Đầu tiên phải thừa nhận, GTA V vừa phát hành (lần thứ ba) trên một nền tảng console vẫn là trò chơi đã rất quen thuộc với các anh em.
Giả sử lấy ví dụ hồi game phát hành lần đầu tiên trên PS3 và Xbox 360, anh em khi đó đang học lớp 10, thì giờ, năm 2022, nếu đường đời không trắc trở, anh em đã ra trường đại học và bắt đầu đi làm rồi. Chín năm là một quãng đường dài, còn GTA V thì… vẫn thế.
Anh em vẫn sẽ khởi đầu với màn cướp ngân hàng không lẫn vào đâu được ở mục chơi cốt truyện, rồi sau đó là theo chân Michael và Franklin, từ lúc ông chú quay trở về với cuộc sống hàng ngày một cách nhàm chán, cho tới khi cậu cháu dám đột nhập vào nhà để siết chiếc xe cậu con trai nhà Michael mua nhưng không trả lãi đúng hạn. Nếu chỉ nói như vậy, thì sẽ rất khó để chứng minh GTA V trên PS5 và Xbox Series X xứng đáng với cái giá 15 USD bỏ ra để “mua lại” và “chơi lại.”
Giả sử lấy ví dụ hồi game phát hành lần đầu tiên trên PS3 và Xbox 360, anh em khi đó đang học lớp 10, thì giờ, năm 2022, nếu đường đời không trắc trở, anh em đã ra trường đại học và bắt đầu đi làm rồi. Chín năm là một quãng đường dài, còn GTA V thì… vẫn thế.
Anh em vẫn sẽ khởi đầu với màn cướp ngân hàng không lẫn vào đâu được ở mục chơi cốt truyện, rồi sau đó là theo chân Michael và Franklin, từ lúc ông chú quay trở về với cuộc sống hàng ngày một cách nhàm chán, cho tới khi cậu cháu dám đột nhập vào nhà để siết chiếc xe cậu con trai nhà Michael mua nhưng không trả lãi đúng hạn. Nếu chỉ nói như vậy, thì sẽ rất khó để chứng minh GTA V trên PS5 và Xbox Series X xứng đáng với cái giá 15 USD bỏ ra để “mua lại” và “chơi lại.”
Có lẽ, khác biệt lớn nhất giữa bản PS4 và PS5 của GTA V chính là tốc độ khung hình. Trên PS4, game bị khóa ở tốc độ 30 FPS, độ phân giải 1080p để tối ưu chất lượng hình ảnh. Còn trên PS5, anh em không chỉ có 1, mà có tới ba lựa chọn độ phân giải và chất lượng đồ họa khác nhau:
- Performance Mode: Game chạy ở độ phân giải 1440p, tốc độ khung hình ổn định ở mức 60 FPS
- Fidelity Mode: Game chạy ở độ phân giải cố định 4K, kèm thêm cả hiệu ứng hình ảnh phản chiếu và đổ bóng nhờ ray tracing, tốc độ khung hình 30 FPS
- Performance RT Mode: Vẫn có ray tracing nhưng game chạy ở tốc độ 60 FPS nhờ độ phân giải của game được hạ thấp hơn, khoảng 2560x1440 pixel
Thiết nghĩ, với một game chơi được lâu như GTA V, chỉ cần những nâng cấp nhẹ về mặt đồ họa như vậy thôi cũng đã xứng đáng với số tiền bỏ ra rồi. Một lợi thế nữa của việc game chạy trên nền tảng máy console trang bị bộ nhớ SSD chính là thời gian tải game. Nếu như bản PS3 và PS4 mất rất nhiều thời gian để cài đặt bộ dữ liệu với dung lượng khổng lồ từ HDD, thì trên PS5, khởi động game, anh em sẽ chỉ phải gặp vài cái banner quảng cáo nội dung mới trong GTA Online, rồi thế là hết, menu chính sẽ hiện ra.
Vẫn là sức mạnh của SSD, tốc độ tải toàn bộ bản đồ Los Santos của mục chơi đơn trên PS5 là 20,2 giây, nhanh hơn cả những cỗ máy PC trang bị SSD NVMe PCIe Gen 3. Còn con số này trên PS4 thì là… 2 phút hơn!
Mặc dù vậy mình nghĩ rằng, lợi thế này không phải thứ tạo ra khác biệt. Lý do là hầu hết thời gian anh em sẽ bật máy, khởi động game lần đầu rồi sau đó chơi xong chỉ việc đưa máy về chế độ Sleep, chứ trên console chẳng mấy ai tắt game như trên PC cả.
