Trong thị trường ô tô toàn cầu ngày nay, Peugeot không phải là một hãng xe "đại gia" kiểu như GM, Toyota hay Volkswagen... Trong vòng 2 thập kỷ gần đây, hãng xe Pháp được cho là đã liên tục cho ra đời những mẫu xe "thường thường" và không hấp dẫn. Ở thời điểm hiện tại Peugeot đang có những cố gắng để trở lại vị thế ngày nào, tuy nhiên những mẫu xe mới của hãng này vẫn chưa thực sự thoát ra khỏi chất thực dụng là một phương tiện vận chuyển từ A đến B.
Chính vì thế, không nhiều người tin rằng Peugeot có thể lấy lại ánh hào quang ngày nào. Vào những năm 60-70 của thế kỷ trước, mỗi khi một chiếc Peugeot được mua, người ta đã lái nó, cảm nhận, chia sẻ và đánh giá chúng là một trong những chiếc xe tốt nhất thời bấy giờ. Một trong số đó là một nhân vật rất nổi tiếng ngày nay - ông Enzo Ferrari, cha đẻ của thương hiệu siêu xe có logo ngựa chồm đến từ nước Ý.
Vào năm 1966, người sáng lập của hãng Ferrari sở hữu một chiếc Peugeot màu xám với tên gọi 404 Saloon (phiên bản 1960-1975) với nội thất da màu beige. Bên cạnh đó, ông còn "độ" thêm một chiếc vô-lăng đặc biệt của hãng Nardi và bộ đèn sương mù mang thương hiệu Lancia Flaminia. Đến năm 1969, Enzo Ferrari đã nâng cấp lên mẫu 504 Saloon, mẫu xe này ở thời điểm đó hầu như luôn trong tình trạng "not in stock".
Chiếc Peugeot cuối cùng của Enzo Ferrari là mẫu 504 Coupe mà ông ta đã sở hữu từ năm 1971 cho đến 1973. Tất cả những thông tin này có được từ ông Dino Tagliazucchi - tài xế riêng của Enzo Ferrari. Ông Dino quả quyết rằng Ferrari chỉ sở hữu đúng duy nhất một chiếc xe mang thương hiệu Ferrari, đó là chiếc 365 GT với kiểu dáng độ, động cơ V12, đây là loại xe Coupe 2+2. Enzo Ferrari chỉ dùng nó để quảng bá thương hiệu cho công ty mình, hầu như ông ta luôn dùng xe Peugeot để đi lại hàng ngày cũng như những chuyến đi từ 200-300km.
Vậy ý nghĩa đằng sau câu chuyện này là gì? Tại sao Peugeot đã từng rất thành công nhưng lại trở nên không mấy nổi trội trong nền công nghiệp ô tô ngày nay? Vào những năm 1960-1970, Peugeot cũng rất thịnh hành tại Việt Nam, nhiều khách hàng thế hệ trung niên ngày nay vẫn yêu thích thương hiệu này. Những chiếc Peugeot ngày xưa vẫn còn được săn lùng vào thời nay, ắt hẳn Enzo Ferrari cũng có lý do của riêng mình khi lựa chọn phương tiện di chuyển là Peugeot chứ không phải là một hãng xe nào khác trong số rất nhiều thương hiệu ô tô ở châu Âu thời bấy giờ.
Theo Carscoops