Một nam diễn viên hài bị buộc phải mặc một chiếc quần lót có bôi thuốc để tạo cảm giác bỏng rát, trong khi đó, 1 người khác lại phải cố gắng thoát khỏi cái hố sâu trong vô vọng. Tất cả những điều đó, chỉ nhằm tạo tiếng cười cho những bạn diễn và khán giả. Những cảnh tượng trên vô cùng quen thuộc và thường xuất hiện trong các chương trình giải trí ở Nhật Bản. Dù đạt được mục tiêu đem lại tiếng cười cho người xem, thế nhưng, trong đời thực, đây đều được xem là một dạng hành hung, bắt nạt người khác.
Theo một báo cáo được công bố hồi giữa tháng 4/2022 của Tổ chức cải thiện chương trình và đạo đức đài phát thanh truyền hình Nhật Bản (BPO), những phân cảnh trên trong các tiểu phẩm như ví dụ ở đầu bài sẽ mang đến xu hướng tiêu cực, và cần phải ngừng chiếu trên đài truyền hình, các chương trình thực tế.
Bên cạnh đó, tổ chức cũng kêu gọi các nhà đài, đơn vị sản xuất chương trình giải trí hài kịch, nên tránh những nội dung chế giễu tinh thần và thể xác của người khác. Họ cho rằng những tác phẩm này có thể gây ra tác động xấu đến sự phát triển tư duy, tình cảm của thanh thiếu niên. Về lâu dài, có thể dẫn đến hành vi bắt nạt ở nhóm đối tượng trẻ này. Dù cho các diễn viên đã được biết trước kịch bản, nhưng nỗi đau vẫn sẽ tồn tại, dù ít dù nhiều.
Theo một báo cáo được công bố hồi giữa tháng 4/2022 của Tổ chức cải thiện chương trình và đạo đức đài phát thanh truyền hình Nhật Bản (BPO), những phân cảnh trên trong các tiểu phẩm như ví dụ ở đầu bài sẽ mang đến xu hướng tiêu cực, và cần phải ngừng chiếu trên đài truyền hình, các chương trình thực tế.

Bên cạnh đó, tổ chức cũng kêu gọi các nhà đài, đơn vị sản xuất chương trình giải trí hài kịch, nên tránh những nội dung chế giễu tinh thần và thể xác của người khác. Họ cho rằng những tác phẩm này có thể gây ra tác động xấu đến sự phát triển tư duy, tình cảm của thanh thiếu niên. Về lâu dài, có thể dẫn đến hành vi bắt nạt ở nhóm đối tượng trẻ này. Dù cho các diễn viên đã được biết trước kịch bản, nhưng nỗi đau vẫn sẽ tồn tại, dù ít dù nhiều.

Lấy ví dụ một câu chuyện khá đau lòng về Hana Kimura - nữ đô vật chuyên nghiệp, sau khi xuất hiện trong chương trình thực tế Terrace House của Netflix, cô đã trở thành tâm điểm của tình trạng bạo lực trực tuyến. Vì không chịu nổi áp lực, cô đã quyết định tự kết liễu đời mình ở độ tuổi 22.
Có một từ tiếng Đức có thể mô tả được văn hoá giải trí này của Nhật Bản, đó là “Schadenfreude”, tức là sỉ nhục người khác để lấy niềm vui từ đó. Thật ra, loại hài kịch này khá phổ biến ở Nhật Bản, đặc biệt là ở một số công ty giải trí không có nhiều ngân sách để làm chương trình, họ thường dựa vào kiểu nội dung bạo lực để thu hút khán giả.

Ở Nhật còn có một hình thức hài kịch là “Manzai”, loại hình nghệ thuật được thực hiện bởi 2 nhân vật, họ sẽ khiến khán giả bật cười bằng cách trò truyện, tát đối phương. “Loại hình này đã xuất hiện từ nhiều thế kỷ trước ở Nhật Bản và vẫn còn tồn tại mãi cho đến ngày nay, chiếm tới 90% các chương trình giải trí trên TV”. Thậm chí, Nhật Bản còn có trường để đào tạo các nghệ sĩ Manzai. Chính điều này càng khẳng định thêm quan điểm rằng một cái tát sẽ thúc đẩy tiếng cười nhanh hơn.
Theo SCMP
Quan tâm tin tức ở Nhật Bản, mời đọc thêm bài Hòn đá phong ấn linh hồn hồ ly ở Nhật Bản bị vỡ đôi