Chia sẻ thêm về việc người trẻ muốn trở thành YouTubers/TikToker

Lê Q Khánh
26/7/2022 6:8Phản hồi: 56
Chia sẻ thêm về việc người trẻ muốn trở thành YouTubers/TikToker
Hôm trước, admin @cuhiep có chia sẻ một bài viết về câu chuyện trẻ em bây giờ thích trở thành YouTuber hơn là trở thành kỹ sư, bác sĩ. Bản thân mình cũng có một kênh YouTube nhưng đó giống như là một nơi để mình chia sẻ với mọi người về những gì mình thích và quan tâm hơn là nguồn thu nhập chính. Đôi khi bận quá mấy tuần liền cũng không cập nhật video gì mới vì mình còn có một cuộc sống bên ngoài nữa. Đọc xong bài của admin @cuhiep, mình tìm hiểu thêm về chủ đề này một chút, và trải qua gần như đủ mọi cung bậc hỉ nội ái ố trong việc làm nội dung và tương tác với người xem, nay có đôi dòng muốn chia sẻ thêm với anh em.

Một cuộc khảo sát năm 2019 ở Anh cho thấy rằng nhiều trẻ em mong muốn trở thành YouTuber hơn là phi hành gia hay những nghề nghiệp trước kia đã từng là ước mơ của bao đứa trẻ. Chắc nhiều anh em cũng từng nghe những câu thoại của trẻ em nước mình mong muốn trở thành một YouTuber hay một influencer (người ảnh hưởng). Không quá ngạc nhiên khi hơn 1,3 triệu người trẻ tuổi ở Anh (độ tuổi từ 18 - 26) muốn có thu nhập từ việc tạo nội dung trên các nền tảng mạng xã hội. Hiện tượng này chắc cũng tương tự ở các nước khác và trở thành một xu thế không thể bỏ qua với sự phát triển không ngừng của các mạng xã hội mới nổi như TikTok.

Thị trường toàn cầu của người có ảnh hưởng được ước tính có trị giá 13,8 tỷ USD trong năm 2021. Đâu đó khoảng 300.000 người tuổi từ 18-26 đã có nguồn thu nhập chính từ việc tạo nội dung. Điều này đặt ra một câu hỏi là liệu đây có phải là một con đường sự nghiệp rõ ràng để theo đuổi hay không?

Ẩn dưới lớp vỏ hào nhoáng trên mạng xã hội là thu nhập bấp bênh, thù lao bất bình đẳng, và các vấn đề về sức khỏe tinh thần. Nhiều influencers thành công hay chia sẻ là ai cũng có thể thành công trong ngành này cả nhưng họ không bao giờ nhắc đến rất nhiều người đã thất bại và bỏ cuộc. Không mấy ai có thể tự chủ tài chính với tư cách là một influencer. Thu nhập bấp bênh, không có sự hỗ trợ và đảm bảo từ công việc như kỳ nghỉ phép hay nghỉ đau ốm. Nhiều người trẻ khát khao trở thành một người có sức ảnh hưởng nhưng nhiều khi công sức và đam mê của họ không được trả công xứng đáng từ các nhãn hàng, và đôi khi là làm miễn phí.

influencers_1.jpg

Nhiều anh em làm nội dung chắc cũng biết là chúng ta phụ thuộc vào thuật toán. Nó sẽ quyết định nội dung nào sẽ được hiển thị, theo trật tự như nào, cho người xem. Các nền tảng mạng xã hội rất ít khi chia sẻ chi tiết về cách thức hoạt động của các thuật toán này, nhưng chính những thuật toán này là kẻ quyết định ai xuất hiện nhiều và ai xuất hiện ít trên mạng xã hội. Từ đó nảy ra cuộc chiến “hiển thị” (visibility). Influencer tìm cách tương tác với các nền tảng xã hội để những nền tảng này “tưởng thưởng” với phần thưởng hiển thị. Khi những nội dung phi cá nhân không còn hữu dụng, những khoảnh khắc cá nhân và riêng tư được chia sẻ ngày càng nhiều để thuật toán đẩy họ lên.

Điều đó dẫn tới một trong những vấn đề nhức nhối nhất của ngành công nghiệp influencer: sức khỏe tinh thần. Cuộc sống và công việc hòa vào nhau, influencer lên mạng và tương tác mọi lúc mọi nơi. Chỉ cần không xuất hiện sẽ bị khán giả lãng quên, dẫn đến hậu quả kiệt sức vì phải làm việc quá nhiều. Không chỉ có vậy, xúc phạm online càng làm cho các vấn đề về tinh thần trở nên trầm trọng hơn, bao gồm trầm cảm, lo lắng, rối loạn ăn uống, và rối loạn cơ thể.

