Content Marketng là gì? Những loại Content cơ bản

Digital Gate 5
7/12/2023 13:50Phản hồi: 0
Content Marketng là gì? Những loại Content cơ bản
Content Marketing là gì? Để có thể tạo ra những nội dung có giá trị, chất lượng, nâng cao giá trị của thương hiệu, bên cạnh đó hấp dẫn và thu hút khách hàng tìm năng, giúp cho thương hiệu của bạn có được cái nhìn chuyên nghiệp hơn và thực hiện các chiến dịch dễ dàng hơn thì bạn càng phải biết đến Content Marketing là gì.
Hôm nay, Digital Gate 5 (DG5) sẽ cùng bạn tìm hiểu về Content Marketing và những điều bên trong đó.

1. Content là gì?

Content hay còn có thể được hiểu nôm na là “nội dung”. Phân tích thêm một chút thì Content là một thuật ngữ tiếng Anh có nghĩa là nội dung, trong lĩnh vực Digital Marketing nói riêng và lĩnh vực Marketing nói chung thì “Content” là bất kỳ thông tin nào được tạo ra và chia sẻ với mục đích tiếp thị. Content có thể ở bất kỳ định dạng nào, bao gồm bài viết, videos, inforgraphics, podcast,…
Vậy, Content có tác dụng gì?

1.1. Tác dụng của Content.

Content có rất nhiều cung dụng khác nhau trong lĩnh vực Marketing, việc có thể nắm giữ và tạo ra những Content giá trị là một trong những việc quan trọng xây dựng và phát triển thương hiệu của bạn.
Những tác dụng phổ biến của Content
Content tăng nhận thức về thương hiệu:
Content chất lượng có thể giúp bạn tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn và tăng nhận thức về thương hiệu của bạn, giúp cho khách hàng khi đọc được, bắt gặp được những nội dung chất lượng của bạn sẽ giúp khách hàng hiểu rõ hơn về thương hiệu của bạn. Từ đó dẫn đến việc khách hàng tiềm năng biết đến bạn nhiều hơn và có khả năng mua hàng từ bạn.

1.1.1. Content tạo dựng mối quan hệ với khách hàng:

Content giúp bạn xây dựng mối quan hệ với khách hàng bằng cách cung cấp cho họ thông tin và giá trị hữu ích đối với khách hàng. Những thông tin giá trị mà bạn chia sẻ giúp gây dựng lòng tin và sự trung thành với khách hàng. Điều này có thể dẫn đến việc khách hàng quay trở lại sử dụng dịch vụ cũng như mua hàng từ bạn nhiều lần hơn. Bên cạnh đó việc này còn góp phần tăng thêm thiện cảm của khách hàng dành cho thương hiệu, khách hàng có thể giới thiệu thương hiệu của bạn đến với những người khách xung quanh họ.

1.1.2. Content thúc đẩy doanh số bán hàng

Content có thể giúp bạn thúc đẩy doanh số bán hàng bằng cách truyền tải những thông tin về sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu đến với khách hàng, nhầm giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm/dịch vụ của bạn và khuyến khích họ mua hàng/trải nghiệm dịch vụ của bạn nhiều hơn.

1.1.3. Những tác dụng khác của Content

Ngoài những tác dụng nêu trên, Content còn có tác dụng giúp thương hiệu của bạn tăng lưu lượng truy cập vào website. Những Content chất lượng có thể giúp bạn tăng lưu lượng truy cập website của mình, khi khách hàng tìm kiếm thông tin về các chủ đề liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của bạn, họ có thể tìm thấy nội dung mà bạn đăng tải trên các công cụ tìm kiếm.
Tăng mức độ tương tác trên mạng xã hội, một Content giá trị có sức hấp dẫn rất lớn đối với khách hàng, có thể giúp bạn tăng mức độ tương tác trên mạng xã hội và các nền tảng khác. Khi khách hàng tương tác với nội dung của bạn, họ sẽ giúp bạn tiếp cận được nhiều người hơn.
Tăng độ uy tín và chuyên môn của thương hiệu của bạn, sự uy tín và chuyên môn của một thương hiệu có thể thấy và đánh giá từ các nội dung/Content mà thương hiệu đó cung cấp. Khi bạn đăng tải những nội dung có chất lượng tốt, được khách hàng đánh giá bạn là một nguồn thông tin đáng tin cậy sẽ giúp bạn tăng khả năng được khahcs hàng tin tưởng và sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Ngoài ra bạn có thể tham khảo một số dịch vụ khác liên quan đến Content của DG5 để tối ưu nội dung của bạn và mang lại những giá trị mong muốn tại đây…

