Qua dữ liệu thu được từ 7000 giờ đi rừng của các tình nguyện viên, các nhà khoa học đã thu được số liệu của 1,37 triệu km đường mòn xuyên các khu rừng ở Đông Nam Á gồm Sumatra, New Guinea và Bornea (đảo giáp với Brunei). Số lượng đường mòn này dày đặc gấp nhiều lần so với các con đường đã có tên trên bản đồ.
Các nhà khoa học cho rằng những con đường mòn này có thể là mối đe dọa lớn nhất đối với các khu rừng mưa nhiệt đới. Đường mòn được sử dụng để vận chuyển gỗ khai thác lậu, đi tới các hầm mỏ lậu, các khu săn bắn thú rừng lậu và chặt gỗ lậu, ảnh hưởng trực tiếp tới sự đa dạng của hệ sinh thái rừng mưa nhiệt đới.
Tổng cộng họ sử dụng hơn 7000h đi rừng của các tình nguyện có kinh nghiệm, nhằm lấy mẫu 1.420.000 “ô rừng”, mỗi ô có diện tích 1km vuông. Lượng đường mòn dọc ngang các khu rừng nhiều gấp từ 3 tới 6.6 lần các con đường đã có tên trên bản đồ.
Người của bộ lạc Penan chặn đường xe vận chuyển gỗ lậu ở Borneo.
Trong 38 biến số được liệt kê có tác động tới nạn phá rừng, thì đường mòn đang được các nhà khoa học đánh giá là yếu tố có sức ảnh hưởng cao nhất. Vì đường mòn được sử dụng để vận chuyển lậu lâm sản, lẩn tránh sự phát hiện của kiểm lâm.
Phát hiện của các nhà khoa học cho rằng đường mòn ít được quản lý, dọc ngang các khu rừng chính là mối đe dọa trực tiếp và nghiêm trọng nhất đối với các khu rừng nhiệt đới.
Theo Nature
Các nhà khoa học cho rằng những con đường mòn này có thể là mối đe dọa lớn nhất đối với các khu rừng mưa nhiệt đới. Đường mòn được sử dụng để vận chuyển gỗ khai thác lậu, đi tới các hầm mỏ lậu, các khu săn bắn thú rừng lậu và chặt gỗ lậu, ảnh hưởng trực tiếp tới sự đa dạng của hệ sinh thái rừng mưa nhiệt đới.
Tổng cộng họ sử dụng hơn 7000h đi rừng của các tình nguyện có kinh nghiệm, nhằm lấy mẫu 1.420.000 “ô rừng”, mỗi ô có diện tích 1km vuông. Lượng đường mòn dọc ngang các khu rừng nhiều gấp từ 3 tới 6.6 lần các con đường đã có tên trên bản đồ.
![tinhte-bo-lac-penan.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2024/05/8336850_tinhte-bo-lac-penan.jpg)
Người của bộ lạc Penan chặn đường xe vận chuyển gỗ lậu ở Borneo.
Trong 38 biến số được liệt kê có tác động tới nạn phá rừng, thì đường mòn đang được các nhà khoa học đánh giá là yếu tố có sức ảnh hưởng cao nhất. Vì đường mòn được sử dụng để vận chuyển lậu lâm sản, lẩn tránh sự phát hiện của kiểm lâm.
Phát hiện của các nhà khoa học cho rằng đường mòn ít được quản lý, dọc ngang các khu rừng chính là mối đe dọa trực tiếp và nghiêm trọng nhất đối với các khu rừng nhiệt đới.
Theo Nature