Tại CES 2025 ở Las Vegas, Honda đã trình làng hai mẫu xe điện Honda Zero, vốn đã được lên kế hoạch ra mắt từ trước. Một chiếc là SUV, dựa trên ý tưởng Space-Hub, được gọi là Honda 0 SUV. Chiếc kia là sedan, dựa trên ý tưởng Saloon, được gọi là Honda 0 Saloon.
Honda cho biết hai mẫu xe điện mới này sẽ được đưa vào sản xuất vào năm 2026. Đây cũng sẽ là những mẫu xe đầu tiên được trang bị hệ điều hành Asimo do Honda tự phát triển.
Cả Honda 0 Saloon và Honda 0 SUV nhìn ấn tượng và dường như rất gần với phiên bản được đưa vào sản xuất. Honda 0 Saloon mang phong cách uyển chuyển hơn nhưng vẫn giữ nét tương đồng với mẫu concept Saloon mà Honda đã giới thiệu vào năm 2024. Cả hai thiết kế nội thất vẫn đậm chất nguyên mẫu, với màn hình kéo dài từ trụ A bên này sang trụ A bên kia. Mẫu Honda 0 SUV sẽ là mẫu đầu tiên được đưa vào sản xuất, dành cho thị trường Bắc Mỹ vào năm 2026. Honda cho biết mẫu xe này sẽ được chế tạo tại nhà máy của hãng ở Ohio.
Honda cho biết hai mẫu xe điện mới này sẽ được đưa vào sản xuất vào năm 2026. Đây cũng sẽ là những mẫu xe đầu tiên được trang bị hệ điều hành Asimo do Honda tự phát triển.
Thiết kế trên Honda 0 Saloon và Honda 0 SUV
Cả Honda 0 Saloon và Honda 0 SUV nhìn ấn tượng và dường như rất gần với phiên bản được đưa vào sản xuất. Honda 0 Saloon mang phong cách uyển chuyển hơn nhưng vẫn giữ nét tương đồng với mẫu concept Saloon mà Honda đã giới thiệu vào năm 2024. Cả hai thiết kế nội thất vẫn đậm chất nguyên mẫu, với màn hình kéo dài từ trụ A bên này sang trụ A bên kia. Mẫu Honda 0 SUV sẽ là mẫu đầu tiên được đưa vào sản xuất, dành cho thị trường Bắc Mỹ vào năm 2026. Honda cho biết mẫu xe này sẽ được chế tạo tại nhà máy của hãng ở Ohio.
Dòng xe Honda Zero được xây dựng dựa trên ba nguyên tắc: "mỏng, nhẹ và thông minh." Tại CES, Honda tập trung giới thiệu nguyên tắc "thông minh." Điều này bao gồm hệ điều hành mới do chính Honda phát triển, có tên là Asimo OS, lấy cảm hứng từ robot hình người Asimo của Honda, được giới thiệu vào đầu những năm 2000.
Asimo OS
Honda đã cho "nghỉ hưu" Asimo vào năm 2018 để tập trung vào các ứng dụng "thực tế hơn." Tuy nhiên, công ty vẫn giữ lại lượng thông tin khổng lồ thu thập từ hơn 33,26 triệu bước đi của robot này trong suốt vòng đời của nó, bao gồm cả các vấn đề an toàn và trở ngại mà một robot hoàn toàn tự động có thể gặp phải.
Là một biểu tượng trong lĩnh vực robot, Honda quyết định đặt tên hệ điều hành mới của mình theo tên Asimo. Hệ điều hành mới này sẽ mang đến khả năng "siêu cá nhân hóa" trải nghiệm số, cùng với tính năng lái tự động. Honda cũng cho biết họ dự định tích hợp việc quản lý các ECU trên xe để cải thiện khả năng điều khiển các chức năng như hệ thống treo, phanh, và xử lý.