2. Content Marketing là gì?

Content Marketing hay còn được gọi là “tiếp thị nội dung” là một hình thức tiếp thị tập trung vào việc tạo dựng và phân phối nội dung có giá trị, phù hợp và đồng nhất đến với khách hàng của bạn. Thông qua hình thức Marketing này, người dùng có thể nhận được nhiều lợi ích từ đó và gia tăng khả năng mong muốn mua sản phẩm/dịch vụ của bạn để thật sự trải nghiệm chúng.
Hay nói một cách đơn giản hơn, Content Marketing là việc sử dụng nội dung nhầm mục đích thu hút, giáo dục và thuyết phục khách hàng tiềm năng đến với sản phẩm/dịch vụ của bạn tùy thuộc vào giá trị mà bạn muốn quy đổi. Nội dung này có thể được trình bày và thể hiện dưới nhiều hình thức khách nhau bao gồm các loại bài viết blog, video, ebook..v…

2.1. Các loại Content Marketing

Content Marketing có thể được trình bày với nhiều loại, nhiều hình thức khác nhau để phù hợp với mong muốn của thương hiệu cũng như thị hiếu của khách hàng mục tiêu mà thương hiệu nhắm tới.
DG5 sẽ giới thiệu qua một số loại Content Marketing cũng như là cách thức mà Content Marketing được thể hiện cho bạn, nhầm hiểu rõ hơn về Content Marketing.

2.1.1. Content Marketing dưới dạng bài viết Blog

Bài viết Blog là một thứ không còn là điều quá xa lạ với bạn, bạn có thể tìm thấy các bài viết blog trên nhiều nền tảng khác nhau như mạng xã hội Facebook, Instagram, Twitter…
Tuy nhiên, hôm nay DG5 sẽ đi sâu hơn để bạn có thể hiểu rõ về một bài viết blog được sử dụng trong Content Marketing có những đặc điểm gì và một số mẫu bài viết blog cho các bạn kham khảo.
Dưới dạng bài viết Blog, Content Marketing thường có những đặc điểm sau:
  • Tập trung vào nhu cầu của khách hàng: Nội dung bài viết blog thường đáp ứng nhu cầu, giải quyết các vấn đề của khách hàng mục tiêu khi họ tìm kiếm thông tin trên các công cụ tìm kiếm.
  • Cung cấp thông tin hữu ích: Nội dung của bài viết phải chất lượng, cung cấp các thông tin chính xác, đầy đủ, hữu ích cho khách hàng.
  • Kêu gọi hành động: Bài viết có lời kêu gọi hành động cụ thể, hướng dẫn khách hàng thực hiện hành động mà thương hiệu mong muốn.
Một số mẫu bài viết blog cho Content Marketing
  • Bài viết giới thiệu sản phẩm, dịch vụ: Đây thường là loại bài viết được đánh giá là phổ biến nhất trong Content Marketing, bài viết thường cung cấp đầy đủ về các thông tin của sản phẩm/dịch vụ mà thương hiệu cung cấp bao gồm đặc điểm, tính năng, lợi ích, giá cả,..vv…
  • Bài viết chia sẻ kinh nghiệm: Bài viết blog dạng này là một dạng bài viết hiệu quả khi bạn muốn xây dựng thông tin và sự gắng bó giữa khách hàng và thương hiệu của bạn. Tuy nhiên bài viết chia sẻ kinh nghiệm cần dựa trên trải nghiệm thực tế của thương hiệu hoặc cá nhân, có thể là kinh nghiệm sử dụng sản phẩm, các trải nghiệm về dịch vụ… yêu cầu tính chính xác cao của các thông tin mà bài viết cung cấp.
  • Bài viết giải đáp thắc mắc: Khách hàng thường có nhiều thắc mắc về các sản phẩm/ dịch vụ của thương hiệu hoặc về các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Như vậy bài viết giải đáp này sẽ là một cách hiệu quả để giải đáp những thắc mắc của khách hàng về các sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu, giúp khách hàng hiễu rõ hơn về sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu. Kèm theo đó, các bài viết giải đáp thắc mắc về những thông tin liên quan khác sẽ giúp gia tăng độ nhận biết của khách hàng đối với thương hiệu, góp phần tăng độ uy tín và sự tin cậy của khách hàng dành cho thương hiệu của bạn.
  • Bài viết báo cáo xu hướng: Bài viết này thường là bài viết cập nhập xu hướng cho khách hàng, là một dạng bài viết hiệu quả để thu hút sự chú ý của khách hàng về những xu hướng mới nhất trên thị trường, giúp khách hàng cập nhật những thông tin, xu hướng mới nhất về lĩnh vực hoạt động của thương hiệu cũng như một vài lĩnh vực khác.
  • Bài viết phân tích, đánh giá: Đây là dạng bài viết thường được dùng để thể hiện chuyên môn của doanh nghiệp, giúp khách hàng tin tưởng vào doanh nghiệp hơn. Phân tích những vấn đề của thương hiệu, những vấn đề liên quan đến ngành nghề và lĩnh vực hoạt động của thương hiệu, thể hiện sự chuyên nghiệp của thương hiệu đối với lĩnh vực mà thương hiệu hoạt động.
Bạn có thể tham khảo một số bài viết Blog cho content Marketing của Digital Gate 5 ở trang chúng tôi chia sẻ kiến thức.

