23 năm luôn nằm trong Top 10 xe tốt nhất của tạp chí Car & Driver danh tiếng, BMW 3 Series từng là chuẩn mực, là tượng đài không thể lật đổ trong phân khúc sedan cao cấp cỡ nhỏ. Bất cứ chiếc xe nào mới ra trong phân khúc y như rằng sẽ bị đem ra mổ xẻ, so sánh với Bim 3. Tuy nhiên, năm nay là năm đầu tiên Bim 3 không còn trong danh sách của Car & Driver và đó là nhờ vào sự trỗi dậy ngoạn mục của Mercedes-Benz C-Class (gọi là Mer C). Nhưng đó cũng chỉ là câu chuyện của năm nay khi Jaguar chưa bán ra chiếc XE, một đối thủ cực kỳ khó chịu không chỉ với Bim 3 mà còn với cả Mer C.
Một thử nghiệm mới của Xe Tinh Tế, Review xe theo phong cách giả lập phim nhựa. Hứa hẹn sẽ giúp anh em cảm nhận một chiếc xe trọn vẹn hơn. Kiếm 1 màn hình full HD, 1 dàn âm thanh tốt và mời anh em tận hưởng.
Jaguar XE là chiếc xe thay thế cho mẫu X-Type trước đây và chỉ mới vừa bán ra thị trường thế giới trong năm 2015. Tại Việt Nam, Jaguar XE có giá bắt đầu từ 1,5 tỉ đồng theo bảng giá mới điều chỉnh bắt đầu từ đầu năm nay. Chiếc XE trong bài là bản Portfolio 2.0, có thể nói là bản cao cấp nhất Jaguar phân phối tại Việt Nam và được định hướng cạnh tranh với Bim 330i và Mercedes-Benz C300.
Ngoại hình của Jaguar XE tiếp tục kế thừa phong cách thiết kế hiện nay của Jaguar, thể hiện ở lưới tản nhiệt đặc trưng ở phía trước, dải đèn chiếu sáng ban ngày hình chữ J, và tấm ốp mạ chrome 2 bên hông xe. Nhìn từ xa thì gương mặt của XE trông không khác gì đàn anh XF.
Một thử nghiệm mới của Xe Tinh Tế, Review xe theo phong cách giả lập phim nhựa. Hứa hẹn sẽ giúp anh em cảm nhận một chiếc xe trọn vẹn hơn. Kiếm 1 màn hình full HD, 1 dàn âm thanh tốt và mời anh em tận hưởng.
Jaguar XE là chiếc xe thay thế cho mẫu X-Type trước đây và chỉ mới vừa bán ra thị trường thế giới trong năm 2015. Tại Việt Nam, Jaguar XE có giá bắt đầu từ 1,5 tỉ đồng theo bảng giá mới điều chỉnh bắt đầu từ đầu năm nay. Chiếc XE trong bài là bản Portfolio 2.0, có thể nói là bản cao cấp nhất Jaguar phân phối tại Việt Nam và được định hướng cạnh tranh với Bim 330i và Mercedes-Benz C300.
Ngoại hình của Jaguar XE tiếp tục kế thừa phong cách thiết kế hiện nay của Jaguar, thể hiện ở lưới tản nhiệt đặc trưng ở phía trước, dải đèn chiếu sáng ban ngày hình chữ J, và tấm ốp mạ chrome 2 bên hông xe. Nhìn từ xa thì gương mặt của XE trông không khác gì đàn anh XF.
Cụm đèn hậu phía sau sử dụng công nghệ LED với phần đồ họa lấy cảm hứng từ chiếc xe thể thao F-Type. Về tổng thể, XE là chiếc sở hữu ngoại hình thể thao nhất trong 3 chiếc sedan của Jaguar. Bản XE Portfolio được trang bị bộ mâm 19”, lớn hơn mâm 18” của Mer C300 và Bim 330i.
Nếu có điểm gì ở ngoại hình XE để chê được thì đó sẽ là thiết kế 2 ống pô hình tròn kích thước nhỏ nhìn hơi yếu thế và cụm đèn pha trước vẫn chưa sử dụng công nghệ LED như Mer C.
Jaguar đã làm rất tốt để tạo nên 1 không gian nội thất tinh tế, mặc dù công bằng mà nói thì vẫn chưa thật sự xuất sắc như Mer C. Không gian hàng ghế sau cũng không rộng rãi như Mer C. Điểm gây ấn tượng nhất về mặt thiết kế nội thất của Jaguar đó là đường cong hình cánh cung nối liền 2 cánh cửa và bảng táp lô. Một nét thiết kế táo bạo và cũng là đặc trưng của Jaguar trong thời gian gần đây, bắt đầu từ chiếc XJ, tiếp theo là XE và cuối cùng là XF thế hệ thứ 2.
