Công nghệ MotoGP từ Jerez Test 2023: Cầm lái một chiếc xe GP không hề đơn giản!

Lê Q Khánh
12/5/2023 5:46Phản hồi: 37
Công nghệ MotoGP từ Jerez Test 2023: Cầm lái một chiếc xe GP không hề đơn giản!
Dưới đây là vài điều hay ho trên những chiếc xe MotoGP từ buổi chạy thử Jerez sau GP Tây Ban Nha.


motogptechjerez-1.jpg
Ở giai đoạn chạy thử đầu mùa giải MotoGP 2023, những chiếc xe factory của Honda dùng bộ côn carbon, xuất hiện lần đầu tiên ở Valencia Test vào cuối mùa 2022. Kể từ đó, bộ côn carbon này đều được trang bị trên xe của Marc Marquez và Joan Mir. Nhưng xe của Alex Rins và Takaaki Nakagami của LCR lại không có bộ côn này và nhiều người nghĩ rằng trước sau gì thì Honda cũng đem bộ côn này lên xe của đội LCR. Nhưng đến nay điều đó vẫn chưa xảy ra. Nhìn vào cả xe của Repsol Honda và xe chạy thử của HRC do Stefan Bradl cầm lái ở chặng GP Tây Ban Nha 2023, chúng ta thấy rằng họ vẫn dùng bộ côn cũ, không phải bộ côn carbon. Có vẻ như Honda không hoàn toàn hài lòng với bộ côn carbon này và quyết định dùng lại bộ côn cũ, trong khi tập trung cải thiện hiệu năng của bộ côn carbon. Sở dĩ Honda không bỏ hẳn bộ côn carbon này là vì chúng ta thấy nó xuất hiện trên xe của Bradl ở Jerez Test diễn ra một ngày sau GP Tây Ban Nha.

motogptechjerez-3.jpg
Đây là hình của chiếc xe HRC do Bradl chạy ở Jerez Test với bộ côn carbon. Chúng ta có thể dự đoán là bộ côn này đã được chỉnh đôi chỗ so với phiên bản đầu tiên được dùng trong giai đoạn đầu mùa giải. Không biết khi nào Honda sẽ mang trở lại bộ côn carbon này cho những chiếc RC213V của mình.
Qua hình này chúng ta cũng thấy bộ khí động học được cập nhật trên RC213V, gồm có ống dòng khí phía sau (downwash duct) và cánh gió gắn ở gắp.


motogptechjerez-4.jpg
Điều làm chúng ta ngạc nhiên trên chiếc Ducati Desmosedici GP là độ mỏng của khung chính, đoạn từ cốt gắp đi lên. Chiều rộng của thanh sườn nhỏ lại và kéo theo đó độ dày cũng nhỏ lại. Ducati đã canh chỉnh khu vực này trên bộ khung chính rất nhiều từ khi họ bắt đầu thiết kế kiểu khung này từ 2017 và cuối cùng đi đến được một bộ khung hoàn thiện nhất có thể vào năm 2019. Từ đó đến nay, bộ khung gần như không thay đổi gì lớn.

motogptechjerez-5.jpg
Đây là ghi-đông trái của một chiếc Ducati Desmosedici GP. Ngay phía dưới tay nắm là thắng ngón cái (thumb brake), các nút bấm được dùng để chỉnh hệ thống điện tử, ốc hai cánh cho bộ đề-pa (holeshot device), con lăn để chỉnh độ rơ thắng trước. Có quá nhiều thứ trên ghi-đông của một chiếc xe GP.

motogptechjerez-6.jpg
Yamaha thử nghiệm ống pô mới ở Jerez Test và cũng chạy vài vòng ở GP Tây Ban Nha trước đó. Franco Morbidelli chạy với ống pô mới này một lúc ở Practice 1, nhưng Fabio Quartararo đến Jerez Test thì mới gắn pô này lên xe của mình. Sau khi chạy, cả hai tay đua đều không mấy hào hứng với ống pô mới này. Quartararo nói anh không cảm nhận được sự khác biệt và sẽ không tiếp tục sử dụng nó. Trong khi đó, Morbidelli đồng ý rằng anh sẽ không gắn ống pô này lên xe của mình, nhưng nói rằng ít nhất nó thay đổi một chút sức mạnh của chiếc YZR-M1. Từ nhận xét của hai tay đua, chúng ta thấy giải pháp này không phải là điều mà họ mong muốn để cải thiện sức mạnh của Yamaha M1.

