Đánh giá Yamaha Exciter 150: dáng đẹp, máy mạnh, một chiếc xe để vui vẻ
chuyengiaphaxe
5 năm trướcBình luận: 351Lượt xem: 187.523
Xe.Tinhte.vn - Exciter 150-7900.jpg

Bạn tìm kiếm điều gì ở một chiếc xe hiệu năng cao đường phố? Cảm giác tự tin ở tốc độ cao hay những giây phút thật sự vui vẻ sau tay lái? Nếu những tiêu chí trên là ưu tiên cho việc mua xe thì Yamaha Exciter 150 sẽ không làm bạn thất vọng. Bởi vì đó là những gì mà chiếc xe được Yamaha tự tin gọi là The King of Street hay Vua đường phố ngay từ khi ra mắt đáp ứng rất tốt.


Exciter 150 là thế hệ Exciter thứ 3. Đây là thế hệ Exciter có thể nói là sở hữu nhiều sự thay đổi nhất cho đến lúc này. Không chỉ bởi dung tích động cơ đã được mở rộng từ 135 lên 150 phân khối, mà Exciter 150 còn có một cuộc cách mạng về kiểu dáng và cả mặt công nghệ.

Xe.Tinhte.vn - Exciter 150-7771.jpg

Phần đầu xe ấn tượng với dải đèn định vị ban ngày sử dụng bóng LED tạo cho nó một gương mặt quỷ quyệt, tinh ranh. Dải đèn định vị này cùng với cụm đèn sau sẽ hoạt động suốt ngay từ khi chúng ta bật chìa khóa.

Tuy nhiên phần đuôi của chiếc xe này mới là phần mình thích nhất. Nhìn từ xa bộ lốp béo 120/70 tạo cảm giác phần mông chiếc xe to hơn và quyến rũ giống một chiếc xe phân khối lớn hơn là 1 chiếc underbone 150 phân khối. Đây là điều mà mình chưa thấy chiếc xe nào dưới 175 phân khối có thể làm tốt như Exciter 150. Ngoài ra, bộ đèn hậu chia sẻ với R25 với các góc vát như hình một viên kim cương và vuốt nhọn về sau càng khiến phần đuôi xe thêm thể thao, cuốn hút.

Xe.Tinhte.vn - Exciter 150-7458.jpg

Bởi vì cái đẹp nằm ở cách mỗi người cảm nhận khác nhau thế nên mình sẽ không đánh giá Exciter 150 ở khoảng đẹp hay xấu. Thay vào đó mình sẽ đánh giá kiểu dáng nó ở khoảng thực dụng. Nếu so với Suzuki Raider R150 thì kiểu dáng của Exciter 150 có phần đầy đặn và phổ thông hơn. Exciter không có nhiều nét dị biệt như Raider, thế nên chúng ta có thể mang nó đi chơi hay đi làm, đi quán vỉa hè hay vô khách sạn 4-5 sao, đi tán gái hay chở vợ đi chợ cũng đều phù hợp. Nhắc đến việc đi làm công sở với quần tây áo sơ mi thì mình nghĩ Raider sẽ không bao giờ là 1 ý hay. Exciter vẫn là một chiếc xe lịch sự hơn nhiều.

Nếu xét đến yếu tố tiện dụng và thoải mái thì có lẽ những chiếc underbone đường phố hiệu năng cao như Exciter hay Raider sẽ rớt từ vòng giữ xe. Bởi vì những chiếc xe như vậy có cốp dưới yên rất nhỏ, chỉ chứa vừa đủ một chiếc áo mưa (áo mưa lớn, không phải nhỏ nha). Móc treo đồ tiện ích cũng không có, thế nên những lúc muốn mang thêm 1 chiếc nón bảo hiểm cho bạn gái hay mua 1 ly nước cũng không biết để ở đâu. Vì là những chiếc xe côn tay nên cảm giác êm ái tuyệt đối như tay ga là điều gì đó quá xa xỉ.

