Hôm trước, admin @cuhiep có chia sẻ một bài viết về câu chuyện trẻ em bây giờ thích trở thành YouTuber hơn là trở thành kỹ sư, bác sĩ. Bản thân mình cũng có một kênh YouTube nhưng đó giống như là một nơi để mình chia sẻ với mọi người về những gì mình thích và quan tâm hơn là nguồn thu nhập chính. Đôi khi bận quá mấy tuần liền cũng không cập nhật video gì mới vì mình còn có một cuộc sống bên ngoài nữa. Đọc xong bài của admin @cuhiep, mình tìm hiểu thêm về chủ đề này một chút, và trải qua gần như đủ mọi cung bậc hỉ nội ái ố trong việc làm nội dung và tương tác với người xem, nay có đôi dòng muốn chia sẻ thêm với anh em.
Một cuộc khảo sát năm 2019 ở Anh cho thấy rằng nhiều trẻ em mong muốn trở thành YouTuber hơn là phi hành gia hay những nghề nghiệp trước kia đã từng là ước mơ của bao đứa trẻ. Chắc nhiều anh em cũng từng nghe những câu thoại của trẻ em nước mình mong muốn trở thành một YouTuber hay một influencer (người ảnh hưởng). Không quá ngạc nhiên khi hơn 1,3 triệu người trẻ tuổi ở Anh (độ tuổi từ 18 - 26) muốn có thu nhập từ việc tạo nội dung trên các nền tảng mạng xã hội. Hiện tượng này chắc cũng tương tự ở các nước khác và trở thành một xu thế không thể bỏ qua với sự phát triển không ngừng của các mạng xã hội mới nổi như TikTok.
Thị trường toàn cầu của người có ảnh hưởng được ước tính có trị giá 13,8 tỷ USD trong năm 2021. Đâu đó khoảng 300.000 người tuổi từ 18-26 đã có nguồn thu nhập chính từ việc tạo nội dung. Điều này đặt ra một câu hỏi là liệu đây có phải là một con đường sự nghiệp rõ ràng để theo đuổi hay không?
Ẩn dưới lớp vỏ hào nhoáng trên mạng xã hội là thu nhập bấp bênh, thù lao bất bình đẳng, và các vấn đề về sức khỏe tinh thần. Nhiều influencers thành công hay chia sẻ là ai cũng có thể thành công trong ngành này cả nhưng họ không bao giờ nhắc đến rất nhiều người đã thất bại và bỏ cuộc. Không mấy ai có thể tự chủ tài chính với tư cách là một influencer. Thu nhập bấp bênh, không có sự hỗ trợ và đảm bảo từ công việc như kỳ nghỉ phép hay nghỉ đau ốm. Nhiều người trẻ khát khao trở thành một người có sức ảnh hưởng nhưng nhiều khi công sức và đam mê của họ không được trả công xứng đáng từ các nhãn hàng, và đôi khi là làm miễn phí.
Nhiều anh em làm nội dung chắc cũng biết là chúng ta phụ thuộc vào thuật toán. Nó sẽ quyết định nội dung nào sẽ được hiển thị, theo trật tự như nào, cho người xem. Các nền tảng mạng xã hội rất ít khi chia sẻ chi tiết về cách thức hoạt động của các thuật toán này, nhưng chính những thuật toán này là kẻ quyết định ai xuất hiện nhiều và ai xuất hiện ít trên mạng xã hội. Từ đó nảy ra cuộc chiến “hiển thị” (visibility). Influencer tìm cách tương tác với các nền tảng xã hội để những nền tảng này “tưởng thưởng” với phần thưởng hiển thị. Khi những nội dung phi cá nhân không còn hữu dụng, những khoảnh khắc cá nhân và riêng tư được chia sẻ ngày càng nhiều để thuật toán đẩy họ lên.
Điều đó dẫn tới một trong những vấn đề nhức nhối nhất của ngành công nghiệp influencer: sức khỏe tinh thần. Cuộc sống và công việc hòa vào nhau, influencer lên mạng và tương tác mọi lúc mọi nơi. Chỉ cần không xuất hiện sẽ bị khán giả lãng quên, dẫn đến hậu quả kiệt sức vì phải làm việc quá nhiều. Không chỉ có vậy, xúc phạm online càng làm cho các vấn đề về tinh thần trở nên trầm trọng hơn, bao gồm trầm cảm, lo lắng, rối loạn ăn uống, và rối loạn cơ thể.