motogptechjerez-7.jpg

Cánh gió gắp có lẽ là ý tưởng nguyên thủy đầu tiên mà Honda nghĩ ra cho bộ khí động học trong vài mùa giải vừa qua. Đây là điều tích cực khi Honda đưa ra một cách nghĩ mới thay vì chạy theo thiết kế của các hãng khác, và cũng cho thấy rằng họ đang dần quan tâm nhiều hơn đến cuộc chơi khí động học ở MotoGP. Cánh gió gắp này rất thú vị khi phần trên của nó đưa gió lên, nhưng thú vị hơn là phần gió vào thì nhỏ, trong khi đó phần gió ra thì to. Nhiều khả năng là khi chiếc xe đang nghiêng cua, cánh gió này kéo lốp sau ép vào mặt đường nhiều hơn và bám đường nhiều hơn.
motogptechjerez-8.jpg
Honda cũng cập nhật các ống dòng khí phía sau (downwash ducts) với phần gió vào lớn hơn và phần gió ra hẹp hơn. Thiết kế này khá giống với Ducati, do đó dường như Honda đang đi tìm hiệu ứng lớn hơn từ những ống khí này. Hiệu ứng đó chính là hiệu ứng mặt đất, giúp chiếc xe bám chặt hơn vào mặt đường, mang đến cảm giác lái và độ bám tốt hơn, cũng như vào cua tốt hơn.

Quảng cáo


motogptechjerez-9.jpg
Ghi-đông trái trên Honda RC213V của Alex Rins. Dù nhìn gọn gàng hơn so với ghi-đông của những chiếc xe khác nhưng vẫn có rất nhiều thứ một tay đua phải kiểm soát. Những nút bấm tất nhiên là dùng để điều chỉnh hệ thống điện tử: TQ là mô-men xoắn, EB là thắng động cơ, TC là kiểm soát lực kéo. Tay đua bấm những nút này để thay đổi mức độ của những chi số này, đặc biệt trong suốt cuộc đua, họ phải bấm rất nhiều lần. Ví dụ, khi cần tiết kiệm nhiên liệu, tay đua sẽ bấm nút TQ để giảm lực máy và do đó giảm tiêu hao nhiên liệu, nhưng vào cuối cuộc đua, nếu còn đủ xăng, tay đua sẽ tăng lực máy để tấn công. Thắng động cơ có thể hơi phức tạp hơn một chút để kiểm soát khi lốp xe mòn dần trong suốt cuộc đua, do đó tay đua sẽ phải giảm thắng động cơ vào cuối cuộc đua, để động cơ không bị ghì máy quá nhiều vì lúc này lốp xe đã mòn. Nếu thắng động cơ nhiều quá sẽ gây trượt bánh và khóa bánh khi vào cua. Kiểm soát lực kéo (traction control) được điều chỉnh dựa trên độ bám của lốp xe và điều kiện mặt đường.

motogptechjerez-10.jpg
Đây là khu vực chảng ba trên trên RC213V của Alex Rins. Không dễ để điều chỉnh quá nhiều thông số trong một cuộc đua căng thẳng nên LCR Honda Team đã dán một hướng dẫn lên chảng ba với “Map 2” là mapping gốc, và nếu muốn tăng mô-men xoắn, thắng động cơ hay lực kéo, Rins sẽ chọn Map 1, còn muốn giảm những thông số này, Rins chọn Map 3.


motogptechjerez-11.jpg
KTM mang tới một cánh đuôi mới ở GP Tây Ban Nha khi Dani Pedrosa sử dụng nó trong suốt tuần đua. Ở Jerez Test, các tay đua khác của KTM và GASGAS đã chạy thử với đuôi gió mới này. Phiên bản mới có hình vuông, trong khi phiên bản cũ có hình tam giác. Góc tấn công, hay góc tấn (angle of attack) đã được thay đổi.

motogptechjerez-12.jpg
Đây là đuôi gió mới có hình vuông còn đây là đuôi gió cũ có hình tam giác.