Ở tốc độ khung hình, chất lượng đồ họa và độ phân giải, thiết nghĩ nên so sánh phiên bản GTA V trên PS5 với bản PC, khi bản game trên máy tính có biên độ chênh lệch về hình ảnh rất đa dạng, cấu hình máy càng khỏe thì game càng đẹp càng mượt. Việc bản PS5 của GTA V có ray tracing cũng khiến chúng ta nghĩ rằng, rồi sẽ đến lúc bản game trên PC cũng sẽ được nâng cấp để thêm những hiệu ứng đồ họa tân thời, giúp trò chơi gần 10 tuổi đẹp hơn. Và cũng vì lý do đó, trên PS5, trải nghiệm game tuyệt nhất luôn là chế độ Performance RT.
Quảng cáo
Cùng với ray tracing và độ phân giải cao hơn, việc chuyển đổi giải pháp khử răng cưa từ FXAA như trên PS4 sang TAA trên PS5 khiến game vừa nhẹ vừa đẹp. Những chi tiết ở xa không còn thiếu chi tiết và nhấp nháy vì quá nhỏ trên màn hình nữa. Thậm chí đôi khi chất lượng hình ảnh còn có thể so sánh được với bản PC, vốn sử dụng tính năng khử răng cưa nặng hơn nhiều, tên là TXAA. Leo lên trực thăng, phóng tầm mắt ra xa, toàn bộ quy mô Los Santos được thể hiện vô cùng ấn tượng. Kết hợp giữa chất lượng vật thể ở xa, cùng với khả năng tự động điều chỉnh độ nét tùy vào vị trí đặt tầm mắt, mục chơi đơn của GTA V bỗng mang đậm chất điện ảnh hơn rất nhiều.
Nếu những chi tiết ấy không đủ khiến anh em để tâm, thì hiệu ứng đổ bóng giờ có chất lượng cao hơn rất nhiều. Từ bóng cây tán lá, cho đến những chi tiết như gọng kính hay những chi tiết môi trường tác động lên các nhân vật, bóng đổ nhìn vừa tự nhiên, vừa mềm mại, lại không có răng cưa như trên bản PC. Đây chính là một trong những khía cạnh nơi sức mạnh của ray tracing thời gian thực được ứng dụng rất tốt trong game. Ánh sáng mặt trời tạo ra bóng đổ như thế nào, chip xử lý đồ họa sẽ tính toán và cho ra kết quả trong từng khung hình, thay vì sử dụng một bộ mã lệnh gọi là shadow map để ra lệnh cho phần cứng xử lý theo công thức có sẵn:
Quảng cáo
Một điều mình để ý là, đối vơi những phiên bản trước của GTA V trên các nền tảng máy cũ, bản game gốc (hay gọi là vanilla vì chưa cài mod) trông khá nhợt nhạt vì ánh sáng và độ tương phản ban đầu của game. Nhưng trên PS5, có vẻ như chính hiệu ứng ánh sáng của game cũng đã được tinh chỉnh, quay clip từ máy PS5 vào capture card trông hình ảnh tối hơn, độ tương phản cũng ấn tượng hơn, hệt như lúc anh em cài những bản mod của GTA V trên PC như VisualV hay NaturalVision Evolved chẳng hạn. Nhờ đó, chạy xe vào ban đêm trông rất chân thực, khi chỉ có vùng phía trước đầu xe là được đèn pha chiếu sáng, còn xung quanh chỉ có đèn đường hoặc le lói ánh sáng của đèn hậu mà thôi:
Dù vậy, không thể bỏ qua những dấu ấn thời gian mà GTA V vẫn còn phải chịu. Một ví dụ là cử động gương mặt và độ chi tiết gương mặt của mỗi nhân vật. Game có thể có nền tảng tốt, chất lượng texture cho phép hãng game nâng cấp chất lượng đồ họa qua từng năm, nhưng mô hình nhân vật thì không có mấy khác biệt, vẫn cứng đơ như tượng gỗ.
