Laptop Acer



Đi chậm không nhường đường trên cao tốc là vi phạm luật giao thông

thanhtung6868
20/2/2024 7:2Phản hồi: 243
Đi chậm không nhường đường trên cao tốc là vi phạm luật giao thông
Không biết vì một lý do nào đó mà có lượng lớn người tham gia giao thông trên cao tốc luôn bám làn trái trong cùng và di chuyển với tốc độ chậm, không nhường đường cho xe chạy tốc độ cao hơn dù làn đường bên phải trống trải. Đây là một trong những hành vi vi phạm luật giao thông đường bộ, đồng thời cũng là nguyên nhân dễ gây ra tình trạng kẹt xe hay mất an toàn khi tham gia giao thông trên cao tốc.

Luật giao thông đường bộ theo nghị định 100/2019/NĐ-CP có quy định: Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với hành vi "Điều khiển xe chạy tốc độ thấp hơn các xe khác đi cùng chiều mà không đi về bên phải phần đường xe chạy, trừ trường hợp các xe khác đi cùng chiều chạy quá tốc độ quy định". Bên cạnh đó, nghị định 123/2021 quy định, tài xế không nhường đường cho xe xin vượt khi có đủ điều kiện an toàn sẽ bị phạt tiền 2-3 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 1-3 tháng hoặc 2-4 tháng nếu gây tai nạn giao thông.

an-toàn-giao-thông-cao-tốc-2.jpg Nói kỹ hơn về nghị định 100/2019/NĐ-CP, trong trường hợp dù bạn có đang chạy đúng luật với tốc độ tối đa của đoạn đường cho phép thì việc bám giữ làn trái trong cùng, không cho xe khác vượt lên cũng là điều hết sức nguy hiểm. Bạn sẽ không thể biết được chiếc xe phía sau đang có sự cố gì, có thể là kẹt ga, mất phanh, hoặc đang đi cấp cứu... nên việc cố ý không nhường "vì tôi đang đi đúng tốc độ tối đa" cũng không thực sự đảm bảo an toàn cho bạn và người khác. Việc họ vượt quá tốc độ cho phép thì sẽ có cơ quan chức năng xử lý, nếu trống trải an toàn thì nên chủ động nhường để đảm bảo an toàn cho mình lẫn người khác.

Đối với trường hợp gây trở ngại đối với xe xin vượt theo nghị định 123/2021 có thể sẽ bị phạt tiền từ 2-3 triệu Đồng và tước giấy phép lái xe. Trường hợp này quy định: "Xe đi với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải, khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về phần đường bên phải của phần xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt".


5043351-di-xe-o-to-tren-cao-toc-an-toan-xe-tinh-te-3.jpg Mặc dù có quy định cụ thể nhưng không khó để bắt gặp những hình ảnh lái xe "mặc sức" ôm làn trái trong cùng di chuyển với tốc độ chậm từ 60-80km/h dù tốc độ trên cao tốc thường xuyên ở 90-120km/h tuỳ tuyến đường. Việc lái xe ở làn trong cùng bên trái này khi đi ngang phương tiện di chuyển chậm (như xe tải) ở làn bên phải sẽ khiến cho các phương tiện phía sau không còn đường nào vượt lên, dẫn đến đoàn xe nối đuôi nhau ở phía sau, có thể tạo tâm lý khó chịu khi phải đi chậm trên đường cao tốc.

Bản thân mình đã gặp rất nhiều các trường hợp này, dù thực hiện "dư thừa" các động tác xin đường như bật xi-nhan, sử dụng đèn pha, sử dụng kèn và kiên nhẫn chờ đợi nhưng dù có thể nhường an toàn, lái xe phía trước vẫn quyết không thay đổi tốc độ hay làn đường. Điều này rất khác biệt khi thực tế cầm lái ở một số quốc gia khác khi không cần dùng đến tín hiệu, bởi làn trái trong cùng thường là làn đường để dành cho xe vượt hoặc chạy tốc độ rất cao. Sau khi vượt xong các phương tiện tìm khoảng trống hợp lý và chuyển sang làn bên phải kế bên, hoặc nếu như có phương tiện phía sau tiến lại gần thì họ cũng tự động chuyển làn để chiếc xe phía sau vượt lên.

