Cảm nhận ban đầu về Mazda2 2015 là thiết kế ngoại thất đẹp hơn nhiều so với đời trước, bản hatchback đẹp hơn sedan, nội thất được chăm chút kỹ lưỡng đẹp như trên Mazda3.
Khi để 2 phiên bản Mazda2 cạnh nhau thì cá nhân mình thấy bản hatchback đẹp hơn so với bản sedan. Tất nhiên điều này còn tuỳ thuộc vào cảm nhận của mỗi người. Tuy nhiên Mazda cũng tập trung cho bản hatchback nhiều hơn với đèn pha LED và đèn LED chạy ban ngày, còn bản sedan vẫn chỉ dùng đèn pha Halogen. Ngoài ra thì bản hatchback cũng có giá cao hơn bản sedan tới 60 triệu đồng.
Ngoài khác biệt về kiểu dáng, hệ thống đèn chiếu sáng thì Mazda2 hatchback và sedan gần như tương đồng về tất cả những thứ khác.
Ở phần đầu thì sự khác biệt đến từ thanh ngang ở lưới tản nhiệt hình đôi cánh. Ở phiên bản hatchback thì thanh ngang này được làm cùng màu với màu sơn xe, còn ở bản sedan thì nó có màu xám.
Ngôn ngữ KODO mang lại cho Mazda2 một thiết kế hiện đại, trẻ trung và thể thao hơn. Phần mũi xe phía trước của Mazda2 khá tương đồng với 2 đàn anh là Mazda3 và Mazda6. Cụm lưới tản nhiệt trên Mazda2 được làm đơn giản hơn với chỉ một thanh ngang đơn, còn phía dưới là tấm ốp nhựa hoa văn các-bon. Phần viền mạ chrôm xung quanh cụm lưới tản nhiệt được làm to bản, to hơn cả Mazda3 và Mazda6. Viền to giúp cho mũi xe trông cứng cáp hơn.
Dải đèn LED chạy ban ngày trên Mazda2 hatchback có hình vòng cung và bo theo cụm đèn pha/cốt. Mình rất thích thiết kế của dải đèn LED ban ngày trên Mazda2. Nó khác biệt với hầu hết các mẫu xe còn lại trên thị trường. Bên trong cụm choá còn được làm những bong bóng nhỏ chi chít để tạo hiệu ứng lung linh, khiến cho nó càng đẹp hơn. Không những thế, ở phần nằm bên mép ngoài còn có thêm một dải đèn LED khác nối với phần vòng cung.
Quảng cáo
Đáng tiếc là Mazda chỉ trang bị đèn LED chạy ban ngày và pha LED cho bản hatchback, còn bản thì sedan thì vẫn dùng đèn Halogen, chưa rõ là có thể nâng cấp hay không.
Nhìn từ bên hông thì Mazda2 hatchback cao dần từ phía mũi về đuôi xe. Phần mũi xe được vát thấp hết mức có thể để tăng tính khí động học và cho cảm giác chiếc xe thể thao hơn. Mazda2 2015 thế hệ thứ tư gần như lột xác về thiết kế, chiếc xe không còn vẻ bầu bĩnh như trước đây mà được làm cho thể thao hơn với những đường nét dứt khoát.
Kính chiếu hậu của Mazda2 2015 được tích hợp thêm đèn báo rẽ ở vị trí mép ngoài, những hãng khác thì tích hợp ở mặt trước. Việc tích hợp bên mép ngoài giúp cho những người đi bên hông xe vẫn có thể nhìn thấy tín hiệu báo rẽ của tài xế, an toàn hơn trong điều kiện giao thông đô thị đông đúc.
Quảng cáo
Mazda2 2015 được trang bị bánh mâm hợp kim 16” với các chấu lớn phối 2 tông màu bạc và xám. Bánh mâm kiểu mới này được lấy cảm hứng từ động cơ xoay của Mazda và dường như chiếc bán tải BT-50 2016 cũng sẽ sử dụng kiểu bánh mâm này. Hệ thống treo phía trước là kiểu McPherson, còn phía sau là dạng trục xoắn. Tất cả các phanh đều là phanh đĩa. Lốp xe có kích thước 185/60R16.
Ở phần đuôi xe, phiên bản Mazda2 hatchback cao lên và cụm đèn hậu được làm to hơn. Cụm đèn hình tam giác có kích thước khá lớn kéo từ hông xe hướng về phía logo của mặt đuôi. Theo Mazda thì đèn hậu lớn sẽ cho cảm giác chiếc xe rộng hơn.
Phần đuôi của bản hatchback được làm đơn giản nhưng đẹp. Chốt mở cửa sau được đặt ngay giữa và có một khoảng lõm bên dưới. Ở phiên bản mới thì chỉ cần bấm một lần là có thể mở cửa sau.
Trong khi đó thì ở bản sedan, phần đuôi được làm bầu bĩnh với các góc bo tròn. Mình cảm giác là Mazda đã lấy một chút cảm hứng từ chiếc Miata MX-5 để mang lên Mazda2 sedan. Phần chốt mở cốp của Mazda2 sedan đặt lệch sang bên phải một chút, ngoài ra thì còn có thể mở cốp bằng chìa khoá (bản hatchback không có tính năng này). Ngăn hành lý của phiên bản Mazda2 Hatchback có dung tích là 280 lít, còn ở phiên bản sedan là 440 lít.
Nội thất của Mazda2 2015 thực sự là một bất ngờ. Mazda đã cố gắng trang bị cho Mazda2 những tiện nghi cao cấp nhằm làm cho chiếc xe của họ khác biệt với những đối thủ còn lại. Ghế trên Mazda2 được bọc da và chỉ may có màu tương phản. Ở phiên bản nội thất da màu đen thì chỉ may có màu đỏ, ngoài ra còn có các đường viền trang trí khá đẹp.
Ở vị trí mông và lưng của người ngồi, nơi thường xuyên tiếp xúc với ghế nhất, Mazda cho làm các hoạ tiết lồi lõm hình chữ nhật. Mình nghĩ cách làm này để giúp cho phần mông và lưng của người ngồi không bị ra mồ hôi gây cảm giác rít, khó chịu.
Trên táp-lô Mazda cũng được ốp da và viền chỉ đỏ, đây là điều không thường thấy ở các mẫu xe thuộc phân khúc hạng B.
Thậm chí trên ốp cửa thì Mazda cũng cho ốp da và sử dụng nhựa có hoa văn sợi các-bon để tạo cảm giác thể thao.
Các cửa gió của xe được thiết kế dạng hình tròn và nối với nhau bằng một thanh mạ chrôm mỏng. Thật sự thì táp-lô của Mazda2 mới rất đơn giản với ít nút bấm. Các bạn chỉ có thể thấy 3 cụm phím điều khiển hệ thống điều hoà hình tròn ở ngay vị trí trung tâm mà thôi.
Bảng đồng hồ của Mazda2 được làm khá đẹp với 3 cụm đồng hồ riêng biệt, đối xứng qua đồng hồ tốc độ hình tròn.
Nổi bật trên táp-lô chính là màn hình giải trí của hệ thống Mazda Connect. Người dùng có thể điều khiển hệ thống này thông qua núm xoay đặt ở sau cần số, ngay ở vị trí tay phải của tài xế.
Mình có dùng thử nhanh hệ thống Mazda Connect thì thấy giao diện khá tốt và dễ điều khiển vì thực sự thì hệ thống kiểu này cũng đã khá phổ biến rồi.
Mazda2 2015 được trang bị hệ thống âm thanh 6 loa đi cùng đầu đọc CD, kết nối USB, AUX và Bluetooth.
Ở phiên bản hatchback thì chúng ta có chìa khoá keyless entry, còn bản sedan thì không có, bù lại bản sedan được tích hợp nút mở ngăn hành lý ngay trên chìa khoá luôn.
Cả 2 phiên bản Mazda2 2015 đều được trang bị hệ thống khởi động bằng nút bấm.
Mazda2 được trang bị hệ thống điều hoà tự động, tuy nhiên hàng ghế sau sẽ không có cửa gió. Hàng ghế sau có đủ chỗ cho 3 người ngồi và cả 3 đều có tựa đầu. Mặc dù đây là một chi tiết nhỏ thôi nhưng việc có tựa đầu sẽ giúp người ở giữa cảm thấy thoải mái hơn, đặc biệt là ở những chuyến hành trình dài.
Phần để chân cho vị trí người ngồi phía sau là vừa đủ, không rộng mà cũng không quá chật. Mình cao khoảng 1,67m và khi ngồi thì duỗi chân thoải mái. Cả 2 phiên bản của Mazda2 2015 đều có chung chiều dài cơ sở là 2.570mm nên không có nhiều khác biệt về không gian bên trong xe. Ghế xe có thể gập 60/40 để mở rộng không gian chở hàng khi cần thiết.
Hiện tại ở thị trường Việt Nam thì cả 2 phiên bản Mazda2 2015 chỉ có một tuỳ chọn động cơ là SkyActiv I4 1.5L, cho công suất tối đa 109 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 141 Nm tại 4.000 vòng/phút. Xe được trang bị hộp số tự động 6 cấp. Mazda2 2015 có thêm chế độ thể thao (Sport Mode) và có thể kích hoạt qua một phím gạt ở ngay dưới cần số. Chế độ thể thao sẽ mang lại cảm giác phấn khích hơn, cải thiện khả năng tăng tốc và khai thác tối đa sức mạnh của động cơ.
Mazda 2 mới được trang bị các hệ thống an toàn tiêu chuẩn như: hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), phân phối lực phanh điện tử (EBD), hỗ trợ phanh khẩn cấp (EBA). Đặc biệt, so với thế hệ trước, Mazda 2 mới được tăng cường hệ thống cân bằng điện tử (DSC), chống trượt (TCS), đèn cảnh báo phanh khẩn cấp (ESS), hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HLA), khóa cửa tự động khi vận hành, camera lùi, 2 túi khí, hệ thống cảnh báo chống trộm đi cùng chức năng mã hóa động cơ và hệ thống nhắc nhở thắt dây an toàn cho hàng ghế trước.
Hiện tại Mazda2 2015 đang được phân phối bởi THACO dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc và dự kiến đến tháng 10/2015 thì sẽ bắt đầu có bản lắp ráp CKD. Giá bán cho Mazda2 Hatchback là 689 triệu đồng, còn bản Sedan là 629 triệu đồng. Từ nay đến 31/08 thì THACO khuyến mãi giảm 10 triệu đồng cho mỗi xe.