Xe.Tinhte.vn - Exciter 150-7391.jpg
Nhưng ít ra thì Yamaha vẫn trang bị cho Exciter 150 hệ thống khóa đa năng tích hợp tính năng mở yên


Exciter mất 4,7 giây để tăng tốc từ 0-60 km/h, nhanh hơn 0,3 giây so với FZ150 và chiếc xe này cũng phá kỷ lục thời gian tăng tốc nhanh nhất của những xe dưới 175 phân khối trong dữ liệu của Xe Tinh Tế. Tham khảo với cơ sở dữ liệu của trang TMCBlog, một trang xe máy có tiếng ở Inđô thì thời gian tăng tốc 0-60 km/h của Exciter 150 vẫn nhanh hơn R15, CBR150 và thậm chí là Raider. Điều đó có nghĩa là Exciter 150 là 1 trong những chiếc xe nhanh nhất trong mức phân khối 150.

Nói thêm 1 chút là để đạt được con số 4,7 giây cho khả năng tăng tốc từ 0-60 km/h và 8,8 giây từ 0-80 km/h trên Exciter, mình đã làm thử rất nhiều kỹ thuật đề pa khác nhau để chọn ra kết quả tốt nhất. Đối với những chiếc xe côn tay phân khối nhỏ thì mình nhận ra rằng kỹ thuật "Feather the Clutch", tức đẩy tua máy lên cao và vê côn từ từ là kỹ thuật tối ưu để cho thời gian tăng tốc. Vì kỹ thuật này sẽ giúp chiếc xe tận dụng được lực đẩy lớn của vòng tua cao ngay từ khi xuất phát nhưng nó không để xảy ra hiện tượng bốc đầu như kỹ thuật "Dump the Clutch" (đẩy tua cao, buông côn đột ngột). Hiện tượng bốc đầu khiến thời gian tăng tốc của chiếc xe giảm đi đáng kể. Vì sao thì mình có phân tích trong clip đánh giá bên trên.

Xe.tinhte.vn-r nine t -4296.jpg

Ấn tượng đầu tiên khi điều khiển Exciter 150 là mọi thứ đều rất nhẹ từ tay côn cho đến chân đá số. Tuy nhiên hộp số Exciter 150 bắt số ở vòng tua thấp không được tốt như Raider sẽ gây khó khăn cho những ai mới bắt đầu chạy côn tay. Động cơ của Exciter 150 là loại trục cam đơn SOHC, làm mát bằng dung dịch và đặc biệt là Yamaha cũng đã cập nhật cho chiếc xe công nghệ phun xăng điện tử hiện đại.

Nhờ lợi thế mô men xoắn 13,8 Nm lớn hơn 12,4 Nm của Raider, nên nước đề của Exciter rất hỗn. Ga đầu nhẹ nhàng trên Exciter 150 là điều có thể cảm nhận rõ rệt so với Raider. Nhưng càng về sau thì bất lợi về công suất 15,2 mã lực nhỏ hơn mức 15,7 mã lực của Raider, cùng hộp số 5 cấp so với 6 cấp của đối thủ khiến Exciter mất dần đi sự ấn tượng.

Xe.Tinhte.vn - Exciter 150-7822.jpg

Tư thế ngồi lái của Exciter vẫn giữ nguyên sự đặc trưng của dòng Underbone dù có một chút điều chỉnh để trọng tâm người lái hơi dồn về phía trước một chút chứ không quá nhiều như Raider. Đối với Raider là một câu chuyện khác, Raider là sự kết hợp của vị trí để chân của underbone nhưng tay lái lại được đặt thấp như những dòng thể thao.

Tư thế chồm người về phía trước nhiều giúp cho Raider có trọng tâm thấp và khả năng ôm cua tốt hơn Exciter. Tuy nhiên, chính chỗ để chân vẫn là của underbone không được đưa ra sau nhiều như sport lại là điểm trừ khi nó làm cho việc điều khiển Raider trong thời gian dài không được thoải mái như Exciter. Mặc dù vậy khả năng vào cua ở tốc độ cao của Exciter 150 cũng rất ấn tượng nhờ lốp sau kích thước lớn, cung cấp rất nhiều độ bám.

