Hôm kia VF tổ chức buổi ra mắt VF8 hoành tráng, hôm nay báo cáo tháng 8 chỉ sản xuất được 5 chiếc VFe34. Ai cũng biết VF đang tập trung mọi thứ cho VF8 để dùng nó trong việc kêu gọi vốn đầu tư ở Mỹ, nên không có gì ngạc nhiên, nhưng có vài điều không thể không suy gẫm
1- Chỉ mới sản xuất 100 chiếc VF8 thôi mà sản lượng VFe34 phải tụt xuống tới vỏn vẹn 5 chiếc. Tương tự chỉ mua cái áo cho thằng em VF8 đi chơi tết thì bà chị VFe34 phải hy sinh cái quần xì. Điều này chứng tỏ gia đình VF đang rất mót
2- VF sử dụng Vô Nin Tiêu Cục làm chuột bạch không phải chỉ có tính giai đoạn với VFe34, mà là trường kỳ chuột bạch với VF8, VF9... Dĩ nhiên Vô Nin hoàn toàn tự nguyện và đó là quyền của Vô Nin, nhưng xét trên phương diện nhân văn thì đó là hành vi ác đức.
3- Dù có được thuận lợi vô cùng to lớn là có chuột bạch trong tay cho việc kiểm tra sản phẩm, nhưng chuyên công du của VF tới Âu/Mỹ vẫn vô cùng u ám. VF sẽ giao một số xe tại Âu/Mỹ trong thời gian tới, nhưng tất cả đều là đối tác/đại lý/cò mồi/quảng cáo v.v, không có một khách hàng thực thụ nào.
Điều đó có cái rất hay nhưng cũng có cái rất dở :
1- Chỉ mới sản xuất 100 chiếc VF8 thôi mà sản lượng VFe34 phải tụt xuống tới vỏn vẹn 5 chiếc. Tương tự chỉ mua cái áo cho thằng em VF8 đi chơi tết thì bà chị VFe34 phải hy sinh cái quần xì. Điều này chứng tỏ gia đình VF đang rất mót
2- VF sử dụng Vô Nin Tiêu Cục làm chuột bạch không phải chỉ có tính giai đoạn với VFe34, mà là trường kỳ chuột bạch với VF8, VF9... Dĩ nhiên Vô Nin hoàn toàn tự nguyện và đó là quyền của Vô Nin, nhưng xét trên phương diện nhân văn thì đó là hành vi ác đức.
3- Dù có được thuận lợi vô cùng to lớn là có chuột bạch trong tay cho việc kiểm tra sản phẩm, nhưng chuyên công du của VF tới Âu/Mỹ vẫn vô cùng u ám. VF sẽ giao một số xe tại Âu/Mỹ trong thời gian tới, nhưng tất cả đều là đối tác/đại lý/cò mồi/quảng cáo v.v, không có một khách hàng thực thụ nào.
Điều đó có cái rất hay nhưng cũng có cái rất dở :
- Cái hay là bọn ấy cũng như đám Vô Nin chuột bạch, sẽ không bao giờ than phiền về chất lượng xe, nhưng khác là Vô Nin trả tiền cho VF, còn VF thì lại phải trả tiền cho bọn này. Tức càng giao xe, VF càng đói
- Cái dở là : Không có khách hàng thực sự thì VF sống bằng thực phẩm gì? Tiền của bọn đầu tư thì phải cần thời gian chúng mới giải ngân, chưa kể liệu bọn đầu tư có tin nhưng trò múa máy vừa qua của VF hay không.
Túm lại thì REAL khách hàng mới là kẻ nuôi sống VF, nhưng với thị trường Âu/Mỹ thì có thể xem VF không có chốn dung thân. Điều này không chỉ dễ thấy mà còn là nhãn tiền
Chưa kể công nghệ xộc xệch, bugs rận tùm lum, mà VF còn thua rất xa xe bọn Âu/Mỹ về giá, chỉ điểm sơ vài con với giá khởi điểm như sau
-VF8 : 62K
-VF9 : 82K
-Bolt SUV EV: 25K
-Equinox EV : 30K
-Ioniq 5 : 40K
-Mustang EV : 45K
Tại VN người ta mua VF vì không có sự lựa chọn khác, hoặc bọn kia nhập về bán giá gấp 3. Nhưng tại Âu/Mỹ thì đó là giá thực.
Vậy nếu tại VN đó là giá thực thì thằng điên nào sẽ chọn VF. Nếu ta không điên thì dựa vào đâu để nói bọn khách hàng thật sự của Mỹ điên?
VinFast thành công sẽ đem lại việc làm cho dân ta, nhưng cuối đường hầm rồi mà chỉ thấy đen như cái tiền đồ của chị Dậu
Quảng cáo
Ngẫm về số phận của VF, đôi khi cũng thấy thương thương