Lần này viết bài tổng hợp báo cáo tài chính, mình sẽ tập trung vào hai hãng là Sony và Nintendo. Trước khi đi vào nội dung chính, chúng ta có một số lưu ý như sau:
Nhờ đại dịch mà Sony chứng kiến tăng trưởng ấn tượng hai quý liên tiếp, riêng lãi ròng đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 6.6 tỷ USD khi đi qua nửa đầu năm tài khóa này. Dưới đây là một số hạng mục nổi bật trong quý 3 vừa qua, không gồm Bán dẫn và Tài chính.
Trò chơi & Dịch vụ mạng tiếp tục là đầu tàu khi đạt doanh thu 4.86 tỷ USD, mang về lợi nhuận 1 tỷ USD. Số lượng thuê bao của PS Plus đã đạt 45.9 triệu, tăng thêm 10 triệu đơn vị so với một năm trước. Doanh thu từ bán phần mềm tăng đã giúp đảo ngược phần cứng bị giảm. Doanh số máy PS4 đạt 1.5 triệu, nâng mức tích lũy lên 114 triệu đơn vị. Do vòng đời PS4 dự kiến còn kéo dài thêm ít năm nữa, tổng số bán cuối cùng được kỳ vọng sẽ đạt 120 triệu máy.
Nhu cầu giải trí tại gia mùa dịch tăng cộng với việc sắp phát hành console thế hệ mới, khiến Sony không do dự tăng thêm triển vọng cho đơn vị này. Cả năm nay có thể đạt doanh thu 25 tỷ USD, lợi nhuận 2.9 tỷ USD. Theo CFO Totoki, họ đặt mục tiêu bán được 7.6 triệu máy PS5 ngay trong năm tài khóa này. PlayStation 5 mở đặt hàng chỉ trong 12 tiếng đã bằng với 12 tuần bán PS4, khiến Sony đang phải vật lộn lo đủ nguồn cung.
- Sony và Nintendo quy định quãng thời gian bắt đầu từ 1/7 tới 30/9 là quý 2 của năm tài khóa (kết thúc vào 31/3/2021), để cho dễ hiểu thì mọi người không cần biết quý tài chính thứ mấy hay năm bao nhiêu, chỉ cần hiểu tương ứng là quý 3 dương lịch của năm 2020.
- Sony trong bài đại diện cho Sony Group Corporation còn Nintendo là thay cho Nintendo Company.
- Mỗi công ty sẽ nêu các con số quan trọng gồm tổng doanh thu, lợi nhuận hoạt động, lãi ròng. Sau đó đi vào các hạng mục nổi bật. Số liệu được lấy từ BCTC của hãng phát hành lẫn các đơn vị truyền thông nước ngoài, đơn vị tiền tệ quy ước USD, có thể có sai số nhất định.
- Doanh thu: 20.2 tỷ USD.
- Lợi nhuận hoạt động: 3 tỷ USD.
- Lãi ròng: 4.41 tỷ USD.
Lợi nhuận các đơn vị kinh doanh trong tập đoàn Sony quý vừa qua (ảnh: Bloomberg)
Nhờ đại dịch mà Sony chứng kiến tăng trưởng ấn tượng hai quý liên tiếp, riêng lãi ròng đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 6.6 tỷ USD khi đi qua nửa đầu năm tài khóa này. Dưới đây là một số hạng mục nổi bật trong quý 3 vừa qua, không gồm Bán dẫn và Tài chính.
Trò chơi & Dịch vụ mạng tiếp tục là đầu tàu khi đạt doanh thu 4.86 tỷ USD, mang về lợi nhuận 1 tỷ USD. Số lượng thuê bao của PS Plus đã đạt 45.9 triệu, tăng thêm 10 triệu đơn vị so với một năm trước. Doanh thu từ bán phần mềm tăng đã giúp đảo ngược phần cứng bị giảm. Doanh số máy PS4 đạt 1.5 triệu, nâng mức tích lũy lên 114 triệu đơn vị. Do vòng đời PS4 dự kiến còn kéo dài thêm ít năm nữa, tổng số bán cuối cùng được kỳ vọng sẽ đạt 120 triệu máy.
Nhu cầu giải trí tại gia mùa dịch tăng cộng với việc sắp phát hành console thế hệ mới, khiến Sony không do dự tăng thêm triển vọng cho đơn vị này. Cả năm nay có thể đạt doanh thu 25 tỷ USD, lợi nhuận 2.9 tỷ USD. Theo CFO Totoki, họ đặt mục tiêu bán được 7.6 triệu máy PS5 ngay trong năm tài khóa này. PlayStation 5 mở đặt hàng chỉ trong 12 tiếng đã bằng với 12 tuần bán PS4, khiến Sony đang phải vật lộn lo đủ nguồn cung.
Âm nhạc năm nay dự kiến lời to nhờ anime, game di động và thu phí bản quyền streaming (ảnh: Sony)
Tiếp theo là Âm nhạc, đơn vị có quy mô lợi nhuận bằng một nửa Trò chơi. Doanh thu tăng lên 2.2 tỷ USD, lợi nhuận 510 triệu USD. Do dịch nên Sony chủ yếu trông chờ vào nguồn thu bản quyền âm nhạc, kiếm được 742 triệu USD từ các dịch vụ streaming như YouTube, Spotify, Apple Music,…, tương ứng 64% hoạt động thu âm. Các nghệ sĩ có đóng góp lớn trong quý 3 là Harry Styles, Travis Scott, Kenshi Yonezu. Ngoài ra, anime và game di động cũng đem về nguồn thu đáng kể khác.