2.1.2. Content Marketing dưới dạng Infographic

Cũng như Content Marketing, Content Marketing dưới dạng Infographic là một hình thức tiếp thị nội dung, chia sẻ các nội dung có giá trị hữu ích cho khách hàng.
Tuy nhiên dưới dạng Infographic thì Content Marketing sử dụng các hình ảnh, biểu đồ, đồ thị, icon… để có thể truyền tải các thông tin, dữ liệu… hay chia sẻ các nội dung giá trị một cách trực quan.

Quảng cáo


Dạng này thường được sử dụng để trình bày các chủ đề phức tạp hơn hoặc nhiều thông tin hơn một cách ngắn gọn và súc tích.
Content Marketing dưới dạng Infographic có những đặc điểm cụ thể sau
  • Trực quan và dễ hiểu: Infographic sử dụng hình ảnh và đồ họa để có thể truyền tải những thông tin, thông điệp mà thương hiệu muốn chuyền tải, giúp người đọc dễ dàng có thể nắm bắt những thông tin được truyền tải một cách nhanh chóng và dễ hiểu hơn. Đây là một đặc điểm đặc biệt quan trọng khi thương hiệu muốn truyền tải tới khác hàng các chủ đề phức tạp hoặc chứa nhiều thông tin.
  • Thu hút sự chú ý của khách hàng: Infographic sử dụng hình ảnh và màu sắc bắt mắt, hình ảnh và đồ họa là yếu tốt quan trọng nhất của Infographic, cần được trau chuốt tỉ mĩ và thiết kế một cách chuyên nghiệp và sáng tạo. Vì vậy, điều này là một yếu tố rất tốt giúp thu hút sự chú ý của khách hàng đối với thương hiệu của bạn, làm giảm đi sự nhàm chán đối với những khách hàng không thích đọc những bài viết có nhiều chữ.
  • Dễ chia sẻ: Infographic thường được sử dụng trên các nền tảng mạng xã hội, kèm theo đó là tính chất đặc trưng khi được thiết kế bắt mắt, nhiều màu sắc. Điều này giúp cho Content Marketing dưới dạng Infographic dễ dàng tiếp cận khách hàng hơn đồng thời cũng giúp dễ dàng được chia sẻ rộng rãi hơn với nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
Các yếu tốt để tạo ra một Infographic hiệu quả
  • Chọn chủ đề phù hợp: Chủ đề của Infographic cần phụ hợp với mục tiêu tiếp thị mà thương hiệu mong muốn hướng tới đối với khách hàng mục tiêu.
  • Thông tin rõ rang và súc tích: Thông tin trong Infographic cần được trình bày một cách rõ ràng và súc tích để đảm bảo tính ngắn gọn của nội dung nhưng vẫn giữ được giá trị thông tin mà thương hiệu muốn truyền tải, làm cho nội dung dễ hiểu hơn đối với khách hàng.
  • Sử dụng hình ảnh và đồ họa chất lượng cao: Như đã nói đến ở trên, Infographic có tính chất và yêu cầu cao về chất lượng đồ họa cũng như hình ảnh của chúng, đây là yếu tố quan trọng nhất của Infographic, cần được thiết kế một cách chuyên nghiệp và sáng tạo.
Xem Inforgraphic của chúng tôi trên Fanpage Facebook…