Xe.Tinhte.vn - Exciter 150-7640.jpg

Tổng thể khung sườn, hệ thống treo và hệ thống phanh đều đáp ứng tốt cho nhu cầu chạy ở tốc độ cao của Exciter. Đối với những chiếc underbone thông thường thì việc đi tới giới hạn 60-70 km/h là chúng ta đã nhận thấy được sự khó kiểm soát. Nhưng đối với những chiếc underbone hiệu năng cao như Exciter thì mình đi đến 80-90-100 km/h vẫn cảm thấy rất tự tin và khả năng làm chủ chiếc xe vẫn rất tốt.

Điểm mình chưa hài lòng lắm ở Exciter 150 nằm ở hệ thống treo của chiếc xe. Sử dụng kiểu phuộc trước đôi và phuộc sau loại đơn, hệ thống treo cho cảm giác thiên về xu hướng mềm. Điều này sẽ mang lại những trải nghiệm thoải mái trong đô thị, Tuy nhiên đi ở tốc độ cao thì điều này sẽ có chút bất lợi. Hiện tượng rung lắc ở tốc độ cao không xảy ra, nhưng có một tình huống mình đang đi nhanh và không né kịp mô cống nhô cao, thế là chiếc Exciter 150 đã bộc lộ nhược điểm của mình. Đó là nó cho cảm giác bay bay, chứ không được đầm chắc, an toàn như những chiếc naked hay sport khác.

Xe.Tinhte.vn - Exciter 150-7613.jpg

Nhưng bù lại hệ thống phanh đĩa trước sau 1 xy lanh, đường kính lần lượt 245 và 203 mm cung cấp lực phanh rất tốt. Đặc biệt, việc sử dụng lốp sau kích thước 120/70 lớn hơn đáng kể so với 2 đời Exciter trước đây cũng giúp cải thiện thêm hiểu quả phanh và khả năng vào cua hay đi ở tốc độ cao cho Exciter 150.

Ngoài công nghệ phun xăng điện tử FI, Exciter 150 cũng được bổ sung đồng hồ vòng tua máy và bảng đồng hồ điện tử hiển thị đa thông tin là một trong những thay đổi đáng ghi nhận trên Exciter 150. Bây giờ chúng ta có thể đánh dấu hành trình với mục 2 mục Trip và theo dõi mức tiêu hao nhiên liệu đang chạy với đồng hồ điện tử như những xe cao cấp khác. Mọi thao tác ở đồng hồ điện tử đều có thể thực hiện dễ dàng thông qua nút “Select” bên dưới. Ngoài ra, việc bổ sung thêm đồng hồ tua và hiển thị vị trí số đang đi sẽ hỗ trợ rất nhiều cho những người mới bắt đầu chạy côn tay.

Xe.Tinhte.vn - Exciter 150-7364.jpg

Exciter thế hệ thứ 3 với động cơ 150 phân khối mới là một bước tiến dài so với 2 đời Exciter 135 trước đây. Không chỉ có sức mạnh tăng lên đáng kể, Exciter 150 còn cải thiện rất nhiều ở khoản ổn định khi đi ở tốc độ cao, thêm những tính năng hữu ích và dĩ nhiên không thể không nói đến kiểu dáng đột phá của nó.

Sau 1 tháng gắn bó với Exciter 150 thì mình đã rất hài lòng với những niềm vui chiếc xe mang lại. Nói chính xác thì mình đã hoàn toàn bị chinh phục.

Kết quả thử nghiệm thực tế Exciter 150
Nguyên bài hay để cho cái đoạn tăng tốc nhanh hơn raider phá hết. Uổng quá. Thực tế là ex150 bị dắt từ đề tới hậu
@deep_blue_v haha tự dưng buồn cười. bạn đang sở hữu raider ah
@deep_blue_v bữa nào giao lưu bữa bạn mơi lấy em ex 150 về dc tháng này
@deep_blue_v Tỉnh lại đi cưng 😁
@deep_blue_v Vừa xoa vừa đấm mà bạn
Tem
@OXXXO Giờ vẫn có ông vào chỉ xực đòi bóc tem là sao?
@OXXXO xin được không cho mình với
@nhuyhoatronggio Phong cách "trai làng"..tự hiểu nha😁
@OXXXO chúc bác sớm ra đảo
Có 1 cái trong nhà mà không biết đi xe côn tay. :p
@manchirua tập đi bạn 30p năm rõ lí thuyết cách vận hành.. còn lại là kinh nghiệm chạy nhiều
@manchirua Mình thì ngược lại mới đau.
Đẹp nhưng thất vọng ở giá bán và cam kết của YAMAHA

