Hôm thứ 5, ASUS công bố giám đốc điều hành 25 năm của công ty là Jerry Shen đã xin từ chức. Việc ông rời bỏ chiếc ghế CEO kéo theo một sự thay đổi lớn về chiến lược phát triển mảng di động của công ty cũng như chuyển đổi mô hình sang dạng quản lý đồng lãnh đạo bởi 2 CEO (co-CEO). Ông Shen sẽ chuyển sang lãnh đạo iFast - một công ty khởi nghiệp về AI và IoT được gây quỹ bởi ASUS.
Như vậy kể từ tháng 1 năm 2019 thì ASUS sẽ được lãnh đạo bởi 2 người là SY Hsu - người hiện đang đứng đầu mảng kinh doanh PC và Samson Hu - đứng đầu mảng dịch vụ chăm sóc khách hàng. Ban điều hành kỳ vọng cấu trúc đồng lãnh đạo mới này sẽ giúp công ty cạnh tranh tốt hơn với các đối thủ cũng như đạt được các mục tiêu đề ra.
2 vị giám đốc điều hành sở hữu các kỹ năng hoàn toàn khác nhau, do đó cùng nhau họ sẽ mang lại sự chuyên nghiệp hoá đồng thời tránh những đấu đá nội bộ. SY Hsu là người rất giỏi về việc xây dựng sản phẩm cũng như quản lý chuỗi cung ứng trong khi Samsun Hu lại biết cách đưa sản phẩm đến người dùng cũng như xây dựng các dịch vụ cạnh tranh. Trước nguy cơ thị trường PC sẽ bị tác động lớn do cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, ASUS và nhiều công ty khác cần phải thay đổi chuỗi cung ứng và cải tiến sản phẩm sao cho hấp dẫn hơn đối với người mua bởi giá thành sản phẩm tăng cao sẽ kéo nhu cầu giảm xuống.
Trong nhiệm kỳ của Jerry Shen, ASUS đã đạt được nhiều thành công, giới thiệu ra thị trườn nhiều dòng sản phẩm độc đáo như ZenBook, ZenFone, Transformer, Vivo … góp phần khiến công ty trở thành thương hiệu toàn cầu giá trị nhất của Đài Loan. Nói đén Shen thì ông được xem là cha đẻ của dòng laptop giá rẻ (netbook) EeePC của ASUS năm 2006 cũng như là người thúc đẩy phân chia ASUS thành 3 công ty như hiện tại là ASUS, Pegatron và Unihan, mỗi công ty chuyên một ngành kinh doanh khác nhau như ASUS thì tập trung vào sản phẩm mang thương hiệu ASUS, Pegatron thì tập trung sản xuất OEM theo hợp đồng nhiều loại thiết bị điện tử còn Unihan thì chuyên sản xuất theo hợp đồng các linh kiện không liên quan đến PC.
Như vậy kể từ tháng 1 năm 2019 thì ASUS sẽ được lãnh đạo bởi 2 người là SY Hsu - người hiện đang đứng đầu mảng kinh doanh PC và Samson Hu - đứng đầu mảng dịch vụ chăm sóc khách hàng. Ban điều hành kỳ vọng cấu trúc đồng lãnh đạo mới này sẽ giúp công ty cạnh tranh tốt hơn với các đối thủ cũng như đạt được các mục tiêu đề ra.
2 vị giám đốc điều hành sở hữu các kỹ năng hoàn toàn khác nhau, do đó cùng nhau họ sẽ mang lại sự chuyên nghiệp hoá đồng thời tránh những đấu đá nội bộ. SY Hsu là người rất giỏi về việc xây dựng sản phẩm cũng như quản lý chuỗi cung ứng trong khi Samsun Hu lại biết cách đưa sản phẩm đến người dùng cũng như xây dựng các dịch vụ cạnh tranh. Trước nguy cơ thị trường PC sẽ bị tác động lớn do cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, ASUS và nhiều công ty khác cần phải thay đổi chuỗi cung ứng và cải tiến sản phẩm sao cho hấp dẫn hơn đối với người mua bởi giá thành sản phẩm tăng cao sẽ kéo nhu cầu giảm xuống.
Bên cạnh việc tái tổ chức cơ cấu quản lý, ASUS cũng thay đổi chiến lược về smartphone. Từ đây công ty sẽ tập trung đặc biệt vào smartphone hướng đến đối tượng game thủ và người dùng cao cấp thay vì những sản phẩm phổ thông. Công ty mong muốn tấp công vào đối tượng người dùng là game thủ cũng như những đối tượng có nhu cầu riêng biệt vốn không có nhiều sự lựa chọn trên thị trường với những smartphone độc đáo của mình. Chuyển sang chiến lược này, ASUS cũng phải chi không ít với 201 triệu USD cho nhiều chi phí như tồn kho, tiền bản quyền tạm ứng, chi phí phát sinh khác. Khoảng phí này sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty trong ít nhất là một năm nhưng vẫn được xem là thấp hơn so với dự kiến.
Nói đến smartphone thì ASUS dù đến nay không mấy thành công nhưng có thể nói là cực sáng tạo. Chẳng hạn như hồi năm 2008 - 2010, ASUS đã hợp tác với Garmin làm những chiếc smartphone hỗ trợ GPS cũng như các tính năng sinh tồn mang tên Nuvifone. Sau đó, ASUS còn sáng tạo hơn với dòng PadFone - biến điện thoại thành máy tính bảng giai đoạn 2012 - 2014. Đến ZenFone thì ASUS đã tự ghi tên mình lên bảng đồ các hãng làm điện thoại, dù doanh số không cao nhưng vẫn duy trì. Tuy nhiên, trở ngại của ASUS trong mảng smartphone đó là chọn phân khúc cạnh tranh, giá rẻ cũng không được mà cao cấp cũng không xong.Trong nhiệm kỳ của Jerry Shen, ASUS đã đạt được nhiều thành công, giới thiệu ra thị trườn nhiều dòng sản phẩm độc đáo như ZenBook, ZenFone, Transformer, Vivo … góp phần khiến công ty trở thành thương hiệu toàn cầu giá trị nhất của Đài Loan. Nói đén Shen thì ông được xem là cha đẻ của dòng laptop giá rẻ (netbook) EeePC của ASUS năm 2006 cũng như là người thúc đẩy phân chia ASUS thành 3 công ty như hiện tại là ASUS, Pegatron và Unihan, mỗi công ty chuyên một ngành kinh doanh khác nhau như ASUS thì tập trung vào sản phẩm mang thương hiệu ASUS, Pegatron thì tập trung sản xuất OEM theo hợp đồng nhiều loại thiết bị điện tử còn Unihan thì chuyên sản xuất theo hợp đồng các linh kiện không liên quan đến PC.
Theo: AnandTech