CES 2025

CES 2025


Dassault Falcon 7X: kỳ quan của các máy bay tư nhân 3 động cơ

Frozen Cat
16/12/2024 13:10Phản hồi: 32
Dassault Falcon 7X: kỳ quan của các máy bay tư nhân 3 động cơ
Dassault Aviation là nhà sản xuất máy bay tư nhân lớn nhất châu Âu, được kỹ sư Marcel Bloch thành lập năm 1929. Trong Thế chiến II công ty đã trải qua một thời kỳ đen tối do bị giải thể nhưng đến cuối năm 1945 thì được tái thành lập.

Thời hậu chiến là một giai đoạn phát triển mạnh mẽ của Dassault nhờ thành công của dòng máy bay tư nhân Falcon, mà nổi bật nhất là chiếc Falcon 7X. Sau khi làm chiếc Falcon đầu tiên vào năm 1963, công ty đã chế tạo hàng loạt thế hệ Falcon tiếp theo bao gồm Falcon 75 (1968), Falcon 10 (1970), Falcon 50 (1976), Falcon 900 (1984) và Falcon 2000 (1993). Trong đó Falcon 50 là chiếc đầu tiên được áp dụng thiết kế 3 động cơ phản lực, tiếp theo là Falcon 900.

Để kế tục Falcon 50 và Falcon 900, Dassault muốn tạo ra một chiếc phi cơ tương tự có thể bay xa hơn cùng với nhiều nâng cấp vượt trội. Dự án này được công ty hé lộ tại Triển lãm Hàng không Paris năm 2001.

mat-ben-cua-falcon-7x.jpg

Sau 4 năm miệt mài phát triển thì Falcon 7X chính thức được ra mắt năm 2005. Tháng 4/2007, nó được Cơ quan An toàn Hàng không Châu Âu lẫn Cục Hàng không Liên bang Mỹ chứng nhận và chiếc 7X đầu tiên đã được giao hàng 2 tháng sau đó. Tính đến năm 2020, Dassault đã sản xuất được 289 máy bay với giá gần 54 triệu USD mỗi chiếc.


Thiết kế của Falcon 7X bắt nguồn từ chiếc Falcon 900, trong đó Dassault giữ nguyên mặt cắt ngang của Falcon 900, nhưng thân máy bay kéo dài thêm 20% thành 23,38 mét. Falcon 7X có thể chở 16 hành khách và 2 phi công.

Khoang hành khách có chiều cao 1,88 mét, rộng 2,34 mét và dài 11,9 mét. Mỗi bên khoang có 14 cửa sổ. Nhờ ngăn cách với động cơ bằng giá đỡ và có lớp cách âm đặc biệt nên trong khoang vô cùng yên tĩnh (dưới 50 decibel), rất tiện nghi và có cả phòng tắm.

cabin-cua-falcon-7x.jpg

Để giảm lực cản khi bay tốc độ cao, Dassault đã thiết kế hai cánh quét nằm cực thấp với độ nghiêng lên đến 34,5°. Falcon 7X có tốc độ hành trình 850 km/giờ và đạt tối đa 956 km/giờ, với trần bay lên đến 15.500 mét.

Máy bay có trọng lượng cất cánh tối đa 31,75 tấn, trong đó bao gồm 14,49 tấn nhiên liệu. Nhờ vậy nó có thể bay liên tục hơn 11 ngàn km, tương đương từ Riyadh đến New York hoặc từ Paris đến Tokyo.

Chiều cao của phi cơ là 7,83 mét, xấp xỉ một tòa nhà 2 tầng. Falcon 7X có một đuôi thăng bằng ngang nằm giữa chiều cao đó và cũng là 1 cặp cánh quét. Ở mặt dưới có 3 thiết bị đáp có thể thu vào các khoang và mỗi thiết bị là một cặp bánh xe. Để hạ cánh thì nó chỉ cần một đường băng dài 631 mét.

mat-duoi-cua-may-bay-falcon-7x.jpg

Đằng trước buồng lái có 2 kính chắn gió được làm cong, thay vì kính phẳng của chiếc Falcon 900. Loại kính cong này giúp giảm lực cản khí động học, đồng thời cải thiện tầm nhìn của phi công nhờ nó hạn chế sự biến dạng và khúc xạ hình ảnh. Ngoài ra còn có 2 tấm kính phụ hai bên để tối đa hóa khả năng quan sát.

Quảng cáo



Bên trong buồng lái được trang bị 4 màn hình tinh thể lỏng độ phân giải cao, cùng với hệ thống điện tử hàng không nâng cao Honeywell Primus Epic (EASy) hết sức hiện đại, do Dassault và Honeywell phối hợp phát triển. Vì vậy Falcon 7X đã trở thành máy bay tư nhân đầu tiên có hệ thống điều khiển bằng giao diện điện tử.

Hệ thống này bao gồm hàng loạt hệ thống con như bộ điều khiển bay đa chế độ, hệ thống quản lý hiệu suất, hệ thống tham chiếu quán tính, các cảm biến dữ liệu không khí, hệ thống GPS kép 24 kênh, radar thời tiết Primus 880, hệ thống cảnh báo mặt đất (EGPWS), máy đo độ cao vô tuyến và hệ thống vô tuyến kỹ thuật số tích hợp. Nó còn có cả hệ thống liên lạc vệ tinh MCS-7000, được tích hợp ăng-ten công nghệ cao AMT-50.

buong-lai-cua-phi-co-falcon-7x.jpg

Máy bay có 3 động cơ phản lực nằm gần đuôi, gồm 2 động cơ bên thân và 1 đặt trên cùng, động cơ ở giữa sử dụng một ống dẫn đặc biệt hình chữ S để xả khí thải. Cả 3 đều là động cơ Pratt & Whitney Canada PW307A, loại động cơ nổi tiếng với hiệu suất cao, mức khí thải thấp và tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả. Mỗi động cơ có lực đẩy 28,48 kN, giúp máy bay đạt lực đẩy tổng hợp hơn 85 kN.

