Khác với những thành công của Marvel khi xây dựng được cả một thế giới cinematic với những bộ phim rất hay, làng game trước đến nay vẫn luôn rất ngại đụng vào đề tài siêu anh hùng trên truyện tranh. Lý do thì nhiều, nhưng quan trọng nhất phải kể tới việc hầu hết các hãng game trước giờ đều không thể tái hiện lại “cái hồn”, thứ khiến những nhân vật truyện tranh trở nên bất tử trong lòng các độc giả.
Có game thì tái tạo nhân vật tốt, nhưng cốt truyện quá dở, lấy ví dụ Watchmen: The End is Nigh hồi năm 2009. Có game thì bay nhảy vui, đánh đấm cũng không đến nỗi nào, nhưng tệ hết tất cả những mặt còn lại. Tất cả thay đổi khi Rocksteady tung ra Batman: Arkham Asylum và những phiên bản sau đó. Thế giới mở chỉ là cái nền cho cốt truyện nghẹt thở trong mỗi bản game, nhưng chính nó là thứ níu chân người chơi ở lại hoàn thành 100% nhiệm vụ phụ và những thử thách sau khi đã hoàn thành cốt truyện.
Đó cũng chính là series mình nghĩ đến khi bắt đầu chơi Spider-Man. Cũng có thế giới mở, nhưng là New York chứ không phải Gotham giả tưởng. Spider-Man cũng có câu chuyện vô cùng kịch tính, nhưng thứ mà Insomniac Games hoàn thành xuất sắc nhất không chỉ là một trò chơi, mà còn là một tác phẩm cho anh em hiểu được “cảm giác” khi vào vai một siêu anh hùng là như thế nào. Đó cũng chính là thứ khiến cho Marvel’s Spider-Man, phiên bản game độc quyền trên PS4 vừa ra mắt ngày 07/09 vừa rồi trở thành một trong số những game về siêu anh hùng xuất sắc nhất từ trước tới nay.
Cốt truyện ở mức đẳng cấp

Có game thì tái tạo nhân vật tốt, nhưng cốt truyện quá dở, lấy ví dụ Watchmen: The End is Nigh hồi năm 2009. Có game thì bay nhảy vui, đánh đấm cũng không đến nỗi nào, nhưng tệ hết tất cả những mặt còn lại. Tất cả thay đổi khi Rocksteady tung ra Batman: Arkham Asylum và những phiên bản sau đó. Thế giới mở chỉ là cái nền cho cốt truyện nghẹt thở trong mỗi bản game, nhưng chính nó là thứ níu chân người chơi ở lại hoàn thành 100% nhiệm vụ phụ và những thử thách sau khi đã hoàn thành cốt truyện.
Đó cũng chính là series mình nghĩ đến khi bắt đầu chơi Spider-Man. Cũng có thế giới mở, nhưng là New York chứ không phải Gotham giả tưởng. Spider-Man cũng có câu chuyện vô cùng kịch tính, nhưng thứ mà Insomniac Games hoàn thành xuất sắc nhất không chỉ là một trò chơi, mà còn là một tác phẩm cho anh em hiểu được “cảm giác” khi vào vai một siêu anh hùng là như thế nào. Đó cũng chính là thứ khiến cho Marvel’s Spider-Man, phiên bản game độc quyền trên PS4 vừa ra mắt ngày 07/09 vừa rồi trở thành một trong số những game về siêu anh hùng xuất sắc nhất từ trước tới nay.
Cốt truyện ở mức đẳng cấp
Không phải cậu nhóc đang học cấp 3 ở Queens như trong phim do Tom Holland thủ vai nữa, Người Nhện nay đã 23 tuổi và đang chuẩn bị tốt nghiệp đại học. Sau khi giúp cảnh sát và đại úy Yuri Watanabe tóm gọn Wilson Fisk, biệt danh Kingpin ở nhiệm vụ đầu tiên của game, Spider-Man bất ngờ nhận ra những thế lực mới đang chờ đợi chiếm quyền kiểm soát thế giới ngầm New York từ tay gã béo hiểm độc. Đáng sợ hơn, chúng còn nhắm vào thị trưởng thành phố, Norman Osborn, chủ tịch Oscorp. Anh em nào xem phim và đọc truyện rồi chắc chẳng lạ gì ông này.