an-toàn-giao-thông-cao-tốc.jpg Hy vọng rằng cùng với tốc độ phát triển cao tốc ở Việt Nam, các trường đạo tạo lái xe, các thầy dạy lái xe cũng phổ biến rộng rãi, mạnh mẽ hơn các kinh nghiệm lái xe trên cao tốc để đảm bảo an toàn giao thông, đúng với quy định của pháp luật về an toàn giao thông. Đồng thời các trường hợp lái xe chưa tuân thủ cũng cần có những chấn chỉnh hay khắc phục kịp thời để mọi người có môi trường tham gia giao thông văn minh, an toàn và hiệu quả, đặc biệt trên đường cao tốc.
243 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đi chậm & đi sát làn bên trái, ko chịu nhường đường cho xe sau dù đủ điều kiện an toàn là một cái tội, đó là tội làm chậm tốc độ phát triển của xã hội 😎
klaxon
ĐẠI BÀNG
8 tháng
@crazysexycool1981 Thôi như bớt bú fame theo mấy cháu thợ viết tinhte 😆))) xem lại mình lên cao tốc có lái vậy không trước đã
klaxon
ĐẠI BÀNG
8 tháng
@HVT Phụ nữ lái thế cho an toàn, chửi gì? Thích thì mày lách qua mà vượt
dnguy3
ĐẠI BÀNG
7 tháng
@hoangkhanh710 Tìm thầy khác mà học bác ơi.
HVT
TÍCH CỰC
7 tháng
@klaxon Tinh tế mà vẫn còn thành phần hiểu biết kém như cậu này nên chả trách ngoài kia nó đầy!
Chủ mới bị lỗi quá tốc độ. Chứ lỗi đi chậm chưa thấy ai bị phạt nhỉ?
elgato
TÍCH CỰC
7 tháng
@Prystal Mày đem luật đông lào ra thì tao không có ý kiến.
Ngu như mày tao không muốn tranh luận. 😆
@elgato mình chỉ mới thấy bắn ở đoạn nhập lane thì ramp
còn dọc highway thì chưa ,vì nó khá nguy hiểm
bắn toàn tuyến thì có loại gắn trên cao
như mình nói ở trên ,lỗi này it bị băt ,vì có quá nhìu lí do để xe tạm thời đi chậm
.
vd tài xế chỉ cần nói ,xe tự nhiên hụp xăng ,xe có tiếng động lạ ,hoặc thấy có chó ,hưu băng ngang đường..
thì ko buộc tội đc 😁
Prystal
ĐẠI BÀNG
7 tháng
@elgato M đủ trình độ tranh luận với tao à?
elgato
TÍCH CỰC
7 tháng
@kixx Thì đó thế nên mình mới nói không đủ bằng chứng để bắt tội được trừ những vị trí bắt buộc không thể dừng xe hoặc trung bình toàn tuyến dựa vào thời gian đầu vào và đầu ra cao tốc.
Ở rừng ra nên chưa theo kịp văn minh nhân loại 😁
@sốt-siêu-vi-sốt-phát-ban-2024 Mình có quen với một ông tài già, hỏi tại sao chạy cao tốc mà ông cứ ôm con lươn và chạy 60 km/h vậy?

Ổng trả lời: cao tốc chạy vậy cho nhàn và an toàn, một bên đã có con lươn bảo vệ, rồi đỡ phải tránh mấy xe nhập làn, mấy xe dừng đi vệ sinh, mấy xe chạy trên đường khẩn cấp....

Thấy ổng nói cũng có lý, mà nghe quá ích kỷ khi chỉ biết an toàn cho bản thân mà bất chấp việc gây cản trở cho lưu thông chung.
@cheetah_fast Em thấy đó là lười biếng chứ không phải ích kỷ, lười quan sát & tập trung xử lí tình huống chỉ muốn nhàn nhã mình rồi gây nguy hiểm và căng thẳng cho người khác.
@BillyTheKid96 Uh. Vậy ông đó già nên làm biếng vận động.
Nói chi cao tốc, ra đường các chị các bác lớn tuổi cứ è cái lane 2 mà đi trong khi chạy có 20 km/h
@dktran01 Chạy kiểu vậy rồi trách "tụi nhỏ giờ đi đường lạng lách ghê quá".

