Anh em nào có kiến thức thì vào cung chia sẻ kinh nghiệm với nha. ai có ít góp it, ai có nhiều góp nhiều ( " tuyên ngôn của diễn đàn 5 giây do em tự đặt ra ") 😆))))))
Mobin (bobine) là 1 biến áp cao thế đặc biệt biến những hiệu điện thế thấp (6 12 24v) thành các xung điện có hiệu điện thế cao (12000 - 40000v)
Còn dây tăng áp chắc là sợi dây khi điện phóng qua nó nó tăng thêm xíu nữa :v
Sent from my Lenovo A706_ROW using Tinhte.vn mobile app
@huy_tranngoc
không rảnh để có thời gian mà chém gió, mà có rảnh cũng chẳng làm cái việc vô nghĩa đó làm gì, mình chỉ thấy cái lý do của bạn nó chẳng hợp lý tý nào, theo như bạn nói thì cái pitton nó bị dội ngược lại, thế thì máy chạy kiểu gì , trong khi rất nhiều người đang dùng mobin khác zin để tăng lửa và có hiệu quả cao hơn.Chính mình hiện cũng đang dùng mobin độ và thấy rất ưng ý với nó về cả sự vận hành và độ tiết kiệm xăng. Hơn nữa , thời gian đánh lửa thì liên quan gì đến lửa mạnh lửa yếu, thời gian đánh lửa là do mâm lửa điều tiết, lửa mạnh hơn chỉ giúp cho hỗn hợp khí được đốt cháy tốt hơn thôi, còn thời gian đánh lửa và hành trình pitton thì luôn được đồng bộ với nhau, việc có thể bị tia lửa sớm hơn chỉ có thể xảy ra do dộ nhiễu tia lửa của bugi khi đánh lửa, cái này được hạn chế vởi các loại bugi có chứa điện trở (chính là các loại bugi có chữ R trong dãy ký hiệu trên thân bugi ví dụ CR7HIX...) một số bạn dùng 9power cũng là với mục đích này...thân
@dung1981
a chuyển nghề bán đt thành thợ máy được rồi, phán chuẩn vãi ra
lửa to hay mạnh mà không liên quan góc đánh lửa sớm thì chỉ có....
mà thôi không tranh cãi với anh bán đt 😆
rãnh thì qua garage em ở quận 12, cho cục bobine 40k vol về gắn xe thử coi khác hay k là biết nè 😃)
@huy_tranngoc
bác cho em hỏi nhờ tí... em có con 67 không biết bị làm sao.. khi có lữa khi không. em thay con ic mới chạy dc 2 bữa lại bị tắt máy giữa đường.. đẩy bộ mỏi mệt.. về đến nhà để tầm nữa ngày hay hơn j đó thì lâu lâu lại nổ máy.. chạy đc bữa 2 bữa là bị nữa...
chính xác là xe zin nếu gắn full sẽ gây rát máy , đi xe , bugi đánh lửa nghe tạch tạch . em chỉ mới gắn bugi và day tăng ap thôi, mobin còn ghê nữa,
mobin là cái chính sẽ mạnh hơn nhiều so với lên 2 cái kia , lên tránh uổng tiền là mobin va bugi ngk idirium,
nhưng nói xe zin gắn ko có tác dụng là không đúng , xe bạn hayate . gắn mobin va bugi có tác dụng sau, đề khá vọt hơn so với xe zin (đi rồi mới noi nha)
mobin ko nên lên mobin xe tải , rát máy nhanh nóng cực kì chư ko dc gì . lên con faito 7200 gì đó tầm 700k 2hand 500k la dư xài .
gắn day tăng ap + bugi không bằng lên riêng cái mobin , tăng ap thì chỉ co hot wire mà fang thio chứ mấy cái ngk mobin zin không cải thiện gì nhiều.