Tất cả các bản XE đều được trang bị hệ thống giải trí thông tin InControl Touch có tính năng dẫn đường tại Việt Nam. Điểm đáng khen là màn hình của hệ thống giải trí này có độ phân giải cao và đẹp hơn nhiều so với màn hình hệ thống giải trí của đàn anh XF và XJ. Bên cạnh đó màn hình cảm ứng điện dung trên XE cũng nhạy hơn rất nhiều so với màn hình cảm ứng điện trở của XF và XJ model 2016 về trước. Tuy nhiên, mình vẫn đánh giá cao cách điều khiển bằng touchpad trên Bim 3 và Mer C hơn là giải pháp cảm ứng của Jaguar XE. Lý do là vì khi thao tác với màn hình cảm ứng chúng ta sẽ với tới màn hình và vì thế mất tập trung hơn. Bản Portfolio đi kèm hệ thống âm thanh cao cấp 17 loa công suất 825 W của Meridian.
Quảng cáo
XE có 4 chế độ lái bao gồm Normal, Eco, Dynamic và Rain Ice Snow. Các chế độ lái này về cơ bản chỉ thay đổi cảm giác của vô lăng trợ lực điện, phản ứng chân ga và hộp số. Chứ hoàn toàn không can thiệp vào độ cứng mềm của hệ thống treo.
XE bản Portfolio có thêm trang bị màn hình hiển thị trên kính xe HUD. Đây là trang bị tiêu chuẩn trên Mer C300 và là tùy chọn trên BMW 330i. Đặc biệt, XE bản Portfolio còn có tính năng mà các đối thủ không có, đó là hệ thống kiểm soát hành trình chủ động Adaptive Cruise Control đi kèm phanh tự hành Autonomous Brake. Các trang bị tiện nghi khác có thể kể đến là camera 360 độ và hệ thống hỗ trợ đậu xe tự động.
Trong quá trình test Jaguar XE, mình có dịp trải nghiệm tính năng kiểm soát hành trình chủ động đi kèm phanh tự hành thì mình thấy rằng hệ thống này khá thông minh. Kiểm soát hành trình chủ động chỉ hoạt động ở dải tốc độ từ 40 km/h trở lên. Khi kích hoạt tính năng này, chiếc xe vừa có thể đi ở một mức tốc độ định sẵn như những hệ thống kiểm soát hành trình truyền thống, vừa có khả năng bám theo đuôi chiếc xe phía trước. Có nghĩa là nó sẽ tự động phanh khi xe phía trước chạy chậm lại hay đang dừng đèn đỏ và tăng tốc khi xe phía trước chạy nhanh trở lại. Thậm chí người lái còn có quyền điều chỉnh khoảng cách an toàn với xe trước theo ý thích của mình.
Khi di chuyển quá sát với xe phía trước thì chiếc xe sẽ tự cảnh báo người lái bằng âm thanh. Mình cũng có thử tình huống bị một xe trước "cắt đầu" đột ngột xem Jaguar XE phản ứng như thế nào thì thấy chiếc xe cũng nhận diện được tình huống nguy hiểm này và phanh lại. Hệ thống radar phía trước của tính năng kiểm soát hành trình chủ động và phanh tự hành phát hiện được cả xe hơi và xe máy. Có điều là sự can thiệp vô chân phanh của chiếc xe nhiều lúc vẫn còn hơi chậm và thiên về xu hướng "gắt", không mượt được như người lái nhiều kinh nghiệm. Có thể nói kiểm soát hành trình chủ động đi kèm phanh tự hành giúp mình cảm thấy yên tâm hơn lái xe, nhưng ở chừng mực nào đó mình nghĩ hệ thống này phù hợp với điều kiện xa lộ hơn và chúng ta không nên lạm dụng khi đi trong thành phố.
Quảng cáo
Jaguar XE Portfolio trang bị động cơ tăng áp 2,0 4 xy lanh thẳng hàng, cho công suất tối đa 237 mã lực và mô men xoắn cực đại 340 Nm. XE Portfolio là chiếc xe yếu nhất nếu so với Mer C300 và Bim 330i. Chính vì thế không có gì ngạc nhiên khi XE Portfolio cũng là chiếc xe chậm nhất trong cả 3. XE Portfolio tăng tốc từ 0-100 km/h trong 6,8 giây, trong khi 2 đối thủ của nó chỉ mất chưa đến 6 giây. Nhưng đây vẫn chưa phải là phần mà XE tỏa sáng.
Ấn tượng đầu tiên khi lái XE đó là chiếc xe này đi cực êm, dù không hề sử dụng phuộc khí nén Mer C300. Đó là nhờ vào hệ thống phuộc bí kíp của Jaguar và Land Rover gọi là Integral Link. Như các bạn cũng biết là khi chiếc xe đi qua các hố hay gờ thì bánh xe không chỉ dao động theo chiều dọc mà còn dao động theo chiều ngang. Hệ thống phuộc đa điểm trên Bim 3 và Mer C chỉ có thể triệt tiêu dao động theo chiều dọc, nhưng hệ thống phuộc Integral Link tiên tiến hơn vì nó còn có thể triệt tiêu dao động theo chiều ngang.
