Đó là tuyên bố của CEO Ed Bastian của hãng hàng không Mỹ Delta Airlines trong cuộc phỏng vấn trên chương trình Squawk Box của kênh truyền hình CNBC. Khi được hỏi về việc hãng hàng không Delta có cân nhắc lại việc ứng dụng những hệ thống máy tính cá nhân chạy Windows trong toàn bộ hệ thống vận hành của hãng hay không, ông Bastian nói: “Chúng tôi buộc phải làm vậy. Cảm giác của tôi là Microsoft giờ có lẽ là nền tảng mong manh dễ hỏng hóc nhất hành tinh. Bạn đã bao giờ nghe thấy hệ thống của Apple gặp sự cố toàn diện như hôm trước chưa?”
Nhưng khi được người dẫn chương trình chỉ ra rằng, tỷ lệ máy tính macOS chỉ là 15% so với hơn 72% của Windows, và hỏi rằng liệu macOS bền bỉ hơn Windows, ít những sự cố toàn cầu như hồi giữa tháng 7 có phải vì độ phủ của máy tính macOS quá thấp so với Windows hay không, thì CEO hãng hàng không Delta né tránh câu hỏi:
Bản cập nhật phần mềm bảo mật Crowdstrike Falcon, như đã mô tả trong những bài viết trước, đã khiến hệ thống của rất nhiều hãng hàng không, đặc biệt là ở Mỹ, bị vô hiệu hóa từ bước bán vé máy bay cho tới quản lý chặng bay. Đương nhiên những cái tên như American Airlines, United Airlines và Delta Airlines cũng phải tìm ra đối tượng để đổ lỗi. Những đối tượng này không ai khác chính là Microsoft và Crowdstrike.
Delta đang khởi kiện cả Microsoft lẫn Crowdstrike, đòi bồi thường khoản lợi nhuận họ đưa ra là 500 triệu USD, con số mà theo họ, là số tiền đã bị thiệt hại do bản cập nhật lỗi của phần mềm bảo mật vận hành trên nền tảng HĐH Windows.
Ở một khía cạnh khác, Delta Airlines hiện giờ là hãng hàng không ứng dụng các thiết bị Apple với tốc độ rất nhanh. Họ là hãng hàng không đầu tiên trên thế giới sử dụng hệ thống business chat của Apple để hỗ trợ khách hàng. Rồi sau đó, từ năm 2021, các phi công của hãng cũng được cung cấp thiết bị mang tên EFB (electronic flight bag), chứa thông tin dữ liệu số hóa để hỗ trợ hoàn thành chặng bay sang iPad Pro M1 có kết nối 5G. Rồi gần đây nhất, có người phát hiện ra những mẫu máy bay mới của Delta Airlines còn cho phép họ kết nối trực tiếp AirPods hay tai nghe Bluetooth với hệ thống giải trí trong chuyến bay, không cần cặp tai nghe phát sẵn khi lên máy bay nữa.
Nhưng khi được người dẫn chương trình chỉ ra rằng, tỷ lệ máy tính macOS chỉ là 15% so với hơn 72% của Windows, và hỏi rằng liệu macOS bền bỉ hơn Windows, ít những sự cố toàn cầu như hồi giữa tháng 7 có phải vì độ phủ của máy tính macOS quá thấp so với Windows hay không, thì CEO hãng hàng không Delta né tránh câu hỏi:
Bản cập nhật phần mềm bảo mật Crowdstrike Falcon, như đã mô tả trong những bài viết trước, đã khiến hệ thống của rất nhiều hãng hàng không, đặc biệt là ở Mỹ, bị vô hiệu hóa từ bước bán vé máy bay cho tới quản lý chặng bay. Đương nhiên những cái tên như American Airlines, United Airlines và Delta Airlines cũng phải tìm ra đối tượng để đổ lỗi. Những đối tượng này không ai khác chính là Microsoft và Crowdstrike.
Delta đang khởi kiện cả Microsoft lẫn Crowdstrike, đòi bồi thường khoản lợi nhuận họ đưa ra là 500 triệu USD, con số mà theo họ, là số tiền đã bị thiệt hại do bản cập nhật lỗi của phần mềm bảo mật vận hành trên nền tảng HĐH Windows.
Sự cố "màn hình xanh toàn cầu" có thể mất vài tuần để giải quyết tận gốc
Các chuyên gia IT trên toàn thế giới vừa đưa ra cảnh báo rằng, nhiều doanh nghiệp, tổ chức và cơ quan có thể sẽ phải mất vài ngày, thậm chí vài tuần để khắc phục toàn bộ hậu quả của sự cố “màn hình xanh toàn cầu” xảy ra vào hôm thứ 6, 19/7 vừa rồi.
tinhte.vn
Sau sự cố với Crowdstrike, Microsoft đang muốn biến bảo mật Windows giống như macOS
Microsoft đã phải hợp tác chặt chẽ trong quá trình khắc phục sự cố toàn cầu với bản cập nhật của phần mềm bảo mật Falcon từ Crowdstrike, thứ đã khiến khoảng 8.5 triệu cỗ máy tính và máy chủ, đặc biệt là trong cả những hệ thống cực kỳ quan trọng…
tinhte.vn
Ở một khía cạnh khác, Delta Airlines hiện giờ là hãng hàng không ứng dụng các thiết bị Apple với tốc độ rất nhanh. Họ là hãng hàng không đầu tiên trên thế giới sử dụng hệ thống business chat của Apple để hỗ trợ khách hàng. Rồi sau đó, từ năm 2021, các phi công của hãng cũng được cung cấp thiết bị mang tên EFB (electronic flight bag), chứa thông tin dữ liệu số hóa để hỗ trợ hoàn thành chặng bay sang iPad Pro M1 có kết nối 5G. Rồi gần đây nhất, có người phát hiện ra những mẫu máy bay mới của Delta Airlines còn cho phép họ kết nối trực tiếp AirPods hay tai nghe Bluetooth với hệ thống giải trí trong chuyến bay, không cần cặp tai nghe phát sẵn khi lên máy bay nữa.