- Xe máy điện của bà mẹ vợ mình dạo này hay cạn bình, phải sạc liên tục, quãng đường di chuyển ngắn…mình rảnh rỗi mở ra kiểm tra thì thấy bộ pin hiện tại là 4 bình acquy mắc nối tiếp, một số bình đã bị phồng. Rõ ràng acquy này đã dùng quá lâu, đến lúc cần phải thay mới chúng.
- Tháo rời và xác định đây là loại acquy chì 12v - dung lượng 13Ah, mỗi bình nặng hơn 4kg! Như vậy hệ bình này tương đương 48V - 13Ah.
- Quyết định thay bình: tìm hiểu và so sánh giữa acquy chì và các loại pin Lithium (cùng dung lượng 48 V, 13 Ah) theo bảng sau. Lựa chọn để thay thế tốt nhất là dùng Lithium Sắt (hay còn có tên thương mại là Lithium LiFePO4)
- Thực hiện: đặt hàng khối pin Lithium Sắt 48V, dung lượng 13Ah từ Shopee, tháo bỏ acquy cũ, đấu nối xe vào cực dương (màu đỏ) và cực âm (màu xanh) của khối pin mới mua. Dễ dàng như thay bình acquy khởi động xe máy thôi.
- Chi tiết về khối pin này: bao gồm 32 cell pin Lithium LiFePO4, có mạch bảo vệ (BMS - quản lý sạc cân bằng) quản lý sạc xả từng cell pin. Hình dưới minh họa cho cell pin và mạch BMS
- Kết quả
- Xe nhẹ hơn 10kg (giảm 20% trọng lượng), tăng tốc ngọt, max speed cao hơn
- Xe nhẹ + pin Lithium xả sâu hơn acquy nên tầm hoạt động xe được cải thiện.
- Về độ bền (lý thuyết là gấp 5-6 lần acquy) cần thời gian sử dụng thực tế để kiểm chứng, nhưng mình tin tưởng pin Lithium Sắt sẽ bền hơn Acquy Chì nhiều lần nhờ vào: bản chất loại cell pin là LiFePO4 và mạch quản lý năng lượng tích hợp trong khối pin.