Sau bài viết chia sẻ cách có 100.000 lượt tải thì rất nhiều bạn có pm cho mình , hỏi thì rất nhiều vấn đề. Nhưng đa số sau đó vẫn ko có lượt tải và doanh thu thì cũng rất thấp.
Nguyên nhân thì có nhiều nhưng nguyên nhân chính ko phải do thị trường cạnh tranh mà là do chính các nhà phát triển ko hiểu thị trường. Mà việc thay đổi đầu tiên để các bạn có lượt tải,thì phải thay đổi từ tư duy,
Thay đổi tư duy sẽ dẫn đến thay đổi hành động, thay đổi hành động thì dẫn đến cách làm, cách làm khác thì kết quả mới khác được.
Vậy có các kiểu tư duy sau.
+ Kiểu tư duy số 1 : Thời kỳ đầu khi tài nguyên con người còn nhiều thì người ta tư duy bằng cách ko tư duy gì cả. Chỉ cần ra sông đánh cá, cứ thả lưới là múc cả đống cá. Cách đây năm năm trên store cũng như vậy , ko cần phải làm gì hết cứ up sản phẩm lên là có rất nhiều người dùng(ko cần quảng cáo cũng có).
Nguyên nhân thì có nhiều nhưng nguyên nhân chính ko phải do thị trường cạnh tranh mà là do chính các nhà phát triển ko hiểu thị trường. Mà việc thay đổi đầu tiên để các bạn có lượt tải,thì phải thay đổi từ tư duy,
Thay đổi tư duy sẽ dẫn đến thay đổi hành động, thay đổi hành động thì dẫn đến cách làm, cách làm khác thì kết quả mới khác được.
Vậy có các kiểu tư duy sau.
+ Kiểu tư duy số 1 : Thời kỳ đầu khi tài nguyên con người còn nhiều thì người ta tư duy bằng cách ko tư duy gì cả. Chỉ cần ra sông đánh cá, cứ thả lưới là múc cả đống cá. Cách đây năm năm trên store cũng như vậy , ko cần phải làm gì hết cứ up sản phẩm lên là có rất nhiều người dùng(ko cần quảng cáo cũng có).
+ Kiểu tư duy số 2: Tư duy bằng kinh nghiệm . Sau 1 thời kỳ thì tài nguyên ít đi, số người đông lên , thì ai kinh nghiệm hơn người đó sẽ thắng, biết chỗ nào đánh được nhiều cá hơn. Khoảng 3 năm trước trên store cũng như vậy, ai có kinh nghiệm làm từ khoá, chọn loại sản phẩm mà người dùng thích, làm được app ít lỗi thì sẽ thắng
+ Kiểu tư duy số 3:Tư duy logic.Tức là tư duy có học. vì có học lên cách quản lý hệ thống tốt hơn, rùi dựa vào số liệu để phân tích, lên đánh được cá với chi phí thấp hơn kẻ khác và bị thất thoát ít hơn, thì kẻ đó thắng, Còn trên chợ kẻ nào có chi phí sản xuất thấp hơn,quảng cáo hiệu quả hơn, sản phẩm có sự nghiên cứu theo nhu cầu, rùi chọn được thị trường có doanh thu tốt....vvv.
+ Tư duy số 4 : Tư duy sự khác biệt là : tư duy logic + khác biệt và được moi người chấp nhận, tôi ko đi đánh cá nữa bây h tôi đi nuôi cá, mà ai cũng nuôi cá nước ngọt thì tôi đi nuôi cá nước mặn, nuôi cá sấu.Ai cũng nuôi cá để lấy thịt thì tôi nuôi cá cảnh..vv luôn khác biệt để được chú ý.
còn những app thành công vào thời kỳ này thì tôi ở việt nam có đuổi hình bắt chữ và flappy bird. Sự khác biệt của đuổi hình bắt chữ là cách marketing qua facebook chứ còn thể loại game ko mới.
sự khác biệt của flappy bird thì nằm ở chỗ cách chơi vô cùng khó và tất nhiên cũng có sự 1 chút may mắn.
Nhưng cả hai game đều chưa làm được sự khác biệt về cách thu tiền.
+ Tư duy số 5 : Tư duy đột phá là : Tư duy logic + khác biệt + đột phá, cùng là nuôi bò nhưng bò việt nam cho 20 lít, còn bò isarel cho tới 200 lít. hay như máy tính cũng được gọi là 1 sản phẩm từ tư duy đột phá.
Và đại diện của nhóm sản phẩm này trên chợ là clash of clan, angry bird, talking tom, candy crush saga..vv
Ai mà nghĩ được 1 trò kim cương như candy mà thu 2,4 triệu usd/ngày, cái thời điểm ra mắt của những sản phẩm này là sự đột phá , từ sản phẩm, kinh doanh, cách thu tiền.Các bạn hãy suy ngẫm kỹ cái này nhé
Vậy thì tương ứng với những cách tư duy chúng ta sẽ có cách thu tiền
Nếu bạn tư duy theo kiểu số 1 : thì đa số sẽ kiếm ko nổi 1 triệu vnđ/tháng . Và rất nhiều nhà phát triển cá nhân ở việt nam thuộc nhóm này, nếu may mắn thì bạn cũng chỉ kiếm tối đa mấy chục triệu / tháng
Quảng cáo
Nếu bạn tư duy theo kiểu số 2: Nếu là người có ít kinh nghiệm thì đa số kiếm dưới 10/ tháng, còn may mắn thì được mấy chục. Còn là người có nhiều kinh nghiệm thì đa số kiếm mấy chục triệu /tháng , có may mắn thì khoảng 100 triệu là cùng
Nếu bạn tư duy theo kiểu số 3: Mới bắt đầu có tý logic thì bạn kiếm được mấy trăm triệu/tháng, còn may mắn thì cũng chỉ tỷ là căng
Còn tư duy có chiều sâu logic rùi thì bạn có thể kiếm mấy tỷ trên tháng và may mắn thì cả chục tỷ trên tháng<divmob là ví dụ của vụ này, Vccorp>
Nếu bạn tư duy theo kiểu số 4 : Mà toàn diện từ vấn đề sản phẩm ,maketing,thu tiền,.... thì bạn có triệu đô/tháng đến vài chục triệu
Nếu bạn có tư duy số 5 : Bạn sẽ kiếm được cả trăm triệu đô <Viber rất đột phá trong tiện ích sử dụng và cách thu tiền>. Clash of clan rất đột phá trong khâu phân phối, điều hành , quảng cáo.
Đây là thị trường như vậy, Còn chiến lược của bạn thì còn phụ thuộc vào nguồn lực bản thân , nguồn lực nhóm, nguồn lực công ty, chứ ai chẳng muốn đột phá :d:d
Quảng cáo
Hãy xây dựng 1 chiến lược hợp lý , hoặc nếu ko có chiến lược gì thì hãy cứ thử các cách rùi rút kinh nghiệm.Nhưng nền tảng bạn phải có tư duy logic
Còn làm sao có logic thì nếu mong muốn vượt qua , bạn sẽ tự tìm cách giải quyết
Hy vọng việt nam ngày càng có nhiều nhà phát triển có tầm nhìn sâu , có nhiều sản phẩm chất lượng cả về kỹ thuật lẫn doanh thu, thương hiệu.