Dự báo cho hoạt động Âm nhạc, Sony tự tin tăng triển vọng doanh thu lên 8 tỷ USD cho cả năm, lợi nhuận kỳ vọng 1.4 tỷ USD. Hãng tin tưởng vào phí bản quyền âm nhạc, game di động và anime sẽ giúp hoàn thành mục tiêu này. Như chúng ta đã biết, quý tài chính tiếp theo của họ bắt đầu ghi nhận ảnh hưởng của phim chiếu rạp Demon Slayer The Movie: Mugen Train (tựa Việt: Thanh gươm diệt quỷ: Chuyến tàu vô tận), con số chắc chắn rất hứa hẹn.
Không đạt tăng trưởng được như hai đơn vị kinh doanh ở trên, Phim ảnh của Sony bị giảm doanh thu xuống 1.8 tỷ USD, lợi nhuận 300 triệu USD. Hãng giải thích nguyên nhân là do kết quả phòng vé lao dốc so với cùng kỳ năm ngoái (hai phim kiếm được 4 triệu USD so với bốn phim mang về hơn 1.6 tỷ USD). Chưa kể doanh thu quảng cáo cũng giảm, nhiều chương trình truyền hình bị hoãn sản xuất. Bù đắp một phần nhờ tiền cấp phép phát sóng một số chương trình.
Điện tử trông cậy vào TV giúp bù đắp cho máy ảnh, ống kính và các sản phẩm chuyên nghiệp đang đi xuống (ảnh: Sony)
Đồ điện tử đã khởi sắc trở lại sau quý liền trước thua lỗ, ghi nhận lợi nhuận hơn nửa tỷ USD. TV bán chạy hơn cùng kỳ năm ngoái đạt 2.7 triệu chiếc, phần nào giúp bù đắp cho sự đi xuống của thiết bị chuyên nghiệp và máy ảnh. Sony vẫn giấu tin tức về camera, chỉ nói nhóm này bị giảm doanh thu. Đối với những ai quan tâm đến tình hình kinh doanh smartphone, có thể đọc bài viết dưới đây về tình hình 6 tháng đầu năm tài khóa 2020:
Đối với triển vọng kinh doanh cả năm, Sony tin chắc mọi chuyện sẽ diễn biến thuận lợi nên đã sửa đổi lại theo hướng tích cực. Lợi nhuận hoạt động dự báo tăng lên 6.7 tỷ USD, còn lãi ròng có thể đạt 7.6 tỷ USD. Mấu chốt vẫn nằm ở Âm nhạc và Trò chơi, hai đơn vị kinh doanh chủ lực hiện tại bên cạnh Tài chính. Riêng Bán dẫn dự báo khá u ám khi lợi nhuận có thể chỉ còn 1/3 so với năm ngoái. Phim ảnh và Điện tử đều dự báo giảm lợi nhuận vì dịch.
II - Nintendo.
- Doanh thu: 3.9 tỷ USD.
- Lợi nhuận: 1.4 tỷ USD.
- Lãi ròng: 1 tỷ USD.
Nintendo là hãng “sướng” nhất trong thời đại dịch, chỉ “khổ” vì tăng trưởng quá nhanh
Quảng cáo
BCTC Nintendo hé lộ cơ cấu doanh thu gồm ba phần: console - di động và cấp phép IP - bài hoa hanafuda. Trong đó, hạng mục console lại còn chia ra làm phần cứng và phần mềm. Chúng ta sẽ bỏ qua thẻ bài, di động và cấp phép IP để tập trung vào hoạt động trò chơi điện tử của hãng, vốn là chủ lực kinh doanh đem về lợi nhuận chính.
Phần cứng của Nintendo đương nhiên là nói về dòng handheld console Switch, hiện đã tích lũy 68.3 triệu đơn vị. Quý vừa rồi, Switch bán được 5.31 triệu máy còn Switch Lite là 1.55 triệu. Hãng đã nâng dự báo cho cả năm tài khóa lên 24 triệu chiếc Switch, chỉ lo không đủ hàng mà bán. Năm 2020, Nintendo Switch là mẫu console bán chạy nhất năm theo Statista, gấp đôi PS4 (7.2 triệu) và 7 lần Xbox One (2.2 triệu).
Phần mềm console cũng chứng kiến tăng trưởng mãnh liệt, tích lũy 456.49 triệu bản bán ra. Trong quý vừa rồi, hãng bán được 49.82 triệu bản. Các trò chơi nổi bật gồm Paper Mario: The Origami King bán được 2.82 triệu, Super Mario 3D All-Stars bán được 5.21 triệu. Hiện tượng xã hội Animal Crossing: New Horizons trong quý này tiêu thụ tới 14.27 triệu bản, là tác phẩm bán chạy nhất năm. Ngoài ra, Mario Kart 8 Deluxe đạt doanh số 4.21 triệu và Ring Fit Adventure là 3.1 triệu.
Nhìn đâu cũng chỉ thấy tăng trưởng
Dưới đây là doanh số tích lũy của 5 game bán chạy nhất trên nền tảng Switch:
- Mario Kart 8 Deluxe: 28.99 triệu.
- Animal Crossing: New Horizons: 26.04 triệu.
- Super Smash Bros. Ultimate: 21.1 triệu.
- The Legend of Zelda: Breath of the Wild: 19.74 triệu.
- Pokémon Sword and Pokémon Shield: 19.02 triệu.
Bạn nào là dân tài chính, kế toán có thể tham khảo BCTC gốc của hai hãng ở đây:
Nguồn: