Chuyến bay xuyên Đại Tây Dương đầu tiên sử dụng 100% nhiên liệu bền vững

Rubi Lee
29/11/2023 6:14Phản hồi: 35
Chuyến bay xuyên Đại Tây Dương đầu tiên sử dụng 100% nhiên liệu bền vững
Hãng hàng không Virgin Atlantic đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm sử dụng 100% nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), chủ yếu được làm từ mỡ động vật và các sản phẩm phế thải khác. Thay vì như trước đây, các hãng hàng không chỉ sử dụng thay thế 50% nhiên liệu bền vững mà thôi.

Theo đó, chuyến bay chở khách được thực hiện bởi chiếc Boeing 787, được đặt tên là Flight 100 rời sân bay Heathrow, London vào sáng thứ 3 bay đến sân bay Quốc tế John F.Kennedy ở thành phố New York.

virgin-atlantic-12.jpg

Là một trong những hành khách trên chuyến bay, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Mark Harper cho biết: “Chuyến bay sử dụng 100% năng lượng SAF cho thấy tương lai không phát thải carbon của ngành hàng không. Đây được xem là một cột mốc cực kỳ quan trọng để việc di chuyển bằng đường hàng không trở nên thân thiện hơn với môi trường hơn.”

Theo Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, nhiên liệu hàng không bền vững là nguồn năng lượng có hàm lượng carbon thấp được sản xuất từ các nguyên liệu phi dầu mỏ. Với mục đích giảm lượng khí thải từ vận tải hàng không, SAF có các đặc tính tương tự như nhiên liệu thông thường, nhưng lượng khí thải carbon thấp hơn.


virgin-atlantic-13.jpg

Virgin Atlantic cho biết chuyến bay vừa qua là minh chứng cho thấy SAF là sự thay thế an toàn cho nhiên liệu máy bay dùng dầu hoả thông thường. Người sáng lập, đồng thời là chủ tịch Virgin Atlantic - Richard Branson chia sẻ: “Thế giới sẽ luôn cho rằng bạn không thể làm được điều gì đó cho đến khi bạn thực sự làm được nó.”

Mặc dù các hãng hàng không luôn coi SAF là giải pháp quan trọng cho máy bay để cắt giảm lượng khí thải. Tuy nhiên sự thật là, nguồn cung SAF vẫn còn rất khan hiếm và chưa đáp ứng được với nhu cầu thị trường. Cụ thể, SAF chỉ chiếm 1/1000 tổng khối lượng nhiên liệu hiện tại của các hãng hàng không Mỹ.

virgin-atlantic-8.jpg

“Để sản xuất được SAF ở quy mô lớn, cần có sự đầu tư nhiều hơn đáng kể. Điều này sẽ chỉ xảy ra khi có sự hỗ trợ về chi phí của chính phủ cũng như quy định cấp phép sử dụng chắc chắn hơn.” Bên cạnh nguồn cung thiếu hụt, máy bay thông thường không được thiết kế để sử dụng hoàn toàn nhiên liệu SAF trong thời gian dài, khiến việc vận hành các hành trình bày dùng hoàn toàn SAF vẫn là một việc phi thực tế.

Cait Hewitt, giám đốc chính sách của Liên đoàn Môi trường Hàng không, cho biết: “Hy vọng rằng sẽ có các giải pháp tốt hơn trong tương lai. Còn ở hiện tại, các duy nhất để cắt giảm CO2 từ ngành hàng không vẫn là bay ít hơn."