2.1.3. Content Marketing dưới dạng Podcast

Về tổng thể, Content Marketing dưới dạng Podcast không có gì thay đổi nhiều so với các dạng Content Marketing khác. Dưới dạng này, hình thức tiếp thị nội dung sử dụng các tập tin âm thanh để truyền tải thông điệp đến khách hàng tiềm năng.
Podcast là một chương trình phát thanh trực tuyến có thể được tải xuống và nghe lại bất kì lúc nào. Thường, hình thức này được sử dụng để chia sẻ các chủ đề về sản phẩm, dịch vụ, ngành nghề, kinh doanh hoặc bất kỳ chủ đề nào khác mà doanh nghiệp muốn tiếp cận với khách hàng.
Vậy DG5 sẽ bật mí cho bạn một số ưu điểm của Content Marketing dưới dạng Podcast và một số lưu ý khi bạn có thể tạo ra một Podcast hiệu quả.
Ưu điểm của Content Marketing dưới dạng Podcast
  • Tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng: Podcast có thể được nghe trên nhiều thiết bị khác nhau như điện thoại, máy tính, máy nghe nhạc,… Điều này giúp Podcast tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng, kể cả những người không có nhiều thời gian để học hoặc xem các nội dung trực quan.
  • Tăng khả năng tương tác: Thông qua các bình luận, phản hồi hoặc các cuộc gọi trực tiếp, Podcast có thể tạo ra sự tương tác giữa người nghe và người tạo nội dung giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng và cải thiện nội dung Podcast của mình.
  • Tăng khả năng lan truyền: Giống với dạng Infographic, Podcast có thể được chia sẻ dễ dàng trên các nền tảng mạng xã hội và các trang web giúp nội dung Podcast của thương hiệu tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn.
Một số lưu ý để tạo ra một Content Marketing dưới dạng Podcast hiệu quả
  • Chọn chủ đề phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu: Chủ đề của podcast cần phù hợp với nhu cầu và sở thích của đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn/ thương hiệu nhắm đến. Việc chọn đúng chủ đề phù hợp với đối tượng như vậy sẽ thu hút được nhiều người nghe và tăng hiệu quả cho các chiến dịch tiếp thị của bạn.
  • Nội dung chất lượng: Nội dung của podcast cần được chuẩn bị một cách khoa học và kỹ lưỡng, có kế hoạch cụ thể, rõ ràng (kịch bản, mở đầu, nội dung chính, nội dung phụ, kết luận,….). Đảm bảo lượng thông tin của podcast có tính chính xác, đã được xác thực hoặc kiểm nghiệm, hấp dẫn và có giá trị đối với người nghe.
  • Quảng bá cho podcast: Sau khi podcast được phát hành, bạn có thể đẩy mạnh quảng bá để có thể thu hút được nhiều người nghe hơn, các chiến dịch quảng bá có thể được thực hiện thông qua các kênh mạng xã hội như Facebook, TikTok… hoặc thông qua Email Marketing..v…

KẾT LUẬN:

Content Marketing là một hình thức tiếp thị nội dung, hình thức tiếp thị này có tính hiệu quả và bền vững. Việc đề cao thương hiệu của bạn và giúp cho thương hiệu đạt được nhiều mục tiêu khác nhau bao gồm tăng độ nhận diện cho thương hiệu, tạo ra tệp khách hàng tiềm năng và thúc đẩy doanh số bán hàng cũng như uy tín của thương hiệu là điều rất có khả năng khi thương hiệu thực hiện các chiến dịch Content Marketing đúng cách.
Chúc các bạn áp dụng và thành công !!
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2025 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019