Uh, "tụi nhỏ" mà không lạng lách thì sao tránh được mấy ông bà bò bò ở giữa đường 😁
@klaxon Ko đủ đk sk tham gia giao thông thì ở nhà. Lúc gây tai nạn lại lí do tao mắt kém tay chân chậm chạp hả
@klaxon Mấy tư duy kiểu này hỏi sao lên cao tốc toàn phải xào chẻ qua phải để né người như ông, vô ý thức
elgato
TÍCH CỰC
7 tháng
@magic_stardj Bằng lái bố nó mua mà, biết bố nó là ai không?
Cười vô mặt
Kinh nghiệm của mình trên cao tốc hà nội hải phòng là nên nhường đường cho mấy ông Limousine và Xe Khách 😆
@leducquang99hp Đấy là bạn đi xe con 😁 b thử đi xe to xem bọn nó dám đi láo nữa k, trên cao tốc k có xe công chứ trên đường vành đai nhiều vụ xe khach bố láo bị mấy anh công cho mất gương với sơn lại sườn rồi ^^
@leducquang99hp Bác cũng nên nhường đường cho các xe biển 34 hoặc đi từ nút Hải Dương ra. Em không phân biệt vùng miền đâu nhưng em chạy 5B không thể đếm nổi bao nhiêu lần nữa mà nhìn mấy ông đó đi và chuyển lane rất láo. Không xi nhan khi chuyển lane, chuyển quá gần không đủ đk an toàn, tạt từ lane tăng tốc ra thẳng lane sát con lươn khi vừa vào cao tốc, đi chậm bám lane trái …. Số lần gặp xe biển khác ít chứ xe biển 34 quá trời luôn thành mức ấn tượng ấy. Có lẽ nên đặt dấu hỏi cho việc dạy lái xe ở Hải Dương.
Hải Dương ngày xưa còn có đặc sản xe ruồi trên quốc lộ 5 (cũ) cho chim mồi đi chậm 😃) nên có lẽ nó ăn vào tiềm thức 🤣
@vicktorbui Bác này nói đúng, mình bị 1 lần, đang bon bon 120km/h, nguyên 1 thằng thánh lật phi từ đường dẫn 1 phát ra sát con lươn. tưởng nó chi tới làn giữa thôi. chạy lên hạ kính xuống chửi thì thấy nguyên 1 thằng mặt trơ trơ ra như mặt L nên nghĩ chửi nó cũng khẩu nghiệp.
@leducquang99hp Mấy xe đó được ví là quan tài bay mà bạn. Sợ nhất mấy ông Sơn Đạt limousine 😃)
"Tài xế không nhường đường cho xe xin vượt khi có đủ điều kiện an toàn sẽ bị phạt tiền 2-3 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 1-3 tháng hoặc 2-4 tháng nếu gây tai nạn giao thông."

Thế nào là đủ điều kiện an toàn? Tôi đang chạy line trái với mức full speed. Thằng nào muốn vượt tôi tức nó chạy quá tốc độ?
@leeri Ừ tao chạy full tốc tao đéo nhường đấy, overspeed có cc tao nhường 😂
@vicktorbui Haha…luật ở xứ mình cứ vậy. Có lần cũng vì luật ghi không rõ nên mình cãi bay mấy anh CSGT, không bị phạt luôn 😃
elgato
TÍCH CỰC
7 tháng
@J000 Về cái cấm vượt phải nó chỉ áp dụng khi chuyển làn phải rồi chuyển làn trái ngay. Còn chuyển làn phải rồi cứ chạy tiếp tục một lúc sau rồi chuyển ai cấm.
Hầu hết các làn cao tốc ở đông lào đều để tốc độ giống nhau. Đi lấy lí do cấm vượt phải bắt người ta phải chuyển làn trong khi mình không tự chuyển là éo ổn rồi. (Trừ khi tuyến đường làn đó có qui định là để vượt.)
Văn minh giao thông và an toàn nên nhường cho họ nếu họ đi nhanh hơn và xin vượt, rồi sẽ có kẻ đi nhanh hơn họ
@dangkyhihihi là sao? nói cljv? đi nhanh chứ có phải đi quá tốc độ đâu mà phán xét?
đi đường quốc lộ thì ráng đạp cho cố, lên cao tốc thì ghì cho chậm, chả hiểu kiểu gì
@Phuhoba93 Bác đang nói về 2 nhóm người khác nhau
Saga0803
TÍCH CỰC
8 tháng
Còn đi ngược chiều, đi lùi nói gì đi chậm.
Nhưng khi chưa có hậu quả gì thì luật pháp thường bỏ qua hoặc có phạt cũng nhẹ.
Đó là lí do dẫn đến những vụ thương tâm cho họ và cho cả người khác.
@Saga0803 Đi lùi trên cao tốc lại nhớ vụ Innova một thời. Khổ thân anh lái xe cont
Saga0803
TÍCH CỰC
8 tháng
@vicktorbui Vụ đấy ông xe cont đen nhưng cũng có lỗi một phần.