Quảng cáo





Theo Biker.vn
37 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

18K
CAO CẤP
4 tháng
Rảnh mình cũng hay đọc về mấy công nghệ trang bị trên xe đua này. Rất hay
Công nghệ trên xe đua chuyển sang dòng xe phổ thông phải nói là một quá trình dài đăng đẳng.😂
hoanlkpr
TÍCH CỰC
4 tháng
@BinBon2020 do xe phổ thông bị giới hạn tốc độ mà, nhưng mấy dòng thể thao giờ cũng có nồi chống trượt với kiểm soát lực kéo vs lực bám các kiểu rồi, nhưng vẫn ít so với vs xe đua vì tốc độ ko có kinh khủng khi đua
Mr Do
TÍCH CỰC
4 tháng
Quả pô 2 ống ak kia nhìn đã ghê
@Mr Do quá tuyệt vời phải không ạ?
Trước có gặp 1 team chuyên đua giải, nhìn thì thấy bình thường nhưng khi đen từ thùng xe tải xuống thì độ chế rất nhiều. Thảo nào chỉ gửi xe tải chở đi chứ ko chạy ngoài đường đc. 😌
hoanlkpr
TÍCH CỰC
4 tháng
@SoGetSu theo mình biết là xe đua trong trường đua bị cắt giảm nhiều món đồ cho nhẹ xe , ví dụ bộ phuộc xe cũng cắt giảm hành trình là cắt ngắn lại phuộc cho nhẹ ,sườn xe cũng gọt bớt, tới cái mâm cũng tiện mỏng lại, nhìn con xe đua mạnh vậy chứ nó mỏng manh dễ vỡ ko ai dám chạy ngoài đường sợ hư nữa
@hoanlkpr đơn giản nhất là không đèn không xi nhan không đề thì chạy phố không được
Quá nhiều công nghệ trên chiếc xe máy, hèn chi đắt bằng mấy chiếc xe hơi
@Nam Air chắc anh nói ferrari 😁
Cái cánh đuôi này đã chuyển và nâng cấp thành 2 tai mèo lên mbh phượt thủ từ lâu 😆
@killer_timem Để tăng bám mặt đường 🤣
demax
TÍCH CỰC
4 tháng
Thắng ngón cái (thumb brake) là phanh bằng 1 ngón tay trái à? Nó dùng cho bánh sau hay bánh trước vậy?
hoanlkpr
TÍCH CỰC
4 tháng
@kyogre Bạn chưa có trải nghiệm bị xòe khi bóp thắng trc và chống một chân mới nói vậy, chưa kể offroad tây bắc đường 40cm bên trái là vực sườn núi sạc lở ko thể chống chân chân bên phải đạp thắng thì mới thấy cái cảnh, còn offroad mà bóp thắng trc nhẹ là xòe 2 là lộn cổ xuống vực đó ba.
Đường nhựa bình thường thì ko sao, chứ đi đường xấu sỏi đá nên thắng bánh sau bánh trc điều hướng nên mới mới liên quan tới bánh sau
kyogre
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@hoanlkpr Ừ thôi thì mình 0 có trải nghiệm, mới chỉ xuống qua 1 đoạn đèo dây dở đường đất đỏ quành chữ U dốc tầm 45 độ, hẹp chỉ đủ 1 thân xe và 0 ta luy tại Hà Giang trong mưa, với xe lốp onroad tại Hà Giang thôi. Mình cũng mua = A2 ý mà, nhưng trộm vía cũng học qua hết bài sân Honda ở Vĩnh Phúc, khóa DRE của Du, offroad của BMW Motorrad và cũng có tập với thi gymkhana thôi nên chưa bao giờ bị xòe như bạn. Xin lỗi bạn nhé 😔
hoanlkpr
TÍCH CỰC
4 tháng
@kyogre Mình thì đi tây bắc đông bắc xòe khá nhiều rồi ko giỏi như bạn ,việc trang bị thêm (thumb brake) cho xe nó thêm an toàn, còn việc bạn khoe cái bằng A2 kệ bạn còn mình trải nghiệm chạy xe là chuyện của mình.
Bạn nhìn vô hình nếu đi nhiều biết team nào, thường ai đi nhiều ăn hành ít gáy to lắm
1.jpg
Ảnh chụp màn hình 2023-06-01 212822.jpg
Ảnh chụp màn hình 2023-06-01 214124.jpg
Ảnh chụp màn hình 2023-06-01 214305.jpg
Ảnh chụp màn hình 2023-06-01 214406.jpg
Ảnh chụp màn hình 2023-06-01 214440.jpg
nhìn quả bánh xe của mấy bố chạy đua này thấy hãi hùng thiệt chứ, thế mà ngoài đường trường vẫn có những bác ôm cua được hết lốp như này, sợ thật
Screen Shot 2023-05-12 at 22.20.15.png
@blackberry4311 Lốp không gai bám đường hơn lốp có gai nha bạn. Lốp có gai đa dụng hơn vì có rãnh thoát nước mưa để tăng ma sát và chạy được nhiều loại đường. Đường khô thì lốp trơn mới là tốt nhất.
Leg2601
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@blackberry4311 nhìn cái mép lốp như này chứng tỏ ôm cua thì họ gần như chà đất luôn 🤣
Nhờ có sự cải tiến phát mình từ giải đua motogp danh giá mà những tiến bộ kỹ thuật được dần đưa xuống những chiếc xe thương mại. Ducati Panigale với cỗ máy demosedici, trục khuỷ quay ngược, hệ thống khí động học. Yamaha thì có cỗ máy crossplane mượt mà bền bỉ vv.
EDC_MIT
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@Anthony2017 Cái crossplane thực tế nó có gì vượt trội ko bác nhể
đọc thấy ảnh nào cũng thấy xiền,,,xiền,,, xiền,,,, 😆
Sticker của RCB trên gắp xe, này là nhà tài trợ hay là đội đua có xài đồ gì của RCB nên mới dán sticker này nhỉ
@Minh Chung Hứa nhà tài trợ và có thể là cung cấp vài món đồ nho nhỏ
Phức tạp vãi chưởng. thế mà trong game mình chỉ có lên ga về số, bấm nhẹ nút x 1 tí =)))
nghiện
Sau khi đọc xong bài viết, kéo xuống cuối thấy có clip, 0 ai thèm xem nữa, cách thiết kế bài đăng thật có não
Anh Khánh cho em hỏi vì sao mỗi lần các tay đua bị té họ thường cố gắng dựng xe dậy thật nhanh...nhưng thường thì họ ko tự dựng lên được và nếu có người giúp họ dựng xe lên thì ko thấy họ đua tiếp ạ?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2023 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019