Theo Guardian, abcnews
35 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nhiều khi chúng ta dc dán nhãn và chạy theo xu hướng nhiều quá mà quên mất bản chất . Liệu có ai đó công bố để sx dc 1 lượng nhiên liệu cho máy bay trong chuyến người ta đã phải làm những gì không ? Và so sánh với việc sx xăng máy bay thì sao ? Sẽ có nhiều cái hay ho.
@thanhlonghp Ko hiểu nói gì? Nếu nghĩa đen là công sức thì có lẽ là ít. Còn nghĩa bóng ám chỉ phát thải chất ôi nhiễm thì có lẽ là ko mà chỉ thằng đốt nó mới phát thải thôi.
@dlv.thickgame Nói đơn giản hơn: trong bài này hay ở chỗ nào đó hõ có tính sx ra 1 tấn nhiên liệu sinh học kia (hay whatever name) vs. với 1 tấn xăng từ dầu mỏ không ?
Tại thời điểm này chắc là hay lắm ;)
Xanh mà chi phí cao ,phi kinh tế thì cũng như bỏ đi ,nhất là bảo hiểm mà không dám bảo hiểm máy bay dùng nó mấy ông cũng thua
@anhcom67 Nó dí dao vào cổ có đi ko? Bây h nó đang nói ầm lên về thuế các bon. Đại loại là thằng nào ngành nào phát thải các bon sẽ bị đánh thuế nặng. Làm cho ít đi máy bay hoặc là sử dụng nhiên liệu ít phát thải hơn. Ông chống lại nó thì cứ nộp tiền thôi. Thằng ra luật thằng phải tuân theo luật. Ông bảo thằng nào thắng?
@dlv.thickgame Đặt được cái luật đó rồi hẵng tính :v
Chi phí cao quá nó chơi phá sản một loạt thì mệt cả nền kinh tế.
@Trung Kiên7 Ôi trời ơi nó tính cả rồi, nó để bạn tính trước được nó thì khác gì nó bị ngu, nó tham nhũng để những thằng ko biết gì lèo lái đất nước nó. Như vụ nó bảo hạn chế với ko sử dụng túi nhựa đó có thể làm kinh tế thế giới chậm phát triển vài % một năm đó.
Nguồn cung ở đâu ra để đáp ứng cho mà đủ, máy bay điện mới là tương lai.
hanvt67
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@Khiemauto chắc khách hàng thành tương cà
@magez Rồi cũng sẽ có cách thui, chứ ko phải ko tạo đc.
@grozar Họa may điện hạt nhân lò mini mới đủ sức cung cấp cho máy bay thương mại
@grozar máy bay điện không nói tới vụ năng lượng hay hiệu suất thì về cơ bản cánh quạt làm sao tạo lực đẩy mạnh như động cơ phản lực được, hãy xem tốc độ bay của mấy con ATR dùng phản lực dẫn động cánh quạt là hiểu, bay tầm xa mà tốc độ 300kmh thì bao giờ tới.
Hay. TIến tới nên cấm luôn mấy loại máy bay bằng nhiên liệu hóa thạch nữa là trong sạch Trái Đất !
@sốt-siêu-vi-sốt-phát-ban-2024 Ko hiểu bạn này luôn, nói như ko nói. Cấm thì người ta bơi, đi thuyền buồm qua đại Tây dương với thái bình dương để qua kỹ à?
@dlv.thickgame Gì má. Ý là dần dần xài nhiên liệu sạch thay cho nhiên liệu hoá thạch má ơi
Trồng 1000m2 đậu nành thì tốn 10 kg phân bón, một năm thu được khoản 200 lít dầu đậu nành, tinh chế được 133 lít xăng SAF.

Hiệu suất như vậy là quá thấp :v
@hypous Quê T (Bắc Giang) chúng nó bỏ ruộng hoang đầy. Bạn muốn thì T chỉ sợ bạn ko có sức mà trồng thôi.
okangel
ĐẠI BÀNG
3 tháng
con bài zero carbon là bài mà các nước phương tây bày ra để ép các nước đang phát triển. Kiểu tạo vấn đề và bán giải pháp, nước giàu vẫn cứ giàu 😁
@okangel Hải pháp gì thằng đần này? Biết điện mặt trời thằng nào là trùm ko, biết pin xe điện thằng nào là trùm ko, biết điện gió thằng nào là trùm ko? Nói lăng linh tinh.
@okangel Thế thì kiếm nước nào ko cùng tiêu chuẩn chơi đi cưng? Đã n.g.u còn n.g.ụ.c muốn cho con cháu của cưng sau này ngày nào cũng tắm mưa axit à? Áhihi
okangel
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@lucas_mufc thế mới nói, nhiều ng vẫn chưa ngộ ra được, không có lợi ích thì chả ai làm/đầu tư không công vì cộng đồng cả 😁 lười tranh cãi ghê
sockwave
TÍCH CỰC
3 tháng
@lucas_mufc cả công ty làm ăn chục tỷ, mà không nhìn ra được máy móc 7 năm cứ mua về dùng mà không bảo trì tiêu hao gì sao?
GiT
TÍCH CỰC
3 tháng
Hết bài năng lượng xanh rồi đến zero carbon. Hô hào lắm nhưng đã bao giờ tính toán từ nguyên liệu thô đến tận lúc xả thải chưa? Hay chỉ là những gì đập vào mắt thì cho là vậy? Trái đất vẫn ngày một ô nhiễm.
okangel
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@GiT đầu cuối tụi nó dùng tụi nó bảo tao dùng năng lượng xanh =)) còn đoạn đầu đoạn thô mấy nc khác nó làm ô nhiễm thì liên quan éo gì đến tao =))
GiT
TÍCH CỰC
3 tháng
@okangel Chúng nó gặm khúc giữa thôi bạn, khúc đầu, khúc cuối nó quăng sang các nước yếu hơn.
Test tinh nang comment tinh te.
Test tinh nang comment tinh te. 2
Test tinh nang comment tinh te. 3
alo113nghe
ĐẠI BÀNG
3 tháng
Rất có giá trị và bền vững. Đề nghị cấm hết các phương tiện xài bằng nhiên liệu hóa thạch. Đi gần thì bằng phương tiện do trâu bò ngựa kéo. Lấy phân làm nguyên liệu máy bay cho những chuyến đi xa. À mà sau này lại quyền của con bò con ngựa con la nữa thì đi bộ.
tụi cánh tả thổ tả cỏn ko cho ăn thịt bò vì làm ô nhiễm ko khí
lazy0338
ĐẠI BÀNG
3 tháng
Kinh vãi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019