Không thể phủ nhận trở thành một influencer ngày càng trở thành một xu hướng chọn công việc đối với rất nhiều người, đặc biệt là những người trẻ, nhưng cũng cần phải chú ý đến những khía cạnh đen tối của nó và tìm cách cải thiện, có thể thông qua các quy định nghề nghiệp chẳng hạn.
Một cuộc khảo sát năm 2019 ở Anh cho thấy rằng nhiều trẻ em mong muốn trở thành YouTuber hơn là phi hành gia hay những nghề nghiệp trước kia đã từng là ước mơ của bao đứa trẻ. Chắc nhiều anh em cũng từng nghe những câu thoại của trẻ em nước mình mong muốn trở thành một YouTuber hay một influencer (người ảnh hưởng). Không quá ngạc nhiên khi hơn 1,3 triệu người trẻ tuổi ở Anh (độ tuổi từ 18 - 26) muốn có thu nhập từ việc tạo nội dung trên các nền tảng mạng xã hội. Hiện tượng này chắc cũng tương tự ở các nước khác và trở thành một xu thế không thể bỏ qua với sự phát triển không ngừng của các mạng xã hội mới nổi như TikTok.
Thị trường toàn cầu của người có ảnh hưởng được ước tính có trị giá 13,8 tỷ USD trong năm 2021. Đâu đó khoảng 300.000 người tuổi từ 18-26 đã có nguồn thu nhập chính từ việc tạo nội dung. Điều này đặt ra một câu hỏi là liệu đây có phải là một con đường sự nghiệp rõ ràng để theo đuổi hay không?
Ẩn dưới lớp vỏ hào nhoáng trên mạng xã hội là thu nhập bấp bênh, thù lao bất bình đẳng, và các vấn đề về sức khỏe tinh thần. Nhiều influencers thành công hay chia sẻ là ai cũng có thể thành công trong ngành này cả nhưng họ không bao giờ nhắc đến rất nhiều người đã thất bại và bỏ cuộc. Không mấy ai có thể tự chủ tài chính với tư cách là một influencer. Thu nhập bấp bênh, không có sự hỗ trợ và đảm bảo từ công việc như kỳ nghỉ phép hay nghỉ đau ốm. Nhiều người trẻ khát khao trở thành một người có sức ảnh hưởng nhưng nhiều khi công sức và đam mê của họ không được trả công xứng đáng từ các nhãn hàng, và đôi khi là làm miễn phí.
Nhiều anh em làm nội dung chắc cũng biết là chúng ta phụ thuộc vào thuật toán. Nó sẽ quyết định nội dung nào sẽ được hiển thị, theo trật tự như nào, cho người xem. Các nền tảng mạng xã hội rất ít khi chia sẻ chi tiết về cách thức hoạt động của các thuật toán này, nhưng chính những thuật toán này là kẻ quyết định ai xuất hiện nhiều và ai xuất hiện ít trên mạng xã hội. Từ đó nảy ra cuộc chiến “hiển thị” (visibility). Influencer tìm cách tương tác với các nền tảng xã hội để những nền tảng này “tưởng thưởng” với phần thưởng hiển thị. Khi những nội dung phi cá nhân không còn hữu dụng, những khoảnh khắc cá nhân và riêng tư được chia sẻ ngày càng nhiều để thuật toán đẩy họ lên.
Điều đó dẫn tới một trong những vấn đề nhức nhối nhất của ngành công nghiệp influencer: sức khỏe tinh thần. Cuộc sống và công việc hòa vào nhau, influencer lên mạng và tương tác mọi lúc mọi nơi. Chỉ cần không xuất hiện sẽ bị khán giả lãng quên, dẫn đến hậu quả kiệt sức vì phải làm việc quá nhiều. Không chỉ có vậy, xúc phạm online càng làm cho các vấn đề về tinh thần trở nên trầm trọng hơn, bao gồm trầm cảm, lo lắng, rối loạn ăn uống, và rối loạn cơ thể.
Không thể phủ nhận trở thành một influencer ngày càng trở thành một xu hướng chọn công việc đối với rất nhiều người, đặc biệt là những người trẻ, nhưng cũng cần phải chú ý đến những khía cạnh đen tối của nó và tìm cách cải thiện, có thể thông qua các quy định nghề nghiệp chẳng hạn.