Cầu Danyang-Kunshan Grand Bridge ở Trung Quốc là cây cầu dài nhất thế giới, với chiều dài 164,8 kilômét (102,4 dặm), là một phần của tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh-Thượng Hải. Công trình này hoàn thành vào năm 2011, và Trung Quốc hiện có sáu trong số mười cây cầu dài nhất thế giới.
Cầu Danyang-Kunshan Grand Bridge được hoàn thành vào năm 2011 với chi phí 8,5 tỷ đô la, là một cầu dạng cầu cạn với những đặc điểm thiết kế đáng chú ý. Cầu được thiết kế để chịu được động đất cấp độ 8 và bão, có khả năng chống chịu va đập từ tàu thủy lên đến 300.000 tấn. Trong quá trình xây dựng đã sử dụng 450.000 tấn thép và 2.000 trụ cầu. Cầu giúp giảm thời gian di chuyển giữa Ninh Ba và Gia Hưng từ 4,5 giờ xuống còn 2 giờ.
Việc xây dựng cầu đã phải đối mặt với nhiều thách thức đáng kể, bao gồm địa chất đất mềm của vùng đồng bằng sông Dương Tử, đòi hỏi phải thường xuyên gia cố và có giải pháp thiết kế sáng tạo. Sau khi hoàn thành, cầu không chỉ cách mạng hóa giao thông mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế trong khu vực bằng cách tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển hàng hóa và con người giữa các trung tâm công nghiệp chính.
Cầu Danyang-Kunshan Grand Bridge được hoàn thành vào năm 2011 với chi phí 8,5 tỷ đô la, là một cầu dạng cầu cạn với những đặc điểm thiết kế đáng chú ý. Cầu được thiết kế để chịu được động đất cấp độ 8 và bão, có khả năng chống chịu va đập từ tàu thủy lên đến 300.000 tấn. Trong quá trình xây dựng đã sử dụng 450.000 tấn thép và 2.000 trụ cầu. Cầu giúp giảm thời gian di chuyển giữa Ninh Ba và Gia Hưng từ 4,5 giờ xuống còn 2 giờ.
Việc xây dựng cầu đã phải đối mặt với nhiều thách thức đáng kể, bao gồm địa chất đất mềm của vùng đồng bằng sông Dương Tử, đòi hỏi phải thường xuyên gia cố và có giải pháp thiết kế sáng tạo. Sau khi hoàn thành, cầu không chỉ cách mạng hóa giao thông mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế trong khu vực bằng cách tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển hàng hóa và con người giữa các trung tâm công nghiệp chính.
Trong số 10 cây cầu dài nhất thế giới, sáu cây nằm ở Trung Quốc, bao gồm: Cầu Danyang-Kunshan dài nhất thế giới (164,8 km), Cầu Cangde đứng thứ ba (115,9 km), Cầu Thiên Tân đứng thứ tư (113,7 km), Cầu Weinan Weihe đứng thứ năm (79,7 km), Cầu Bắc Kinh đứng thứ bảy (48,2 km), và Cầu Metro Vũ Hán đứng thứ chín (37,4 km).
Những công trình này không chỉ phục vụ giao thông đường sắt cao tốc và đường bộ mà còn cho thấy khả năng vượt qua thách thức địa lý. Ví dụ, cầu Danyang-Kunshan băng qua các cánh đồng lúa, kênh rạch, sông ngòi, và một phần hồ Dương Thành.
Mạng lưới cầu rộng lớn này đã mang lại lợi ích kinh tế đáng kể. Việc xây dựng và bảo trì cầu tạo ra hàng nghìn việc làm, với ước tính mỗi 1 tỷ đô la đầu tư vào cơ sở hạ tầng hỗ trợ ít nhất 13.000 việc làm trong nền kinh tế. Ngoài việc làm, các dự án này còn kích thích kinh tế địa phương thông qua việc tăng chi
tiêu tiêu dùng và hoạt động kinh doanh.
Các cầu cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa và con người hiệu quả hơn, giảm thời gian và chi phí đi lại. Ví dụ như cầu Brooklyn đã biến Brooklyn từ một khu vực xa xôi thành một quận phát triển, dân số tăng gần gấp đôi chỉ sau 15 năm khai thác. Tương tự, các cầu ở Trung Quốc đã kết nối các khu vực có thế mạnh kinh tế bổ sung cho nhau, cho phép các vùng có nguyên liệu thô dễ dàng tiếp cận các trung tâm sản xuất, từ đó thúc đẩy năng suất và thương mại tổng thể.
Thiết kế cầu chống động đất đã phát triển đáng kể, kết hợp các công nghệ và vật liệu sáng tạo để tăng cường khả năng phục hồi kết cấu. Những tiến bộ này nhằm giảm thiểu thiệt hại và đảm bảo khôi phục nhanh chóng sau các sự kiện địa chấn. Các tính năng chính của cầu chống động đất hiện đại bao gồm: kiến trúc lấy cảm hứng từ chi, cột có khớp và đoạn cho phép tiêu tán năng lượng trong chuyển động mặt đất, gối cách chấn địa chấn, thiết kế trượt-lắc lai, gối cách ly và gối đàn hồi, vật liệu cường độ cao, khe co giãn, và bộ giảm chấn nhớt.
Quảng cáo
Các yếu tố thiết kế này kết hợp với nhau để tạo ra những cây cầu có thể chịu được lực địa chấn mạnh, giảm thiểu chi phí sửa chữa, và duy trì chức năng ngay cả sau động đất mạnh. Bằng cách triển khai các công nghệ này, các kỹ sư đang phát triển cơ sở hạ tầng bền vững hơn có thể phục vụ tốt hơn cho các cộng đồng ở các khu vực có nguy cơ động đất.