App Store hay Google Play là hai trong số những kho ứng dụng di động lớn và phổ biến nhất hiện nay với số lượng ứng dụng khổng lồ. Trên mỗi kho ứng dụng này, các hãng đều thiết kế từng hạng mục riêng trên đó liệt kế những ứng dụng nổi bật, mới nhất hoặc được tải về nhiều nhất. Hơn thế nữa, trong khoảng thời gian cụ thể (mỗi tuần, mỗi tháng hoặc mỗi năm) đội ngũ biên tập của kho ứng dụng đó còn chọn ra một ứng dụng để vinh danh và giảm giá tới miễn phí cho người dùng tải về. Điều này mang lại cái lợi ba bên: tăng lượt tải về cho hãng, người dùng biết thêm các ứng dụng hữu ích còn hãng phát triển thì trở nên nổi tiếng hơn. Ngoài ra còn là những hiệu ứng xảy ra sau khi ứng dụng đó được vinh danh.
Luis von Ahn và đội ngũ phát triển của anh ta nhận được email từ Apple vào giữa tháng 12 với nội dung: "Bạn hãy sẵn sàng nhé". Một vài ngày sau, Apple vinh danh ứng dụng Duolingo do von Ahn viết là ứng dụng tốt nhất cho iPhone trong năm 2013. Duolingo là ứng dụng học ngoại ngữ được phát hành cho iOS vào cuối năm 2012 và đã từng được vinh danh trong từng hạng mục trước đó. Lượt tải về của Duolingo tăng đột biến từ 80 ngàn lượt/ngày trước khi trở thành ứng dụng iPhone của năm lên tới hàng trăm ngàn lượt tải về trong những ngày sau đó.
Không chỉ lượt tải về tăng mà hiệu ứng còn là lượng người dùng mới đối với ứng dụng Duolingo tăng 500 ngàn người từ 17/12. Kết quả là Duolingo bây giờ có hơn 20 triệu người dùng đăng ký sử dụng, tăng từ 15 triệu trong một thống kê vào cuối tháng 11. "Chúng tôi thường không biết chuyện gì đang xảy ra. họ (Apple) làm bất cứ việc gì họ muốn", von Ahn chia sẻ sau khi Duolingo được vinh danh là ứng dụng iPhone của năm.Ngoài Duolingo thì hàng tuần, hàng tháng và hàng năm còn nhiều ứng dụng được chọn để vinh danh. Thứ năm hàng tuần, đội ngũ biên tập của Apple sẽ chọn ra những ứng dụng đề cử cho tuần kế tiếp trên App Store. Dĩ nhiên đội ngũ này làm việc âm thầm và trong bí mật, hầu như không báo cho nhà phát triển của ứng dụng đó biết. Ngoại lệ là khi Apple cần hình minh họa hoặc mô tả chi tiết khi chọn ứng dụng cho hạng mục ứng dụng của năm thì khi đó các nhà phát triển sẽ được thông báo trước.
"Không nghi ngờ gì nữa, bất cứ ai cũng muốn vị trí đầu tiên trong danh sách các ứng dụng nổi bật", Dan Counsell, người sáng lập Realmac Software (công ty viết ứng dụng Clear) chia sẻ. "Nếu ứng dụng của bạn ở vị trí thứ 2 hoặc thứ 3 thì lượt tải sẽ giảm đáng kể, thậm chí khác biệt là rất ít". Matt Galligan, chủ sở hữu ứng dụng tin tức trên di động Circa cũng đồng tình với quan điểm đó khi cho rằng lượt tải tăng rất ít sau khi ứng dụng được vinh danh nhưng không nổi bật. Trong nửa sau của tháng 12 vừa rồi, Circa được Apple liệt kê trong danh sách những ứng dụng tốt nhất 2013 nhưng người dùng hiếm khi kéo xuống dưới để xem những ứng dụng bên dưới. Kết quả là Circa chỉ tăng 2,75 lần về lượt tải, một mức tăng không đáng kể. Ngược lại, trong tuần mà Circa tung ra bản cập nhật 2.0 với nhiều tính năng mới trong tháng 10, Apple liệt kê nó trong vị trí thứ 1 trên App Store và lượt tải tăng 59 lần so với bình thường.
Để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 5 của App Store trong tháng 7/2013, Apple hợp tác với một số nhà phát triển để đưa ra 10 ứng dụng trả phí hoàn toàn miễn phí trong 1 tuần. Ngày đầu tiên, một ứng dụng báo chí có giá 4,99 USD đã được vinh danh và nó có lượt tải lên tới 2,8 triệu trong 1 tuần đó. Ngược lại, khi được bán với giá 4,99 USD thì nó chỉ đạt 700 ngàn lượt tải kể từ khi ra mắt năm 2012. Hiệu ứng của nó không đem lại lợi nhuận cho nhà phát triển nhưng thương hiệu của họ được biết tới nhiều hơn.Giống như Apple, Google Play cũng vinh danh và đề cử những ứng dụng nổi bật và đáng giá. Tuy nhiên, một số nhà phát triển chia sẻ nó không đem lại hiệu ưng gia tăng lượt tải như trên App Store. Von Ahn nhận thấy sự thay đổi khi Duolingo được vinh danh trên Google Play là ít hơn so với nền tảng iOS. "Lượng người dùng của chúng tôi ở cả hai nền tảng là như nhau nhưng App Store cấu trúc tốt hơn vì thế những ứng dụng được vinh danh nổi bật hơn so với Google Play".
Hiệu ứng sẽ vẫn duy trì về sau này khi ứng dụng đó được vinh danh. Sau một thời gian, Duolingo chỉ còn khoảng 110 ngàn lượt tải mỗi ngày nhưng nó vẫn cao hơn so với 80 ngàn lượt mỗi ngày trước khi nó được Apple vinh danh. "Chúng tôi kỳ vọng sau khi được vinh danh thì ứng dụng sẽ trở về vị trí cũ nhưng không, chúng tôi ở vị trí cao hơn một chút. Nhiều người biết tới chúng tôi hơn, nhiều người sẽ nói với nhau về ứng dụng của chúng tôi hơn", von Ahn cho biết.
Nguồn: Mashable