Nói riêng trên bản game PS5, những tính năng chỉ có trên tay cầm DualSense cũng giúp game ấn tượng và cuốn hút hơn. Lấy ví dụ với adaptive trigger, nút cò phải sẽ mô phỏng chính xác khả năng vận hành của những chiếc xe. Xe hỏng càng tệ thì khoảng cách của nút cò sẽ càng rút ngắn, tương ứng với khả năng tăng tốc của xe. Còn trong khi đó, haptic feedback tạo cảm giác chạy xe rất đã. Xe tông vào đuôi xe phía trước, tay cầm rung một kiểu. Xe lấn vỉa leo lề hoặc ăn ổ gà, tay cầm rung một kiểu khác, rất tinh tế và chính xác.
Đó là những thay đổi lớn nhất của GTA V khi được phát hành lại trên PS5. Còn như đã nói ở ngay những dòng đầu tiên của bài viết, đó vẫn là một tác phẩm quen thuộc với anh em.
Qua gần 9 năm tồn tại, GTA V đã dần biến đổi. Ban đầu, nó là một câu chuyện mỉa mai cái gọi là “giấc mơ Mỹ”, với những cuồng vọng của thế hệ trẻ, với những chủ đề mà đến giờ vẫn còn tính thời sự: Con người phụ thuộc vào công nghệ, giới trẻ “hám fame” hay chủ đề tội phạm… Mọi chi tiết, nhân vật và những màn hành động có phần bạo lực mô tả trong GTA V luôn là những cách thậm xưng của các nhà làm game tại Rockstar để phản ánh cuộc sống thực tế.
Nhưng giờ, sau khi ai cũng đã hoàn thành mục chơi đơn rồi, thì GTA V nói chung và GTA Online nói riêng trở thành một sân chơi đủ sức trở thành một cuộc sống ảo cho bất kỳ ai thưởng thức. Đáng lẽ ra mình sẽ không nói nhiều về mục GTA Online. Nhưng với sự ra mắt của phiên bản mới trên PS5 và Xbox Series X, “cuộc sống ảo” của anh em trong thành phố Los Santos cũng thay đổi rất nhiều. Với chế độ online, anh em sẽ có hai lựa chọn, hoặc chuyển nhân vật cũ từ hồi PS4 lên PS5 và chơi tiếp, hoặc tạo một nhân vật mới.
Đối với lựa chọn thứ hai, anh em sẽ có hẳn 4 triệu tiền ảo để tiêu xài, xây dựng căn cứ, mua nhà mua xe và vũ khí để trở thành một cái tên đáng gờm trong thế giới ngầm. Lý do của sự thay đổi này là sau 9 năm, đã có quá nhiều cập nhật mới được Rockstar đưa vào GTA Online, từ xe mới, nhiệm vụ mới cho đến những chế độ rất hay như quản lý hộp đêm hay làm CEO của cả một tập đoàn khổng lồ… GTA Online cũng từ một chế độ chơi “vô thưởng vô phạt” như hồi mới phát hành, giờ trở thành một trong những game trực tuyến thành công nhất, là con gà đẻ trứng vàng cho Rockstar, dù nó miễn phí 100%.
Giải pháp cho người chơi GTA Online một khoản tiền lớn để họ bắt đầu lại cuộc sống ảo là cách rất hay để đốt cháy giai đoạn, không tạo ra khoảng cách quá lớn giữa những người chơi lâu năm và trung thành với những người bây giờ mới đến với mục chơi trực tuyến của GTA V. Đến với mục chơi này, anh em sẽ được đua xe, được trải nghiệm những trận đấu PvP nảy lửa, được sắm những món đồ chơi mới, nhà mới, trang phục mới, và cả chế độ hay nhất từng xuất hiện trong một game online, đó là mục chơi Heist với 4 người cùng tham gia, mỗi người một nhiệm vụ khác nhau, đòi hỏi sự hợp tác một cách chặt chẽ, với những phần thưởng rất có giá trị.
Cuối cùng, để trả lời câu hỏi quan trọng nhất, đó là bản mới có đáng bỏ ra 15 USD hay không. Câu trả lời là có. Sự đa dạng về lối chơi của GTA V biến nó trở thành một công cụ xả stress hoàn hảo, không phải bỏ ra quá nhiều thời gian cày cuốc như nhiều game khác. Đôi khi sau một ngày làm việc mệt mỏi, mở game lên làm đôi ba nhiệm vụ, lấy xe chạy vòng quanh thành phố ngắm cảnh, vậy là đủ. Và với những nâng cấp đồ họa của bản mới, trải nghiệm thư giãn trong GTA V thậm chí còn hấp dẫn hơn trước rất nhiều.