Không thể phủ nhận trở thành một influencer ngày càng trở thành một xu hướng chọn công việc đối với rất nhiều người, đặc biệt là những người trẻ, nhưng cũng cần phải chú ý đến những khía cạnh đen tối của nó và tìm cách cải thiện, có thể thông qua các quy định nghề nghiệp chẳng hạn.
56 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

mình không đồng tình bài viết này! Nếu so sánh với các nghành nghề khác thì chắc chắn có sự khập khiễng, đơn cử như phi hành gia, trên cả triệu dân mới lựa được một người? bác sĩ chẳng hạn - tỷ lệ chọi bao nhiêu mới vào được trường y? cảnh sát cứu hoả hay cảnh sát nói chung - tỷ lệ thương vong như thế nào, trong 1 triệu dân thì có bao nhiêu cảnh sát? youtuber thì ai cũng làm được nhưng để thành công thì đâu phải ai cũng thành công! gần nhất là trở thành grab/uber/tài xế công nghệ chẳng hạn, nêú thống kê được thực hiện ở các nước châu á mà grab/gojeck phát triển mạnh thì có ra chung kết quả như khảo sát trên không?
Đó là suy nghĩ của mình. mời các bạn vào chém tiếp!
@jindowing học luc nào chả dc, có gì mà trễ nãi =]]
@jindowing bác sĩ, luật sư, tổng thống còn phải đi học làm tiktoker kia kìa =]] ai nói làm tiktok ko cần học? ko học lấy đâu ra kiến thức về SEO thuật toán, edit , làm nội dung bắt trend, kiếm công ty kí hợp đồng tài trợ?
@hadryan kiếm tiền ko vi phạm pháp luật thì hợp lý rồi
Thảm họa xã hội.
Xã hội nó tự đào thải thôi
Viễn cảnh thấy y như Black Mirror, một tương lai tàn nhẫn và lạnh lùng
ngành nào thì cũng hoạt động theo cung cầu. Có thể thời gian đầu do đây là mảng mới nên số lượng người làm việc ở đây gia tăng nhanh chóng nhưng sẽ đến 1 lúc bão hòa.
Nhưng dù là gì thì đây chỉ đơn thuần là phương tiện, còn về nội dung, cách vận hành mới là thứ quan trọng. Người giỏi thì utube fb hay tiktok thậm chí làm ăn ở ngoài vẫn sẽ biết cách làm
@Zam1991bp Hy vọng giới trẻ bây giờ và tương lai đi theo ngành này hết. Ngành này sẽ đến lúc bão hòa, khi đó các tiktoker, youtuber quay xe sang ngành khác cũng ko nổi. Các ngành khác sẽ khủng hoảng nhân lực, khi ấy thời tới cản ko kịp haha
Các ông cứ viển vông đâu đâu. Học Nhat1981 chuyên gia làm màu còm nhảm là nổi khắp cõi Tinhte
@hungnvpro Anh tui đã xem 🤣
image.jpg
@sốt-xuất-huyết-2022 Sao lại đăng mặt con gì vào đây vậy
@hungnvpro dành comment đầu mà toàn rác rưỡi và rác rưỡi, vấn đề là ông hiệp để cho làm vì kéo tương tác, nói thì kỳ chứ y chang ... um sùm để người ngoài dòm vào cho xôm tụ
@choigiky Bỏ qua được mà bro, thấy sạch sẽ trang comment hẳn
@lhdtt bỏ lâu rùi, thấy nhẹ được 1/2, còn vài thành phần ko bỏ được
ngocphuc1991
ĐẠI BÀNG
2 năm
Mình tham gia YouTube trên 10 năm có tầm 40k fan và một nhóm cũng tầm đó thành viên. Thật sự nếu kiếm tiền từ mức độ ảnh hưởng hay quảng cáo thì đúng rất ít. Nhưng có cái là từ các mối quan hệ, fan này mình có thể có thêm các cơ hội nghề nghiệp khác.
@ngocphuc1991 Làm youtube e thấy kiếm tiền trăm tr mỗi tháng k mà ta :3 nhất là làm về vlog và game cho giới trẻ
ngocphuc1991
ĐẠI BÀNG
2 năm
@vn123123 Mình làm về giáo dục, dạy kĩ năng đồ họa nên kiếm hàng trăm k vnd mỗi tháng :V
Có tiền + nổi tiếng cháu nào chả ham. Học hành khổ cực bỏ mẹ, còn chưa chắc có công việc tốt, thu nhập ổn định. Diu túp bơ ko cần bằng cấp, có thể nổi chỉ trong 1 đêm, mà lại có cảm giác kiểu như mình là 1 đấng sáng tạo, được các anh hùng bàn phím tung hê. Thế các cháu ko thích mới là lạ
làm youtuber hay tictoker thì éo phải học hành cực khổ, chỉ cần hình thể đẹp, biết uốn éo nhảy nhót, biết đu theo xu hướng phong trào.
@ricky0090 Chính vì bản thân a là một người đủ lớn mà còn nghĩ như thế, bảo sao mấy cháu chip hôi nó nghĩ còn đơn giản hơn.
Xin lỗi chứ muốn làm youtuber/tiktoker mà nổi tiếng, thì nó muôn vàn vấn đề. Còn làm gì có ai nổi tiếng qua 1 đêm mà giữ đc hộ hot mãi
...
@ricky0090 đùa à bác. Nghề nào cũng phải đánh đổi hết ớ
@crazyfox chưa nghe tới mấy công ty đào tạo influencer và tuyển influencer à? DC media, creatory, s channel

