Chuyện giờ mới kể: Marvel mang Spider-Man chào bán cho Xbox để làm game độc quyền, nhưng bị lờ đi

P.W
24/5/2022 3:29Phản hồi: 19
Chuyện giờ mới kể: Marvel mang Spider-Man chào bán cho Xbox để làm game độc quyền, nhưng bị lờ đi
Sony thời PS4 không thiếu những quả bom tấn dưới dạng những game độc quyền trên hệ máy console của họ. Tính đến cuối năm 2020, Spider-Man bán được trên 20 triệu bản. Con số này giờ chắc chắn đã nhiều hơn, và với hai dự án đang hoàn thiện, là Spider-Man 2 cùng Wolverine, dám khẳng định Insomniac là studio hàng đầu ở thời điểm hiện tại xét về những game hành động siêu anh hùng.

Nhưng một trong những cái tên thành công nhất chính là Spider-Man do Insomniac Games phát triển. Điều gần như chẳng ai biết, hay mãi đến giờ mới được hé lộ trong cuốn The Ultimate History of Video Games Volume 2 của tác giả Steven L. Kent, đó là suýt chút nữa Spider-Man trên thế giới game đã có một ngôi nhà khác, đó là Xbox của Microsoft.

[​IMG]

Trước khi đến với Sony, Marvel Games hồi năm 2014 vừa mới tách khỏi thương vụ hợp tác cùng Activision đã tìm đến cả Microsoft để bàn đến chuyện phát triển một game mới lấy đề tài Spider-Man. Xbox từ chối. Những lời sau được chính người trong cuộc, ở đây là Jay Ong, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Marvel Games kể lại:

“Thứ anh ta muốn là một đối tác phát hành game không có cái tư tưởng ”game ăn theo chất lượng thấp." Anh ấy cần một công ty có tầm nhìn đầu tư dài hạn, biết quan tâm tới việc xây dựng một thương hiệu. Đối tác ấy cần phải có đủ tài năng, đảm bảo chất lượng game, và hầu bao lớn. Chỉ có ba công ty đủ tầm theo những yêu cầu kể trên. Một trong số đó, Nintendo thì chỉ tập trung làm những game dựa trên những thương hiệu chính họ sở hữu.


Từng làm việc trong mảng game độc quyền trên console, tôi nhắn tới cả Xbox và PlayStation, nói “chúng tôi hiện không có thỏa thuận làm game console với bất kỳ ai cả. Các bạn có muốn làm gì không?” Khi ấy chiến lược của Xbox khi đó là chỉ tập trung vào những thương hiệu của họ, nên đã bỏ qua. Về phần PlayStation, tôi ngồi với hai vị giám đốc phụ trách đối tác phát triển game bên thứ 3, là Adam Boyes và John Drake vào tháng 8/2014 trong một phòng họp ở Burbank. Tôi nói rằng, “chúng tôi có ước mơ hoàn toàn thực tế, là chúng ta có thể đánh bại series Arkham và có ít nhất một game, tốt hơn là vài game có khả năng đẩy doanh số và độ phủ của hệ sinh thái máy game của các bạn.”

Tinhte_SM2.jpg

Chuyện còn lại có lẽ đã thành lịch sử. Spider-Man ra mắt, lập tức nhận được những điểm số cao chót vót, và đứng trong danh sách những game độc quyền xuất sắc nhất vào năm 2020. Bất chấp những vấn đề liên quan tới game siêu anh hùng dựa trên bản quyền nhân vật thời ấy, cụ thể là chất lượng game, Sony nhìn ra tiềm năng và giao dự án cho Insomniac, khi ấy vẫn còn là một studio độc lập, phát triển một game Spider-Man mới. Mức độ nghiêm túc của Sony nằm ở chỗ, họ cử cả giám đốc phát triển Grady Hunt, và cả kiến trúc sư trưởng máy PS4 Mark Cerny tới để quản lý dự án.

Lý do cũng đơn giản thôi, vì khi đầu tư cỡ 100 triệu USD cho một series mới toanh, bao gồm cả chi phí phát triển, chi phí marketing và tuyển dụng, dựa trên một trong những siêu anh hùng được yêu thích nhất, Sony cần đảm bảo mọi thứ hoàn hảo nhất có thể.

Đọc thêm: https://tinhte.vn/thread/danh-gia-game-spider-man-game-hay-nhat-tu-truoc-den-nay-cua-marvel.2847589/

Tinhte_SM3.jpg

Những chi tiết khác rất đáng đề cập cũng được nhắc tới trong cuốn sách của Kent. Chẳng hạn như những chia sẻ của Ted Price, nhà sáng lập kiêm chủ tịch Insomniac Games:

"Bên cạnh kinh nghiệm đã được chứng minh qua những game phát hành trước đó, lần này Insomniac còn mời thêm những chuyên gia khác để theo dõi dự án. Giống như rất nhiều game thời PS3/Xbox 360, Batman: Arkham Asylum được phát triển bằng Unreal Engine 3, công cụ đa dụng rất mạnh của Epic Games. Còn Insomniac thì xài công cụ họ tự phát triển, Insomniac Engine.

Quảng cáo



Nhờ bộ công cụ này, họ có thể tạo ra những khung cảnh thành phố rất rộng. New York của Spider-Man có cả chiều rộng lẫn độ chi tiết cao gấp 10 lần thành phố trong game trước đó chúng tôi làm, Sunset Overdrive. Quan trọng hơn cả là người chơi có quyền đi khắp mọi nơi trong thành phố, vì họ đóng vai Người Nhện cơ mà. Ngay từ ban đầu, chúng tôi phải tìm ra cách cho phép người chơi điều khiển Spider-Man hiệu quả, làm thế nào để góc nhìn từ đỉnh những tòa nhà chọc trời ấn tượng nhất mà không bị sức mạnh phần cứng gây cản trở.

Mục tiêu của chúng tôi khi ấy là mô tả thế giới ảo theo cách thông minh nhất, giữ mọi khung hình hoàn hảo nhưng cùng lúc vẫn phải tạo ra sự tự do khám phá cho người chơi, cho phép họ làm mọi thứ họ muốn."

Tinhte_SM4.jpg

Thời điểm bây giờ, nếu Marvel tìm đến Microsoft, liệu họ có từ chối không? Có lẽ là không. Spider-Man chính xác là cái tên đủ sức mạnh lôi kéo hàng triệu người mua máy Xbox, hoặc bỏ tiền mua tài khoản Xbox Game Pass. Ấy là chưa kể Microsoft giờ không quan tâm chuyện tiền bạc nữa, khi mục tiêu của họ là càng nhiều người dùng càng tốt.

Ấy thế nhưng mà, chuyện tình nào cũng thế, cứ phải đúng người đúng thời điểm thì mới thành công được.

Theo WCCFTech, ResetEra

Quảng cáo

19 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hên quá Microsoft có tâm vãi, chứ mà độc quyền thì Windows nhịn à =))
@mig0 game hãng M giờ độc quyền xbox và PC rồi 😁
@Myrcello Mình sợ nó độc quyền cho mỗi Xbox thôi á :D
Game quá hay , chơi trên PS cảm giác khá đã tay
Microsoft đúng là tên tội đồ mà. Chỉ vì từ chối mà để bản quyền làm game Spider-Man lọt vào tay đại đế, thành game độc quyền của PlayStation chứ ko phải Xbox. 🤣 Thế là bây h mấy cháu hâm mộ Marvel hô hào tẩy chay đại đế, thâu tóm đại đế khí thế. Dù cay cú cỡ nào cũng vẫn phải cắn răng làm giàu cho đại đế mới có game AAA xịn nhất để chơi. 👻

