Ducati vừa mới trình làng một mẫu xe mô tô địa hình rất cá tính & thú vị, dành cho anh em đam mê offroad, đó chính là chiếc Ducati DesertX với thiết kế và công năng rất đặc biệt, khác hẳn những mẫu xe còn lại của nhà Ducati. Mời anh em cùng tìm hiểu nhé!
Thật ra, chiếc DesertX này đã từng được Ducati ra mắt tại triển lãm EICMA 2019 dưới dạng xe concept. Nó sử dụng động cơ làm mát bằng không khí và có kiểu dáng giống như một bản sao của chiếc Cagiva Elefant 900 từng hai lần đoạt giải Dakar. Hai năm sau, Ducati DesertX lại được ra mắt dưới dạng sản xuất thương mại với kiểu dáng tương tự mẫu concept 2019, tuy nhiên bên trong thì mọi thứ đã thay đổi hoàn toàn.
DesertX là chiếc Ducati đầu tiên sử dụng mâm trước 21inch kết hợp hệ thống phuộc hành trình dài, khoảng sáng gầm siêu lớn lên đến 250mm, và sử dụng động cơ Testastretta V-twin 937cc. Kết quả là một mẫu xe mô tô chuyên dành cho các tín đồ off-road đã ra đời, mang đến một phong cách đặc biệt "không đụng hàng" dành cho anh em yêu thích dòng xe mô tô địa hình.
Thật ra, chiếc DesertX này đã từng được Ducati ra mắt tại triển lãm EICMA 2019 dưới dạng xe concept. Nó sử dụng động cơ làm mát bằng không khí và có kiểu dáng giống như một bản sao của chiếc Cagiva Elefant 900 từng hai lần đoạt giải Dakar. Hai năm sau, Ducati DesertX lại được ra mắt dưới dạng sản xuất thương mại với kiểu dáng tương tự mẫu concept 2019, tuy nhiên bên trong thì mọi thứ đã thay đổi hoàn toàn.
DesertX là chiếc Ducati đầu tiên sử dụng mâm trước 21inch kết hợp hệ thống phuộc hành trình dài, khoảng sáng gầm siêu lớn lên đến 250mm, và sử dụng động cơ Testastretta V-twin 937cc. Kết quả là một mẫu xe mô tô chuyên dành cho các tín đồ off-road đã ra đời, mang đến một phong cách đặc biệt "không đụng hàng" dành cho anh em yêu thích dòng xe mô tô địa hình.
![Ducati_DesertX_1.jpeg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2021/12/5776252_Ducati_DesertX_1.jpeg)
Chiếc xe này sử dụng động cơ Testastretta V-twin 937cc, với hệ thống van desmo và hệ thống làm mát bằng chất lỏng. Đây cũng là động cơ được sử dụng cho các mẫu xe Multistrada V2, Hypermotard, SuperSport và Monster. Cỗ máy này sản sinh công suất tối đa 110 mã lực tại 9.250 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 92Nm tại vòng tua máy 6.500 vòng/phút.
![Ducati_DesertX_5.jpeg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2021/12/5776253_Ducati_DesertX_5.jpeg)
Mặc dù Testastretta ban đầu được giới thiệu như một động cơ dành cho dòng xe superbike, nhưng nó lại có nhiều giá trị thực dụng như thời gian thay dầu động cơ lên đến 15.000km và chỉ cần kiểm tra hệ thống van sau mỗi 30.000km. Có thể nói, những con số này rất phù hợp với các dòng xe mô tô địa hình, thường "cày bừa" nhiều hơn các mẫu sportbike.
![Ducati_DesertX_2.jpeg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2021/12/5776254_Ducati_DesertX_2.jpeg)
Ducati đã thiết kế một hộp số hoàn toàn mới cho DesertX 2022, so với hộp số của Mulitstrada V2, nó có tỷ số truyền nhỏ hơn trên tất cả các bánh răng lên đến số thứ năm, và giữ số thứ sáu để đảm bảo sức mạnh khi đi đường trường. Đặc biệt là hai bánh răng đầu tiên có tỷ số truyền nhỏ hơn nhiều, lần lượt là 14.3 và 8.7%, mục đích là để đáp ứng như cầu đi địa hình ở tốc độ thấp, vì đây mới là tình huống sử dụng chính của mô tô địa hình.
![Ducati_DesertX_3a.jpeg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2021/12/5776256_Ducati_DesertX_3a.jpeg)
Động cơ Testastretta được đặt trong một khung thép hoàn toàn mới, được thiết kế để có thể sử dụng tốt trong điều kiện khắc nghiệt. Nó được kết hợp với một bộ hệ thống treo KYB có thể điều chỉnh hoàn toàn, cung cấp hành trình lên đến 230mm ở bánh trước và 220mm ở bánh sau.
Quảng cáo
![Ducati_DesertX_8.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2021/12/5776257_Ducati_DesertX_8.jpg)
Khối lượng của chiếc xe ở mức 223kg, nó nặng hơn Multistrada V2 1kg. Ducati đã trang bị hầu hết các công nghệ & hệ thống điện tử có trên dòng Multistrada của hãng cho DesertX. Xe còn có một loạt các chế độ lái ấn tượng gồm 6 chế độ lái cài sẵn (sport, touring, urban, wet, enduro, rally), 4 chế độ động cơ và một số hệ thống có thể điều chỉnh như kiểm soát lực kéo, ABS khi vào cua, phanh động cơ, sang số nhanh hai chiều và chống trượt bánh xe.
![Ducati_DesertX_8c.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2021/12/5776258_Ducati_DesertX_8c.jpg)
Một tính năng mới ra mắt trên DesertX là chế độ Rally, bổ sung cho chế độ Enduro như một chế độ dành cho những tay lái có kinh nghiệm. Ở Mulitstrada V2, chế độ Enduro cắt công suất xuống 75 mã lực và điều chỉnh tất cả các hệ thống điện tử về cài đặt off-road, trong khi chế độ Rally thì tương tự nhưng động cơ lại chạy hết công suất.
![Ducati_DesertX_10.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2021/12/5776260_Ducati_DesertX_10.jpg)
Công suất đầu ra có thể được điều chỉnh thành 4 chế độ khác nhau, với chế độ Full cung cấp 110 mã lực ở các chế độ lái Sport và Rally, trong khi chế độ High cho công suất 95 mã lực với phản hồi tay ga nhẹ nhàng hơn ở các chế độ Touring và Wet. Chế độ Medium và Low đều giới hạn công suất ở 75 mã lực, giữ phản ứng ga linh hoạt ở chế độ lái Enduro, trong khi chế độ Low cung cấp phản hồi tay ga nhẹ nhàng hơn khi đi đường trơn trượt.
Quảng cáo
![Ducati_DesertX_6.jpeg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2021/12/5776261_Ducati_DesertX_6.jpeg)
Các tính năng điều chỉnh mở rộng nhờ màn hình TFT 5inch hoàn toàn mới với thiết kế dọc độc đáo. Màn hình này cung cấp hai bố cục: Standard với tất cả các thông tin thông thường để sử dụng trên đường phố và Rally mô phỏng hệ thống hiển thị mà xe đạp đua sử dụng.
![Ducati_DesertX_8b.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2021/12/5776263_Ducati_DesertX_8b.jpg)
![Ducati_DesertX_8a.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2021/12/5776264_Ducati_DesertX_8a.jpg)
Các trang bị cơ bản của DesertX 2022 bao gồm trợ lực lái, kiểm soát hành trình, đèn phanh Ducati, đèn báo rẽ tự ngắt, đèn chạy ban ngày và hai ổ cắm điện, mang đến một chiếc xe hoàn chỉnh dành cho việc đi on & offroad. Danh sách các tính năng bổ sung cho chiếc xe bao gồm Hệ thống đa phương tiện Ducati, sưởi tay lái và bình xăng phụ 8 lít gắn thẳng vào khung phụ phía sau.
![Ducati_DesertX_4.jpeg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2021/12/5776262_Ducati_DesertX_4.jpeg)
Với mẫu xe mới nhất dành cho nhu cầu đi địa hình "hạng nặng" này, Ducati đã tạo ra sự khác biệt với các mẫu xe của hầu hết các nhà sản xuất lớn, hiện chỉ có mỗi chiếc Super Ténéré 1200 của Yamaha là có thể so sánh với DesertX về thiết kế lẫn công năng.
![Ducati_DesertX_11.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2021/12/5776265_Ducati_DesertX_11.jpg)
Ducati DesertX dự kiến sẽ đến các phòng trưng bày vào tháng 5/2022 với mức giá khá hợp lý, nó sẽ dao động xung quanh mức giá của Multistrada V2 hiện tại (khởi điểm từ 17.900 USD).
Xem thêm ảnh về Ducati DesertX
Nguồn: Ducati