Đánh lái ngược (ko dành cho pro)

kissme88
21/6/2015 9:7Phản hồi: 22
Countetsteering kỹ thuật đánh lái ngược trên xe motor và xe gắn máy 2 bánh. Khác với xe 4 bánh chúng ta bẻ lái sang trái chiếc xe sẽ rẽ trái và ngược lại nhưng trên xe 2 bánh việc bẻ lái sang trái chiếc xe lại rẽ sang phải. Kỹ thuật này chắn chắc ai cũng biết hoặc nhiều người vô thức làm được điều đấy mà vẫn không hiểu ý nghĩa của nó :3 nhiều ng đi xe lâu năm chưa chắc đã hiểu vì sao nhưng chiếc xe motor phân khối lớn làm sao có thể ôm cua nghiêng xe đến mức người lái nhìn có vẻ như sắp ngã nằm hẳn xuống đường mà không ngã :3 đó là họ áp dụng nhiều kỹ thuật trong có kỹ thuật đánh lái ngược để làm đc như những tay đua gp thì đòi hỏi phải có sự luyện tập ở đây mình chưa cần bàn đến các kỹ thuật chuyên sâu hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn kỹ thuật đánh lái ngược trước. Kỹ thuật này có 2 phần cần chú ý đó là lực tác động lên tay lái và khả năng cảm nhận độ nghiêng của xe. Khi đi xe chắc chắn nếu mọi người chú ý đến việc rẽ như nào làm sao để rẽ một cách mượt mà và an toàn thì sẽ cầm chăc tay lái 1 cách có chủ ý điều này vô tình làm sai đi kỹ thuật lái xe. Bạn càng cầm chắc tay lái thì bạn càng lãnh đủ. Lực từ thụt trước đẩy lên tay lái càng nhiều bạn càng dễ bị tê mỏi tay hoặc những lúc gặp tình huống bất ngờ bạn sẽ cứng tay lái và ko thể làm chủ đc chiếc xe của mình nữa. Thứ hai cảm nhận độ nghiêng của xe tiết diện độ lớn của bánh xe ảnh hưởng lớn đến việc nghiêng của xe ví dụ như wave rsx (mình đang có) bánh rất bé nghiêng nhiều quá sẽ dẫn đến việc bánh sau mất lực bám đường vì tiết diện tiếp xúc của bánh với mặt đường thấp -> mất ổn định -> xoè. Nghiêng xe tầm 30 độ là hợp lý tuy nhiên khi đi vào thực tế bạn đừng nên chú ý đến vấn đề này mà hãy dùng cảm nhận của mình đến độ nghiêng của xe. Vậy countersteering là như nào như đã nói ở trên khi muốn chiếc xe rẽ sang phải bạn hãy dùng lực của cổ tay bên phải đẩy tay lái bên phải về phía trước và ngươc lại chiếc xe sẽ tự động nghiêng về phía bên phải qua cua khi qua cua rồi chiếc xe sẽ tự động dựng thẳng lại đừng quá lo lắng. Khi gặp trường hợp bất ngờ phía trước bạn muốn dựng xe thẳng đứng lại điều đầu tiên là hãy giảm một chút tốc độ (không nên ngắt ga hoàn toàn) bạn dùng lực cổ tay bên phải kéo về lại phía người mình (đây là kỹ thuật pickup đc các tay đua moto gp áp dụng khá nhiều ) chiếc xe sẽ dựng đứng lại ngay tuy nhiên ko nên kéo về nhanh và bất ngờ kéo về lại từ từ chậm rãi thôi. Tạm thời đến đây đã. Đây là kinh nghiệm mình đi xe bao nhiêu năm kèm theo học hỏi clip tài liệu trên mạng ^^ mình chia sẻ để chúng ta có thể lái xe một cách an toàn chứ ko phải mục đích đua bơi khoe mẽ này nọ. An toàn là trên hết.
22 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

đã có nghe qua 1 lần, nhưng chưa hiểu lắm
rẽ phải thì đẩy tay lái lên bên phải chứ không kéo về nữa :3 nói dễ hiểu thì là vậy
Kỹ thuật cảm nhận góc cua qua cua mượt mà đòi hỏi nhiều kỹ thuật liên quan đến ở đây mình muốn nói ở đây là cảm nhận để xác định vị trí của đỉnh cua thông thường chúng ta thấy góc cua chúng ta sẽ đánh lái theo góc cua đấy luôn mong làm sao để qua cua 1 cách mượt mà nhất. Có rất nhiều tai nạn chỉ vì đánh lái để ôm cua sớm quá hoặc đang ở trong cua gặp tình huống bất ngờ không biết phải xử lý ra sao. Con người bình thường một khi ko biết ko hiểu vấn đề khi phải làm việc đó thì luống cuống. Mình đi làm nhiều lúc bác sĩ bảo tiêm thuốc này cho bệnh nhân mình ko hiểu tiêm để làm gì có tác dụng ra sao mình hay bị luống cuống nhiều lúc ng nhà hỏi cứ ấp a ấp úng. Khi đã nắm được thì mình đã hết luống cuống quay trở lại vấn đề chính mình sẽ giải thích làm sao để các bạn có thể hiểu được nhằm giảm thiểu tối đa tai nạn các bạn thường gặp phải. Qua cua nói thì rất đơn giản nhưng ko phải ai cũng có thể làm một cách mượt mà và đúng kỹ thuật do chúng ta chưa nắm rõ. Như ở bài trc đã hướng dẫn các bạn kỹ thuật countersteering và pickup nên mình ko nhắc lại nữa. Có vài nguyên tắc qua cua tối thiếu cần phải nhớ như sau :
- giảm tốc trước khi vào cua
- ko sử dụng phanh ( thắng trước ) trong cua
- không ngắt ga trong cua
- không âm côn trong cua
- không nhìn vào một điểm không muốn đâm vào trong cua vì chúng ta càng nhìn nó chúng ta chắc chắn sẽ đâm vào nó.
- chuẩn bị trước tinh thần cho tình huống có thể xảy ra.