Từ khởi đầu đó, một câu chuyện đầy kịch tính được Marvel và Insomniac tạo ra, đan xen những nhân vật vốn rất quen thuộc trên màn ảnh, từ Rhino, Electro đến Vulture, hay ít quen hơn như Mister Negative hay Taskmaster. Không như phim, thời lượng của game đủ sức cho phép nhà phát triển game nhồi nhét bao nhiêu đối thủ của Spider-Man cũng được, và nó cũng làm tăng sự nguy hiểm mà Người Nhện phải đối đầu.
Cái hay của Spider-Man cũng chính là thứ khiến những nhà phê bình game khen ngợi hết lời vài ngày qua chính là cách câu chuyện được kể. Nó không chỉ nói đến việc Người Nhện ra tay chặn đứng những supervillain đầy sức mạnh, mà thậm chí còn gọt giũa một cách vô cùng cẩn thận “con đường” đến những màn đấu trùm. Nhà làm game phô diễn và giải thích được cả lý do một con người trở nên tha hóa, trở thành một vai phản diện khiến Spider-Man không còn cách nào khác phải ngăn chặn. Mọi hành động của các nhân vật đều có lý do và lý tưởng riêng, dù không phải lúc nào chúng cũng đúng đắn.

Lột bỏ lớp mặt nạ Spider-Man là anh chàng trẻ tuổi Peter Parker. Cậu không chỉ là một bị thịt biết đánh đấm, mà còn có cả kiến thức khoa học đàng hoàng. Cậu cũng có cuộc sống riêng, cũng phải để ý đến dì May đang làm việc ở một trại từ thiện trong thành phố, cũng phải nghĩ đến tương lai kiếm sống, cũng phải vượt qua việc bị Mary Jane chia tay. À không, nói chia tay thì hơi quá, vì giữa cuộc chiến giành lại New York từ tay những kẻ tha hóa, Mary Jane cũng góp công sức rất lớn trong vai một phóng viên điều tra của tờ Daily Bugle. Thậm chí Peter còn được làm quen với cả Miles Morales, một nhân vật rất quan trọng trong truyện tranh, và là mấu chốt để Insomniac làm phần tiếp theo của Spider-Man. Nhưng đó là chuyện của tương lai. Giờ quay về với thực tại đã.

Như đã nói, cốt truyện của Spider-Man ở mức đẳng cấp. Bản thân kết thúc của game cũng không giống bất kỳ một game nào khác lấy phong cách chủ nghĩa anh hùng cá nhân, khi mọi thứ đều tuân theo mong muốn của nhân vật chính. Cái kết thúc ấy trưởng thành hệt như cách mà Insomniac khắc họa nhân vật Spider-Man của tuổi 23 vậy: Đau thương có, phẫn nộ có, hy vọng và thỏa mãn cũng có. Và giống như mọi bộ phim bom tấn của Marvel, game cũng có after credit đàng hoàng, một bất ngờ khủng khiếp hé lộ việc game chắc chắn sẽ có phần 2.
Quảng cáo
New York trong game: Nhân vật phụ tuyệt vời
Nếu coi Peter Parker là nhân vật chính, thì không một nhân vật nào khác xứng đáng làm vai nhân vật phụ hoàn hảo như chính thế giới mở của New York. Trong game anh em sẽ bỏ ra vài chục tiếng đồng hồ bay lượn và leo trèo qua những con phố, những tòa cao ốc, hay thậm chí là cả công viên trung tâm của thành phố nhộn nhịp nhất nước Mỹ. Cách bay nhảy cũng cần một thời gian làm quen.
Ấn R2 để phóng tơ đu qua các dãy nhà, ấn X để phóng tơ phi thân giữ độ cao, hay chọn một điểm rơi ấn L2 và R2 cùng lúc để đậu lên vị trí đó. Nghe qua có vẻ đơn giản nhưng chúng đều phụ thuộc vào độ cao và vị trí của những dãy nhà. Nếu không có tòa nhà nào cao hơn, việc đu tơ cũng là điều vô lý, và game không cho phép anh em bắn tơ vào không trung để đu:
Chán bay lượn có thể đi tàu điện ngầm fast travel qua các sở cảnh sát, để được xem vài đoạn cắt cảnh ngắn rất hài:

Quảng cáo

Phải dành lời khen cho Insomniac khi họ bỏ công tạo ra một thế giới rộng lớn với mức độ chính xác rất cao. Bay lượn trong game, anh em có thể gặp những địa danh vốn đã quá nổi tiếng như quảng trường Thời Đại:

…thánh đường St. Patrick:

…hay nhà hát Radio City:

Tất cả đều được chụp trong game. Cá nhân mình thấy rất ấn tượng ngay cả khi chụp bằng PS4 phiên bản bình thường, không phải Pro.
Không chỉ dừng ở đó, những địa danh giả tưởng trong truyện tranh cũng xuất hiện như Avengers Tower, căn nhà của Doctor Strange, Sanctum Sanctorium, hay cả… đại sứ quán Wakanda nữa. Khẳng định một điều thế giới mở của Spider-Man ẩn chứa nhiều bất ngờ cho các fan cuồng truyện tranh và Marvel nói chung hơn bất kỳ game về siêu anh hùng nào khác.
Mình thích nhất là chế độ chụp ảnh của game, từ chụp cảnh vật như mấy hình trên, mà còn có thể chụp cả những lúc bay lượn, hay thậm chí giữa một nhiệm vụ chính tuyến căng như dây đàn, bật menu lên mở chế độ selfie ra… trêu mấy tay lính đánh thuê cho vui! Game cho anh em đủ hết filter cứ như Instagram, cộng thêm khả năng chèn sticker cực nhí nhố nữa:

Để chế độ chụp ảnh ấn tượng như vậy, đồ họa của game cũng là một điểm cộng lớn. Trước khi ra mắt có nhiều người hoài nghi việc chất lượng game bị giảm so với những đoạn trailer giới thiệu ở E3, nhưng kỳ thực không phải. Độ nét và chất lượng hình ảnh vẫn như vậy, chỉ khác việc texture không còn bóng lộn như mô hình nhựa trong trailer nữa. Chất vải trên bộ suit của Người Nhện trông rất chân thực, và khi ánh nắng phản chiếu vào mắt kính, nhìn game không thua kém gì hình ảnh trong phim cả.

Không chỉ đẹp, thế giới mở này cũng rất sống động. Đi bộ ngoài đường, sẽ có nhân vật đòi chụp ảnh chung, thậm chí chào Spider-Man. Đang bay nghe điện đàm cảnh sát thông báo một vụ trộm hay một đám tội phạm bắt cóc dân lành, anh em hoàn toàn có thể lao xuống giải nguy ngay lập tức. Điều đó dẫn chúng ta đến với chính bản thân cơ chế chiến đấu cũng như khía cạnh nhập vai của Spider-Man:
Cách Insomniac triển khai combat cũng gần giống như Rocksteady làm với Batman trong Arkham series. Anh em có thể lên level từ làm những nhiệm vụ chính và phụ hoặc tìm kiếm các bí mật ẩn giấu trong thành phố New York, và những điểm lên level đó có thể dùng để mở khóa những kỹ năng theo ba hướng, tấn công, phòng thủ và bay nhảy.

Khi tấn công trúng đích, nhân vật sẽ hồi một dạng “mana” gọi là Focus. Nó vừa dùng để kết liễu đối phương, ngay cả những kẻ cứng đầu nhất, vừa dùng để hồi máu. Combat đã khó, lại còn không tự động hồi máu giữa lúc combat tạo ra thử thách tương đối cho anh em, ngay cả ở những chế độ dễ nhất. Để vào vai Người Nhện, anh em cũng phải nghĩ giống như siêu anh hùng, có lẽ đó là ý đồ của hãng game. Nhưng dù sao đi chăng nữa, cách xử lý vấn đề HP của nhân vật như Spider-Man là rất đáng khen ngợi vì giải quyết được vấn đề sức hút.
Nếu game quá dễ, dù làm siêu anh hùng cũng thích vì bất khả chiến bại, nhưng cảm giác gameplay sẽ rất chóng nản vì không có tính thử thách.
Cùng với đó, những bộ suit Người Nhện nổi tiếng trong truyện và phim ảnh, mang theo những kỹ năng và nâng cấp riêng cũng là thứ cho phép anh em mở khóa thông qua những token có được từ các nhiệm vụ phụ. Thậm chí bộ suit mà Tony Stark tạo ra cho Spider-Man trong Homecoming và Avengers: Infinity War cũng xuất hiện trong game, nhìn rất ngầu:

