Sony thời PS4 không thiếu những quả bom tấn dưới dạng những game độc quyền trên hệ máy console của họ. Tính đến cuối năm 2020, Spider-Man bán được trên 20 triệu bản. Con số này giờ chắc chắn đã nhiều hơn, và với hai dự án đang hoàn thiện, là Spider-Man 2 cùng Wolverine, dám khẳng định Insomniac là studio hàng đầu ở thời điểm hiện tại xét về những game hành động siêu anh hùng.
Nhưng một trong những cái tên thành công nhất chính là Spider-Man do Insomniac Games phát triển. Điều gần như chẳng ai biết, hay mãi đến giờ mới được hé lộ trong cuốn The Ultimate History of Video Games Volume 2 của tác giả Steven L. Kent, đó là suýt chút nữa Spider-Man trên thế giới game đã có một ngôi nhà khác, đó là Xbox của Microsoft.
![[IMG]](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2022/05/5997408_Tinhte_SM1.jpg)
Trước khi đến với Sony, Marvel Games hồi năm 2014 vừa mới tách khỏi thương vụ hợp tác cùng Activision đã tìm đến cả Microsoft để bàn đến chuyện phát triển một game mới lấy đề tài Spider-Man. Xbox từ chối. Những lời sau được chính người trong cuộc, ở đây là Jay Ong, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Marvel Games kể lại:
“Thứ anh ta muốn là một đối tác phát hành game không có cái tư tưởng ”game ăn theo chất lượng thấp." Anh ấy cần một công ty có tầm nhìn đầu tư dài hạn, biết quan tâm tới việc xây dựng một thương hiệu. Đối tác ấy cần phải có đủ tài năng, đảm bảo chất lượng game, và hầu bao lớn. Chỉ có ba công ty đủ tầm theo những yêu cầu kể trên. Một trong số đó, Nintendo thì chỉ tập trung làm những game dựa trên những thương hiệu chính họ sở hữu.
Nhưng một trong những cái tên thành công nhất chính là Spider-Man do Insomniac Games phát triển. Điều gần như chẳng ai biết, hay mãi đến giờ mới được hé lộ trong cuốn The Ultimate History of Video Games Volume 2 của tác giả Steven L. Kent, đó là suýt chút nữa Spider-Man trên thế giới game đã có một ngôi nhà khác, đó là Xbox của Microsoft.
![[IMG]](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2022/05/5997408_Tinhte_SM1.jpg)
Trước khi đến với Sony, Marvel Games hồi năm 2014 vừa mới tách khỏi thương vụ hợp tác cùng Activision đã tìm đến cả Microsoft để bàn đến chuyện phát triển một game mới lấy đề tài Spider-Man. Xbox từ chối. Những lời sau được chính người trong cuộc, ở đây là Jay Ong, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Marvel Games kể lại:
“Thứ anh ta muốn là một đối tác phát hành game không có cái tư tưởng ”game ăn theo chất lượng thấp." Anh ấy cần một công ty có tầm nhìn đầu tư dài hạn, biết quan tâm tới việc xây dựng một thương hiệu. Đối tác ấy cần phải có đủ tài năng, đảm bảo chất lượng game, và hầu bao lớn. Chỉ có ba công ty đủ tầm theo những yêu cầu kể trên. Một trong số đó, Nintendo thì chỉ tập trung làm những game dựa trên những thương hiệu chính họ sở hữu.
Từng làm việc trong mảng game độc quyền trên console, tôi nhắn tới cả Xbox và PlayStation, nói “chúng tôi hiện không có thỏa thuận làm game console với bất kỳ ai cả. Các bạn có muốn làm gì không?” Khi ấy chiến lược của Xbox khi đó là chỉ tập trung vào những thương hiệu của họ, nên đã bỏ qua. Về phần PlayStation, tôi ngồi với hai vị giám đốc phụ trách đối tác phát triển game bên thứ 3, là Adam Boyes và John Drake vào tháng 8/2014 trong một phòng họp ở Burbank. Tôi nói rằng, “chúng tôi có ước mơ hoàn toàn thực tế, là chúng ta có thể đánh bại series Arkham và có ít nhất một game, tốt hơn là vài game có khả năng đẩy doanh số và độ phủ của hệ sinh thái máy game của các bạn.”

Chuyện còn lại có lẽ đã thành lịch sử. Spider-Man ra mắt, lập tức nhận được những điểm số cao chót vót, và đứng trong danh sách những game độc quyền xuất sắc nhất vào năm 2020. Bất chấp những vấn đề liên quan tới game siêu anh hùng dựa trên bản quyền nhân vật thời ấy, cụ thể là chất lượng game, Sony nhìn ra tiềm năng và giao dự án cho Insomniac, khi ấy vẫn còn là một studio độc lập, phát triển một game Spider-Man mới. Mức độ nghiêm túc của Sony nằm ở chỗ, họ cử cả giám đốc phát triển Grady Hunt, và cả kiến trúc sư trưởng máy PS4 Mark Cerny tới để quản lý dự án.
Lý do cũng đơn giản thôi, vì khi đầu tư cỡ 100 triệu USD cho một series mới toanh, bao gồm cả chi phí phát triển, chi phí marketing và tuyển dụng, dựa trên một trong những siêu anh hùng được yêu thích nhất, Sony cần đảm bảo mọi thứ hoàn hảo nhất có thể.
Đọc thêm: https://tinhte.vn/thread/danh-gia-game-spider-man-game-hay-nhat-tu-truoc-den-nay-cua-marvel.2847589/

Những chi tiết khác rất đáng đề cập cũng được nhắc tới trong cuốn sách của Kent. Chẳng hạn như những chia sẻ của Ted Price, nhà sáng lập kiêm chủ tịch Insomniac Games:
"Bên cạnh kinh nghiệm đã được chứng minh qua những game phát hành trước đó, lần này Insomniac còn mời thêm những chuyên gia khác để theo dõi dự án. Giống như rất nhiều game thời PS3/Xbox 360, Batman: Arkham Asylum được phát triển bằng Unreal Engine 3, công cụ đa dụng rất mạnh của Epic Games. Còn Insomniac thì xài công cụ họ tự phát triển, Insomniac Engine.
Quảng cáo
Nhờ bộ công cụ này, họ có thể tạo ra những khung cảnh thành phố rất rộng. New York của Spider-Man có cả chiều rộng lẫn độ chi tiết cao gấp 10 lần thành phố trong game trước đó chúng tôi làm, Sunset Overdrive. Quan trọng hơn cả là người chơi có quyền đi khắp mọi nơi trong thành phố, vì họ đóng vai Người Nhện cơ mà. Ngay từ ban đầu, chúng tôi phải tìm ra cách cho phép người chơi điều khiển Spider-Man hiệu quả, làm thế nào để góc nhìn từ đỉnh những tòa nhà chọc trời ấn tượng nhất mà không bị sức mạnh phần cứng gây cản trở.
Mục tiêu của chúng tôi khi ấy là mô tả thế giới ảo theo cách thông minh nhất, giữ mọi khung hình hoàn hảo nhưng cùng lúc vẫn phải tạo ra sự tự do khám phá cho người chơi, cho phép họ làm mọi thứ họ muốn."

Thời điểm bây giờ, nếu Marvel tìm đến Microsoft, liệu họ có từ chối không? Có lẽ là không. Spider-Man chính xác là cái tên đủ sức mạnh lôi kéo hàng triệu người mua máy Xbox, hoặc bỏ tiền mua tài khoản Xbox Game Pass. Ấy là chưa kể Microsoft giờ không quan tâm chuyện tiền bạc nữa, khi mục tiêu của họ là càng nhiều người dùng càng tốt.
Ấy thế nhưng mà, chuyện tình nào cũng thế, cứ phải đúng người đúng thời điểm thì mới thành công được.
Theo WCCFTech, ResetEra
Quảng cáo