Dùng buồng mô phỏng kém chất lượng đào tạo phi công, hãng bay bị phạt, 90 phi công bị đình chỉ

bk9sw
11/6/2022 11:49Phản hồi: 17
Dùng buồng mô phỏng kém chất lượng đào tạo phi công, hãng bay bị phạt, 90 phi công bị đình chỉ
90 phi công của hãng hàng không SpiceJet, Ấn Độ đã bị cấm bay tạm thời theo chỉ thị từ Tổng cục hàng không dân dụng Ấn Độ (DGCA) sau khi phát hiện ra thiết bị mô phỏng 737 MAX mà SpiceJet sử dụng để huấn luyện phi công các phi công này bị lỗi và hỏng nhiều thiết bị. DCGA còn phạt Spicejet 1 triệu Rupee (hơn 300 triệu đồng) vì sử dụng buồng mô phỏng không đủ tiêu chuẩn để đào tạo phi công.

Hồi đầu tháng 4, các nhà quan sát hàng không Ấn Độ đã tiến hành kiểm tra các cơ sở đào tạo của CAE Simulation Training và phát hiện những thiết bị lỗi, hỏng hóc được sử dụng để đào tạo phi công. DGCA đã ngay lập tức phát cảnh báo đối với SpiceJet và cấm 90 phi công 737 MAX vận hành máy bay. Theo đó, DGCA đã phát hiện nhiều linh kiện như cần rung (stick-shaker) bên cơ phụ không còn hoạt động từ lâu. Stick-shaker là một thiết bị cơ học được thiết kế để làm rung cần điều khiển (yoke) cùng với âm thanh để cảnh báo cho phi công biết máy bay đang rơi vào trạng thái thất tốc. Mục tiêu của thiết bị này là giúp phi công nhận biết và phản ứng nhanh với tình huống. Thêm vào đó, hệ thống MCAS trên các buồng mô phỏng cũng bị lỗi.

016 737 MAX simulator.jpg
MCAS là hệ thống tai tiếng gián tiếp gây ra 2 vụ tai nạn liên quan đến 737 MAX vào năm 2018 và 2019 làm tổng cộng 346 người thiệt mạng và cũng khiến dòng máy bay này bị đình bay trên toàn cầu trong gần 2 năm. Boeing đã nỗ lực cải tiến, sửa lỗi MCAS, bổ sung các tính năng an toàn để đưa 737 MAX trở lại bầu trời đồng thời yêu cầu tái đào tạo bắt buộc đối với các phi công 737 MAX thay vì mặc định phi công 737 thế hệ trước đủ điều kiện bay 737 MAX. Cũng qua hoạt động đào tạo bắt buộc này, các phi công sẽ hiểu rõ hơn về cơ chế hoạt động của MCAS và cách phản ứng khi MCAS hoạt động sai lệch. Việc thiếu thông tin về MCAS dẫn đến phản ứng chậm trễ cũng là một phần nguyên nhân gây ra 2 vụ tai nạn của Ethiopian Airlines và Lion Air. Vì vậy, hệ thống MCAS trong buồng mô phỏng gặp lỗi, kết hợp với cơ chế cảnh báo an toàn như stick-shaker không hoạt động sẽ đặt các phi công 737 MAX cũng như hành khách bay trên dòng máy bay này vào tình huống nguy hiểm, nguy cơ dẫn đến tai nạn rất cao.

016 SpiceJet 737 MAX.jpg
SpiceJet hiện là hãng hàng không duy nhất của Ấn Độ sử dụng Boeing 737 MAX. Hãng này đào tạo đến 650 phi công 737 MAX nhưng đội bay chỉ có 13 chiếc 737 MAX, 11 chiếc đang được khai thác. SpiceJet chỉ cần khoảng 144 phi công để vận hành 60 chuyến bay theo lịch mỗi ngày với dòng MAX. Vì vậy, với số lượng phi công đang được đào tạo lên đến 650 người thì SpiceJet đang thừa nhân lực, vẫn chưa rõ tại sao hãng này lại đào tạo nhiều phi công đến vậy.

Theo: Simple Flying
17 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

cũng giống như các gs, ts ở VN. có cái mác bằng cấp, nhưng biết cái gì đâu, bằng đại học thì về quê chăn trâu, cày ruộng hoặc làm công nhân lao động tay chân.
@hacrot3000 tranh luận dựa trên bằng chứng. và bằng chứng theo kiểu "bạn tự google" thì thôi, cùn thế mình ko dám tranh luận được với bạn XD chào thua. bye bye, nghĩ gì mà bảo1 người ko biết gì có thể mua đc bằng lái máy bay như kiểu ng ko biết tiếng anh đi mua cái bằng B hay C, ng ko học đại học ngày nào đi mua bằng đh để xin việc?
Cười vô mặt
hacrot3000
TÍCH CỰC
3 năm
@Moon_Chevalier Nếu bác chưa biết cách tìm kiếm bằng chứng thì mời vào đây https://www.chuongduong.net/tips/pilot+use+fake+license Ngoài ra thì bằng chứng trong bình luận đầu tiên đã được gửi là tấm hình đính kèm với đầy đủ thông tin tên phi công, tên hãng hàng không, tên của trang báo, không biết mắt bác có vấn đề gì không mà không thấy.
@hacrot3000 fake license ở đây như tôi đã nói ngay từ đầu, nó chỉ là 1 trong những chứng chỉ của phi công và không phải bằng lái chính CPL (hy vọng bác biết nếu tự xưng dân trong nghề). Trường dậy lái vì lý do nào đó bị disqualified ko tính nhé XD
Cười vô mặt
hacrot3000
TÍCH CỰC
3 năm
@Moon_Chevalier Nếu trường dạy bị disqualified không được tính thì đúng là không có vụ mua bằng thật, quả này khó rồi.
Đào tạo có bằng để bay cho các hãng HK khác,
Td bay cho HK Vn chẳng hạn !?
Nhìn xa xa tưởng VJ
nhìn lướt qua ảnh tưởng hãng Delay Airlines mới hot hôm nào.
Khôn như mày :D

Xu hướng

Bài mới








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2025 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019