Hãng hàng không Virgin Atlantic đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm sử dụng 100% nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), chủ yếu được làm từ mỡ động vật và các sản phẩm phế thải khác. Thay vì như trước đây, các hãng hàng không chỉ sử dụng thay thế 50% nhiên liệu bền vững mà thôi.
Theo đó, chuyến bay chở khách được thực hiện bởi chiếc Boeing 787, được đặt tên là Flight 100 rời sân bay Heathrow, London vào sáng thứ 3 bay đến sân bay Quốc tế John F.Kennedy ở thành phố New York.
Là một trong những hành khách trên chuyến bay, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Mark Harper cho biết: “Chuyến bay sử dụng 100% năng lượng SAF cho thấy tương lai không phát thải carbon của ngành hàng không. Đây được xem là một cột mốc cực kỳ quan trọng để việc di chuyển bằng đường hàng không trở nên thân thiện hơn với môi trường hơn.”
Theo Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, nhiên liệu hàng không bền vững là nguồn năng lượng có hàm lượng carbon thấp được sản xuất từ các nguyên liệu phi dầu mỏ. Với mục đích giảm lượng khí thải từ vận tải hàng không, SAF có các đặc tính tương tự như nhiên liệu thông thường, nhưng lượng khí thải carbon thấp hơn.
Theo đó, chuyến bay chở khách được thực hiện bởi chiếc Boeing 787, được đặt tên là Flight 100 rời sân bay Heathrow, London vào sáng thứ 3 bay đến sân bay Quốc tế John F.Kennedy ở thành phố New York.
Là một trong những hành khách trên chuyến bay, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Mark Harper cho biết: “Chuyến bay sử dụng 100% năng lượng SAF cho thấy tương lai không phát thải carbon của ngành hàng không. Đây được xem là một cột mốc cực kỳ quan trọng để việc di chuyển bằng đường hàng không trở nên thân thiện hơn với môi trường hơn.”
Theo Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, nhiên liệu hàng không bền vững là nguồn năng lượng có hàm lượng carbon thấp được sản xuất từ các nguyên liệu phi dầu mỏ. Với mục đích giảm lượng khí thải từ vận tải hàng không, SAF có các đặc tính tương tự như nhiên liệu thông thường, nhưng lượng khí thải carbon thấp hơn.
Virgin Atlantic cho biết chuyến bay vừa qua là minh chứng cho thấy SAF là sự thay thế an toàn cho nhiên liệu máy bay dùng dầu hoả thông thường. Người sáng lập, đồng thời là chủ tịch Virgin Atlantic - Richard Branson chia sẻ: “Thế giới sẽ luôn cho rằng bạn không thể làm được điều gì đó cho đến khi bạn thực sự làm được nó.”
Mặc dù các hãng hàng không luôn coi SAF là giải pháp quan trọng cho máy bay để cắt giảm lượng khí thải. Tuy nhiên sự thật là, nguồn cung SAF vẫn còn rất khan hiếm và chưa đáp ứng được với nhu cầu thị trường. Cụ thể, SAF chỉ chiếm 1/1000 tổng khối lượng nhiên liệu hiện tại của các hãng hàng không Mỹ.
“Để sản xuất được SAF ở quy mô lớn, cần có sự đầu tư nhiều hơn đáng kể. Điều này sẽ chỉ xảy ra khi có sự hỗ trợ về chi phí của chính phủ cũng như quy định cấp phép sử dụng chắc chắn hơn.” Bên cạnh nguồn cung thiếu hụt, máy bay thông thường không được thiết kế để sử dụng hoàn toàn nhiên liệu SAF trong thời gian dài, khiến việc vận hành các hành trình bày dùng hoàn toàn SAF vẫn là một việc phi thực tế.
Cait Hewitt, giám đốc chính sách của Liên đoàn Môi trường Hàng không, cho biết: “Hy vọng rằng sẽ có các giải pháp tốt hơn trong tương lai. Còn ở hiện tại, các duy nhất để cắt giảm CO2 từ ngành hàng không vẫn là bay ít hơn."
Theo Guardian, abcnews