Odinnguyen
TÍCH CỰC
Đức: Vận hành chính thức Tàu chạy bằng Hydrogen đầu tiên Coradia iLint

Vào ngày 24/08 thì Đức đã cho vào vận hành 5 tàu lửa (2 toa) chạy hoàn toàn bằng nhiên liệu hydrogen hóa lỏng trên các tuyến đường sắt tại Bremervörde, Lower Saxony. Tàu Coradia iLint do Alstom (Pháp) sản xuất, đã tiến hành thử nghiệm từ năm 2018, tại nhiều địa hình, thời tiết ở nhiều quốc gia như Đức, Hà Lan, Áo, Ba Lan và Thụy Điển. Nơi tiếp theo triển khai loại hình này là Frankfurt - Đức, Lombardy - Italy... Riêng Đức dự kiến sẽ thay thế hoàn toàn cho 4000 tàu chạy diesels sang tàu chạy Hydrogen trước 2050.

Tàu Coradia iLint hoạt động dựa trên nguồn năng lượng từ pin lưu trữ điện năng sinh ra từ việc đốt cháy hydrogen, và có thể di chuyển trên quãng đường 1000 km, tốc độ trung bình là 80 - 120 km/h, tốc độ tối đa là 140km/h. Hiệu suất của 01 kg hydrogen lỏng so sánh tương đương với 4.5 kg dầu diesels.

Việc cung ứng hydrogen sẽ được cty Linde cung cấp tại mạng lưới trạm nén áp suất cao. Thời gian bơm đầy cho tàu Coradia iLint là chỉ 15 phút. Điều này có nghĩa là sẽ không cần nhiều thời gian chết, cũng như giới hạn quãng đường cho loại tàu chạy bằng hydrogen này.

Một loại tàu khác là Mireo Plus H, cũng chạy bằng hydrogen, do Siemens (Đức) sản xuất, hiện đang thử nghiệm tại Baden-Württemberg, Đức và sẽ sớm đưa vào thương mại vào năm 2024, Mireo Plus H - tàu 2 toa đi được 600km, tốc độ tối đa 160km/h, phiên bản Mireo Plus H - 3 toa dự kiến di chuyển được trên 1000km.

Vào năm 2019 thì EU đã ngăn chặn việc sáp nhập giữa Siemens và Alstom, vì lo sợ độc quyền trong cạnh tranh vận chuyển đường sắt tốc độ cao tại EU.

Ttar
5
1
Hydrogen "xanh" hơn quả pin tích điện
0
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019