@huy_tranngoc
Môbin không phải là nguồn điện, mà chỉ là thiết bị chuyển đổi điện và truyền tải. Cụ thể nó là một biến thế, cuộn sơ cấp được cấp nguồn bởi cuộn kích và cuộn phát, ở trong CDI mình nghĩ tín hiệu cuộn kích được khuếch đại bởi nguồn của cuộn phát khoảng 100-200v, nguồn cuộn kích khoảng 12-14v xoay chiều, cuộn kích chính là cuộn phát điện dạng xung, chỉ khi pít tông ở điểm chết trên, chính là thời điểm vấu từ quẹt đến lõi thép của cuộn kích sẽ phát ra nguồn xung, điện trở cuộn kích khoảng 70-100 ôm. Cuộn thứ cấp có số vòng dây gấp nhiều lần hơn, để tăng áp. thông số của mỗi loại mobin là khác nhau.
thay mobin mới thì thấy xe bốc và nhẹ ga đầu hơn, hâyte hao xăng thiệt, chay ngon lắm thi cung chỉ 38-39 gì thôi, (zin nha), nhà mình có ông anh đi sỉius , lâu lâu ổng mượn hayate chạy , đổ xăng chịu không nổi luôn, tại chưa quen mà
mới thay nhớt xong mới thấy. thay đổ 800. mà sợ nó thiếu châm them 100 hơn ml nữa chạy nặng hơn lúc đầu nhiều. ai za. sao haya lam dung tich nhot 1 lit cho scooter chủ yếu đi đường ngắn trong khi hãng khac co 800.
mobin wave nhieu tien ban thông số ra sao để mình so sanh. nha co cái mobin altila ma chưa gắn. mai thy bugi. hoi do co bugi ngk xin ma ko co mobin chưa đủ lúa bán luon co 120k trong khj. gio mua cai 40k xai đỡ 😆
@lzzzz_adnguyen_zzzzl
bugi gi ma 40k? tom lai la phai di bugi iridium truoc khi len mobin nha. minh di mobin wave rs 110 . minh xem tren mang la >10 ohm .nhung dem ra tiem do thi thay 32k ohm . >> chac k chinh xac roi
@hnahrom nguyen
bugi zin haya đầu ngắn ngk có 35k , loại có điện trở có 40k thôi bạn 😆. có thể giờ là 45k =)) .nếu mình lên la lên hẳn luộn faito chứ ko mua mobin xe khác, tiếc là giờ đi fu rồi . 😃)
Chào các bạn, theo mình thì không nên thay mobin khác loại, nhất là loại tăng áp, bởi vì để tăng áp thì số vòng dây thứ cấp tăng, điều đó đồng nghĩa với việc tăng độ chậm pha tức là thời điểm đánh lửa bị chậm, sẽ ảnh hưởng rất nhiều thứ, như nóng máy, tốn xăng...ngoài ra đặc tính xung của mỗi mobin là khác nhau, phụ thuộc vào mạch từ (lõi thép), chỉ có osiloscop mới nhìn thấy. Còn dây tăng áp mang một xung điện áp cao, hàng mấy chục kv, thì đơn giản chỉ khác các loại dây thường ở chỗ độ bền và khả năng cách điện để chống phóng điện ra mát. Cao áp cao quá cũng còn hại cả bugi.
Bác làm xe độ lên trái thì hãng nghĩ chuyện thay dây tăng áp và mobin
K lửa mạnh máy yếu thì chả mấy mà tan xe
Thay mobin thì có tác dụng khá rõ, thích khoẻ mà rẻ bác thay mobin xe tải thì lửa cực mạnh 😆))))))
Còn thay dây tăng áp thì k rõ ràng lắm đâu, ngta thay dây chủ yếu để làm cảnh
thay cái mobin thì chẳng liên quan gì đến vụ đánh lửa chậm pha, hay sớm. Cái vụ sớm muộn là do IC. IC bình thường do luật nên phải giới hạn tua, quá 8500 vòng thì sẽ bị khựng. IC độ sẽ làm việc tốt trên tua cao hơn đó (đánh lửa sớm hơn trước khi piston tới "tử điểm thượng").
Trở lại Mobin sườn, cùng 1 hãng Tec nhưng mỗi loại xe honda sẽ sử dụng nhiều mobin có model khác nhau. Cái này chưa ai thống kê cụ thể, tui cũng từng thử nhưng chưa thể. (Vd: Future neo là Tec Mp26, wave @ thì Tec Mp25, AB VN là Tec Mp33, AB Thái là Tec Mp40, điện bình và phun xăng sử dụng cùng loại và dùng cho xe bxc được nhưng ngược lại thì có lẽ ko). Và mỗi loại Mobin sườn Tec đều có số vòng sơ cấp và thứ cấp khác nhau (đo gòi biết). Nhưng nếu lấy của wave @ gắn qua Funeo vẫn đi bình thường, lấy future 1 gắn wave cũng chẳng sao, future neo gắn Dream chạy càng bốc. Vậy, trễ là trễ chỗ nào, sớm là sớm ra sao với cái mobin !?
