Không biết vì một lý do nào đó mà có lượng lớn người tham gia giao thông trên cao tốc luôn bám làn trái trong cùng và di chuyển với tốc độ chậm, không nhường đường cho xe chạy tốc độ cao hơn dù làn đường bên phải trống trải. Đây là một trong những hành vi vi phạm luật giao thông đường bộ, đồng thời cũng là nguyên nhân dễ gây ra tình trạng kẹt xe hay mất an toàn khi tham gia giao thông trên cao tốc.
Luật giao thông đường bộ theo nghị định 100/2019/NĐ-CP có quy định: Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với hành vi "Điều khiển xe chạy tốc độ thấp hơn các xe khác đi cùng chiều mà không đi về bên phải phần đường xe chạy, trừ trường hợp các xe khác đi cùng chiều chạy quá tốc độ quy định". Bên cạnh đó, nghị định 123/2021 quy định, tài xế không nhường đường cho xe xin vượt khi có đủ điều kiện an toàn sẽ bị phạt tiền 2-3 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 1-3 tháng hoặc 2-4 tháng nếu gây tai nạn giao thông.
Nói kỹ hơn về nghị định 100/2019/NĐ-CP, trong trường hợp dù bạn có đang chạy đúng luật với tốc độ tối đa của đoạn đường cho phép thì việc bám giữ làn trái trong cùng, không cho xe khác vượt lên cũng là điều hết sức nguy hiểm. Bạn sẽ không thể biết được chiếc xe phía sau đang có sự cố gì, có thể là kẹt ga, mất phanh, hoặc đang đi cấp cứu... nên việc cố ý không nhường "vì tôi đang đi đúng tốc độ tối đa" cũng không thực sự đảm bảo an toàn cho bạn và người khác. Việc họ vượt quá tốc độ cho phép thì sẽ có cơ quan chức năng xử lý, nếu trống trải an toàn thì nên chủ động nhường để đảm bảo an toàn cho mình lẫn người khác.
Đối với trường hợp gây trở ngại đối với xe xin vượt theo nghị định 123/2021 có thể sẽ bị phạt tiền từ 2-3 triệu Đồng và tước giấy phép lái xe. Trường hợp này quy định: "Xe đi với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải, khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về phần đường bên phải của phần xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt".
Mặc dù có quy định cụ thể nhưng không khó để bắt gặp những hình ảnh lái xe "mặc sức" ôm làn trái trong cùng di chuyển với tốc độ chậm từ 60-80km/h dù tốc độ trên cao tốc thường xuyên ở 90-120km/h tuỳ tuyến đường. Việc lái xe ở làn trong cùng bên trái này khi đi ngang phương tiện di chuyển chậm (như xe tải) ở làn bên phải sẽ khiến cho các phương tiện phía sau không còn đường nào vượt lên, dẫn đến đoàn xe nối đuôi nhau ở phía sau, có thể tạo tâm lý khó chịu khi phải đi chậm trên đường cao tốc.
Bản thân mình đã gặp rất nhiều các trường hợp này, dù thực hiện "dư thừa" các động tác xin đường như bật xi-nhan, sử dụng đèn pha, sử dụng kèn và kiên nhẫn chờ đợi nhưng dù có thể nhường an toàn, lái xe phía trước vẫn quyết không thay đổi tốc độ hay làn đường. Điều này rất khác biệt khi thực tế cầm lái ở một số quốc gia khác khi không cần dùng đến tín hiệu, bởi làn trái trong cùng thường là làn đường để dành cho xe vượt hoặc chạy tốc độ rất cao. Sau khi vượt xong các phương tiện tìm khoảng trống hợp lý và chuyển sang làn bên phải kế bên, hoặc nếu như có phương tiện phía sau tiến lại gần thì họ cũng tự động chuyển làn để chiếc xe phía sau vượt lên.
Hy vọng rằng cùng với tốc độ phát triển cao tốc ở Việt Nam, các trường đạo tạo lái xe, các thầy dạy lái xe cũng phổ biến rộng rãi, mạnh mẽ hơn các kinh nghiệm lái xe trên cao tốc để đảm bảo an toàn giao thông, đúng với quy định của pháp luật về an toàn giao thông. Đồng thời các trường hợp lái xe chưa tuân thủ cũng cần có những chấn chỉnh hay khắc phục kịp thời để mọi người có môi trường tham gia giao thông văn minh, an toàn và hiệu quả, đặc biệt trên đường cao tốc.
