Tesla vừa công bố triển khai giải pháp tạm thời nhằm nâng cấp các trạm sạc V3 Supercharger hiện tại- đang được trang bị tủ điện V3 cũ, lên công suất 325 kW. Đây là bước đệm cho đến khi các trạm này được lắp đặt tủ điện V4 mới với công suất sạc tối đa 500 kW - dự kiến lắp đặt vào năm 2025. Tuy nhiên, hiệu quả thực tế của V3 Supercharger lại không thực sự đáng kể.
Tesla Cybertruck
Trong các dòng sản phẩm của Tesla hiện tại, Cybertruck là mẫu xe duy nhất sử dụng hệ thống truyền động hiện đại với kiến trúc 800V, lý tưởng để tận dụng các trạm sạc nhanh. Theo lời kỹ sư trưởng Lars Moravy, Cybertruck có thể sạc đầy 80% pin chỉ trong 18 phút tại trạm V4 Supercharger đạt chuẩn 500 kW.
Tuy nhiên, khi triển khai tại châu Âu, Tesla ban đầu công bố công suất 350 kW cho các trạm V4 Supercharger. Dù vậy, các trạm này lại được lắp đặt với dây cáp dài hơn và công suất thực tế chỉ đạt 250 kW, do vẫn sử dụng tủ điện V3 cũ. Tại Mỹ, tình trạng tương tự xảy ra, nhưng Tesla gần đây đã hoàn thành các thử nghiệm hạ tầng và nhận được giấy phép cần thiết để tăng tốc độ sạc lên 325 kW, ngay cả khi vẫn dùng tủ điện V3.
Bảng tốc độ sạc thực tế của Cybertruck (325 kW Supercharger)
Dù các trạm nâng cấp lên 325 kW, Cybertruck vẫn chưa đạt được tốc độ sạc tối ưu như kiến trúc 800V hứa hẹn. Trong một thử nghiệm tại trạm sạc ở Blaine - Washington, Cybertruck mất khoảng 35 phút để đạt 80% pin, nhanh hơn chỉ 1,5 phút so với trạm V3 Supercharger hoặc bộ sạc 350 kW của bên thứ ba.
Mặc dù xe đạt đạt công suất sạc đỉnh ở mức 321 kW, tốc độ này chỉ được duy trì trong khoảng thời gian ngắn (mốc ghi nhận tốc độ sạc này là 14%) đến 20% đổ đi, tốc độ sạc luôn dưới mốc 300W. Tốc độ sạc bền vững (sustained charging rate) vẫn còn khá thấp, đặc biệt sau mốc 50% pin.
Dù Tesla đã cập nhật phần mềm để cải thiện tốc độ sạc cho Cybertruck, vấn đề vẫn nằm ở đường cong của biểu đồ sạc (charging curve) của pin 4680 đang trang bị trên xe. Để sạc nhanh, pin cần duy trì mức công suất 200 kW trong thời gian dài hơn, đặc biệt ở mức pin từ 50% trở lên.
Đây là điểm mà các đối thủ như Hyundai và Kia với kiến trúc 800V đã làm tốt hơn. Các mẫu xe của họ có thể sạc từ 10% đến 80% pin chỉ trong khoảng 20 phút trên trạm sạc nhanh 350 kW.
Tesla đang hướng tới việc triển khai các trạm V4 Supercharger 500 kW vào năm 2025. Hy vọng rằng với công nghệ mới, Cybertruck có thể sạc đầy 80% pin trong thời gian dưới 20 phút, thực sự phát huy tiềm năng của kiến trúc 800V và pin 4680. Điều này không chỉ giúp cải thiện trải nghiệm người dùng mà còn củng cố vị trí của Tesla trong cuộc đua công nghệ xe điện khi các nhà sản xuât khác đang dần bắt kịp trong cuộc cạnh tranh này.
Theo: Notebookcheck
Cybertruck: Mẫu xe Tesla đầu tiên hỗ trợ sạc nhanh 800V
Tesla Cybertruck
Trong các dòng sản phẩm của Tesla hiện tại, Cybertruck là mẫu xe duy nhất sử dụng hệ thống truyền động hiện đại với kiến trúc 800V, lý tưởng để tận dụng các trạm sạc nhanh. Theo lời kỹ sư trưởng Lars Moravy, Cybertruck có thể sạc đầy 80% pin chỉ trong 18 phút tại trạm V4 Supercharger đạt chuẩn 500 kW.
Tuy nhiên, khi triển khai tại châu Âu, Tesla ban đầu công bố công suất 350 kW cho các trạm V4 Supercharger. Dù vậy, các trạm này lại được lắp đặt với dây cáp dài hơn và công suất thực tế chỉ đạt 250 kW, do vẫn sử dụng tủ điện V3 cũ. Tại Mỹ, tình trạng tương tự xảy ra, nhưng Tesla gần đây đã hoàn thành các thử nghiệm hạ tầng và nhận được giấy phép cần thiết để tăng tốc độ sạc lên 325 kW, ngay cả khi vẫn dùng tủ điện V3.
Hiệu suất sạc thực tế của Cybertruck
Bảng tốc độ sạc thực tế của Cybertruck (325 kW Supercharger)
Dù các trạm nâng cấp lên 325 kW, Cybertruck vẫn chưa đạt được tốc độ sạc tối ưu như kiến trúc 800V hứa hẹn. Trong một thử nghiệm tại trạm sạc ở Blaine - Washington, Cybertruck mất khoảng 35 phút để đạt 80% pin, nhanh hơn chỉ 1,5 phút so với trạm V3 Supercharger hoặc bộ sạc 350 kW của bên thứ ba.
Mặc dù xe đạt đạt công suất sạc đỉnh ở mức 321 kW, tốc độ này chỉ được duy trì trong khoảng thời gian ngắn (mốc ghi nhận tốc độ sạc này là 14%) đến 20% đổ đi, tốc độ sạc luôn dưới mốc 300W. Tốc độ sạc bền vững (sustained charging rate) vẫn còn khá thấp, đặc biệt sau mốc 50% pin.
Thách thức với pin 4680 của Tesla
Dù Tesla đã cập nhật phần mềm để cải thiện tốc độ sạc cho Cybertruck, vấn đề vẫn nằm ở đường cong của biểu đồ sạc (charging curve) của pin 4680 đang trang bị trên xe. Để sạc nhanh, pin cần duy trì mức công suất 200 kW trong thời gian dài hơn, đặc biệt ở mức pin từ 50% trở lên.
Đây là điểm mà các đối thủ như Hyundai và Kia với kiến trúc 800V đã làm tốt hơn. Các mẫu xe của họ có thể sạc từ 10% đến 80% pin chỉ trong khoảng 20 phút trên trạm sạc nhanh 350 kW.
Kỳ vọng vào trạm sạc V4 công suất 500 kW
Tesla đang hướng tới việc triển khai các trạm V4 Supercharger 500 kW vào năm 2025. Hy vọng rằng với công nghệ mới, Cybertruck có thể sạc đầy 80% pin trong thời gian dưới 20 phút, thực sự phát huy tiềm năng của kiến trúc 800V và pin 4680. Điều này không chỉ giúp cải thiện trải nghiệm người dùng mà còn củng cố vị trí của Tesla trong cuộc đua công nghệ xe điện khi các nhà sản xuât khác đang dần bắt kịp trong cuộc cạnh tranh này.
Theo: Notebookcheck