Quân đội của nhiều nước rất ưa chuộng Falcon 7X và nó thường được dùng để chở các tướng lãnh, viên chức cấp cao và thành viên hoàng gia. Đặc biệt 7X còn có thể được chuyển đổi để làm các nhiệm vụ trinh sát hay sơ tán y tế. Dù đã có tuổi đời gần 20 năm, nhưng công nghệ tiên tiến và sự tiện nghi sẽ gíúp Falcon 7X chiếm lĩnh thị trường máy bay tư nhân một thời gian dài nữa.

Theo Dassault, Simple Flying, Airplaine Update.

Quảng cáo

32 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chỉ bít “ước”…. Tại VN được sở hữu máy bay riêng và siêu du thuyền
@Coolboythanhdanh1982 Anh đi sang bển lâu chưa mà nghĩ ở VN không được sở hữu máy bay riêng và du thuyền. Bên bển không có tiền đóng inter net à?
@Coolboythanhdanh1982 Sở hữu máy bay cỡ ... Su35 hay F35 thì mới phải mơ ước nhờ Bụt xuất hiện giúp đỡ chứ máy bay cá nhân hay siêu du thuyền thì chỉ cần bạn nhiều $$$ là dc thôi!
@Thịt Lợn Muối Bển có internet nhưng tốc độ nó nhanh quá nên toàn lướt qua VN, ko dừng lại nên không thấy máy bay riêng và du thuyền do máy bay riêng ở VN nó bay chậm nữa
@amdxxx Có tiền thì mua thẻ xanh nhập tịch bển rồi mua thứ gì chả được, chứ ở vn mua cái nịt à.
Kỳ quan của tư nhân
@hongphuc1992 Thường máy bay tư nhân sẽ có tính thẩm mỹ hơn các loại khác đó bạn. 😃
nhìn mấy máy bay có 2 động cơ sau đuôi cứ có cảm giác cái đầu chúi nhẹ xuống cái rồi đâm thằng xuống đất luôn sao ta
Cười vô mặt
@nefertem Chiếc này 3 động cơ sau đuôi nhé bác
@Baltalon thêm cái thổi cắm đầu cho nhanh
Cười vô mặt
@nefertem Nghe người ta nói là động cơ phía sau ngồi trong máy bay sẽ đỡ ồn hơn động cơ ở giữa
@tươi vui hợp lý , kiểu xe khách máy để sau thì chỗ tài xế k nghe tiếng luôn
Chiếc máy bay riêng mà các tỷ phú gốc Đông Âu (bđs và ngân hàng) đang dùng chung, đậu ở Nội Bài thuộc dòng gì nhỉ?
giờ ae vn chuyển hết sang 8X với gulfstream rồi, không ai dùng 7X nữa
@haha_smile_haha Uh bạn, chiếc 8X mới và dài hơn được phát triển dựa trên 7X. 😁
@haha_smile_haha độ an toàn cao hơn nhiều bác nhỉ,hic
Hãng này có liên quan gì đến hãng Dassault System chuyên làm mấy phàn mềm thiết kế không nhỉ?
@khoa-ckd Có đó bạn, chúng đều thuộc công ty mẹ Dassault Group.
Đỗ 1 lần 14 tấn nhiên liệu nên thấy hao xăng quá lại mang tiếng không biết "bảo vệ" môi trường. Thôi ...next!!!!
@alo113nghe Dù sao động cơ này cũng có tiếng là tiết kiệm nhiên liệu và ít khí thải đó bạn. 😁
Chiếc này cho an toàn, bay trên trời nhiều vấn đề lắm
1661140941-587-thumbnail-width740height555.jpg
@XBlue đi con này lại thấy chết nhiều thì có kkk
@XBlue Chiếc này thì quá là an toàn rồi bạn. 😃
Đẹp thật, con người chế ra những kỳ quan vĩ đại
Cái máy bay 1350 tỉ. Thế mới thấy các tỉ phú giàu cỡ nào. Chưa kể người mua còn trả thêm rất nhiều tiền cho các tùy chọn cá nhân, chắc nhiều triệu $ nữa. Tiền duy trì và sử dụng cũng rất tốn kém.
@exciterc Uh bạn, sơ sơ cũng tốn hàng trăm ngàn đô một năm để bảo dưỡng, chưa kể lương phi công.
@exciterc Mình đã từng có suy nghĩ mua máy bay tư nhân cũ giá 300k đổ lại nhưng sau cùng phải bỏ suy nghĩ gấp vì ước tính tiền thuế hàng năm, bảo dưỡng, chỗ đậu, bảo hiểm tính ra 3 năm là hơn giá trị con máy bay. Uh thì khi này net worth hơn 20tr đi rồi tính
"Khoang hành khách có chiều cao 1,88 mét", sao thấp dữ vậy.
@makiemtuyet Uh hơi bị thấp bạn nhỉ.
@makiemtuyet Same same mấy con kia thôi, không lệch nhau mấy
Falcon-7X-measures.jpg
Chart-A-resized-Oct141.jpg

Xu hướng

Bài mới








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2025 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019