Và nó thật sự hiệu quả. XE là một trong những chiếc xe êm nhất mình từng thử qua. Khi đi qua những gờ giảm tốc, bạn sẽ không nghĩ là XE có thể xử lý những cái gờ giảm tốc nhẹ nhàng đến thế. Độ cứng của hệ thống treo trên XE được Jaguar chỉnh ở một mức hợp lý chứ không cần phải tỏ ra quá mềm đến mức bồng bềnh như Lexus để có được cảm giác êm ái.
75% khung vỏ của XE được làm từ nhôm, con số này trên Mer C là 48%. Jaguar XE sở hữu trọng lượng 1520 kg ngang Mer C300 và nhẹ hơn Bim 330i. Điều đáng nói ở đây là ít ai biết được là chiếc sedan cao cấp này sở hữu tỉ lệ phân bố trọng lượng trước sau 50:50 lý tưởng của những chiếc xe thể thao. Đó cũng chính là lý do vì sao Jaguar XE cho cảm giác điều khiển lanh lẹ hơn mức trọng lượng của nó mang và dĩ nhiên là lanh lẹ hơn 2 đối thủ của nó.
Khả năng vào cua của XE cũng thật sự ấn tượng, nhờ hệ thống phân bổ mô men xoắn bằng phanh Torque Vectoring Brake. Nếu chưa rõ Torque Vectoring Brake là gì thì mời các bạn cùng tìm hiểu trong clip sau.
Điểm mình thích tiếp theo trên XE đó là động cơ tăng áp của nó có độ trễ rất ít. Các bạn sẽ ngạc nhiên khi biết động cơ trên XE được phát triển từ động cơ EcoBoost của Ford. Nhưng chuyện đó cũng không quan trọng lắm. Cái chính là độ trễ tăng áp của XE chỉ ngang Bim 3 và nó không hề khó chịu như Mer C. Năm nay mình đã có dịp thử qua Mer C250 AMG thì thấy rằng con này có nhược điểm là độ trễ tăng áp đáng kể. Đạp lút chân ga thì 1 giây sau C250 AMG mới thật sự lên nhanh. Một khi đã lên rồi thì ga rất hỗn và có chút đáng sợ với những ai không quen xe.
Jaguar XE sử dụng hộp số tự động 8 cấp của ZF, giống hệt của Bim 3 và nhiều hơn hộp số của Mer C 1 cấp. Ở chế độ di chuyển bình thường thì hộp số này cho cảm giác chuyển số mượt mà. Còn ở chế độ Racing thì hộp số này đáp ứng nhu cầu tốc độ rất tốt, thuật toán chuyển số linh hoạt hơn nhiều so với Mer C. Thể hiện rõ nhất trong việc chọn cấp số phù hợp mỗi lần về số khi vào cua.
Những điểm khác mình còn thích ở Jaguar XE là cảm giác vô lăng và cảm giác phanh. Jaguar trước đây chưa từng làm xe có vô lăng trợ lực điện, nhưng một khi họ đã làm thì vô lăng trợ lực điện trên chiếc XE thật sự tuyệt vời. Cảm giác vô lăng rất mượt mà và tự nhiên. Cảm giác chân phanh trên XE cũng thế, cũng mượt mà và dễ chịu như những xe Mer.
Vấn đề của Bim 3 thế hệ F30 hiện tại là từ khi nó chuyển sang vô lăng trợ lực điện và hệ thống treo mềm hơn thì nó đã tự đánh mất chính mình so với thế hệ E90 trước đó. Mặc dù Bim 3 F30 đã có cải tiến về mọi mặt nhưng bấy nhiêu đó vẫn chưa đủ nếu đem so với sự lột xác ngoạn mục của Mer C mới. Còn bây giờ thì cả Bim 3 cà Mer C đều phải dè chừng trước sự xuất hiện của Jaguar XE.
Điểm mình không thích lớn nhất ở chiếc sedan cao cấp cỡ nhỏ này không phải nằm ở 2 ống pô nhìn yếu thế hay không gian nội thất hơi chật mà nằm ở mức giá khá cao so với những đối thủ khác trong phân khúc. Đồng ý là XE có nhiều điểm vượt trội hơn 2 đối thủ còn lại ở trải nghiệm cực kỳ êm ái, cảm giác lái ấn tượng, động cơ tăng áp ít độ trễ, và thậm chí đẳng cấp thương hiệu nhỉnh hơn. Ở chừng mực nào đó, XE thật sự hấp dẫn với những ai thích một chiếc xe ít đụng hàng khi đi ra đường.