Vấn đề là nếu ông xe cont phanh hay tránh được, thì vụ đấy có khi cho qua, ông Innova có khi lại không bị xử lý gì. Hoặc phạt 17tr, giữ bằng mấy tháng lại ko đủ răn đe.
Khi giới hạn tốc độ tối thiểu cho phép (60km/h) vẫn ghi chung chung thì họ đi với tốc độ tối thiểu đó (60km/h) vẫn là đúng luật. Bạn và kể cả mình rất khó chịu nhưng họ vẫn đi đúng luật quy định thì bạn không làm gì được họ cả. Giao thông trên đường chung mình muốn nhanh thì chỉ có đi đường riêng thôi
@AZwarrior Luật ngầm gì bác? Có quy định rồi chỉ là kẽ hỡ khi không định nghĩa thế nào là an toàn thôi. Tôi nghĩ điều luật này sẽ thay đổi vì bên châu Âu người ta có luật này và có phạt việc này. (Người thân nhà tôi tầm 7 8 năm trước mới sang bên đó, chạy theo kiểu dạy lái của VN nên có giấy về nhà phạt lỗi không nhường đường trên cao tốc luôn).
@nguyenduykhanh.it Chỉ có quy định khi đi trên đường thì phải đi về phía bên phải. Còn vượt bên trái. Đó là đối với đường không có lane. Bạn đọc lại thật kỹ trích dẫn của chủ thớt. Bản thân chủ thớt còn hiểu sai.

Còn trong trường hợp đường có nhiều lane thì không có quy định đi tốc độ nào ở lane nào, trừ các bảng báo quy định cụ thể tốc độ từng lane hoặc loại xe cho lane. Và cũng không có quy định vượt phải lane bên trái nhé.
@Vịt Yêu Spa Chỉ có quy định khi đi trên đường thì phải đi về phía bên phải. Còn vượt bên trái. Đó là đối với đường không có lane. Bạn đọc lại thật kỹ trích dẫn của chủ thớt. Bản thân chủ thớt còn hiểu sai.
Còn trong trường hợp đường có nhiều lane thì không có quy định đi tốc độ nào ở lane nào, trừ các bảng báo quy định cụ thể tốc độ từng lane hoặc loại xe cho lane. Và cũng không có quy định vượt phải lane bên trái nhé.
Prystal
ĐẠI BÀNG
7 tháng
@o2neorobin Mấy cha này nói chuyện như vô học. Luật quy định là chỉ vượt Trái, vượt phải trong một số trường hợp bắt buộc. Xe chạy tốc độ thấp phải nhường đường cho xe tốc độ cao hơn. Đòi luật cover hết các th thì sao có, Nếu Luật ra từ đầu đã đúng thì đéo cần phải sửa. Nói chung dân việt nam vô ý thức nổi tiếng thế giới, Đừng tranh luận làm chi mệt, thích chạy sao chạy, có xui bị đâm chết thì đầu thai làm kiếp bò thôi 😃 NÓI chuyện đi đúng tốc độ là đéo nhường thì thể hiện ngu vcl rồi khỏi dạy 😃
Cao tốc VN ! nhất là vào ban đêm hình như "quỷ nhập tâm " ,xe pha đèn chạy loạn xạ ,nối đuôi nhau chạy cả vào làn dừng ,xe ben xe tải xe khách thi nhau vượt ,với tình trạng vậy mình chạy đúng thành ra cũng nguy hiểm nó ủi mình luôn ,nhiều lúc cũng phải cuốn theo tốc tụi nó
@anhcom67 Đèn pha lại lat một câu chuyện về văn minh còn thấp bác ạ.
Dark Man
ĐẠI BÀNG
8 tháng
trông chờ gì ở cái XH coi việc thi bằng lái bao đậu lý thuyết là điều hiển nhiên ? thối nát từ gốc thì đòi cái ngọn nó tươi được ?

thi cử là phải có đậu có RỚT. còn cái thể loại không bao giờ chấp nhận RỚT thì nó đẻ ra bọn quái thú biết cầm vô lăng thôi
Dark Man
ĐẠI BÀNG
8 tháng
@vicktorbui sửa như nào thì không biết nhưng chắc chắn là cái lũ mua bằng bao nhiêu năm qua sẽ còn tồn tại dai dẳng trong XH cho tới vài chục năm nữa. và khi chúng còn tồn tại thì văn hoá GT xứ này vẫn như nồi cám lợn
@Dark Man Bao đậu lý thuyết..! Bạn mơ à, giờ chẳn thằng nào dám đâu bạn, lấy bạn vài triệu mà bị tố là bốc lich ngay, chưa nói phần mô phỏng thì thầy kg thể chỉ, mà phần này thì 10 thằng thì rớt hết 9
Dark Man
ĐẠI BÀNG
8 tháng
@trivietvalues nói vấn đề nó tồn tại từ hàng chục năm trước. bây h cấm bao đậu méo có nghĩa ngày mai bước ra đường lũ mua bằng chết hết cả, hiểu cái vấn đề không ?