Không phải lúc nào anh em cũng cần phải lao vào chiến nhau luôn. Thay vào đó là đu một vòng tìm kiếm những đối thủ “lơ ngơ” để hạ gục trước, sử dụng những vật phẩm để vô hiệu hóa địch, sau đó là dọn dẹp nốt những kẻ còn sót lại hoặc bị đồng đội báo động gọi tới. Combat trong Spider-Man không hề đơn giản nếu chỉ đánh đấm, vì địch rất đông và hung hãn, né đòn được một hai tên đầu tiên thì cũng bị tên lửa hay turret bắn trúng, và không phải lúc nào dùng chân tay cũng là cách hay.
Thế giới của game cũng rất chiều chuộng người chơi. Đối với những nhiệm vụ chính tuyến, không cần phải bay đến vị trí chính xác, mà chỉ cần ở gần đó đã kích hoạt nhiệm vụ rồi. Nếu không muốn tiếp tục, hoàn toàn có thể bay thẳng ra khỏi khu vực nhiệm vụ đó diễn ra để nâng cấp những vật phẩm khác để nhân vật đủ mạnh trước khi tái chiến.
Suýt chút nữa đã thành ứng viên game hay nhất năm
Năm nay PS4 thực sự nhiều game độc quyền hay. Từ God of War hồi tháng 03, Yakuza Kiwami 2 vào cuối tháng 8 vừa rồi, và bây giờ là Spider-Man. Chỉ thiếu đúng một chút nữa thôi, Spider-Man đã không chỉ dừng ở việc là một game siêu anh hùng xuất sắc, mà hoàn toàn có thể trở thành một trong những tác phẩm xuất sắc nhất trong năm 2018 nếu như không phải vì một vài lý do.
Đầu tiên chính là thế giới mở New York của game dù rộng, ấn tượng và đẹp, nhưng gần như không có chút khác biệt gì so với nhiều game nhập vai hành động thế giới mở khác trên thị trường, dù rằng nó nói về một trong những nhân vật truyện tranh kinh điển của thế giới.

Thứ hai, những nhiệm vụ phụ của game chưa đủ để níu chân người chơi. Đó chính là hậu quả của việc tạo ra những nhiệm vụ phụ quá dễ tính, làm cũng được không làm để thưởng thức cốt truyện cũng chẳng sao. Nếu không phải vì mục đích mở khóa 100% những bộ quần áo và nâng cấp kỹ năng nhân vật, những nhiệm vụ phụ trên bản đồ không khiến người chơi hào hứng cho lắm.
Cốt truyện của game đi theo kết cấu 3 hồi như phim ảnh và kịch nói, với cao trào ở Act 3. Nhưng những màn đấu trùm tưởng chừng ấn tượng và cuốn hút nhất lại được thể hiện khá gấp gáp, không tạo ra được điểm nhấn và sức nặng của "cuộc chiến cuối cùng". Bù lại những pha đấu trùm một mình Spider-Man phải đối mặt với cùng lúc nhiều kẻ thù nguy hiểm là thứ hiếm thấy trong game nói chung và game siêu anh hùng nói riêng.
Một vài anh em trên Reddit tải những đoạn clip game bị lỗi đồ họa, nhân vật không thèm cử động trong những đoạn cắt cảnh, nói chung là nhìn rất hài. Có lẽ Insomniac sẽ phải sửa lỗi này sớm. Dù nó không ảnh hưởng đến việc anh em thưởng thức game, nhưng một quả bom tấn cũng không nên có những lỗi vụn vặt hài hước như thế này.
Những điểm trừ nho nhỏ này không khiến Spider-Man trở thành một trò chơi chỉ dừng ở mức khá. Nó cân bằng gần như hoàn hảo trải nghiệm gameplay, thế giới mở rộng lớn và cả cốt truyện nghẹt thở, tạo ra cảm giác anh em đang tự điều khiển nhân vật chính trong một series phim truyền hình được chế biến công phu về mặt cốt truyện. Thời lượng game ở mức 15 đến 20 tiếng nếu chỉ chơi đơn, không quá dài, bắt anh em phải cày cuốc mệt mỏi mà trái lại rất vui.
Với Spider-Man, Insomniac đã chứng minh được cái “tâm” đủ sức tạo ra một tựa game siêu anh hùng đủ “tầm” khắc họa Spider-Man, nhân vật được yêu thích nhất trong toàn bộ thư viện truyện tranh của Marvel. Nó kịch tính, nhưng vẫn đầy hài hước và thông minh, đúng chất Spider-Man. Nó rộng lớn, nhưng không khiến người chơi mệt mỏi vì phải chạy theo những yêu cầu của game. Spider-Man là một tựa game xuất sắc, xứng đáng để anh em PC và Xbox One ghen tị vì chỉ độc quyền trên PS4.