Nhưng ko biết nếu Microsoft ngày xưa gật đầu ôm kèo này thật thì sẽ ntn ta? Liệu Spider-Man độc quyền Xbox có hay hơn bản hiện tại ko? Hay sẽ thành siêu phẩm GOTY hay nhất mọi thời đại như Avengers của ông vuông? Vs lại phát hành cho Xbox thì có bán đc 20 mil như bên PS ko nữa?
Thực sự game này độc quyền trên console là tốt nhất. Khi mà đu dây, nhảy từ trên cao xuống có hệ thống rung của ps4 cảm giác rất đã luôn. Cx đen cho mic vì k nhìn đc tầm nhìn này, chứ nó ra thêm cả 1 bản "spin off" cho miles morales và sắp tới lại là 1 sequel nx thì mic chỉ đứng nhìn mà tiếc
Mới hái quả ngọt gần đây do Marvel thêm giáp cho nhện thôi chứ ngày xưa Sony ra bản nhện nào cũng doanh số lẹt đẹt.
@hquangvn Cx chả phải đâu bạn. Những game ngày xưa là ăn theo phim. Thế nên là nsx và lập trình viên phải chạy deadline để kịp ra cùng lúc vs phim. Thế nên là chất lượng game nó tệ và giá cả thì mình k để ý nhưng vì nó là ăn theo nên chắc sẽ cao hơn bthg(đoán thôi :v). Còn có giáp mới hay k thì cx chả ảnh hưởng mấy đâu vì game hay vcl, bạn có thể chưa chơi nên k biết thôi
Cũng may ko vào tay M$, chứ ko lại flop sml như con game Marvel Avengers 😆
Mua activasion về rồi mà k thấy động thái gì mới nhỉ
@HaoTran20 đã chính thức chuyển giao đâu, Mẽo còn đang điều tra độc quyền kìa
ông này Pony ah, đăng bài Xbox luôn có cảm giác dùng từ khá tiêu cực, Xbox nói chung vụ này là từ chối chứ không phải lờ đi, lúc đó màn ra mắt Xbox One thảm hoạ, first party studios thì ít, lấy đâu ra cơ sở nhận kèo Spiderman dc, từ chối là đúng thôi, lỡ làm Spiderman tệ thì bao tiền PR mới cứu được, lại còn mất tiền, quá risky.
@phonghoangnguyen đúng rồi, về với MS chưa chắc ae gamer có con game spider man đủ ngon để mà chơi. MS thời đó khả năng quản lý chất lượng các studio game cũng không thể tốt như sony được.
@phonghoangnguyen Cá nhân mình nhìn vào xbox cũng khá tiêu cực. Giới lãnh đạo có cái nhìn khá là chảnh. Kiểu có cái bệ vững trãi nên khá khinh khỉnh vs các nhà phát triển và làm game. Các sản phẩm tập trung nhà làm, 1 là làm k tới, cái tới thì lại k nhiều. Đơn giản bạn cứ nhìn những cái "độc quyền" của Mic nói chung và xbox nói riêng. Bạn sẽ cảm thấy may mà con có Sony =)).
xin hỏi là bản nào nhỉ, Nhện đen hay Nhện đỏ để mình mua đĩa ạ 🤣
@inuo cả 2 bạn, câu chuyện trên là nhện đỏ, còn nhện đen phần 2 cũng trên ps4 ps5
toiyeulexus
ĐẠI BÀNG
3 năm
Sai 1 li đi 1 dặm
concuuduc
TÍCH CỰC
3 năm
Miếng bánh ngon rơi vô mặt lại ko ăn. Đám microsoft chơi rất chi “ ăn chay”
Cũng là chuyện bình thường mà , may là game thành công chứ thất bại thì chẳng bao giờ có bài này . Con Spiderman trên PS4 hay thật nhưng cũng không đến độ không chơi không được . Combat lúc đầu khá cuốn , nhưng cứ dần dần đến cuối game thì khá nhàm , độ khó cũng không cao . Một đứa chơi gà mấy trò phản ứng nhanh mà chơi ở Hard vẫn qua được tèn tèn . May sao có cái cốt truyện gánh còng lưng .

Xu hướng

Bài mới








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2025 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019