Đánh lái muộn tốt hơn là đánh lái sớm để vào cua. Khi góc cua khuất tầm nhìn nếu vẫn chưa thấy điểm cuối góc cua có gì thì không nên vào cua vì chúng ta ko thể biết rằng phía sau cua đó có gì đang chờ ta ví dụ đang đi tốc độ 80km chúng ta qua cua đó với tốc 75km/h đằng sau đó là 1 chiếc container to tổ chảnh cũng lao với vận tốc lớn thì sao mình ko dám nghĩ đến @@ khi qua cua chúng ta nên đi sát về phía ngược lại với góc cua như thế sẽ tăng độ lớn của góc cua khi đến đỉnh cua chúng ta sẽ đ nhìn thấy đằng sau góc cua đấy có gì khi không có gì trở ngại ta đánh lái nghịch tăng ga đều để thoát góc cua trong khi đang cua mà bạn cảm thấy tốc độ vào cua lớn quá làm sao để giảm tốc ? Cắt ga hay bóp phanh trước ? Cả 2 việc này là hoàn toàn sai lầm. Bóp phanh trước làm mất độ bám của đầu xe làm cho xe mất ổn định. Việc cắt ga đột ngột làm xe khựng lại giật xe làm mất độ bám của xe. Tăng ga và rà thêm thắng sau luôn tốt hơn rà phanh, thắng từ từ ko nên đột ngột quá. Nếu gặp đường nhiều sỏi đá thì sao giảm một chút ga dùng kỹ thuật pickup dựng xe lên một chút là ổn nhất.
Một câu luôn luôn phải ghi nhớ "một khi ga đã được mở thì nó luôn phải được mở thật đều và mượt mà"

Kỹ thuật tuần sau rev match + blipping throttle for down shift. Đồng tốc và vù ga để về số
Đây là kiến thức, kỹ thuật, kinh nghiệm mình tìm tòi học hỏi trên mạng và qua quá trình thực tế mình mới hiểu nguyên lý, cách thức hoạt động của từng cái để mà chia sẻ bạn nào cảm thấy nó không phù hợp có thể bỏ qua! bạn nào thấy đường việt nam không thể làm được nhừng kỹ thuật này có thể bỏ qua ! mình không ép buộc các bạn phải đọc và phải hiêu. Kiến thức bạn thấy tốt thì bạn học không tốt có thể không học! xin đừng nói lời cay đắng
đi 20 km /h có đánh lái ngược được không :v
mình có chơi game moto gp2 quan sát rất kĩ kỹ thuật này nhưng...ko dám thưc hiện vì lo sợ xòe. tốc độ cao từ 60 trở lên mới đánh lái ngược đc phải ko bạn
NNhều cậu ko hiểu bản chất của countersteering nhỉ ko cần thiết phải tốc độ cao. Cậu lôi xe đạp ra tập thử là biết ngay mà. Đánh lái ngược nó áp dụng cho xe 2 bánh không phải cứ phải tốc độ cao thì mới có thể làm được mà một khi đã lăn bánh dù chậm hay nhanh thì vẫn có thể countersteering được 😆
Rev match and blipping throttle hay dịch ra là đồng tốc và vù ga để về số kỹ thuật giảm tốc về số sử dụng thắng trước loại sức ghì của máy này cũng có thể áp dụng với xe 4 bánh số sàn. Ngày nay công nghệ có thể thay đổi làm cho ng ta thao tác ít hơn trong quá trình sử dụng nhưng nếu tự tay mình làm thì cảm giác tốt hơn hẳn, phấn khích hơn nhiều 😁 trên youtube có khá nhiều clip nói về rev match và blipping đa phần có cái hướng dẫn không được tỉ mỉ cho lắm hoặc có cái làm ngược lại không phải là sai mà là vì ng ta cũng cảm nhận rõ ràng là mình làm như thế nhưng để sắp xếp theo thứ tự thì nó rất là mù mờ 😆 mình đi tốc độ thấp nên mình cảm nhận được tốt hơn người ta 😃) nói thì dài dòng chứ làm thì chưa đến 1 -2 giây đâu 😃) bóp phanh trước + bóp côn tăng ga rồi giảm ga về số + nhả côn từ từ + tăng ga từ từ mượt mà :D nếu bạn làm đúng thì người ngồi sau bạn không bao giờ biết bạn về số lúc nào mà chỉ nghe tiếng máy brum brum 1 -2 cái mà thôi :3 kỹ thuật này là kỹ thuật giảm tốc khi xe đang thẳng đứng và tuyệt đối không áp dụng lúc trong cua 😃

