Phương tiện chạy điện (EV) đang là xu hướng trong ngành công nghiệp xe hơi. Để có thể thay thế được xe hơi sử dụng động cơ đốt trong truyền thống thì pin của xe điện vẫn đang được cải tiến nhằm tăng phạm vi hoạt động, công suất, độ bền và nhiều đặc điểm tối ưu so với nhiên liệu hóa thạch. Tuy nhiên, một trong những kẻ thù lớn nhất của pin trên xe điện chính là nhiệt. Trong điều kiện sử dụng bình thường, pin đã khá ấm nhưng dưới nhiệt độ nóng nực ngày hè kèm theo tải trọng lớn thì pin dễ dàng bị quá nhiệt. Theo bộ phận công nghệ năng lượng, an toàn môi trường thuộc viện nghiên cứu Fraunhofer, nếu để pin nóng hơn 10 độ C so với mức nhiệt độ lý tưởng tối đa (khoảng 35 độ C) có thể làm giảm 1 nửa tuổi thọ pin. Đây là lý do khiến các nhà nghiên cứu phát triển một chất giải nhiệt cho pin có tên CryoSolplus với khả năng làm mát gấp 3 lần so với nước thông thường.
CryoSolplus bao gồm nước, paraffin, chất phân tán ổn định và một chút glyco chống đông. Khi dung dịch bị làm lạnh, paraffin sẽ hình thành những giọt đông đặc. Chất phân tán sẽ giữ cho những giọt paraffin nằm ở dạng huyền phù không đổi trong quá trình pha trộn nhằm tránh tình trạng kết khối hoặc nổi lên trên.
Khi dung dịch được làm nóng, các giọt paraffin tan ra và đóng vai trò giữ nhiệt trong quy trình. Khi được bơm vào các đường ống xung quanh pin trên xe, CryoSolplus có thể khai thác quy trình này để liên tục làm tản lượng nhiệt phát sinh từ pin. Paraffin lỏng định hình thành các giọt đông đặc khi dung dinh lạnh đi và lặp lại quy trình trong vòng điều hòa tiếp theo.
Sự phân tán của các giọt paraffin là chìa khóa tạo nên hiệu quả của chất giải nhiệt, vì vậy, các nhà nghiên cứu phải đảm bảo rằng các chất phân tán mà họ chọn có thể được lưu trữ trong một thời gian dài mà không hư hỏng, không bị đông cứng khi được bơm qua đường ống và ứng suất nhiệt không tác động đến hiệu suất.
Do CryoSolplus dẫn nhiệt tốt hơn rất nhiều so với nước nên hệ thống làm mát trên phương tiện sẽ cần ít chất lỏng hơn, qua đó làm giảm kích thước thùng chứa dung dịch giải nhiệt và trọng lượng tổng quát của xe. Theo tính toán, một hệ thống sử dụng CryoSolplus sẽ chỉ đắt hơn từ 50 đến 100 EUR (61 - 122 USD) so với hệ thống làm mát bằng nước thông thường.
Công ty hiện tại vẫn tiếp tục nghiên cứu để tăng khả năng tản nhiệt và truyền dẫn nhiệt của CryoSolplus. Các bài thử nghiệm về hệ thống làm mát bằng CryoSolplus trên EV cũng đã được lên kế hoạch triển khai.
Theo: Gizmag