Countetsteering kỹ thuật đánh lái ngược trên xe motor và xe gắn máy 2 bánh. Khác với xe 4 bánh chúng ta bẻ lái sang trái chiếc xe sẽ rẽ trái và ngược lại nhưng trên xe 2 bánh việc bẻ lái sang trái chiếc xe lại rẽ sang phải. Kỹ thuật này chắn chắc ai cũng biết hoặc nhiều người vô thức làm được điều đấy mà vẫn không hiểu ý nghĩa của nó :3 nhiều ng đi xe lâu năm chưa chắc đã hiểu vì sao nhưng chiếc xe motor phân khối lớn làm sao có thể ôm cua nghiêng xe đến mức người lái nhìn có vẻ như sắp ngã nằm hẳn xuống đường mà không ngã :3 đó là họ áp dụng nhiều kỹ thuật trong có kỹ thuật đánh lái ngược để làm đc như những tay đua gp thì đòi hỏi phải có sự luyện tập ở đây mình chưa cần bàn đến các kỹ thuật chuyên sâu hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn kỹ thuật đánh lái ngược trước. Kỹ thuật này có 2 phần cần chú ý đó là lực tác động lên tay lái và khả năng cảm nhận độ nghiêng của xe. Khi đi xe chắc chắn nếu mọi người chú ý đến việc rẽ như nào làm sao để rẽ một cách mượt mà và an toàn thì sẽ cầm chăc tay lái 1 cách có chủ ý điều này vô tình làm sai đi kỹ thuật lái xe. Bạn càng cầm chắc tay lái thì bạn càng lãnh đủ. Lực từ thụt trước đẩy lên tay lái càng nhiều bạn càng dễ bị tê mỏi tay hoặc những lúc gặp tình huống bất ngờ bạn sẽ cứng tay lái và ko thể làm chủ đc chiếc xe của mình nữa. Thứ hai cảm nhận độ nghiêng của xe tiết diện độ lớn của bánh xe ảnh hưởng lớn đến việc nghiêng của xe ví dụ như wave rsx (mình đang có) bánh rất bé nghiêng nhiều quá sẽ dẫn đến việc bánh sau mất lực bám đường vì tiết diện tiếp xúc của bánh với mặt đường thấp -> mất ổn định -> xoè. Nghiêng xe tầm 30 độ là hợp lý tuy nhiên khi đi vào thực tế bạn đừng nên chú ý đến vấn đề này mà hãy dùng cảm nhận của mình đến độ nghiêng của xe. Vậy countersteering là như nào như đã nói ở trên khi muốn chiếc xe rẽ sang phải bạn hãy dùng lực của cổ tay bên phải đẩy tay lái bên phải về phía trước và ngươc lại chiếc xe sẽ tự động nghiêng về phía bên phải qua cua khi qua cua rồi chiếc xe sẽ tự động dựng thẳng lại đừng quá lo lắng. Khi gặp trường hợp bất ngờ phía trước bạn muốn dựng xe thẳng đứng lại điều đầu tiên là hãy giảm một chút tốc độ (không nên ngắt ga hoàn toàn) bạn dùng lực cổ tay bên phải kéo về lại phía người mình (đây là kỹ thuật pickup đc các tay đua moto gp áp dụng khá nhiều ) chiếc xe sẽ dựng đứng lại ngay tuy nhiên ko nên kéo về nhanh và bất ngờ kéo về lại từ từ chậm rãi thôi. Tạm thời đến đây đã. Đây là kinh nghiệm mình đi xe bao nhiêu năm kèm theo học hỏi clip tài liệu trên mạng ^^ mình chia sẻ để chúng ta có thể lái xe một cách an toàn chứ ko phải mục đích đua bơi khoe mẽ này nọ. An toàn là trên hết.