Luật giao thông đường bộ theo nghị định 100/2019/NĐ-CP có quy định: Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với hành vi "Điều khiển xe chạy tốc độ thấp hơn các xe khác đi cùng chiều mà không đi về bên phải phần đường xe chạy, trừ trường hợp các xe khác đi cùng chiều chạy quá tốc độ quy định". Bên cạnh đó, nghị định 123/2021 quy định, tài xế không nhường đường cho xe xin vượt khi có đủ điều kiện an toàn sẽ bị phạt tiền 2-3 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 1-3 tháng hoặc 2-4 tháng nếu gây tai nạn giao thông.
Nói kỹ hơn về nghị định 100/2019/NĐ-CP, trong trường hợp dù bạn có đang chạy đúng luật với tốc độ tối đa của đoạn đường cho phép thì việc bám giữ làn trái trong cùng, không cho xe khác vượt lên cũng là điều hết sức nguy hiểm. Bạn sẽ không thể biết được chiếc xe phía sau đang có sự cố gì, có thể là kẹt ga, mất phanh, hoặc đang đi cấp cứu... nên việc cố ý không nhường "vì tôi đang đi đúng tốc độ tối đa" cũng không thực sự đảm bảo an toàn cho bạn và người khác. Việc họ vượt quá tốc độ cho phép thì sẽ có cơ quan chức năng xử lý, nếu trống trải an toàn thì nên chủ động nhường để đảm bảo an toàn cho mình lẫn người khác.
Đối với trường hợp gây trở ngại đối với xe xin vượt theo nghị định 123/2021 có thể sẽ bị phạt tiền từ 2-3 triệu Đồng và tước giấy phép lái xe. Trường hợp này quy định: "Xe đi với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải, khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về phần đường bên phải của phần xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt".
Mặc dù có quy định cụ thể nhưng không khó để bắt gặp những hình ảnh lái xe "mặc sức" ôm làn trái trong cùng di chuyển với tốc độ chậm từ 60-80km/h dù tốc độ trên cao tốc thường xuyên ở 90-120km/h tuỳ tuyến đường. Việc lái xe ở làn trong cùng bên trái này khi đi ngang phương tiện di chuyển chậm (như xe tải) ở làn bên phải sẽ khiến cho các phương tiện phía sau không còn đường nào vượt lên, dẫn đến đoàn xe nối đuôi nhau ở phía sau, có thể tạo tâm lý khó chịu khi phải đi chậm trên đường cao tốc.
Bản thân mình đã gặp rất nhiều các trường hợp này, dù thực hiện "dư thừa" các động tác xin đường như bật xi-nhan, sử dụng đèn pha, sử dụng kèn và kiên nhẫn chờ đợi nhưng dù có thể nhường an toàn, lái xe phía trước vẫn quyết không thay đổi tốc độ hay làn đường. Điều này rất khác biệt khi thực tế cầm lái ở một số quốc gia khác khi không cần dùng đến tín hiệu, bởi làn trái trong cùng thường là làn đường để dành cho xe vượt hoặc chạy tốc độ rất cao. Sau khi vượt xong các phương tiện tìm khoảng trống hợp lý và chuyển sang làn bên phải kế bên, hoặc nếu như có phương tiện phía sau tiến lại gần thì họ cũng tự động chuyển làn để chiếc xe phía sau vượt lên.
Hy vọng rằng cùng với tốc độ phát triển cao tốc ở Việt Nam, các trường đạo tạo lái xe, các thầy dạy lái xe cũng phổ biến rộng rãi, mạnh mẽ hơn các kinh nghiệm lái xe trên cao tốc để đảm bảo an toàn giao thông, đúng với quy định của pháp luật về an toàn giao thông. Đồng thời các trường hợp lái xe chưa tuân thủ cũng cần có những chấn chỉnh hay khắc phục kịp thời để mọi người có môi trường tham gia giao thông văn minh, an toàn và hiệu quả, đặc biệt trên đường cao tốc.