Cả Honda 0 Saloon và Honda 0 SUV đều sẽ được trang bị công nghệ lái tự động Cấp độ 3 (Level 3), cho phép người lái rời tay, chân, và thậm chí không cần chú ý đến đường phía trước, tùy thuộc vào điều kiện lái xe. Hiện tại, Honda chỉ cung cấp tính năng này trên mẫu sedan Honda Legend với công nghệ Sensing Elite, nhưng chỉ khả dụng dưới dạng thuê tại Nhật Bản.
Honda sẽ tận dụng mối quan hệ hợp tác với Helm.AI (một công ty mà Honda đã đầu tư hơn 30 triệu USD vào năm 2022) cùng với công nghệ AI tự phát triển để học hỏi từ "lượng dữ liệu nhỏ hơn". Điều này giúp hệ thống lái tự động của Honda nhanh chóng mở rộng phạm vi điều kiện mà nó có thể vận hành hiệu quả.
Honda cho biết họ muốn cung cấp khả năng lái tự động Level 3 trong các tình huống giao thông đông đúc và sẽ mở rộng tính năng này thông qua các bản cập nhật OTA. Tất cả các mẫu xe thuộc dòng Honda Zero sẽ có tùy chọn công nghệ này với mức giá được mô tả là “hợp lý.” Honda không tiết lộ chi tiết cụ thể về giá nhưng xác nhận rằng hệ thống này sẽ cho phép người ngồi trên xe xem video hoặc tham gia cuộc họp từ xa khi hệ thống Level 3 được kích hoạt.
Quảng cáo
Tất cả các xe Honda Zero sẽ được trang bị hệ điều hành mới này và hỗ trợ cập nhật OTA. Hệ thống còn có khả năng "học hỏi" và tùy chỉnh theo từng "người dùng", thay vì chỉ coi họ là tài xế hoặc hành khách. Điều này phản ánh triết lý của Honda rằng, trong kỷ nguyên của xe được điều khiển bởi phần mềm, mục tiêu là “tăng cường niềm vui khi lái xe.”
Honda cũng công bố quan hệ hợp tác mới với nhà sản xuất bán dẫn Nhật Bản Renesas nhằm phát triển một hệ thống SoC để giảm số lượng ECU và đáp ứng nhu cầu xử lý cao hơn.
Hiện nay, hầu hết các xe đều sử dụng nhiều ECU để điều khiển các hệ thống khác nhau. Các ECU này phải giao tiếp với nhau trong vòng vài phần nghìn giây, điều này đòi hỏi sức mạnh xử lý lớn. Số lượng ECU càng nhiều thì cần càng nhiều dây dẫn, mã lệnh, và thời gian phản hồi có thể bị chậm trễ. Vì vậy, Honda hợp tác với Renesas để tạo ra một ECU duy nhất cho các mẫu xe Zero trong tương lai. Honda cho biết ECU này sẽ xử lý mọi thứ, từ hệ thống hỗ trợ lái (ADAS), hệ thống truyền động, các tính năng tiện nghi, đến trí tuệ nhân tạo (AI) — tất cả trên một chip duy nhất có khả năng đáp ứng khối lượng xử lý khổng lồ này.
Việc Honda đưa nhiều hoạt động phát triển vào nội bộ là một phần trong xu hướng chung của các nhà sản xuất ô tô, rời xa các giải pháp plug-and-play phổ biến. Thay vào đó, họ tự phát triển các ECU, chip, và linh kiện tùy chỉnh để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xe do phần mềm điều khiển, đặc biệt trong bối cảnh áp dụng trí tuệ nhân tạo và hệ thống lái tự động.
Quảng cáo
Thêm ảnh của Honda 0 Saloon và Honda 0 SUV
Honda 0 SUV.
Honda 0 Saloon, phía trước khá giống với Lamborghini Countach của những năm 80.
Ghế và nội thất bên trong.
Phần đuôi của chiếc SUV.
Phần đuôi của Saloon.
Theo Honda.