GameGAN, trí thông minh nhân tạo của Nvidia sau khi xem 50.000 đoạn clip gameplay của Pac-Man đã đủ khả năng và kiến thức để tự tạo ra một phiên bản game Pac-Man hoàn chỉnh, chơi được mà không cần đến game engine phát triển. Điều này đồng nghĩa với việc, ngay cả khi không cần hiểu cơ bản cấu trúc của một trò chơi, mà chỉ cần xem kết quả, AI đã có thể tạo ra phiên bản “bắt chước” rất thuyết phục.
Mô hình của GameGAN bắt chước một bộ engine làm game thông qua cơ chế của hệ thống mạng lưới đối lập sản sinh (Generative Adversarial Networks - GAN). Trong mạng lưới này, hai neural network sản sinh nội dung và đánh giá nội dung sẽ hoạt động liên tục cho tới khi kết quả cuối cùng được cả hai network thỏa mãn. Trong trường hợp này, GameGAN hoạt động liên tục cho tới khi tựa game “bắt chước” giống hệt như Pac-Man ra mắt 40 năm về trước.
Seung-Wook Kim, nhà nghiên cứu của Nvidia, trưởng dự án GameGAN cho biết: “Đây là những nghiên cứu đầu tiên để mô phỏng một bộ game engine nhờ vào hệ thống GAN. Chúng tôi muốn xác định khả năng liệu AI có thể bắt chước được quy luật của môi trường thế giới ảo chỉ bằng việc xem gameplay của những nhân vật di chuyển trong màn chơi hay không. Câu trả lời là có.”
Ứng dụng trong tương lai, AI hoàn toàn có thể thay thế những nhà làm game phụ trách công việc thiết kế màn chơi, khi trí thông minh nhân tạo có thể học những quy luật có sẵn trong mỗi màn trước đó để tự tạo ra các màn mới hoàn toàn.
Mô hình của GameGAN bắt chước một bộ engine làm game thông qua cơ chế của hệ thống mạng lưới đối lập sản sinh (Generative Adversarial Networks - GAN). Trong mạng lưới này, hai neural network sản sinh nội dung và đánh giá nội dung sẽ hoạt động liên tục cho tới khi kết quả cuối cùng được cả hai network thỏa mãn. Trong trường hợp này, GameGAN hoạt động liên tục cho tới khi tựa game “bắt chước” giống hệt như Pac-Man ra mắt 40 năm về trước.
Seung-Wook Kim, nhà nghiên cứu của Nvidia, trưởng dự án GameGAN cho biết: “Đây là những nghiên cứu đầu tiên để mô phỏng một bộ game engine nhờ vào hệ thống GAN. Chúng tôi muốn xác định khả năng liệu AI có thể bắt chước được quy luật của môi trường thế giới ảo chỉ bằng việc xem gameplay của những nhân vật di chuyển trong màn chơi hay không. Câu trả lời là có.”
Ứng dụng trong tương lai, AI hoàn toàn có thể thay thế những nhà làm game phụ trách công việc thiết kế màn chơi, khi trí thông minh nhân tạo có thể học những quy luật có sẵn trong mỗi màn trước đó để tự tạo ra các màn mới hoàn toàn.
Theo TechPowerUp