Tại lễ ra mắt chiếc bán tải điện VF Wild ở Las Vegas, VinFast cũng đã chính thức giới thiệu mẫu xe đạp điện đầu tiên của họ, có tên là DrgnFly. Theo VinFast, cái tên này được lấy cảm hứng từ hình tượng rồng bay, biểu tượng cho lịch sử Thăng Long hào hùng của dân tộc Việt Nam.
Như vậy, với DrgnFly, VinFast đã phủ đầy dải sản phẩm xe điện của họ, từ ô tô ở nhiều phân khúc, xe máy điện và bây giờ là xe đạp điện.
Thiết kế của DrgnFly được VinFast hợp tác thiết kế cùng với Eskild Hansen, một studio thiết kế đến từ Đan Mạch. Eskild Hansen đã từng nhiều lần đạt giải thưởng về thiết kế Reddot danh giá. Ấn tượng đầu tiên của mình về chiếc xe này đó là nó vừa mang phong cách có phần cổ điển, nhưng vẫn chấm phá nhiều chi tiết mang tính tương lai, cách mạng và công nghệ.
Như vậy, với DrgnFly, VinFast đã phủ đầy dải sản phẩm xe điện của họ, từ ô tô ở nhiều phân khúc, xe máy điện và bây giờ là xe đạp điện.

Thiết kế của DrgnFly được VinFast hợp tác thiết kế cùng với Eskild Hansen, một studio thiết kế đến từ Đan Mạch. Eskild Hansen đã từng nhiều lần đạt giải thưởng về thiết kế Reddot danh giá. Ấn tượng đầu tiên của mình về chiếc xe này đó là nó vừa mang phong cách có phần cổ điển, nhưng vẫn chấm phá nhiều chi tiết mang tính tương lai, cách mạng và công nghệ.

Khung xe của DrgnFly được làm từ chất liệu hợp kim nhôm, vừa đảm bảo đủ độ cứng vững và tính linh hoạt, vừa đảm bảo tải trọng của xe ở mức thấp để tiết kiệm năng lượng.

Phần tay lái được mở rộng và đẩy lên cao để người chạy có được tư thế thoải mái và linh hoạt khi di chuyển trong phố. Với người có bản vai rộng 60cm và lưng dài như mình, ngồi trên chiếc DrgnFly thực sự đem lại cho mình cảm giác tự tin.
![[IMG]](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2024/01/8235922_vf-dragonfly-4.jpeg)
Yên xe dính liền từ đầu tới cuối. Nếu ngồi một người thì sẽ có cảm giác rất rộng rãi. Phần đệm mông dày nên cũng đem lại cho mình sự êm ái khi ngồi lên. Nếu chở thêm người phía sau thì mình nghĩ phần yên này chỉ mang tính chống cháy chứ chưa thể đạt được đến mức gọi là “đủ dùng”. Dù gì thì với một chiếc xe đạp điện như thế này, nó vốn được thiết kế để vận hành solo nhiều hơn là chở thêm một ai đó. Dù vậy thì mình vẫn rất thích thiết kế yên xe kiểu này, vừa mang lại cho tổng thể chiếc xe sự liền lạc, vừa đem lại sự thoải mái cho người lái.

Viên pin Lithium của DrgnFly có kích thước gọn gàng, đặt ngay bên dưới yên xe. Phạm vi hoạt động của viên pin đạt được 102km, một con số tương đối ấn tượng ở một chiếc xe đạp điện. Pin có thể dễ dàng tháo ra để tăng sự cơ động khi cần sạc pin.
![[IMG]](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2024/01/8235923_vf-dragonfly-12.jpeg)
Động cơ của DrgnFly có công suất 750W, tích hợp vào bánh sau. Đi kèm với động cơ này là hệ truyền động đơn cấp. Điểm đặc sắc là động cơ của chiếc xe có mộ hệ thống cảm biến mô-men xoắn, từ đó giúp xe có thể đạt lên vận tốc tối đa một cách mượt mà và ngay tức thì. Tốc độ tối đa của DrgnFly là 45km/h, ổn với một chiếc xe đạp.

Quảng cáo
Ngoài ra, hệ thống tối ưu năng lượng tiên tiến của DrgnFly giúp người dùng di chuyển quãng đường dài hơn với nhiều chế độ lái. Cảm biến mô-men xoắn thích ứng mượt mà với từng chuyển động, phát hiện thay đổi lực lên đến 16.000 lần/giây, vượt xa so với cảm biến truyền thống của các xe đạp điện thông thường.

Đèn xe có thiết kế dạng tròn để tạo nét cổ điển cho chiếc xe. Phần dây điện phía trước được thiết kế khá thẩm mỹ và gọn gàng.

Cụm tay nắm bên trái là nơi đặt một màn hình nhỏ để hiển thị trạng thái. Xe vẫn chưa thể khởi động nên mình không thể cho anh em xem được màn hình này có thể làm được gì.

Cụm tay nắm bên phải có một tay ga dạng gạt. Anh em có thể điều khiển cho xe tự chạy thuần điện bằng cần gạt này. Nếu thích đạp bằng chân thì xe sẽ tự động điều khiển động cơ để trợ lực trong lúc vận hành.

Quảng cáo
Khu vực chảng ba được tạo điểm nhấn bằng hai chốt phuộc màu đỏ nhìn rất nổi bật.

Phuộc lộ trần, tạo cảm giác khoẻ khoắn và mạnh mẽ. Mình hiện chưa có thông số và cấu hình chi tiết của cây phuộc này. Sẽ báo cáo với anh em sau khi có thông tin.
![[IMG]](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2024/01/8235935_vf-dragonfly-14.jpeg)
Hệ thống thắng được sử dụng thắng dầu của TekTro, một thương hiệu thắng xe đạp rất nổi tiếng đến từ Đài Loan.

Cả thắng trước và thắng sau đều là thắng đĩa TekTro. Mình không rõ lắm thông số chi tiết của đĩa thắng.

Lốp xe sử dụng của Kenda, cũng là một thương hiệu lốp xe đạp tốt và đáng tin cậy. Bánh xe có bản to, gai cũng to. Điều này giúp anh em có thể chạy vững hơn ở vận tốc cao và cũng có thể đem vào một số khu vực off-road nhẹ. Vì là xe điện nên sức kéo của nó là không cần phải lo, bánh to kiểu này vẫn cân được ngon.
VinFast DrgnFly sẽ được ra mắt đầu tiên tại thị trường Hoa Kỳ với mức giá dự kiến từ 2.800 USD. Xe bán ra đi kèm với chế độ bảo hành chính hãng 2 năm, không giới hạn phạm vi di chuyển. Sau thị trường Mỹ, DrgnFly sẽ dần được bán ra tại những thị trường khác, dĩ nhiên là không thể thiếu Việt Nam. Rất hóng DrgnFly được thương mại chính thức tại Việt Nam để mình có dịp trải nghiệm thực tế. Anh em nghĩ sau về chiếc xe này, mời chia sẻ cảm nhận dưới phần bình luận nha.