90 phi công của hãng hàng không SpiceJet, Ấn Độ đã bị cấm bay tạm thời theo chỉ thị từ Tổng cục hàng không dân dụng Ấn Độ (DGCA) sau khi phát hiện ra thiết bị mô phỏng 737 MAX mà SpiceJet sử dụng để huấn luyện phi công các phi công này bị lỗi và hỏng nhiều thiết bị. DCGA còn phạt Spicejet 1 triệu Rupee (hơn 300 triệu đồng) vì sử dụng buồng mô phỏng không đủ tiêu chuẩn để đào tạo phi công.
Hồi đầu tháng 4, các nhà quan sát hàng không Ấn Độ đã tiến hành kiểm tra các cơ sở đào tạo của CAE Simulation Training và phát hiện những thiết bị lỗi, hỏng hóc được sử dụng để đào tạo phi công. DGCA đã ngay lập tức phát cảnh báo đối với SpiceJet và cấm 90 phi công 737 MAX vận hành máy bay. Theo đó, DGCA đã phát hiện nhiều linh kiện như cần rung (stick-shaker) bên cơ phụ không còn hoạt động từ lâu. Stick-shaker là một thiết bị cơ học được thiết kế để làm rung cần điều khiển (yoke) cùng với âm thanh để cảnh báo cho phi công biết máy bay đang rơi vào trạng thái thất tốc. Mục tiêu của thiết bị này là giúp phi công nhận biết và phản ứng nhanh với tình huống. Thêm vào đó, hệ thống MCAS trên các buồng mô phỏng cũng bị lỗi.
MCAS là hệ thống tai tiếng gián tiếp gây ra 2 vụ tai nạn liên quan đến 737 MAX vào năm 2018 và 2019 làm tổng cộng 346 người thiệt mạng và cũng khiến dòng máy bay này bị đình bay trên toàn cầu trong gần 2 năm. Boeing đã nỗ lực cải tiến, sửa lỗi MCAS, bổ sung các tính năng an toàn để đưa 737 MAX trở lại bầu trời đồng thời yêu cầu tái đào tạo bắt buộc đối với các phi công 737 MAX thay vì mặc định phi công 737 thế hệ trước đủ điều kiện bay 737 MAX. Cũng qua hoạt động đào tạo bắt buộc này, các phi công sẽ hiểu rõ hơn về cơ chế hoạt động của MCAS và cách phản ứng khi MCAS hoạt động sai lệch. Việc thiếu thông tin về MCAS dẫn đến phản ứng chậm trễ cũng là một phần nguyên nhân gây ra 2 vụ tai nạn của Ethiopian Airlines và Lion Air. Vì vậy, hệ thống MCAS trong buồng mô phỏng gặp lỗi, kết hợp với cơ chế cảnh báo an toàn như stick-shaker không hoạt động sẽ đặt các phi công 737 MAX cũng như hành khách bay trên dòng máy bay này vào tình huống nguy hiểm, nguy cơ dẫn đến tai nạn rất cao.
SpiceJet hiện là hãng hàng không duy nhất của Ấn Độ sử dụng Boeing 737 MAX. Hãng này đào tạo đến 650 phi công 737 MAX nhưng đội bay chỉ có 13 chiếc 737 MAX, 11 chiếc đang được khai thác. SpiceJet chỉ cần khoảng 144 phi công để vận hành 60 chuyến bay theo lịch mỗi ngày với dòng MAX. Vì vậy, với số lượng phi công đang được đào tạo lên đến 650 người thì SpiceJet đang thừa nhân lực, vẫn chưa rõ tại sao hãng này lại đào tạo nhiều phi công đến vậy.
Theo: Simple Flying
Hồi đầu tháng 4, các nhà quan sát hàng không Ấn Độ đã tiến hành kiểm tra các cơ sở đào tạo của CAE Simulation Training và phát hiện những thiết bị lỗi, hỏng hóc được sử dụng để đào tạo phi công. DGCA đã ngay lập tức phát cảnh báo đối với SpiceJet và cấm 90 phi công 737 MAX vận hành máy bay. Theo đó, DGCA đã phát hiện nhiều linh kiện như cần rung (stick-shaker) bên cơ phụ không còn hoạt động từ lâu. Stick-shaker là một thiết bị cơ học được thiết kế để làm rung cần điều khiển (yoke) cùng với âm thanh để cảnh báo cho phi công biết máy bay đang rơi vào trạng thái thất tốc. Mục tiêu của thiết bị này là giúp phi công nhận biết và phản ứng nhanh với tình huống. Thêm vào đó, hệ thống MCAS trên các buồng mô phỏng cũng bị lỗi.

MCAS là hệ thống tai tiếng gián tiếp gây ra 2 vụ tai nạn liên quan đến 737 MAX vào năm 2018 và 2019 làm tổng cộng 346 người thiệt mạng và cũng khiến dòng máy bay này bị đình bay trên toàn cầu trong gần 2 năm. Boeing đã nỗ lực cải tiến, sửa lỗi MCAS, bổ sung các tính năng an toàn để đưa 737 MAX trở lại bầu trời đồng thời yêu cầu tái đào tạo bắt buộc đối với các phi công 737 MAX thay vì mặc định phi công 737 thế hệ trước đủ điều kiện bay 737 MAX. Cũng qua hoạt động đào tạo bắt buộc này, các phi công sẽ hiểu rõ hơn về cơ chế hoạt động của MCAS và cách phản ứng khi MCAS hoạt động sai lệch. Việc thiếu thông tin về MCAS dẫn đến phản ứng chậm trễ cũng là một phần nguyên nhân gây ra 2 vụ tai nạn của Ethiopian Airlines và Lion Air. Vì vậy, hệ thống MCAS trong buồng mô phỏng gặp lỗi, kết hợp với cơ chế cảnh báo an toàn như stick-shaker không hoạt động sẽ đặt các phi công 737 MAX cũng như hành khách bay trên dòng máy bay này vào tình huống nguy hiểm, nguy cơ dẫn đến tai nạn rất cao.

SpiceJet hiện là hãng hàng không duy nhất của Ấn Độ sử dụng Boeing 737 MAX. Hãng này đào tạo đến 650 phi công 737 MAX nhưng đội bay chỉ có 13 chiếc 737 MAX, 11 chiếc đang được khai thác. SpiceJet chỉ cần khoảng 144 phi công để vận hành 60 chuyến bay theo lịch mỗi ngày với dòng MAX. Vì vậy, với số lượng phi công đang được đào tạo lên đến 650 người thì SpiceJet đang thừa nhân lực, vẫn chưa rõ tại sao hãng này lại đào tạo nhiều phi công đến vậy.
Theo: Simple Flying