Cục An toàn giao thông đường Cao tốc Mỹ (NHTSA) cho biết họ đang yêu cầu hãng xe Tesla giải thích thêm thông tin về comment của Elon Musk trên Twitter hôm 31/12/2022, liên quan tới việc Tesla sẽ cập nhật phần mềm cho tính năng tự lái hoàn toàn của xe (FSD beta).
Hôm 31/12, tài khoản Whole Mars Catalog đăng 1 tweet trên Twitter, gởi cho Elon Musk, nội dung là: "Thiết nghĩ những ai đã thử tính năng tự lái FSD Beta được hơn 10.000 miles nên được cho thêm tùy chọn tắt vụ nhắc nhở giữ tay trên volant." Đáp lại, Elon Musk trả lời rằng “Đồng ý, bản cập nhật sẽ có ngay trong tháng 1.”
Hồi đầu năm nay, bà Ann Carlson, quyền điều hành của NHTSA từng trả lời báo chí rằng họ đang đẩy nhanh tiến độ điều tra tính năng tự lái Autopilot trên xe Tesla. Bà Ann Carlson nói rằng hiện nay NHTSA đang đầu tư rất nhiều nguồn lực để đẩy nhanh tốc độ điều tra. Tuy nhiên vụ điều tra liên quan rất nhiều tới các hạng mục pháp lý và kỹ thuật, nên bà từ chối đưa ra mốc thời gian cụ thể NHTSA sẽ đưa ra phán quyết về Autopilot của Tesla.
Vụ điều tra kể trên được NHTSA - cơ quan trực thuộc Bộ Giao thông Hoa Kỳ - mở hồ sơ điều tra hồi tháng 8/2021. Sau đó, hồi tháng 6/2022, Cục này thông báo rằng họ đã nâng cấp bộ phân tích lỗi kỹ thuật phiên bản mới, để thẩm định 830.000 chiếc xe Tesla được cho là bị mắc lỗi kỹ thuật, liên quan tới tính năng Autopilot không phân biệt được xe đang dừng/đậu (có bật đèn cảnh báo nguy hiểm) mà vẫn va chạm với các xe đó.
Hôm 31/12, tài khoản Whole Mars Catalog đăng 1 tweet trên Twitter, gởi cho Elon Musk, nội dung là: "Thiết nghĩ những ai đã thử tính năng tự lái FSD Beta được hơn 10.000 miles nên được cho thêm tùy chọn tắt vụ nhắc nhở giữ tay trên volant." Đáp lại, Elon Musk trả lời rằng “Đồng ý, bản cập nhật sẽ có ngay trong tháng 1.”

Hồi đầu năm nay, bà Ann Carlson, quyền điều hành của NHTSA từng trả lời báo chí rằng họ đang đẩy nhanh tiến độ điều tra tính năng tự lái Autopilot trên xe Tesla. Bà Ann Carlson nói rằng hiện nay NHTSA đang đầu tư rất nhiều nguồn lực để đẩy nhanh tốc độ điều tra. Tuy nhiên vụ điều tra liên quan rất nhiều tới các hạng mục pháp lý và kỹ thuật, nên bà từ chối đưa ra mốc thời gian cụ thể NHTSA sẽ đưa ra phán quyết về Autopilot của Tesla.
Vụ điều tra kể trên được NHTSA - cơ quan trực thuộc Bộ Giao thông Hoa Kỳ - mở hồ sơ điều tra hồi tháng 8/2021. Sau đó, hồi tháng 6/2022, Cục này thông báo rằng họ đã nâng cấp bộ phân tích lỗi kỹ thuật phiên bản mới, để thẩm định 830.000 chiếc xe Tesla được cho là bị mắc lỗi kỹ thuật, liên quan tới tính năng Autopilot không phân biệt được xe đang dừng/đậu (có bật đèn cảnh báo nguy hiểm) mà vẫn va chạm với các xe đó.
Tiếp theo đó, tháng 12/22, NHTSA tiếp tục mở thêm mới 2 vụ “điều tra đặc biệt”, cũng liên quan tới Tesla Autopilot. Autopilot được Tesla giới thiệu vào năm 2014, chính thức tung ra bản nâng cấp phần mềm cho các dòng xe có hỗ trợ từ vào tháng 10/2015. Tính từ năm 2016, cứ mỗi năm thì NHTSA lại thụ lý vài chục vụ điều tra tai nạn giao thông liên quan trực tiếp tới Autopilot của Tesla.
Chính vì vậy, khi mà nghe nói tới Elon Musk sẽ cho phép tài xế bỏ tay khỏi volant khi bật chế độ hoàn toàn tự lái trên FSD Beta, Cục NHTSA liền yêu cầu Elon Musk phải giải thích là điều dễ hiểu, đặc biệt là gần đây xe Tesla đã được cập nhật thêm game và có bản nâng cấp tay lái tích hợp gamepad. Ở thời điểm mình viết bài này thì Elon Musk và Tesla chưa trả lời NHTSA.

Song song đó, ngày 9/1 giờ Mỹ, Elon Musk cũng tuyên bố bản cập nhật v11.3 cho FSD Beta sẽ được tung ra sau khoảng 2 tuần nữa, tức là đâu đó trong khoản từ ngày 20 - 24/1. Bản nâng cấp sẽ có nhiều cải tiến lớn (many major improvements), trong đó có khả năng tự lái trên đường cao tốc, vốn từng được Tesla thử nghiệm hồi tháng 11/2022. Không rõ là bản v11.3 này có tùy chọn tắt yêu cầu đặt tay trên volant khi bật FSD hay không.
FSD là viết tắt của Full Self-Driving, tính năng tự lái hoàn toàn của xe Tesla, đang thử nghiệm beta, được Tesla tung ra lần đầu tiên vào tháng 10/2020, với giá nâng cấp là 10.000 đô la, sau đó lần lượt được Tesla nâng giá dịch vụ lên 12.000 đô và từ tháng 9/22 tăng lên thành 15.000 đô la, tuy nhiên chỉ mới giới hạn ở thị trường Bắc Mỹ. Tính tới tháng 4/2022, đã có hơn 100.000 chủ xe Tesla đăng ký tham gia chương trình này.
*Tesla Autopilot là tính năng tự lái trên đường cao tốc, còn Tesla FSD được thiết kế để chạy trên đường nội thành đông đúc. Hiện tại FSD vẫn đang thử nghiệm bản beta.
Theo Reuters, Notateslaap