin, không phải cuộc chiến của người Nga. Nhiều quốc gia châu Âu đã và đang ủng hộ tiền bạc, khí tài giúp Ukraine chống lại quân xâm lược Putin.
@dktran01 Dùng từ cướp nhặt ghê dz bodo. Dùng từ này với Nga Ngố mới đúng chứ. Tao chả cần cướp nhặt như bố Nga chúng m, chỉ cần tao thấy nó đem quân qua xâm lược giết hại dân, phá banh chành đất nc người ta và cướp bóc tại Ukr là nó đã sai và sai rồi. Còn dùng lý do gì để biện hộ?
ngày xưa ăn cháo đá bát với Microsoft, giá chăm chỉ làm app ngon thì giờ kiềng 3 chân rồi. Đáng đời bọn fb 😃
@Thái Bình x Thái Bình Mà thực ra cái bọn FB này bị ghét là do chính nó thôi:

- quảng cáo nhiều và có vẻ bị nghi ngờ lén nghe trộm nữa.
- bao nhiêu vụ lộ thông tin, bán thông tin người dùng
- khoá acc vô tội vạ, không ai hiểu nó hoạt động theo quy tắc nào, thích là khoá.
- bịt miệng truyền thông, định hướng chính trị sau vụ bầu cử
Tiktok giờ cũng toàn nội dung xàm xí, đứng giữa sân bay quay tiktok
@Mr_Khuyen Tiktok nhiều rác thiệt là đúng. 10 đứa tiktoker VN hết 09 nhảm nhí, xàm xí đú rồi.
@vo khanh tan thì VN nó thế ko sáng tạo nội dụng pt , và bạn xem gì thì nó đẩy video thể loại đó lên , biết chọn lọc mà xem thôi , nó Al xịn hơn cả Facebook nhiều
@Nhóc Bảo Thì nó rác nhiều nên mới chọn lọc rác nhiều cho bạn coi, chung quy nó là nền tảng rác nhiều nhất, thường cái gì xàm xí đú, tào lao mới thu hút người coi. Các facebook việc xác định các dạng bài viết sẽ khó hơn rất nhiều so với tiktok vì bên tiktok người đăng video thường kèm thôi hashtag để bik mà đề xuất, còn facebook dường như nhiều người viết bài sẽ ko làm kiểu này, dường như facebook sẽ khó xác nhận lựa chọn hơn, chie còn cách là theo dõi hành vi người dùng. Nhưng qua phần watch facebook thì nó chọn lọc khá chính xác, xem review film thì hầu hết nó đều hiện lên đều dạng đó.
@vo khanh tan đây bạn mở phần watch ở facebook nó thế ngoài home bán kéo xuống nó xuất hiện các video cũng xàm nhãm ko khác gì tiktok
Một phần sự dịch chuyển của các MXH thì theo mình thấy là bởi thay đổi thế hệ. Gen X ngày trước vẫn có gì đó thân quen với việc xem ảnh và đọc chữ (nên bản chất Facebook nó là một MXH tương tự như My Space). Gen Y thì có vẻ ưa thích việc xem video (Youtube). Còn Gen Z thì là video nhưng ăn nhanh (sự nổi lên của Tiktok).
Suốt ngày khoá tài khoản, 1 thời gian sau quay lại thì hết khoá lại nhảy lên thông báo cảnh báo tài khoản. Có vẻ như FB ko hoan nghênh mình cho lắm!
Giờ xài Tele để liên lạc hội nhóm là nhiều, đơn giản, không qc
@daiduongk vì nó có link
Thực sự thì bản chất của Tiktok và Facebook khác nhau. Facebook là mạng xã hội để kết nối con người, còn Tiktok chủ yếu là giải trí theo trend. Cố gắng bắt chước Tiktok thì khiến FB mất đi bản sắc đã định hình chính mình, lợi chưa chắc thấy đâu mà có khi phản tác dụng
@keymaster Bản thân Youtube là nền tảng chia sẻ Video mà. Vấn đề bản sắc định hình sản phẩm phải giữ được thì nó sẽ có chỗ đứng bất chấp thử thách thời gian, vì trend cũng chỉ là nhất thời thôi. Không nên nhìn thấy kẻ khác có vẻ phất lên mạnh mẽ mà cố gắng phế bỏ bản sắc của mình mà chạy theo, có khi mất cả chì lẫn chài đấy.
@KeniVinh Mik chỉ nói về việc ra Short là 1 sự nóng vội khi thấy tiktok đang chiếm thị phần… nhưng người xem tiktok chỉ là để giải trí đơn thuần, , còn youtube nó là 1 kho tàng cả giải trí và kiến thức, nên còn lâu dạng như tiktok mới bền vững như youtube, riêng bản thân mik và bạn bè xung quanh thì ko có tiktok vẫn chả ảnh hưởng gì, nhưng ko có youtube là 1 sự thiếu xót, mất mát lớn.
@vo khanh tan @vo khanh tan
Nhưng lượng thời gian sử dụng Tiktok qua từng năm lại cao lên, hình như cao hơn IG và FB rồi. Mình nghĩ ăn theo cũng là một cách giảm đi sức hút của đổi thủ, kiểu như làm nó không nổi bậc như trước nửa. Tiktok giờ tăng thời lượng lên 10 phút rồi thì phải, khá nhiều để tạo 1 video kiến thức.

Với sự phổ biến của Tiktok, dù ta ko dùng thì nghe nhiều quá thì tâm trí cũng bị thôi thúc sử dụng, mà cái này có tính gây nghiện cao nên biết đâu thời gian sau bạn là người dùng Tiktok cũng nên.

Có 1 khoảng thời gian mình mở Reels liên tục vì nó thu hút mình khá nhiều dù trước đó mình ko ưa tiktok và mấy ứng dụng tương tự. May mắn thoát ra kịp.
@KeniVinh Tiktok nó tăng lượng thời gian do đang thời kỳ phát triển mạnh nhất, nhiều người mới với gì mới mẻ họ sẽ dùng nhiều, nhưng sau thời gian sẽ giảm bớt thôi, bạn bè của mik cũng dz, mới cài app thì on liên tục, cứ tiktok mà chơi nhưng hiện giờ đã giảm khá nhiều, thậm chí treo app lâu lâu mới vào giải trí.

Cũng giống như facebook thời kì phát triển cao khoảng 2012 - 2018 ji đó, mọi người nhà nhà đều sử dụng và xuất hiện triệu chứng nghiện và cai facebook đó

Mik thì chắc chắn ko bao giờ dùng tiktok lại rồi vì trước có dùng.
Nhưng riêng cá nhân mik nó chả có ji gây nghiện cả vì đơn giản mik ko thik xàm xí đú, với lại mik thik xem 1 clip có đầu đuôi chứ ko cắt xén câu like, 1 clip ngắn củn làm giảm sự tư duy.

Với lại mik ko có lí do ji để xài lại tiktok, facebook thì còn để liên lạc và kết nối với người thân, bạn bè, youtube thì ko thể bỏ đc rồi.

Với lại mik thik xem màn hình full screen như youtube chứ ko bị che tùm lum icon rồi nội dụng bên tiktok, bởi dz hiển thị màn hình tiktok chỉ hợp vs clip, còn clip dài e là ko hợp.
Fb web cứ hơi tí nó đổi giao diện, thêm mấy tính năng vớ vẩn. Còn meta thì nói thật là viển vông, chắc 50 năm nữa mới phổ biến. Lúc đấy fb chắc dẹo rồi.

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019