lưu ý : mỗi lần về số là 1 lần bóp côn + tăng ga và giảm gia
ví dụ đang từ số 5 về số 2
Bóp thắng trước sau đó bóp côn + tăng ga và giảm ga để tua khoảng 5k ~> 6k về số 4 sau đó nhả 1 tí côn ra rồi lại bóp tiếp :v lặp lại tiếp như vậy (vẫn bóp thắng trước nhé ) để về số 3 + lặp lại tiếp (vẫn bóp thắng ) để về số 2 😃) bao không có tiếng cạch cạch luôn

post luôn cho nóng đỡ phải tuần sau :v !

Tư thế lái body postion 😃) đang học nên chưa chia sẻ được
Ít người quan tâm nhỉ chắc tại toàn chữ 😆 clip thì mình ko quay đc vì chỗ mình ở chẳng ai đam mê giống mình 😁 nhờ ng ta ng ta bảo mình điên thì chết


Gửi từ iPhone của tôi sử dụng Tinhte.vn
đánh lái ngược thì mình vẫn làm. quan trọng: đường không trơn trượt, lốp xe bám đường tốt
cách này khá an toàn vì vị trí ngồi trên xe k bị ảnh hưởng
xe có bình xăng ở trước thì dễ còn ân-đờ-bon chắc phải "đè xe"
@Phongpro041096 hoàn toàn không phải đè nhé 😆 ! thả lỏng tay lái chân hơi dùng lực nhấn xuống bàn đạp 1 tí cơ mà underbone ngồi thoải mái tí cũng đc ko nhất thiết phải như trên chứ kiểu sport muốn ko cứng dưới cũng khó :v
bánh to bấm đường đánh ngược tạo cảm giác an toàn và trơn tru hơn 😁
mình hay xài cái đánh lái lúc âm côn. mà công nhận âm côn bo cua nó sướng wá. cái tật này khó bỏ dc
newbiehtc
TÍCH CỰC
9 năm
@tan2cang Mình nói bạn nghe nè, bỏ cái trò âm côn vào cua đi nha, âm côn vào cua vừa chậm vừa nguy hiểm mà cũng phê 😆 còn tại sao âm côn vào cua chậm thì mình giải thích cho. Bạn bóp côn thì có cảm giác xe chạy nhanh thật đấy, nhưng bạn ko kiểm soát dc tốc độ vào cua cũng như khi ra cua bạn bị mất thêm động tác nhả côn vào ga, còn cái thằng nó phanh rồi trả sô hợp lí trước khi vào cua thì nó có đủ đà để tăng tốc khi ra khỏi cua. Gặp cao thủ thì bạn hít khói 😃)
@newbiehtc biết là tật này xấu. nhưng mình cũng chả đua với ai cả, mình thì chỉ âm côn ở mấy khúc cua chữ S thoi, chứ cua gắt thì k dám.
Mèo Rio
ĐẠI BÀNG
9 năm
Cách này hầu như chỉ giành cho motor pkl vì bánh ta và lức kéo đủ mạnh để giữ đà.
Đồng nghĩa với muốn quẹo phải, mắt nhìn sang phải, nghiêng người sang phải nhưng tay lai hướng nhẹ về chiều ngược lại. Ôm cua ngọt và ít bị mất tốc.
2 bánh là đc ko nhất thiết cứ phải pkl 😔 mình đã áp dụng cho cả xe đạp kết quả là mượt nhưng đạp nhanh nhiều mỏi giò 😆


Gửi từ iPhone của tôi sử dụng Tinhte.vn
newbiehtc
TÍCH CỰC
9 năm
Bạn chủ thớt chịu khó xem twist on the wrist quá nhỉ, mỗi tội trình bày rối quá nên ko ai đọc nổi. Viết phải có lên dòng xuống dòng chứ 😆

Cái đánh lái ngược nói thì thấy phức tạp chứ thật sự là rất dễ vì đó là kĩ thuật cơ bản, mỗi tội ở vn ko dạy 😔 Mà ở vn có bằng lái xe là để đối phó với công an thui chứ có dạy dỗ gì đàng hoàng tử tế đâu :(
@newbiehtc Cái twist on the twrist xem cũng chỉ để chơi chơi thôi chứ xem để hiểu thì nó mù mờ và trìu tượng lắm. Mình xem nhiều cái lắm mỗi lần xem mình lôi xe ra tập :3


Gửi từ iPhone của tôi sử dụng Tinhte.vn
Phải chạy đủ tốc độ thì mới thực hiện được kỹ thuật này.
Có bạn nào vào cua cùi chỏ với tốc độ 60 chưa , đường sỏi đỏ cảm giác rất phê, cứ như chuẩn bị xuất cảnh vậy.

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019