Còn dây tăng áp, đối với tui nó chỉ là cọng dây có R cao hơn dây zin của mobin, nhằm mục đích chống nhiễu điện từ với các thiết bị như IC (trên xe hơi còn vài thiết bị điện tử rườm rà nữa). Mà dây có R cao mà U ko đổi sẽ giảm được I, cái này có tác dụng làm giảm tải cho bugi, giúp bugi sống dai hơn (cái này là theo tui). Cái nữa là dây tăng áp thường đi với mobin độ (có U lớn hơn bình thường) nên nó có lớp cách điện tốt hơn zin, vì U lớn quá mà lớp cách điện mỏng thì dễ phóng vào sườn máy, giảm hiệu suất đánh lửa thậm chí mất lửa.
Còn lên mobin sườn, cứ lên, sợ thì nhắm Funeo "Tec mp26" +bugi NGK platium (65k) mà chơi sẽ nghe tiếng pô nổ khác hẳn liền (đối với xe Ya và Su đó nha vì 2 hãng này thường có mobin yếu). Ngon hơn chút thì mua mobin độ, protec, uma, banjing gì đó + bugi NGK platium hay iridium (bugi thường sẽ mau mòn -> hư).
Còn lên mobin sườn xe 4 chỗ, thì phải đi comple kèm theo là bugi Iridium và lò xo đầu.
Có gì thiếu sót mong được chỉ bảo.
@kimlan2629
Dòng 13k vol cần x thời gian để cháy, đi bobine mạnh thành 15k thì thời gian cháy là x-n vậy n là góc đánh lửa sớm phải chỉnh lại (trễ hơn) để không có hiện tượng cháy kích nổ
Sent from my Lenovo A706_ROW using Tinhte.vn mobile app
@kimlan2629
Mình mạo mụi đào mộ topic này, vì thứ nhất mình đang đi con ex 2x11 3 năm zin chỉ đi con ic tím mở tua và mobin tek mã gì ko nhớ. Do đi lâu mòn nồi, mình làm lại full nồi độ và đi bugi bạch kim denso, mobin vẫn là con tek và ic tím. Mấy nay tự nhiên đi có tình trạng nóng máy là bắt đầu ngay chổ chụp bugi nó đánh lan ra thành lốc máy, làm hay bị hụp mấy lần đang chạy.
Xảy ra thường nhất là khi nhả côn và nhích ga nhẹ nhẹ lên là bugi sẽ đánh vào thành lốc máy tạch tạch tạch mấy phát làm hụp sau đó nó mới đánh vào bugi. Mình ko biết bị gì, cứ tưởng chụp bugi hư mình thay cái khác. Tình trạng giảm tải nhưng vẫn còn nghe tiếng đánh vào thành "2 tiếng nhỏ" mỗi khi đi nóng máy nhưng ko còn hụp như trước!
Cái này làm mình bực mình, mình muốn nó hết hẳn và chú tâm đánh trực tiếp bugi thôi, ko muốn lâu lâu đánh loạn xạ vậy. Chụp bugi mình xài ko có trở? (chụp của honda, mình sẽ giải thích bên dưới sao mình nói ko có trở) Có cao nhân nào biết cách fix ko? Và nếu mình thay lại chụp bugi zin của ex thì có tốt ko? và nó có hết hiện tượng này ko?
*Hồi đó mình lên mobin TEK bên Khang Kelhin ông ấy bảo chụp bugi zin có trở sẽ giảm tải lửa đánh vào bugi nên ổng kiu mình đừng đi chụp zin ổng gắn chụp SYM hay honda gì đấy vì mình thấy 2 cái chụp giống y! Có đúng ko mọi ng`? 3 năm nay toàn đi vậy ko có hiện tượng này, tự nhiên từ hôm làm máy xong chạy đc 1 tháng nay thì bị, khó chịu ghê!
các Bro cho mình hỏi,
xem mình WAVE RS zin 100cc, mới thay cục IC dream lùn 99, đi hậu thấy rất ngọn, số 4 mất trướn kéo phà phà. giờ mình muốn thay cái MOBIN sườn cho êm hơn thì nên thay FU neo hay của AB thái ?