nó cũng là 1 mảng mới như nghề viết content ngày xưa thôi

2022 hơn nửa năm rồi =]] nghề influencer có lò đào tạo rồi, có công ty tuyển với chính sách theo luật lao động rồi
ấu trĩ, nhân sinh quan hạn hẹp, tư duy lỗi thời
@hadryan Ủa gì vậy cha, quote nhầm à?
Tôi nói ông trên là ko phải cứ múa may quay cuồng là thành youtube hay tiktoker...
Nói chung làm tự do và đi theo sở thích thì sướng hơn việc làm công ăn lương gò bó và phải "luồn cúi" cấp trên 😁
Cười vô mặt
@Cuong Nb đúng đó
Theo mình cái cần học ở ông CuHip là kĩ năng làm chủ của ổng, còn về mảng phát triển nội dung kênh và video thì bạn lên youtube tt xem tương tác là biết có nên học hỏi tt hay không 😁 ... theo mình các bạn còn trẻ cứ dấn thân vào để biết thành công nó cần mồ hôi nược mắt ntn, chứ cứ ngồi xem mấy ông thành công nói bề nổi dễ ngáo tư duy lắm...lăn lộn vài lần thành công thì mừng, còn thất bại để biết đời không như mơ...:D
@Mr.C.Nghia Tinhte trên youtube có gần 1M sub, nhưng các video lượt view khiêm tốn. Cái này do video ko hấp dẫn, khó cạnh tranh với các kênh khác.
GÉT NHẤT LÀ TIKTOK, TOÀN MẤY CÁI CLIP XÀM NHẢM NHÍ, HOẶC MẤY CHÁU GÁI KHOE BƯỚM,
E đang làm cho tiktok agency, mấy bác cứ tưởng nhảy nhót uốn éo là ra tiền ngay vậy ... kể cả mấy đứa tối ngày uốn éo như con Lê Bống là cả 1 ekip đau đầu nghĩ content mkt các kiểu, bây giờ phải công nhận nó là 1 ngành kinh doanh chính thống rồi còn tiêu cực hay tích cực là tùy theo người sử dụng, tiếp xúc mới đánh giá nhiều bạn giỏi thật sự, EQ tốt,kỹ năng quảng giao, ngoại ngữ cực kỳ tốt và học hành bài bản ...
AE 8x có còn nhớ hồi đầu những năm 2000 ở Sài Gòn có 1 nghề rất hot là dancer không? Giới trẻ bây giờ cũng vậy thôi. Mà bây giờ thợ điện tử, thợ xe máy, thợ xây cũng làm youtuber rồi nhé. 😂
@maidng nhớ rõ
yt/tiktok toàn sinh ra mấy thể loại quái dị, rác !
(xl mấy ae làm content chất lượng)
@socutezen0s Độ quái dị và nhảm thì youtube gọi tiktok là cụ dồi. 10 đứa hot tiktoker VN hết 9 quái đản, dị hợm câu view bất chấp. Áhihi
@socutezen0s nhưng tụi nó lại dc giới trẻ em khoái 😃0 rác nhưng vẫn nổi tiếng dc mới hay, do nhu cầu giói trẻ thôi
Thì cũng phải có người này người kia, đâu phải ai cũng thành youtuber hay tiktoker đâu mà lo
youtube thì thỉnh thoảng còn xem chứ tiktok vs fb thì xoá cmn từ lâu rồi
Thảm họa

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019