Cách đây hơn 10 năm, sân bay quốc tế AI Maktoum, hay còn được biết đến với cái tên là Trung tâm Thế giới Dubai (DWC) đã được lên kế hoạch để trở thành sân bay lớn nhất và bận rộn nhất thế giới trong tương lai. Vào tháng 10 năm 2013, chiếc Wizz Air A320 đến từ Budapest đã hạ cánh xuống DWC và gây chú ý khi trở thành chuyến bay chở khách thương mại đầu tiên tại sân bay này.
Dubai Airports - cơ quan quản lý sân bay quốc tế Dubai (DXB) và sân bay mới này hứa hẹn rằng khi Al Maktoum International hoàn thành, nó sẽ có thể tiếp đón hơn 160 triệu lượt hành khách mỗi năm cũng như hơn 12 triệu tấn hàng hoá. Con số đó nhiều hơn gần 63 triệu hành khách so với sân bay đông nhất thế giới hiện nay là Hartsfield - Jackson Atlanta International (năm 2022), và hơn gần 100 triệu hành khách so với sân bay quốc tế Dubai (DXB).
Tuy nhiên đã 1 thập kỷ trôi qua từ sau chuyến bay chở khách đầu tiên đó và tròn 13 năm kể từ lần đầu tiên mở cửa cho các hoạt động chở hàng, sân bay AI Maktoum (DWC) vẫn chưa được hoàn thiện theo dự định ban đầu. Thay vào đó, DWC hiện được dùng làm trung tâm bảo trì, sửa chữa máy bay.
Bên cạnh đó, sân bay này cũng là nơi hoạt động của một số nhà khai thác hàng hoá hàng không như Emirates Cargo, đón chuyến cơ riêng và một số chuyến bay đột xuất. Tuy nhiên, các dịch vụ chở khách cũng chỉ giới hạn bởi một số hãng bay giá rẻ, chủ yếu khai thách dịch vụ đến các khu vực Đông Âu, Nga và Trung Á.
Trong triển lãm hàng không Dubai mới đây được tổ chức tại DWC, Giám đốc điều hành của sân bay Dubai - ông Paul Griffiths đã tiết lộ kế hoạch mở rộng và đầu tư ở DXB để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đẩy lượng khách hàng năm lên thêm 20 triệu hành khách nữa. Ông cho biết rằng việc mở rộng này vừa đáp ứng nhu cầu khách hàng mà còn cho họ thêm thời gian để phát triển DWC ở giai đoạn 2.
DWC được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm của một thành phố trên sa mạc hoàn toàn mới ở phía nam Dubai. Toàn bộ thành phố mới sẽ có 8 khu dân cư, mỗi khu được phân bổ cho một ngành hoặc hoạt động cụ thể. Hiện một số khu vực đã bắt đầu hình thành. Với sân bay ở trung tâm, thành phố này sẽ trở thành một siêu đô thị hàng không trong tương lai. Một số chuyên gia cho rằng Dubai dường như đang đặt cược hết vào DWC, thể hiện qua một cuộc chạy đua đầu tư cơ sở vật chất cho sân bay mới đang được diễn ra với quy mô lớn.
Theo CNN
Dubai Airports - cơ quan quản lý sân bay quốc tế Dubai (DXB) và sân bay mới này hứa hẹn rằng khi Al Maktoum International hoàn thành, nó sẽ có thể tiếp đón hơn 160 triệu lượt hành khách mỗi năm cũng như hơn 12 triệu tấn hàng hoá. Con số đó nhiều hơn gần 63 triệu hành khách so với sân bay đông nhất thế giới hiện nay là Hartsfield - Jackson Atlanta International (năm 2022), và hơn gần 100 triệu hành khách so với sân bay quốc tế Dubai (DXB).
Tuy nhiên đã 1 thập kỷ trôi qua từ sau chuyến bay chở khách đầu tiên đó và tròn 13 năm kể từ lần đầu tiên mở cửa cho các hoạt động chở hàng, sân bay AI Maktoum (DWC) vẫn chưa được hoàn thiện theo dự định ban đầu. Thay vào đó, DWC hiện được dùng làm trung tâm bảo trì, sửa chữa máy bay.
Bên cạnh đó, sân bay này cũng là nơi hoạt động của một số nhà khai thác hàng hoá hàng không như Emirates Cargo, đón chuyến cơ riêng và một số chuyến bay đột xuất. Tuy nhiên, các dịch vụ chở khách cũng chỉ giới hạn bởi một số hãng bay giá rẻ, chủ yếu khai thách dịch vụ đến các khu vực Đông Âu, Nga và Trung Á.
Trong triển lãm hàng không Dubai mới đây được tổ chức tại DWC, Giám đốc điều hành của sân bay Dubai - ông Paul Griffiths đã tiết lộ kế hoạch mở rộng và đầu tư ở DXB để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đẩy lượng khách hàng năm lên thêm 20 triệu hành khách nữa. Ông cho biết rằng việc mở rộng này vừa đáp ứng nhu cầu khách hàng mà còn cho họ thêm thời gian để phát triển DWC ở giai đoạn 2.
DWC được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm của một thành phố trên sa mạc hoàn toàn mới ở phía nam Dubai. Toàn bộ thành phố mới sẽ có 8 khu dân cư, mỗi khu được phân bổ cho một ngành hoặc hoạt động cụ thể. Hiện một số khu vực đã bắt đầu hình thành. Với sân bay ở trung tâm, thành phố này sẽ trở thành một siêu đô thị hàng không trong tương lai. Một số chuyên gia cho rằng Dubai dường như đang đặt cược hết vào DWC, thể hiện qua một cuộc chạy đua đầu tư cơ sở vật chất cho sân bay mới đang được diễn ra với quy mô lớn.
Theo CNN