"Sử dụng kiểu phuộc trước đôi hành trình ngược và phuộc sau loại đơn, hệ thống treo cho cảm giác thiên về xu hướng mềm" đoạn này có vẻ không ổn, Ex150 mà được trang bị USD tiêu chuẩn thì có lẽ giá đó vẫn hơi mềm.
Phong cách của bác review rất độc đấy, nhìn phát nhận ra luôn.... nhưng m vẫn nghĩ quần dài, áo da sẽ hợp hơn với cái nón fullface và chiếc xe...
@cdang Công nhân phong cách viết bài rất lôi cuốn!
Nói ngắn gọn thì Raider chạy phê hơn !
E nghe nói đi con này trời mưa thì người ngồi sau lãnh đủ. Không biết đúng sai mong mọi người tư vấn giúp.
@letandat610 Đúng là thế thật, phía sau trống trơn nên văng bùn nước ghê lắm 😃
@letandat610 135 cả chủ lẫn khách đều lãnh đủ, cần gì 150, khổ thôi rồi
@letandat610 Chuẩn rồi đấy bác, dè nhau nhỏ và lốp to nên đi văng bùn tứ tung, bẩn hết ng. Nhưng dù j nó vẫn là chiếc xe tuyệt vời, khác biệt hẳn so với ex135
Xe và mẫu đều đẹp nhưng Model mặc quần đùi nhìn chẳng sang trọng gì hết 😃
xe tốt mình chạy trung bình 35km/h 1.8l/ 100km (₫ây là xe auto tính) thực tế đổ 50k Xăng đi được từ 160 đến 170km tính ra 60km hết 1 lít quá tốt cho 1 chiếc 150cc !!!
@tangvanthang Chuẩn đấy bác ... e tự tính cũng tầm 60km/l ;)
@kusockpk Bạn cho mình hỏi xe mình auto 1.8l/100km/h .Mình đổ đầy bình xăng A95 là 70k chạy đến vạch cuối chớp chớp được 203km/h.Vậy 1 lít đi được nhiêu km vậy.Hơi gà mờ về khoản này.Chỉ giáo giùm😃
@Tân Hưng12 Bác lấy 70k chia cho số tiền 1 lít rồi lấy số km chia cho lít là ra hị hị, tạm tính thì 70000:21036 = 3,32l lấy 203 chia 3.32 vậy xe bác 61,14km trên lít hí hí
@tangvanthang thanks 😃
Ngày mai mình đi xúc 1 em rồi, 3S nào ở SG giá tốt nhỉ các bác ?
@stom3317 HCM giờ tầm giá đang là 55-56tr 😁
tp.hcm k biết chừng nào mới về mức giá đề xuất của hãng đây...!!
Thụt hành trình ngược??? Upside down à??? Nhìn có phải vậy đâu nhỉ???
@nemesistan Cám ơn bạn đã góp ý. Một chút nhầm lẫn nhưng mình đã điều chỉnh lại thông tin.
đỉnh
Nhìn chủ thớt đội fullface mặc quần đùi ngộ nhể 😆
Ở cổ xe chỗ ngay gần ổ khoá lắp cái móc treo đồ biker vào là dc mà thím -_-
P/S: đầu voi đuôi chuột chân to gầm cao máy thoáng 😃)
Từ 0-60 mà xác định là nhanh nhất dưới 175 rồi.
@gachiennuocmam Cái này k khách quan vì dưới 175 nhưng mấy em sport hay as125 dắt tốt bác nhé. Thậm chí fxr 150 hay rgv 150, nsp 150... Đều quái vật cả
ngon
có exciter là có bồ :v chuẩn nhỉ
@nqhuy229 Mình có exc mà ko có pồ😔
@BLHT1111 vậy lên đời Sh đi :p
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2020 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019