
Space Exploration Technologies (SpaceX) - công ty vận tải không gian thuộc sở hữu của nhà đồng sáng lập PayPal - Elon Musk hôm nay cho biết động cơ đẩy Merlin 1D từng được công ty thử nghiệm thành công vào tháng 6 năm ngoái đã chính thức đạt chứng nhận bay. Đây được xem là một cột mốc quan trọng đối với thế hệ động cơ Merlin. Thông qua 28 chương trình kiểm tra được thực hiện tại trung tâm phát triển tên lửa của SpaceX tại McGregor, Texas, Merlin 1D đã tích lũy được 1970 giây của tổng thời gian thử nghiệm, tương đương với thời gian hoạt động của hơn 10 sứ mạng và hiện đã đủ điều kiện để sử dụng trên tên lửa Falcon 9.
SpaceX cho biết để phóng một tên lửa Falcon 9, Merlin 1D phải vượt qua 4 bài kiểm tra về lực đẩy yêu cầu (trên 66.678 kg) và thời lượng yêu cầu (185 giây). Bên cạnh đó, động cơ Merlin 1D cũng được kiểm tra về các điều kiện hoạt động nhằm đảm bảo khả năng vận hành tốt bên ngoài những giới hạn điều kiện bay dự đoán.
Chương trình thử nghiệm của SpaceX cũng đã chứng minh tỉ lệ giới hạn vòng đời động cơ mà Merlin 1D đạt được là 4:1 trong khi tiêu chuẩn công nghiệp là 2:1.
CEO của SpaceX kiêm giám đốc thiết kế - Elon Musk cho biết: "Merlin 1D đã thực hiện thành công mọi bài thử nghiệm xuyên suốt một chương trình đánh giá rất khắc khe. Với việc đạt được chứng nhận bay, chúng tôi đang hướng đến chuyến bay đầu tiên sử dụng các động cơ Merlin 1D trên tên lửa Falcon 9 ngay trong năm nay."
Merlin 1D được chế tạo dựa trên công nghê của động cơ Merlin từng được sử dụng trên 5 chuyến bay đầu tiên của tên lửa Falcon 9. Với 9 động cơ Merlin 1D ở giai đoạn đẩy 1, tên lửa Falcon 9 sẽ tạo ra lực đẩy gần 680.388 kg trong môi trường chân không. Merlin 1D sở hữu hệ số lực đẩy trên trọng lượng hơn 150 và được xem là động cơ tên lửa dùng chất nhiên liệu lỏng tốt nhất trong lịch sử. Thiết kế cải tiến khiến Merlin 1D trở thành chiếc động cơ đẩy hiệu quả nhất từng được chế tạo trong khi vẫn duy trì được cấu trúc và biên độ an toàn nhiệt cần thiết để đưa các phi hành gia vào vũ trụ. Thêm vào đó, động cơ còn được thiết kế để cải thiện khả năng sản xuất bằng việc sử dụng các quy trình hiệu quả hơn, tăng cường tính tự động hóa và giảm số lượng thành phần động cơ.