cái lũ mua bằng từ cả chục năm qua có ai tước bằng của chúng nó chưa ? hay chúng nó vẫn long nhong ngồi sau tay lái ?

cái này là thực trạng XH chứ méo phải cái điện thoại có chức năng OTA mà phát một là dứt
vsphere
TÍCH CỰC
7 tháng
@trivietvalues Đợt mình thi năm 2021 bao lý thuyết 3tr, nhưng ko phải bao mà thầy dạy thấy mình làm được nên cho vào ngồi cạnh thằng cần bao để làm hộ nó, giám thị sẽ ngó lơ. Xong thầy cho mình 500k. Còn 2tr5 thì thầy và giám thị chia nhau
Saigonam
TÍCH CỰC
8 tháng
Luật ở mấy thằng cầm gậy thôi. Trước đây không có camera & mxh đố cãi lại nó
Hdepchai
ĐẠI BÀNG
8 tháng
@Saigonam tư tưởng lane 2 của mấy thag xe lớn chạy nữa. do mấy cái bảng phân làn đường nên ngta bị quen thói là xe con thì đi lane trong cùng
Phạt 5tr giam bằng 2 tháng may ra chừa, à chỉ cần cung cấp bằng chứng vi phạm từ cam người khác là đủ nữa
Trong tp khá nhiều thành phần đi chậm nhưng khoái bang giữa đg
https://vnexpress.net/nghia-vu-nhuong-duong-tren-cao-toc-4713206.html?commentid=54250412

Thật trùng hợp, VNExpress cũng có bài khá giống đăng lúc Thứ ba, 20/2/2024, 12:18 (GMT+7)
2024-02-20-220840.png
Bizbi
ĐẠI BÀNG
8 tháng
@bjdatjnh9300 Thì thằng này lấy bài bên đó qua mà, thêm tí văn vẻ nhưng đéo ghi nguồn
@Bizbi Đọc vài đoạn thấy có sự giông giống. Chắc kiểu người giống người ấy mà.
@vicktorbui giống như vụ Việt Phương Thoa và Việt Liên Hoa =)) chỉ là giống gần 100% thôi chứ ko khẳng định
“Luật” nghe thừa thải quá! 🤣
"Cao tốc" 1 làn xe thì nhường bằng cách nào?
@ChiCoMotSuThat thì ko nhường
đang có tình trạng lên cao tôc bò 45kmh kìa
Cười vô mặt
@kixx Cái combo "cao tốc" 1 lane + những đoạn vượt là một cái bẫy tâm lý dành cho những tài xế thiếu bình tĩnh. Lên "cao tốc" mà phải bò với tốc độ 60kmh là cái gì đó rất ức chế và hệ quả là những gì đã xảy ra.
Lỗi trực tiếp là của tài xế. Nhưng khi thiết kế hệ thống giao thông, phải triệt tiêu những cái bẫy vô hình như vậy.
Gặp thành phần đó mình chuyển qua lane phải rồi vượt lên, sau đó thấy khoảng cách an toàn thì qua trái. Như vậy có tính là vượt phải ko? Mình muốn hỏi tình huống này cả trong đường QL có 2 lane oto.
@nguyenduykhanh.it 2 lane riêng biệt thì không phải là vượt trái vượt phải gì cả, chỉ là chuyển làn rồi làn ai đó chạy không liên quan tới nhau.
@nguyenduykhanh.it Không đâu b. Đường từ 2 lane trở lên b cứ chuyển sang lane khác nếu có xe phía trước đi chậm nhưng b muốn vượt. Chỉ cần chú ý giữ khoảng cách vượt an toàn, chú ý xe phía trước sau vs chuyển lane ở những nơi đúng quy định là được. Vs cũng đừng đạp quá tốc độ.
Ở nước ngoài khi muốn vượt xe khác có thể đạp nhanh hơn 10-20km/h cũng ko bị phạt. Vượt xong thì chuyển lane vs đi đúng tốc độ.
@nguyenduykhanh.it có từ 2 lane\hướng ,thì ko gọi là vượt fai
bồ vượt bình thường
@nguyenduykhanh.it 2 lane không phân định vượt trái phải nha bạn, chuyển làn thôi.

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019